tonycarter
04-18-2013, 21:26
Không phải ngẫu nhiên mà Hoa Kỳ và một số nước phương Tây chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á, bởi trong khi trời Tây bị mất đà tăng trưởng th́ lục địa Á châu nổi lên như một nơi đầy hứa hẹn về tiềm năng kinh tế lẫn chiến lược. Nhật báo Công Giáo La Croix số ra hôm nay nh́n vào một góc trong sự năng động kinh tế của châu lục này với bài chạy tựa khá thu hút sự chú ư : «Châu Á đang trở thành trung tâm chiến lược của ngành vận tải hàng không quốc tế ».
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=461677&stc=1&d=1366320384
Changi airport. relax.com.sg photo
Tờ báo cho biết, theo một nghiên cứu vừa được công bố của hệ thống điều hành và phân phối dịch vụ lữ hành Amadeus có trụ sở tại Tây Ban Nha, trong 10 tuyến hàng không đông khách nhất thế giới, có đến 7 tuyến nằm trên lục địa Á châu. Đứng đầu là tuyến hàng không Jeju-Seoul của Hàn Quốc với hơn 10 triệu hành khách mỗi năm.
Cũng theo nghiên cứu nói trên, ngành vận tải hàng không trên thế giới nói chung tăng 5% trong giai đoạn 2011 và 2012, nhưng con số này tại châu Á trong cùng giai đoạn là 9%, c̣n ở châu Mỹ La Tinh là 6%. Hồi cuối năm 2012, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association viết tắt IATA) có trụ sở tại Canada dự phóng, vào năm 2016 vận tải hàng không quốc tế sẽ đạt con số 3,6 tỷ lượt/năm, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ có 2,8 tỷ lượt/năm.
Trong số 800 triệu lược khách tăng nói trên, Trung Quốc sẽ cung cấp đến 200 triệu lượt, c̣n vùng châu Á Thái B́nh Dương sẽ cung cấp gần 400 triệu lượt. Cách đây 10 năm, lượng khách hàng không dân dụng quốc tế chỉ ở con số 1,7 tỷ lượt/năm.
Đi sâu vào tăng trưởng hàng không của châu Á, nghiên cứu nói trên cho biết, lượng khách đi lại tăng lên không chỉ trong ḷng châu lục này, mà c̣n thu hút khách từ các châu lục khác. Một minh chứng là vận tải hàng không giữa châu Âu và các nước Trung Đông đang tăng ở tốc độ 7%/năm. Ba đại gia hàng không Dubai, Doha và Abou Dhabi vận tải nhiều nhất giữa hai khu vực này.
Bàn về nguyên nhân tăng mạnh của ngành hàng không dân dụng quốc tế, La Croix nêu ra một số điểm chính sau đây : Do toàn cầu hóa thương mại tăng, do tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng, do du lịch phát triển tốt. Đề cập đến thành công kể trên trong ngành hàng không của châu Á, tờ báo cho rằng, hai nguyên nhân chính đó là do khu vực này có nền kinh tế phát triển mạnh và có tốc độ tăng dân số cao.
G20: Trao đổi tự động thông tin ngân hàng để chống trốn thuế
Đến với khối G20, Le Monde đăng bài đáng chú ư : «Trốn thuế : G20 có thể sẽ thúc đẩy việc trao đổi tự động thông tin ngân hàng ».
Tờ báo cho biết, cuối tuần này, tại Washington, bên lề hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, bộ trưởng Tài chính của 20 cường quốc kinh tế thế giới (G20) sẽ có cuộc hội đàm và có thể sẽ có những tuyên bố quan trọng về các biện pháp chống trốn thuế và về hồ sơ bí mật tài khoản ngân hàng.
Theo tin riêng của Le Monde, rất có thể các bộ trưởng sẽ chính thức kêu gọi thiết lập mạng lưới trao đổi tự động thông tin về tài khoản ngân hàng và tài sản của những người có tài khoản ở nước ngoài. Đồng thời, họ sẽ đề nghị áp dụng việc liên thông tự động này ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Đối với Le Monde, bước đường hướng đến một thỏa thuận như trên đang rất tươi sáng. Pháp, Đức, Anh, Úc, và Mêhicô đă chính thức đồng ư. Theo nguồn tin của Le Monde, th́ Hoa Kỳ cũng ủng hộ chủ trương này.
Tờ báo cho biết, hiện tại, việc trao đổi thông tin ngân hàng giữa các nước chủ yếu là khi có yêu cầu từ nước có liên quan. Tuy nhiên, kiểu cung cấp thông tin này hiện tùy thuộc vào thái độ hợp tác của những nước có liên quan và không c̣n phù hợp trước làn sóng rửa tiền đang ào ạt ở các nước phát triển.
Lê Phước, RFI
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=461677&stc=1&d=1366320384
Changi airport. relax.com.sg photo
Tờ báo cho biết, theo một nghiên cứu vừa được công bố của hệ thống điều hành và phân phối dịch vụ lữ hành Amadeus có trụ sở tại Tây Ban Nha, trong 10 tuyến hàng không đông khách nhất thế giới, có đến 7 tuyến nằm trên lục địa Á châu. Đứng đầu là tuyến hàng không Jeju-Seoul của Hàn Quốc với hơn 10 triệu hành khách mỗi năm.
Cũng theo nghiên cứu nói trên, ngành vận tải hàng không trên thế giới nói chung tăng 5% trong giai đoạn 2011 và 2012, nhưng con số này tại châu Á trong cùng giai đoạn là 9%, c̣n ở châu Mỹ La Tinh là 6%. Hồi cuối năm 2012, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association viết tắt IATA) có trụ sở tại Canada dự phóng, vào năm 2016 vận tải hàng không quốc tế sẽ đạt con số 3,6 tỷ lượt/năm, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ có 2,8 tỷ lượt/năm.
Trong số 800 triệu lược khách tăng nói trên, Trung Quốc sẽ cung cấp đến 200 triệu lượt, c̣n vùng châu Á Thái B́nh Dương sẽ cung cấp gần 400 triệu lượt. Cách đây 10 năm, lượng khách hàng không dân dụng quốc tế chỉ ở con số 1,7 tỷ lượt/năm.
Đi sâu vào tăng trưởng hàng không của châu Á, nghiên cứu nói trên cho biết, lượng khách đi lại tăng lên không chỉ trong ḷng châu lục này, mà c̣n thu hút khách từ các châu lục khác. Một minh chứng là vận tải hàng không giữa châu Âu và các nước Trung Đông đang tăng ở tốc độ 7%/năm. Ba đại gia hàng không Dubai, Doha và Abou Dhabi vận tải nhiều nhất giữa hai khu vực này.
Bàn về nguyên nhân tăng mạnh của ngành hàng không dân dụng quốc tế, La Croix nêu ra một số điểm chính sau đây : Do toàn cầu hóa thương mại tăng, do tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng, do du lịch phát triển tốt. Đề cập đến thành công kể trên trong ngành hàng không của châu Á, tờ báo cho rằng, hai nguyên nhân chính đó là do khu vực này có nền kinh tế phát triển mạnh và có tốc độ tăng dân số cao.
G20: Trao đổi tự động thông tin ngân hàng để chống trốn thuế
Đến với khối G20, Le Monde đăng bài đáng chú ư : «Trốn thuế : G20 có thể sẽ thúc đẩy việc trao đổi tự động thông tin ngân hàng ».
Tờ báo cho biết, cuối tuần này, tại Washington, bên lề hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, bộ trưởng Tài chính của 20 cường quốc kinh tế thế giới (G20) sẽ có cuộc hội đàm và có thể sẽ có những tuyên bố quan trọng về các biện pháp chống trốn thuế và về hồ sơ bí mật tài khoản ngân hàng.
Theo tin riêng của Le Monde, rất có thể các bộ trưởng sẽ chính thức kêu gọi thiết lập mạng lưới trao đổi tự động thông tin về tài khoản ngân hàng và tài sản của những người có tài khoản ở nước ngoài. Đồng thời, họ sẽ đề nghị áp dụng việc liên thông tự động này ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Đối với Le Monde, bước đường hướng đến một thỏa thuận như trên đang rất tươi sáng. Pháp, Đức, Anh, Úc, và Mêhicô đă chính thức đồng ư. Theo nguồn tin của Le Monde, th́ Hoa Kỳ cũng ủng hộ chủ trương này.
Tờ báo cho biết, hiện tại, việc trao đổi thông tin ngân hàng giữa các nước chủ yếu là khi có yêu cầu từ nước có liên quan. Tuy nhiên, kiểu cung cấp thông tin này hiện tùy thuộc vào thái độ hợp tác của những nước có liên quan và không c̣n phù hợp trước làn sóng rửa tiền đang ào ạt ở các nước phát triển.
Lê Phước, RFI