Romano
04-12-2013, 09:35
Do c̣n nhiều vướng mắc, dẫn đến nhiều tàu cũ của Vinalines bán được giá c̣n thấp hơn số công nợ đang có.
Tính đến hết quư I/2013, Vinalines mới chỉ bán được 3 tàu với tổng trọng tải gần 79.000 DWT bao gồm: Tàu Hà Đông (thuộc Công ty Vinaship), Transco Sun (Công ty Transco) và tàu New Phoenix (Công ty Vinashinlines).
Lănh đạo Vinalines cho biết, sở dĩ có sự chậm trễ trên là do thị trường mua bán tàu trong Quư I chưa thuận lợi, tàu chào bán nhiều, người mua ít, giá tàu cũ trong quư I/2013 giảm từ 15-30% so với cuối tháng 6/2012.
<table class="image centerjustifyfull" style="text-align: justify;" align="center" width="500"> <tbody><tr> <td>http://media.tinmoi.vn//2013/04/12/images1205660_images 1192641_tau_ban_sat_ vun_baodatviet.vn.jp g
</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay</td> </tr> </tbody></table>
Tuy nhiên, thông tin trên web GTVT đưa tin ông Nguyễn Đ́nh Thanh - Chủ tịch HĐTV Công ty Vinashinlines cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc bán tàu là việc giải quyết công nợ của từng tàu với các đối tác, nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhà máy sửa chữa, việc đàm phán cơ cấu nợ, xử lư nợ sau khi bán tàu với các tổ chức trong, ngoài nước và việc giải chấp tàu tại các tổ chức tín dụng. T́nh trạng này dẫn đến hiện tượng, nhiều tàu cũ bán được giá c̣n thấp hơn số công nợ đang có
ó trường hợp giá bán chỉ bằng một phần sáu mức đầu tư, tức là giá c̣n rẻ hơn cả sắt vụn.
Đó là trường hợp tàu Speedy Falcon, thuộc sở hữu của Công ty Vận tải dầu khí (Falcon Shipping - Tổng công ty Hàng hải). Theo số liệu của Đăng kiểm Việt Nam, con tàu này có trọng tải gần 64.300 tấn, đóng năm 1981 tại Nhật và hiện treo cờ Mông Cổ.
Neo đậu trong cảnh gần như bị bỏ hoang tại khu vực gần Ḥn Miều từ tháng 11/2011, đến cuối năm 2012, con tàu này được kéo về Công ty đóng tàu Phà Rừng (Hải Pḥng), sau khi bán cho đối tác là Công ty Vật tư thiết bị Vietship (thuộc Vinashin).
Theo tiết lộ của lănh đạo Vietship, mức giá mua tàu là 70 tỷ đồng, bằng một phần sáu so với giá 420 tỷ đồng Falcon Shipping phải trả (trên sổ sách) khi mua tàu năm 2008. Tính trên tổng trọng lượng rỗng của tàu (11.408 tấn), giá bán như vậy chỉ tương đương khoảng 6 triệu đồng một tấn thép, thấp hơn cả giá sắt vụn ở thời điểm hiện tại (khoảng 8,4 - 8,9 triệu đồng một tấn).
Trước đó, ông Trịnh Thế Cường, trưởng pḥng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định "đối với tàu biển quá cũ, không c̣n nhu cầu khai thác không c̣n cách nào khác là phải phá dỡ, bán sắt vụn".
Theo Cục Hàng hải, đến cuối tháng 1/2013 có 41 tàu biển neo đậu tại các cảng VN (trong đó có 10 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.
Bên cạnh đó c̣n có 54 tàu biển thuộc sở hữu của các doanh nghiệp VN đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếm 14% tổng tải trọng đội tàu VN, những tàu nội mang cờ nước ngoài là do quá tuổi quy định, không được phép đăng kư tại VN nên chủ tàu đăng kư mang cờ quốc tịch nước ngoài để hoạt động - PV).
Trong đó có 12 tàu đang neo đậu ở nước ngoài dài ngày (gồm bảy tàu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines) trong t́nh trạng không được chủ tàu cấp kinh phí duy tŕ đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.
TM
Tính đến hết quư I/2013, Vinalines mới chỉ bán được 3 tàu với tổng trọng tải gần 79.000 DWT bao gồm: Tàu Hà Đông (thuộc Công ty Vinaship), Transco Sun (Công ty Transco) và tàu New Phoenix (Công ty Vinashinlines).
Lănh đạo Vinalines cho biết, sở dĩ có sự chậm trễ trên là do thị trường mua bán tàu trong Quư I chưa thuận lợi, tàu chào bán nhiều, người mua ít, giá tàu cũ trong quư I/2013 giảm từ 15-30% so với cuối tháng 6/2012.
<table class="image centerjustifyfull" style="text-align: justify;" align="center" width="500"> <tbody><tr> <td>http://media.tinmoi.vn//2013/04/12/images1205660_images 1192641_tau_ban_sat_ vun_baodatviet.vn.jp g
</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay</td> </tr> </tbody></table>
Tuy nhiên, thông tin trên web GTVT đưa tin ông Nguyễn Đ́nh Thanh - Chủ tịch HĐTV Công ty Vinashinlines cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc bán tàu là việc giải quyết công nợ của từng tàu với các đối tác, nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhà máy sửa chữa, việc đàm phán cơ cấu nợ, xử lư nợ sau khi bán tàu với các tổ chức trong, ngoài nước và việc giải chấp tàu tại các tổ chức tín dụng. T́nh trạng này dẫn đến hiện tượng, nhiều tàu cũ bán được giá c̣n thấp hơn số công nợ đang có
ó trường hợp giá bán chỉ bằng một phần sáu mức đầu tư, tức là giá c̣n rẻ hơn cả sắt vụn.
Đó là trường hợp tàu Speedy Falcon, thuộc sở hữu của Công ty Vận tải dầu khí (Falcon Shipping - Tổng công ty Hàng hải). Theo số liệu của Đăng kiểm Việt Nam, con tàu này có trọng tải gần 64.300 tấn, đóng năm 1981 tại Nhật và hiện treo cờ Mông Cổ.
Neo đậu trong cảnh gần như bị bỏ hoang tại khu vực gần Ḥn Miều từ tháng 11/2011, đến cuối năm 2012, con tàu này được kéo về Công ty đóng tàu Phà Rừng (Hải Pḥng), sau khi bán cho đối tác là Công ty Vật tư thiết bị Vietship (thuộc Vinashin).
Theo tiết lộ của lănh đạo Vietship, mức giá mua tàu là 70 tỷ đồng, bằng một phần sáu so với giá 420 tỷ đồng Falcon Shipping phải trả (trên sổ sách) khi mua tàu năm 2008. Tính trên tổng trọng lượng rỗng của tàu (11.408 tấn), giá bán như vậy chỉ tương đương khoảng 6 triệu đồng một tấn thép, thấp hơn cả giá sắt vụn ở thời điểm hiện tại (khoảng 8,4 - 8,9 triệu đồng một tấn).
Trước đó, ông Trịnh Thế Cường, trưởng pḥng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định "đối với tàu biển quá cũ, không c̣n nhu cầu khai thác không c̣n cách nào khác là phải phá dỡ, bán sắt vụn".
Theo Cục Hàng hải, đến cuối tháng 1/2013 có 41 tàu biển neo đậu tại các cảng VN (trong đó có 10 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.
Bên cạnh đó c̣n có 54 tàu biển thuộc sở hữu của các doanh nghiệp VN đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếm 14% tổng tải trọng đội tàu VN, những tàu nội mang cờ nước ngoài là do quá tuổi quy định, không được phép đăng kư tại VN nên chủ tàu đăng kư mang cờ quốc tịch nước ngoài để hoạt động - PV).
Trong đó có 12 tàu đang neo đậu ở nước ngoài dài ngày (gồm bảy tàu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines) trong t́nh trạng không được chủ tàu cấp kinh phí duy tŕ đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải.
TM