vuitoichat
04-22-2013, 17:03
Trân Văn/Người Việt
QUẢNG NGĂI - Trong vài ngày qua, báo chí Việt Nam liên tục đưa tin về “Lễ khao lề thế lính” tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi mà theo dự tính, sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng 4, với quy mô được nhấn mạnh là “chưa từng có”.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/165075-VN-lyson-1_400.jpg
Chuẩn bị thả thuyền tế những tiền nhân từng ra khơi giữ Hoàng Sa trong “Lễ khao lề thế lính” tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi.(H́nh: Internet)
Huyện đảo Lư Sơn (hay Cù lao Ré) là một nhóm đảo thuộc tỉnh Quảng Ngăi. Nhóm đảo này cách bờ chừng 30 km.
Theo nhiều cổ thư (Quốc triều Chính biên toát yếu, Khâm Định Việt sử Thông giám cương mục, Đại Nam Nhất thống chí, Đại Nam Thực lục, Phủ biên Tạp lục, Hoàng Việt Địa dư chí,…), trong nhiều thế kỷ (khởi đầu từ khoảng cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17), huyện đảo Lư Sơn là nơi cung cấp dân binh để thực hiện các đợt tuần tra trên biển Đông (thường bắt đầu vào tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch cho đến tháng 8 âm lịch hàng năm), với đích đến là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Mục đích là vừa để xác lập chủ quyền của người Việt trên hai quần đảo này, vừa nhằm thu thập các thứ sản vật, nộp cho các chúa Nguyễn (về sau là cho triều đ́nh nhà Nguyễn).
V́ tàu thuyền thô sơ, hải tŕnh dài, nhiều rủi ro, không ít dân binh bỏ mạng hay mất tích, nên cư dân Lư Sơn thường tổ chức “Lễ khao lề thế lính” trước các đợt tuần tra, vừa nhằm chia tay những người được chọn, cầu chúc họ lên đường may mắn, b́nh an, vừa giống như một h́nh thức tế sống họ.
Theo thời gian, “Lễ khao lề thế lính” trở thành một tập tục ở Lư Sơn.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/165075-VN-lyson-2_400.jpg
Thắp nhang trước ngôi “mộ gió” của Đội trưởng Phạm Hữu Nhật – người chỉ huy một đội dân binh ra Hoàng Sa và mất tích cách nay khoảng 200 năm. “Mộ gió” là nơi táng những h́nh nhân được nặn bằng đất sét, thay cho thi thể những người ra biển rồi không về.(H́nh: Internet.jpg)
Năm nay, “Lễ khao lề thế lính” ở huyện đảo Lư Sơn, trở thành trọng tâm của “Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngăi năm 2013”. Huyện đảo với khoảng 22,000 dân sẽ đón chừng 2,000 người từ đất liền ra dự lễ. Trong hai ngày 27 và 28 tháng 4, người ta sẽ thả hoa đăng, cầu siêu cho các hùng binh và liệt sĩ, tọa đàm liên quan đến chủ quyền lịch sử, pháp lư của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...
Hồi thượng tuần tháng này, ông Phạm B́nh Minh – Ngoại trưởng Việt Nam, cũng vừa đến huyện đảo Lư Sơn để kêu gọi ngư dân Việt Nam bám biển, bám ngư trường, nhằm phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Tại sao Ngoại trưởng Việt Nam phải ra tận huyện đảo Lư Sơn để phát lời kêu gọi? Có thể v́ huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi là nơi dẫn đầu về số lượng tàu đánh cá bị Trung Quốc rượt đuổi, tạm giữ, tịch thu, ngư dân bị chết, bị mất tích, bị Trung Quốc bắt – đ̣i nộp tiền chuộc…
Đến trung tuần, tới lượt ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Nhà nước Việt Nam, ghé thăm huyện đảo Lư Sơn. Trong cuộc gặp ngư dân Lư Sơn, ông Sang tuyên bố, quốc gia nào cũng có chủ quyền và khuyên ngư dân đừng sợ khi đánh bắt cá tại những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Sang khẳng định, phát triển nghề đánh cá nằm trong chiến lược biển của Việt Nam và hứa sẽ hỗ trợ ngư dân về mọi mặt. Ông yêu cầu chính quyền địa phương xem xét và báo cáo kịp thời những trường hợp mà ông gọi là “nhân tai”, xảy đến với ngư dân trên biển, để Việt Nam lấy đó làm cơ sở cho việc can thiệp, bảo vệ ngư dân.
Tại sao ông Sang cũng chọn Lư Sơn? Kể từ khi Trung Quốc công khai bày tỏ tham vọng độc chiếm biển Đông, huyện đảo Lư Sơn, nổi tiếng v́ có nhiều đứa con mất cha, nhiều người vợ mất chồng, nhiều người mẹ mất con, thân nhân mất anh em, nhiều gia đ́nh phá sản bởi “nhân tai” được cầu chứng bởi “tinh thần 4 tốt” và “16 chữ vàng”…
Tháng 4 với thượng tuần là Ngoại trưởng, trung tuần là Chủ tịch Nhà nước, hạ tuần là “Lễ khao lề thế lính” cùng tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi, mang tính chất như một “thông điệp”.
Dẫu cho “Thông điệp Lư Sơn” đi kèm việc loan báo rộng răi tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đă gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, để phản đối việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa, rồi tin đại diện Việt Nam mới gặp đại diện Lực lượng Pḥng vệ duyên hải Hoa Kỳ, để t́m kiếm sự hỗ trợ phát triển lực lượng cảnh sát biển, và tin lần đầu tiên Việt Nam sẽ gặp Nhật tại Hà Nội vào tháng tới, để thảo luận về việc hợp tác bảo vệ an ninh trên biển,… vẫn không tạo được hứng khởi và sự quan tâm từ công chúng.
Có thể v́ “Thông điệp Lư Sơn” được gửi quá muộn! Vô số sự kiện liên quan đến lối ứng xử của chính quyền Việt Nam với Trung Quốc và cách hành xử của chính quyền Việt Nam với đồng bào của ḿnh đă bào ṃn cả niềm tin lẫn hy vọng của mọi người.
QUẢNG NGĂI - Trong vài ngày qua, báo chí Việt Nam liên tục đưa tin về “Lễ khao lề thế lính” tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi mà theo dự tính, sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng 4, với quy mô được nhấn mạnh là “chưa từng có”.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/165075-VN-lyson-1_400.jpg
Chuẩn bị thả thuyền tế những tiền nhân từng ra khơi giữ Hoàng Sa trong “Lễ khao lề thế lính” tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi.(H́nh: Internet)
Huyện đảo Lư Sơn (hay Cù lao Ré) là một nhóm đảo thuộc tỉnh Quảng Ngăi. Nhóm đảo này cách bờ chừng 30 km.
Theo nhiều cổ thư (Quốc triều Chính biên toát yếu, Khâm Định Việt sử Thông giám cương mục, Đại Nam Nhất thống chí, Đại Nam Thực lục, Phủ biên Tạp lục, Hoàng Việt Địa dư chí,…), trong nhiều thế kỷ (khởi đầu từ khoảng cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17), huyện đảo Lư Sơn là nơi cung cấp dân binh để thực hiện các đợt tuần tra trên biển Đông (thường bắt đầu vào tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch cho đến tháng 8 âm lịch hàng năm), với đích đến là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Mục đích là vừa để xác lập chủ quyền của người Việt trên hai quần đảo này, vừa nhằm thu thập các thứ sản vật, nộp cho các chúa Nguyễn (về sau là cho triều đ́nh nhà Nguyễn).
V́ tàu thuyền thô sơ, hải tŕnh dài, nhiều rủi ro, không ít dân binh bỏ mạng hay mất tích, nên cư dân Lư Sơn thường tổ chức “Lễ khao lề thế lính” trước các đợt tuần tra, vừa nhằm chia tay những người được chọn, cầu chúc họ lên đường may mắn, b́nh an, vừa giống như một h́nh thức tế sống họ.
Theo thời gian, “Lễ khao lề thế lính” trở thành một tập tục ở Lư Sơn.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/165075-VN-lyson-2_400.jpg
Thắp nhang trước ngôi “mộ gió” của Đội trưởng Phạm Hữu Nhật – người chỉ huy một đội dân binh ra Hoàng Sa và mất tích cách nay khoảng 200 năm. “Mộ gió” là nơi táng những h́nh nhân được nặn bằng đất sét, thay cho thi thể những người ra biển rồi không về.(H́nh: Internet.jpg)
Năm nay, “Lễ khao lề thế lính” ở huyện đảo Lư Sơn, trở thành trọng tâm của “Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngăi năm 2013”. Huyện đảo với khoảng 22,000 dân sẽ đón chừng 2,000 người từ đất liền ra dự lễ. Trong hai ngày 27 và 28 tháng 4, người ta sẽ thả hoa đăng, cầu siêu cho các hùng binh và liệt sĩ, tọa đàm liên quan đến chủ quyền lịch sử, pháp lư của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...
Hồi thượng tuần tháng này, ông Phạm B́nh Minh – Ngoại trưởng Việt Nam, cũng vừa đến huyện đảo Lư Sơn để kêu gọi ngư dân Việt Nam bám biển, bám ngư trường, nhằm phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Tại sao Ngoại trưởng Việt Nam phải ra tận huyện đảo Lư Sơn để phát lời kêu gọi? Có thể v́ huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi là nơi dẫn đầu về số lượng tàu đánh cá bị Trung Quốc rượt đuổi, tạm giữ, tịch thu, ngư dân bị chết, bị mất tích, bị Trung Quốc bắt – đ̣i nộp tiền chuộc…
Đến trung tuần, tới lượt ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Nhà nước Việt Nam, ghé thăm huyện đảo Lư Sơn. Trong cuộc gặp ngư dân Lư Sơn, ông Sang tuyên bố, quốc gia nào cũng có chủ quyền và khuyên ngư dân đừng sợ khi đánh bắt cá tại những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Sang khẳng định, phát triển nghề đánh cá nằm trong chiến lược biển của Việt Nam và hứa sẽ hỗ trợ ngư dân về mọi mặt. Ông yêu cầu chính quyền địa phương xem xét và báo cáo kịp thời những trường hợp mà ông gọi là “nhân tai”, xảy đến với ngư dân trên biển, để Việt Nam lấy đó làm cơ sở cho việc can thiệp, bảo vệ ngư dân.
Tại sao ông Sang cũng chọn Lư Sơn? Kể từ khi Trung Quốc công khai bày tỏ tham vọng độc chiếm biển Đông, huyện đảo Lư Sơn, nổi tiếng v́ có nhiều đứa con mất cha, nhiều người vợ mất chồng, nhiều người mẹ mất con, thân nhân mất anh em, nhiều gia đ́nh phá sản bởi “nhân tai” được cầu chứng bởi “tinh thần 4 tốt” và “16 chữ vàng”…
Tháng 4 với thượng tuần là Ngoại trưởng, trung tuần là Chủ tịch Nhà nước, hạ tuần là “Lễ khao lề thế lính” cùng tại huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi, mang tính chất như một “thông điệp”.
Dẫu cho “Thông điệp Lư Sơn” đi kèm việc loan báo rộng răi tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đă gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, để phản đối việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa, rồi tin đại diện Việt Nam mới gặp đại diện Lực lượng Pḥng vệ duyên hải Hoa Kỳ, để t́m kiếm sự hỗ trợ phát triển lực lượng cảnh sát biển, và tin lần đầu tiên Việt Nam sẽ gặp Nhật tại Hà Nội vào tháng tới, để thảo luận về việc hợp tác bảo vệ an ninh trên biển,… vẫn không tạo được hứng khởi và sự quan tâm từ công chúng.
Có thể v́ “Thông điệp Lư Sơn” được gửi quá muộn! Vô số sự kiện liên quan đến lối ứng xử của chính quyền Việt Nam với Trung Quốc và cách hành xử của chính quyền Việt Nam với đồng bào của ḿnh đă bào ṃn cả niềm tin lẫn hy vọng của mọi người.