saigon75
04-11-2013, 02:50
Đang yên đang lành lại muốn tăng lương, chuyện này không dễ chút nào. Tất nhiên là sếp không thích rồi. Nếu không khéo, việc bạn cố nài nỉ sếp cho tăng lương sẽ khiến mối quan hệ công việc có nguy cơ bị phá vỡ.
Vậy phải thương lượng với sếp thế nào đây?
Hăy thuyết phục: Đưa ra những lư lẽ chứng minh cho sếp thấy rằng việc công ty tăng lương cho bạn là có lợi. Lương tăng, động lực làm việc của bạn cũng tăng. Và món tiền sếp "tặng" bạn mỗi tháng chẳng đáng ǵ so với lợi nhuận bạn đem lại cho công ty.
Đặt mục tiêu cao nhưng thực tế: Bạn muốn tăng lương (nhân viên nào cũng muốn điều này) nhưng là tăng bao nhiêu? Có xứng với công việc của bạn không? Có quá nhiều so với những ǵ bạn phải làm không? Bạn có quyết tâm không? Nếu không thuyết phục được sếp th́ bạn có sẵn sàng đi nơi khác không?
Việc tự đặt ra cho ḿnh những câu hỏi trên vả trả lời chúng thật trung thực sẽ giúp cho cuộc thương lượng của bạn với sếp có nhiều khả năng thành công hơn. Bạn sẽ tự đánh giá được khả năng tiền lương của ḿnh, để sếp không cảm thấy bạn quá ảo tưởng.
Bắt đầu bằng giọng điệu vừa phải: Bắt đầu cuộc thương lượng, hăy thể hiện cho sếp thấy bạn sẽ cố gắng lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của ông ta. Đồng thời, bạn kỳ vọng sếp của ḿnh cũng làm thế. Tránh lối nói kiểu đưa ra tối hậu thư, đe dọa "sẽ bỏ đi nơi khác" hoặc bất kỳ hành vi mang tính tiêu cực nào khác.
Tŕnh bày rơ ràng mối quan tâm của bạn: Thù lao của bạn cần phải thỏa măn các nhu cầu đa dạng khác, chứ không chỉ riêng mức lương. Hăy đảm bảo bạn đă suy nghĩ về các khoản thù lao như: khoản chia lợi nhuận, quyền lựa chọn mua cổ phiếu, thưởng, trách nhiệm lớn hơn và kế hoạch thăng tiến nhanh hơn, tăng kỳ nghỉ hoặc thời gian làm việc linh động.
Đoán trước mối bận tâm của sếp: Cũng như bạn, sếp cũng có nhu cầu và mối bận tâm riêng. Để thuyết phục sếp nói "ok", bạn phải đánh trúng được tâm lư, xóa tan những nghi ngại của ông ấy.
Đưa ra một vài lựa chọn: Cùng nhau động năo là phương pháp hiệu quả nhất để t́m kiếm những ư tưởng làm hài ḷng mọi người. Bạn có thể đưa ra một vài ư tưởng về quyền lợi, sau đó cả bạn và sếp cùng suy nghĩ, đánh giá, chọn lựa chúng.
Chú trọng vào các tiêu chuẩn khách quan: Bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được cấp trên đồng ư nếu ông ta nhận thấy đề nghị của bạn dựa trên các tiêu chuẩn khách quan, ví dụ như các công ty tương tự trả cho nhân viên có cùng kinh nghiệm như bạn mức lương cao hơn hay bạn bị trả lương ít hơn các đồng nghiệp có cùng trách nhiệm công việc.
Hăy nghĩ đến những lựa chọn thay thế của bạn: Trong trường hợp không thể thuyết phục sếp đồng ư tăng lương, bạn cần có sẵn một kế hoạch thay thế. Đặt ra một vài giả thuyết trước cuộc thương lượng. Nếu sếp nhất quyết không đồng ư th́ phải làm sao? Đừng có tiu nghỉu như mèo bị cắt tai, lủi ngay về chỗ làm. Hăy đưa ra một vài ư tưởng khác để sếp tham khảo. Quyền lợi của bạn không nhất thiết phải là tiền lương.
Chuẩn bị chu đáo để đạt được mục tiêu: Dành thời gian để suy nghĩ kỹ về cuộc thương lượng. Bạn có đúng không? Có bao nhiêu phần trăm thành công trong "vụ" này? Chuẩn bị kỹ để biết chắc là ḿnh không thua.
Rút kinh nghiệm: Cách duy nhất để có thể cải thiện khả năng thương lượng là học tập từ chính những kinh nghiệm bản thân. Sau khi kết thúc cuộc thương lượng, hăy tự đúc kết ra những kinh nghiệm quư báu, cho lần… thương lượng sau.
Theo Thái Hằng
HR Vietnam
Vậy phải thương lượng với sếp thế nào đây?
Hăy thuyết phục: Đưa ra những lư lẽ chứng minh cho sếp thấy rằng việc công ty tăng lương cho bạn là có lợi. Lương tăng, động lực làm việc của bạn cũng tăng. Và món tiền sếp "tặng" bạn mỗi tháng chẳng đáng ǵ so với lợi nhuận bạn đem lại cho công ty.
Đặt mục tiêu cao nhưng thực tế: Bạn muốn tăng lương (nhân viên nào cũng muốn điều này) nhưng là tăng bao nhiêu? Có xứng với công việc của bạn không? Có quá nhiều so với những ǵ bạn phải làm không? Bạn có quyết tâm không? Nếu không thuyết phục được sếp th́ bạn có sẵn sàng đi nơi khác không?
Việc tự đặt ra cho ḿnh những câu hỏi trên vả trả lời chúng thật trung thực sẽ giúp cho cuộc thương lượng của bạn với sếp có nhiều khả năng thành công hơn. Bạn sẽ tự đánh giá được khả năng tiền lương của ḿnh, để sếp không cảm thấy bạn quá ảo tưởng.
Bắt đầu bằng giọng điệu vừa phải: Bắt đầu cuộc thương lượng, hăy thể hiện cho sếp thấy bạn sẽ cố gắng lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của ông ta. Đồng thời, bạn kỳ vọng sếp của ḿnh cũng làm thế. Tránh lối nói kiểu đưa ra tối hậu thư, đe dọa "sẽ bỏ đi nơi khác" hoặc bất kỳ hành vi mang tính tiêu cực nào khác.
Tŕnh bày rơ ràng mối quan tâm của bạn: Thù lao của bạn cần phải thỏa măn các nhu cầu đa dạng khác, chứ không chỉ riêng mức lương. Hăy đảm bảo bạn đă suy nghĩ về các khoản thù lao như: khoản chia lợi nhuận, quyền lựa chọn mua cổ phiếu, thưởng, trách nhiệm lớn hơn và kế hoạch thăng tiến nhanh hơn, tăng kỳ nghỉ hoặc thời gian làm việc linh động.
Đoán trước mối bận tâm của sếp: Cũng như bạn, sếp cũng có nhu cầu và mối bận tâm riêng. Để thuyết phục sếp nói "ok", bạn phải đánh trúng được tâm lư, xóa tan những nghi ngại của ông ấy.
Đưa ra một vài lựa chọn: Cùng nhau động năo là phương pháp hiệu quả nhất để t́m kiếm những ư tưởng làm hài ḷng mọi người. Bạn có thể đưa ra một vài ư tưởng về quyền lợi, sau đó cả bạn và sếp cùng suy nghĩ, đánh giá, chọn lựa chúng.
Chú trọng vào các tiêu chuẩn khách quan: Bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được cấp trên đồng ư nếu ông ta nhận thấy đề nghị của bạn dựa trên các tiêu chuẩn khách quan, ví dụ như các công ty tương tự trả cho nhân viên có cùng kinh nghiệm như bạn mức lương cao hơn hay bạn bị trả lương ít hơn các đồng nghiệp có cùng trách nhiệm công việc.
Hăy nghĩ đến những lựa chọn thay thế của bạn: Trong trường hợp không thể thuyết phục sếp đồng ư tăng lương, bạn cần có sẵn một kế hoạch thay thế. Đặt ra một vài giả thuyết trước cuộc thương lượng. Nếu sếp nhất quyết không đồng ư th́ phải làm sao? Đừng có tiu nghỉu như mèo bị cắt tai, lủi ngay về chỗ làm. Hăy đưa ra một vài ư tưởng khác để sếp tham khảo. Quyền lợi của bạn không nhất thiết phải là tiền lương.
Chuẩn bị chu đáo để đạt được mục tiêu: Dành thời gian để suy nghĩ kỹ về cuộc thương lượng. Bạn có đúng không? Có bao nhiêu phần trăm thành công trong "vụ" này? Chuẩn bị kỹ để biết chắc là ḿnh không thua.
Rút kinh nghiệm: Cách duy nhất để có thể cải thiện khả năng thương lượng là học tập từ chính những kinh nghiệm bản thân. Sau khi kết thúc cuộc thương lượng, hăy tự đúc kết ra những kinh nghiệm quư báu, cho lần… thương lượng sau.
Theo Thái Hằng
HR Vietnam