Log in

View Full Version : Viết về phía “triệu người buồn”!


vuitoichat
04-25-2013, 11:45
Trên facebook hôm nay, những avatar cờ đỏ – sao vàng đă được treo lên tràn ngập. C̣n nỗi bất hạnh dân tộc ở lại trong những bài thơ, status thở than của những người Việt Nam bên phía “triệu người buồn”.

Nỗi buồn phía sau

Cuộc nội chiến Mỹ kết thúc năm 1865, với những cái chết của của khoảng 750.000 binh sĩ và một số lượng thương vong dân sự nhiều triệu người. Không lâu sau khi Tướng Lee đầu hàng, khi được hỏi nên đối xử với phe thất trận như thế nào, Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln trả lời: “Hăy để họ thoải mái“.

Tổng thống Abraham Lincoln, lănh tụ bên thắng cuộc, ngay sau cuộc chiến đă coi đoàn quân thua cuộc của tướng Robert. E. Lee là một đoàn quân thất trận nhưng oai hùng .

Người Mỹ, sau cuộc chiến vẫn đứng ḥa hợp và tự hào chung dưới một màu cờ. Dẫu rằng, vẫn có những khó khăn để ḥa hợp, nhưng quá khứ vẫn mờ dần, không bên nào bị lăng quên dù họ là người thắng hay thua.
http://www.whitehouse.gov/sites/default/files/first-family/masthead_image/16al_header_sm.jpg?1 250877868
Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln (1809 – 1865)

Tôi không phải là người yêu nước Mỹ đến mức cuồng tín như nhiều người, dù tôi biết, nước Mỹ có một nền dân chủ tự do đáng ngưỡng mộ. Tôi chỉ t́m hiểu về nước Mỹ qua những bài học lịch sử và phần nhiều hiểu biết về cuộc nội chiến Mỹ qua tác phẩm “Cuốn theo chiều gió” của Margaret Mitchell. Câu chuyện của lịch sử đă khép lại, nước Mỹ đă là một đất nước may mắn khi họ không có những năm tháng hậu chiến đau buồn hay li tán.

Không đa dạng chủng tộc như nước Mỹ, chúng ta cùng một giống ṇi, nhưng rốt cục đă không được may mắn như họ.

Tôi sinh ra trong một gia đ́nh miền Bắc. Cha tôi là một quân nhân, đă để lại chiến trường một phần máu thịt. Những cuộc chiến tranh đă lấy đi của gia đ́nh tôi nhiều thứ. Tôi hiểu, mỗi người có một cuộc sống tuổi trẻ của ḿnh, không ai hơn ai. Cha tôi cũng vậy, ông đă bỏ lại tuổi trẻ của ḿnh ở chiến trường và cương quyết ngăn cản con trai ḿnh đi theo con đường binh nghiệp.

Tôi, hồi nhỏ, chỉ biết về miền Nam qua những bài học lịch sử. Ở trong những bài học đó, tôi mường tượng ra cảnh người Mỹ tràn ngập miền Nam với súng ống và máy bay, đánh phá tan tác những vùng đất mà tổ tiên tôi đă ngàn năm mang gươm mở cơi. Lớn lên, vào miền Nam và ở đó rất lâu, tôi mới hiểu điều tôi đă học không hẳn chính xác.

Nhưng tôi xin không bàn về mục đích, nguyên nhân và bản chất cuộc chiến ấy. Đó là việc của các nhà làm sử.
http://img2.tamtay.vn/files/blogdata/2013/4/23/0/8698370/0eb8cac18a9e92b1cc71 843d4b8339e5.jpg
Bức ảnh chụp chiếc xe tăng 390 – chiếc xe đầu tiên húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 của nữ nhà báo Pháp Francoise de Mulder. Đây được cho là bức ảnh duy nhất chụp thật về sự kiện “xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập”, những đoạn phim hay h́nh ảnh khác đều được dàn dựng lại vào sau ngày 30/4/1975, nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền ngợi ca chiến thắng.

Hầu như gia đ́nh miền Nam nào cũng phải hứng chịu trong thời kỳ hậu chiến. Đó là những li tán sau Hiệp định Geneve chia cắt 2 miền, những cuộc tù cải tạo dài đằng đẵng, những chiến dịch cải tạo công thương nghiệp, những vụ vượt biên, những đứa trẻ sinh ra, lớn lên sau cuộc chiến và khó xin công việc v́ lư lịch xấu… Những câu chuyện tôi nghe gần 20 năm nay đă để lại trong ḷng những người trải qua chúng tổn thương khó hàn gắn.

Ḱ lạ là bản thân tôi cũng phải hứng chịu những tổn thương hậu chiến của họ. Lúc mới vào miền Nam, tôi bị kỳ thị v́ giọng nói miền Bắc của ḿnh. Tôi đi ra đường th́ bị chửi bới, đi học th́ bị bạn bè bắt nạt, mua hàng th́ luôn phải trả giá cao… Nhiều người miền Nam khi ấy bảo với tôi rằng, giá như không có ngày 30/4/1975, họ sẽ hạnh phúc hơn bây giờ nhiều.

Khi có internet, tôi dường như đă xác tín điều này. Cuộc chiến tranh ấy đằng sau những xe tăng, súng ống c̣n là những nhà tù, thuyền nhân, trại tị nạn…

Bạn bè tôi kể lại, họ thậm chí từng bị cha mẹ ḿnh tát vào mặt khi hát những bài hát ngợi ca cách mạng, có người c̣n bị cấm đeo khăn quàng đỏ, có người lên đến đại học vẫn cương quyết không vào đoàn thanh niên…

Từ đó, tôi nhắc đến ngày 30/4 bằng 2 chữ “thống nhất” chứ không phải bằng 2 chữ “giải phóng”.

Người ta chỉ thực sự được “giải phóng” khi người ta cảm thấy hạnh phúc với thành quả sau cuộc giải phóng.

“Triệu người buồn” và giấc mơ Mỹ

Cố Thủ tướng Vơ Văn Kiệt khi nói về ngày 30/4 đă cho rằng: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”.

“Triệu người buồn” ấy cũng là giống ṇi Việt. Họ hoặc đă rời đất nước này ra đi, hoặc vẫn ở lại trong ḷng mang ít nhiều ấm ức.

Nỗi ấm ức ấy có lẽ không phải v́ họ đă trở thành công dân của một nước Việt Nam “thống nhất”. Toàn vẹn lănh thổ là khát vọng của cả dân tộc, ngày 30/4/1975 là ngày khát vọng ấy trở thành hiện thực. Có điều, cách “trở thành hiện thực” ấy đă tốn quá nhiều xương máu bởi sự thiếu thiện chí của cả hai bên. Nỗi ấm ức ấy có lẽ bởi những tổn thương hậu chiến quá lớn.
http://img2.tamtay.vn/files/blogdata/2013/4/23/1/8698370/ad76be8c01af4c5eaee9 d93ae8fe6a19.jpeg
Thuyền nhân Việt Nam bỏ xứ ra đi sau vài năm “giải phóng” (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Những nghĩa trang tử sĩ không người thăm viếng. Hàng triệu người lính Việt Nam phía bên kia chiến tuyến đă bị lăng quên. Không ai trong số những người lính ở cả 2 bên ấy muốn cầm súng bắn vào đồng bào ḿnh, nhưng họ đă phải bắn.
Bao giờ cũng vậy, ngày chiến thắng là sự hả hê của một bên và nỗi thất vọng của bên c̣n lại. Nhưng nếu nỗi thất vọng chỉ dừng lại ở đó, có lẽ, đă không có “triệu người buồn”.

Những danh từ “Ngụy quân”, “Ngụy quyền” vài năm nay tôi đă thấy ít dùng, trước đây th́ rất phổ biến trong các cuốn sách giáo khoa Lịch sử. Những danh từ này nhà cầm quyền nước ta học của Trung Quốc, những người cộng sản Tàu gọi những người Quốc dân đảng là “ngụy”.

Ngụy là giả dối. Không ai giả dối cả trừ những kẻ đẩy đất nước vào chiến tranh, cuộc chiến ấy chỉ có kẻ thắng – người thua và đồng bào luôn là những người thất bại khi phải đổ máu xương.

Lỗi không phải của họ, lỗi là của một vài cá nhân trong lịch sử.
http://img2.tamtay.vn/files/blogdata/2013/4/23/1/8698370/b7d105df7259ad81d798 95d3c2e5e782.jpg
Saigon trước năm 1975 (Ảnh: internet)

Con trai của một người lính như tôi ngày hôm nay vẫn làm bạn thân với con trai của một người linh Việt Nam Cộng ḥa. Dấu rằng 38 năm trước, cha tôi và cha bạn c̣n phải cầm súng bắn vào nhau.
Đă 38 năm, v́ những điều không mong muốn mà ngày 30/4 năm nay vẫn là ngày đất nước có “triệu người buồn”. Gia đ́nh của bạn tôi cũng vậy. Nỗi buồn ấy nếu chỉ nằm trong một số gia đ́nh như gia đ́nh bạn, cũng sẽ chẳng thấm vào đâu. Nhưng khi nỗi buồn ấy kéo dài cho đến những thế hệ sinh ra sau cuộc chiến th́ đó là nỗi bất hạnh cho cả dân tộc.
Trên facebook hôm nay, những avatar cờ đỏ – sao vàng đă được treo lên tràn ngập.

C̣n nỗi bất hạnh dân tộc ở lại trong những bài thơ, status thở than của những người Việt Nam bên phía “triệu người buồn”. Họ sống trên đất nước cha ông mà mơ một giấc mơ Mỹ. Ở đó từng có Abraham Lincoln với sự ngợi ca về một đoàn quân thất trận oai hùng.

Giả sử, chỉ giả sử thôi, ngày 30/4 năm ấy, kẻ thắng cuộc là phía bên kia, có lẽ tôi cũng đă là một thành viên của phía “triệu người buồn” như bạn ḿnh.

Vậy nên, tôi cũng chẳng thể lấy làm vui.
S.L.T
23/4/1013
Nguồn Blog Sinhlaota

NongDan
04-25-2013, 12:14
người chết cũng buồn.

ChaTôi
04-25-2013, 13:11
... "Giả sử, chỉ giả sử thôi, ngày 30/4 năm ấy, kẻ thắng cuộc là phía bên kia, có lẽ tôi cũng đă là một thành viên của phía “triệu người buồn” như bạn ḿnh."...

Tiên sư cha mi thằng bồi bút, đồ gian tặc, đồ thứ nô cẩu, tay sai của Ác Cộng.

Nếu như có cái chuyện "giả sử ngày 30.04 năm ấy" chánh nghĩa VNCH thắng trận, th́ bây giờ, đất nước Việt Nam đă giàu mạnh, văn minh như Đài Loan, Hàn Quốc, Singgapor, th́ làm ǵ có chuyện mấy chục triệu người đau buồn... Và như bây giờ, người dân nước Việt, đâu có phải đi khắp nơi làm lao nô XKLĐ, trồng thuốc phiện và đi đâu cũng bị thế giới khinh thường, c̣n lũ Ác Công và cái đám con cháu của chúng đi ra nước ngoài, toàn là cúi đầu lén lút, như những tên trộm-cướp, đâu dám vỗ ngực xưng tên là Việt Cộng?

Đừng quên rằng, không chỉ vào dịp 30 tháng 4, mà nguyên cả năm, suốt quanh năm, luôn luôn có trên 80 triệu người Việt đau buồn và khổ cực!

Nếu không tin, th́ cứ mời Quốc Tế đến để giám sát một cuộc trưng cầu ư dân, xem có bao nhiêu người căm ghét chế độ Cộng Sản!

http://thongtinberlin.de/diendan/nov/photo/motche3.GIF

chu9chin
04-25-2013, 13:45
... "Giả sử, chỉ giả sử thôi, ngày 30/4 năm ấy, kẻ thắng cuộc là phía bên kia, có lẽ tôi cũng đă là một thành viên của phía “triệu người buồn” như bạn ḿnh."...

Tiên sư cha mi thằng bồi bút, đồ gian tặc, đồ thứ nô cẩu, tay sai của Ác Cộng.

Nếu như có cái chuyện "giả sử ngày 30.04 năm ấy" chánh nghĩa VNCH thắng trận, th́ bây giờ, đất nước Việt Nam đă giàu mạnh, văn minh như Đài Loan, Hàn Quốc, Singgapor, th́ làm ǵ có chuyện mấy chục triệu người đau buồn... Và như bây giờ, người dân nước Việt, đâu có phải đi khắp nơi làm lao nô XKLĐ, trồng thuốc phiện và đi đâu cũng bị thế giới khinh thường, c̣n lũ Ác Công và cái đám con cháu của chúng đi ra nước ngoài, toàn là cúi đầu lén lút, như những tên trộm-cướp, đâu dám vỗ ngực xưng tên là Việt Cộng?

Đừng quên rằng, không chỉ vào dịp 30 tháng 4, mà nguyên cả năm, suốt quanh năm, luôn luôn có trên 80 triệu người Việt đau buồn và khổ cực!

Nếu không tin, th́ cứ mời Quốc Tế đến để giám sát một cuộc trưng cầu ư dân, xem có bao nhiêu người căm ghét chế độ Cộng Sản!

http://thongtinberlin.de/diendan/nov/photo/motche3.GIF




:thankyou::handshake :

Cộng sản không bao giờ biết sửa chửa , mà cần phải đào thải .( Boris Yeltsin )
Cộng sản chỉ biết tuyên truyền và xảo trá (Mikhail Gorbachev)

botbeo
04-25-2013, 18:28
Cầu bình an cho những người bỏ mình nơi biển khơi và nơi rừng sâu

pianist
04-25-2013, 23:02
Thua trận mà sao không buồn cho được!

thidinhkeoduavietgian
04-26-2013, 06:01
trời ơi bỏ đi mần chi bây giờ lại dià lại ,nay là ông bà độ đó không chết sông chết biển không biết ơn ông bà độ cho sống sót ,ở bên bển mần ăn mà dià đây mần chi cái đất ḿnh bỏ đi dồi lại vác mặt dià ba con cô bác người ta nói là chắc mần ăn không được nay lại ṃ dià

thidinhkeoduavietgian
04-26-2013, 06:19
mấy chú nhỏ ơi ba mươi mấy năm hết chiến tranh dồi c̣n thắng với thua ǵ ai thắng ai thua th́ cũng có người chết ḿnh bị bọn mỹ nó xài ,mỹ mang quân qua xứ ḿnh th́ ở bên xứ nó nó bị mỹ cộng đánh nó thua mỹ cộng nên phải dút ĺnh d́a miền bắc thắng ǵ mà thắng mỹ dút lính dià c̣n miền bắc th́ có ba bốn thằng giúp đánh một thằng làm sao không thua quê tui nó gọi là đánh hội đồng hổng hay,ngày xưa mà thằng mỹ nó chưa dút lính dià mà đánh thắng miền nam mới hay...cũng như ngày xưa chiến tranh trung việt đó việt nam đánh mấy thằng thốt nốt thốt nốt cầu tàu tầu nó qua nó quưnh...

thidinhkeoduavietgian
04-26-2013, 23:54
Nước Mỹ trong tôi

Theo bản thống kê dân số của nước Mỹ năm 2010, hiện nay có 1,737,433 người Việt đang sinh sống trên nước Mỹ. Chúng ta những ai hiện nay đang sống, học hành, làm việc hay dưỡng già ở đây, đều đă trải qua một phần đời ḿnh trên mảnh đất này, thường gọi là “tạm dung” nhưng thực tế là vĩnh viễn.


Từ biến cố 30 tháng 4 năm 1975, những đứa trẻ sinh ra lớn lên ở đây, ngoài huyết thống ra, chúng không khác ǵ những đứa trẻ Mỹ. Những người trung niên c̣n mang theo cả một thời thơ ấu và những kỷ niệm không quên từ nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng vẫn lăn lộn với cuộc đời trên đất khách này để mưu sinh, có người thời gian sống với quê hương ngắn ngủi hơn là ở nơi quê người.

Tiểu bang California, nơi có nhiều người Việt sinh sống nhất đă rộng lớn bằng diện tích cả nước Việt Nam, nên cũng chưa có ai trong chúng ta tự hào đă đặt chân đến hết 50 tiểu bang của nước Mỹ, cũng như không ai dám nghĩ rằng ḿnh hiểu hết những ǵ về nước Mỹ, dù đây chỉ là một nơi mới lập quốc hơn 300 (236 ?) năm. Có người cho Mỹ là anh chàng trẻ tuổi, xốc nổi, dại khờ, nhưng cũng có người công nhận nước Mỹ là ông cụ thâm trầm thường triển khai những bước đi tính toán trước cả trăm năm.

Đối với những người già đă đến nơi này muộn màng, nhưng cả cuộc đời c̣n lại coi như sống chết với nước Mỹ, thường gọi là quê hương thứ hai, mà không bao giờ c̣n cơ hội trở về nằm trong ḷng đất quê mẹ, nếu sự thực khốn nạn, chế độ Cộng Sản c̣n tồn tại trên quê hương vài ba mươi năm nữa.

Một người Việt về thăm lại quê hương, nơi họ đă từ bỏ tất cả để ra đi, lúc đặt chân trở lại nước Mỹ, cho rằng tâm hồn lại cảm thấy an toàn, nhẹ nhàng hơn như lúc về nhà.

Một người Việt xa quê hương đă lâu trở về Sài G̣n, có dịp vào Ṭa Tổng Lănh Sự Mỹ, ông thú nhận khi nh́n những h́nh ảnh tổng thống hay ngoại trưởng của Hoa Kỳ, ông lại có cảm giác quen thuộc, an toàn hơn là những lúc lang thang ở Hà Nội nh́n h́nh lănh tụ và quốc kỳ Cộng Sản. Đó không phải là vong bản, mất gốc mà chế độ này đă nhân danh đất nước, tạo hận thù, kỳ thị, xô đẩy biết bao nhiêu người xuống biển, bỏ quê hương ra đi.

Gần như chúng ta không c̣n lệ thuộc ǵ với đời sống nơi quê nhà, ngoài những t́nh cảm sâu đậm trong máu huyết, làm cho chúng ta gần gũi với ngôn ngữ, đời sống Việt Nam, mà chúng ta có cảm tưởng đang dần dần tách rời, cho đến một lúc nào đó trở thành xa lạ. Phải chăng v́ vậy, mà đă có những đứa con ngày trước trở về, xót xa nhận ra rằng, họ đang đi, đứng trên một đất nước xa lạ, không c̣n là của họ nữa.

Quê hương ngày nay chỉ c̣n là nơi thăm viếng mà không phải là nơi để trở về. Nước Mỹ đă là nơi quen thuộc chúng ta đang sống, có gia đ́nh, nhà cửa, công việc, bà con, bạn bè, th́ làm sao chúng ta lại không có những suy nghĩ, có những câu chuyện buồn vui, hay những trăn trở về nước Mỹ. Cách đây 38 năm, chưa lúc nào, chúng ta, những người dân ở một đất nước xa xôi bên vùng trời Đông Nam Á, cách biệt nơi này đến nửa ṿng trái đất, lại có ư nghĩ rằng, một ngày kia chúng ta sẽ đến đây, sống lâu dài nơi đây, sinh con đẻ cháu nơi này, để tạo ra một nhánh người Việt lưu vong. Đời sau, c̣n giữ được ngôn ngữ, phong tục hay không, lại là một điều mà nhiều người khác đang trăn trở, lo âu làm sao để duy tŕ, ǵn giữ!

Trong cái cộng đồng gần gũi, thân mật gắn bó này, với sách vở, báo chí, truyền thông, quán xá, chợ búa, tiệm buôn, món ăn thức uống, cả cái tên vùng đất hay bảng hiệu Saigon chúng ta mang theo, đôi khi gần như quên hẳn là chúng ta đang sống trên đất Mỹ. Cả cái bữa cơm, cá mắm, canh rau, đôi đũa, chén nước mắm ớt, có khác ǵ ở Việt Nam. Cả cái bàn thờ nhang khói, h́nh ảnh tổ tiên, ông bà, cành mai, chậu lan, những cô thiếu nữ, trẻ em mặc quốc phục lên chùa ngày Tết, hồi trống, tiếng pháo Mùa Xuân làm chúng ta quên mất là chúng ta đang sống thật xa quê nhà.

Điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta thường quên chúng ta đang sống trên đất Mỹ.

Ông Khổng Tử của nước Trung Hoa có ví von: “Ở chung với người thiện như vào nhà có cỏ chi lan, lâu mà mà chẳng thấy mùi thơm, tức là ḿnh cũng đă hóa ra thơm vậy.” Một kẻ vào vườn hoa lan đầy hương thơm, lúc đầu c̣n nhận ra mùi hương nhưng dần dà trở thành quen thuộc, trở thành b́nh thường, không c̣n thấy hương thơm, như kẻ tiểu nhân sống với người quân tử dần dần được cảm hóa lúc nào mà không hay biết.

Nước Mỹ có nhiều hương thơm như thế mà cảm giác chúng ta bị dung ḥa lúc nào không hay đến nỗi không c̣n cảm nhận được mùi thơm nữa. Hương thơm đó là những điều tốt lành, thấm nhập vào con người chúng ta lúc nào chúng ta cũng không biết, không hề quan tâm hay nhận ra được sự khác biệt trước và sau.

Chúng ta học hỏi được ở nước Mỹ tính bảo vệ đời sống riêng tư, tôn trọng luật pháp, sống an ḥa, sự tử tế và mối tương quan giữa con người và con người trong xă hội. Điều này không chỉ có ông Bá Dương (1920-2008), sau khi đi New York, Las Vegas hay San Francisco về, đă tường thuật lại trong cuốn “Người Trung Quốc Xấu Xí,” mà bất cứ người Việt Nam nào khi đi du lịch nước Mỹ về cũng nhận ra. Có người thắc mắc sao lái xe trên đường vắng vào một hai giờ sáng, gặp bảng “stop” cũng phải đừng lại, sao một đứa bé phải đi t́m cái thùng rác để vứt cái giấy kẹo nhỏ chỉ bằng hai ngón tay, sao ở đây xe hơi nhiều như thế mà không nghe một tiếng c̣i? Trong cái không khí dễ chịu, thanh thản, an lạc người ta cảm nhận ra khi bước chân trở lại một nơi, có một chút mỉa mai, không phải là quê nhà của ḿnh.

Chúng ta bước đi từ môi trường tử tế, trong lành của miền Nam qua giai đoạn “thống nhất” để bước đến một xă hội hỗn loạn như hôm nay, khi mà con người tốt đẹp dần dà trở thành vô cảm, lừa lọc, gian trá, đạp lên nhau mà sống, để mưu t́m một đời sống ích kỷ cho riêng ḿnh, mà không thấy đó là bất thường, bất nhân và vô loại. Th́ chúng ta, trong xă hội này, cũng theo lời ông Khổng Tử: “ Ở chung với người bất lương, như vào trong chợ cá ươn, lâu mà chẳng biết mùi hôi, v́ ḿnh cũng hóa ra hôi vậy!” Như người mới vào chợ cá, lúc đầu c̣n nghe mùi hôi tanh, dần dà quen thuộc, không c̣n nghe mùi tanh tưởi khó chịu nữa, như người quân tử sống với kẻ tiểu nhân, dần dần đồng hóa bởi cái xấu mà ḿnh không hay biết. Thử hỏi một viên chức trong chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay, xem những chuyện cường quyền áp bức, mạng sống của người dân xuống hàng súc vật, con người chỉ biết có đồng tiền và dục vọng, tráo trở, vô đạo lư hiện nay có là điều ǵ làm cho con người lạ lùng, khó chịu không? Hay đó là chuyện b́nh thường, thấy đă quen mắt, nghe đă quen tai, đầu óc đă xơ cứng, chai đá như khứu giác của con người ở lâu trong chợ cá, c̣n đâu phân biệt được mùi hôi nữa!

(*) Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói là sự may mắn đă giúp ta có cơ hội không phải chỉ cho riêng ḿnh mà cả con cháu đời sau, tránh khỏi được kiếp oan nghiệt, ra khỏi được cái chợ cá ấy, được sống trong cái “chi lan, chi thất” cái vườn lan thơm ngát, mà qua một thời gian chúng ta không c̣n cảm nhận được mùi thơm nữa, nhưng trên thực tế, mùi thơm đó vẫn hiện hữu.

Nhiều kẻ hănh tiến vẫn cho rằng nước Mỹ nợ chúng ta mà quên rằng, món nợ của chúng ta, và cả con cháu đời sau đối với nước Mỹ thật khó ḷng trả nổi.

Hăy CÁM ƠN bằng cách sống thật có ư nghĩa cho đời sống này