Romano
04-16-2013, 12:12
Hiện nay, rất nhiều người đang băn khoăn, ăn chay có được ăn trứng, uống sữa không? Và nếu ăn như vậy có phạm tội sát sinh trong giới luật?
Khi bàn về vấn đề ăn chay theo nhà Phật, bác Nguyễn Thị Phượng (Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn, các loại trứng cũng là do máu xương của các loại gia cầm mới tạo nên nếu ăn th́ cũng vướng vào tội sát sinh, 1 trong 5 trọng tội của Phật Giáo.
Đă ăn chay dù ḿnh nói là trứng không trống có thể ăn nhưng ai biết được quả trứng đó có trống hay không, nếu như trứng đó được đặt vào ổ cho một con gia cầm mái ấp nở thành con con th́ sao. Chính v́ thế thà rằng không ăn, để tránh tổn phước c̣n hơn.
Trứng do các con gia cầm đẻ ra, có được ấp để nở thành con con hay không đều không thể thay đổi sự thật nó là trứng. Cũng là một mầm sống trong tương lai.
Cùng với đó, anh Nguyễn Trí Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, uống sữa th́ không sao nhưng khi thực hiện thao tác vắt sữa sẽ làm đau ḅ hoặc dê cái như vậy là trái với giáo lư của đạo Phật.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư kư Hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho rằng, giáo lư nhà Phật luôn mong cầu một sự hướng, khuyến giáo con người khởi ḷng từ bi, thương tưởng tới muôn loài và mọi chúng sinh đều có Phật tính, có sự sống nên từ cỏ cây hoa lá đến các vật hữu t́nh đều có sự sống riêng.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/Sohadaiducthichminht ien-956c4.jpg
Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư kư HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội.
Đối với việc ăn uống của các nhà tu hành, theo Đại đức Thích Minh Tiến "Ngay từ thời đức Phật c̣n tại thế, việc ăn uống được xác định là tuỳ thí đắc thụ. Tức là những đệ tử của đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyến giáo con người làm việc thiện, tránh việc ác, một ngày hai thời sáng và trưa, khi đi đến đâu, bà con Phật tử, tín đồ hay người mến mộ hảo tâm dâng cúng ǵ th́ trân trọng và dùng cái đó, không có sự đ̣i hỏi, phân biệt".
Cũng theo Đại đức Thích Minh Tiến: "Từ thời đức Phật tại thế, các đệ tử đi hoá độ chúng sinh c̣n dùng tam tịnh nhục, tức là 3 thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là ḿnh không đ̣i hỏi người ta hiến cúng ḿnh ăn thứ nọ, thứ kia. Thứ hai là ḿnh không xui khiến người ta phải cho ḿnh thứ này, thứ khác và thứ ba là ḿnh cũng không hoan hỉ người ta làm những việc đó. Nói cách khác là không nghe, không nh́n, không chứng kiến, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi...".
Đại đức Thích Minh Tiến cho biết thêm, đến nay, các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Nam truyền (ḍng Tiểu thừa) hay nguyên thuỷ ở một số nước như Lào, Thái Lan, Campuchia và miền Nam nước ta... vẫn duy tŕ theo cách như vậy.
"Với các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Bắc truyền (ḍng Đại thừa) cũng luôn thực hiện theo tinh thần của đức Phật đă chỉ dạy. Người tu hành nên ăn làm sao cho bảo đảm chính pháp như Phật dạy và không nên say vào lương thực, thực phẩm ḿnh ưa thích.
Đối với trứng hay sữa cũng như những ǵ đă nói ở trên. Việc ăn hay không th́ không ai phản bác nhưng điều quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng chính pháp và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau th́ cần phải quan tâm", Đại đức Thích Minh Tiến nhấn mạnh.
Cùng với đó, theo Đại đức Thích Minh Tiến, cuộc sống riêng tư của các nhà tu hành cũng như những người dân b́nh thường bởi lẽ : "Phật pháp bất ly thế gian pháp, công việc của các thầy cũng không khác chúng sinh nhưng có khác ở đây là, các thầy làm, ăn ở việc đạo.
Những người xuất gia là thầy của rất nhiều các đệ tử nên trong cách sống, cư xử phải luôn giữ được sự mô phạm, để từ đó mới có thể giáo hoá được chúng sinh".
TM
Khi bàn về vấn đề ăn chay theo nhà Phật, bác Nguyễn Thị Phượng (Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn, các loại trứng cũng là do máu xương của các loại gia cầm mới tạo nên nếu ăn th́ cũng vướng vào tội sát sinh, 1 trong 5 trọng tội của Phật Giáo.
Đă ăn chay dù ḿnh nói là trứng không trống có thể ăn nhưng ai biết được quả trứng đó có trống hay không, nếu như trứng đó được đặt vào ổ cho một con gia cầm mái ấp nở thành con con th́ sao. Chính v́ thế thà rằng không ăn, để tránh tổn phước c̣n hơn.
Trứng do các con gia cầm đẻ ra, có được ấp để nở thành con con hay không đều không thể thay đổi sự thật nó là trứng. Cũng là một mầm sống trong tương lai.
Cùng với đó, anh Nguyễn Trí Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, uống sữa th́ không sao nhưng khi thực hiện thao tác vắt sữa sẽ làm đau ḅ hoặc dê cái như vậy là trái với giáo lư của đạo Phật.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư kư Hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho rằng, giáo lư nhà Phật luôn mong cầu một sự hướng, khuyến giáo con người khởi ḷng từ bi, thương tưởng tới muôn loài và mọi chúng sinh đều có Phật tính, có sự sống nên từ cỏ cây hoa lá đến các vật hữu t́nh đều có sự sống riêng.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/Sohadaiducthichminht ien-956c4.jpg
Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư kư HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội.
Đối với việc ăn uống của các nhà tu hành, theo Đại đức Thích Minh Tiến "Ngay từ thời đức Phật c̣n tại thế, việc ăn uống được xác định là tuỳ thí đắc thụ. Tức là những đệ tử của đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyến giáo con người làm việc thiện, tránh việc ác, một ngày hai thời sáng và trưa, khi đi đến đâu, bà con Phật tử, tín đồ hay người mến mộ hảo tâm dâng cúng ǵ th́ trân trọng và dùng cái đó, không có sự đ̣i hỏi, phân biệt".
Cũng theo Đại đức Thích Minh Tiến: "Từ thời đức Phật tại thế, các đệ tử đi hoá độ chúng sinh c̣n dùng tam tịnh nhục, tức là 3 thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là ḿnh không đ̣i hỏi người ta hiến cúng ḿnh ăn thứ nọ, thứ kia. Thứ hai là ḿnh không xui khiến người ta phải cho ḿnh thứ này, thứ khác và thứ ba là ḿnh cũng không hoan hỉ người ta làm những việc đó. Nói cách khác là không nghe, không nh́n, không chứng kiến, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi...".
Đại đức Thích Minh Tiến cho biết thêm, đến nay, các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Nam truyền (ḍng Tiểu thừa) hay nguyên thuỷ ở một số nước như Lào, Thái Lan, Campuchia và miền Nam nước ta... vẫn duy tŕ theo cách như vậy.
"Với các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Bắc truyền (ḍng Đại thừa) cũng luôn thực hiện theo tinh thần của đức Phật đă chỉ dạy. Người tu hành nên ăn làm sao cho bảo đảm chính pháp như Phật dạy và không nên say vào lương thực, thực phẩm ḿnh ưa thích.
Đối với trứng hay sữa cũng như những ǵ đă nói ở trên. Việc ăn hay không th́ không ai phản bác nhưng điều quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng chính pháp và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau th́ cần phải quan tâm", Đại đức Thích Minh Tiến nhấn mạnh.
Cùng với đó, theo Đại đức Thích Minh Tiến, cuộc sống riêng tư của các nhà tu hành cũng như những người dân b́nh thường bởi lẽ : "Phật pháp bất ly thế gian pháp, công việc của các thầy cũng không khác chúng sinh nhưng có khác ở đây là, các thầy làm, ăn ở việc đạo.
Những người xuất gia là thầy của rất nhiều các đệ tử nên trong cách sống, cư xử phải luôn giữ được sự mô phạm, để từ đó mới có thể giáo hoá được chúng sinh".
TM