PDA

View Full Version : Vé máy bay đắt gấp đôi v́ hành khách béo


johnnydan9
04-06-2013, 15:49
Một hăng hàng không mới đang gây xôn xao với chính sách xác định giá vé dựa trên trọng lượng hành khách.

Samoa Air, vừa ra mắt năm ngoái, cung cấp dịch vụ xung quanh khu vực Samoa và các ḥn đảo lân cận, cho hay hệ thống "trả tiền theo trọng lượng" là "cách công bằng nhất" để tính phí du khách.
Khi đặt vé trực tuyến, khách hàng phải ước tính trọng lượng bản thân và trọng lượng hành lư. Sau đó, giá vé sẽ được tính toán. Giá mỗi kg sẽ khác nhau dựa trên khoảng cách của các chuyến bay.

Để ngăn chặn hành khách khai báo trọng lượng thấp hơn để tiết kiệm tiền, hăng hàng không cảnh báo: "Đừng ngại, chúng tôi sẽ cân bạn một lần nữa tại sân bay.".


<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2519032.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Máy bay của Hăng hàng không Samoa
</td></tr></tbody></table>

Giám đốc điều hành Samoa Air, Chris Langton, cho hay, những mặt tích cực cho hành khách thân h́nh mảnh dẻ là hiển nhiên. Không thêm lệ phí hành lư và không phải trả tiền cho hành khách béo ph́ ở ghế bên cạnh. Các gia đ́nh có con nhỏ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Các hăng hàng không đang cạnh tranh trong một ngành công nghiệp với lợi nhuận nhỏ, chi phí nhiên liệu tăng cao nên giảm trọng lượng đóng vai tṛ quan trọng.

Tuy nhiên, cân nặng là một vấn đề nhạy cảm và Samoa Air có thể được xem như đang trừng phạt khách hàng v́ bệnh béo ph́ của họ, mà căn bệnh này có thể do kết hợp của yếu tố di truyền và văn hóa cũng như các quyết định cá nhân.

Vấn đề này đặc biệt quan trọng ở miền Nam Thái B́nh Dương. Samoa thuộc Mỹ - một điểm đến của Samoa Air - có tỷ lệ người lớn thừa cân và béo ph́ cao nhất thế giới theo Tổ chức Y tế Thế giới.Trước đó, một chuyên gia người Na Uy đă đưa ra ư tưởng tính giá vé máy bay theo cân nặng của hành khách, người béo hơn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Với mỗi kg trọng lượng nhẹ đi, máy bay có thể tiết kiệm hàng ngh́n USD mỗi năm.

Bharat P. Bhatta, Giáo sư kinh tế Đại học Sogn og Fjordane (Na Uy) đang nghiên cứu mô h́nh mà theo ông “có thể đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho hăng hàng không, hành khách và xă hội”.

Nghiên cứu này được đăng lên tờ Revenue and Pricing Management cho thấy, nếu một phi cơ nhẹ đi 1kg, nhiên liệu sẽ được tiết kiệm tới 3.000 USD mỗi năm, nhờ đó mà lượng khí thải CO2 cũng ít hơn. Hăng hàng không Air Canada là một ví dụ tiêu biểu, hành khách sẽ không được mặc áo khoác dày để mỗi chuyến bay nhẹ hơn 25 kg. Một vài hăng hàng không giá rẻ c̣n tính phí với những hành khách “quá khổ” hoặc hành lư cồng kềnh.

Giáo sư Bhatta cho biết: “Cách tính này c̣n có thể được áp dụng rộng răi trong các mô h́nh dịch vụ, nơi mà cân nặng khách hàng và diện tích chỗ ngồi cầm được cân nhắc để tính toán giá vé”.

Trong số 3 mô h́nh đang được Bhatta nghiên cứu, cách tính đầu tiên dựa trên tổng trọng lượng của hành khách và hành lư. Một hành khách nặng 100kg với hành lư 20kg sẽ phải trả gấp đôi giá vé so với người nặng 50k với 10kg hành lư.

Một cách khác là định ra mức trọng lượng trần, với mỗi kg trọng lượng vượt mức trần nêu trên, hành khách sẽ phải trả thêm tiền. Ngược lại, họ sẽ nhận được các h́nh thức khuyến mại khác nhau.

(Tổng hợp)