vuitoichat
04-26-2013, 15:43
GiadinhNet - “Cô giáo” không bằng cấp, không được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và thậm chí c̣n mắc dị tật bẩm sinh về phát âm nhưng cứ mở lớp, dạy học là học sinh ùn ùn kéo nhau tới nghe giảng. Hàng chục học sinh yếu kém đă được cô giáo khuyết tật “hô biến” thành học sinh giỏi.
“Cô giáo” không bằng cấp
http://giadinh.vcmedia.vn/KE0UnedKXVBt0VzFHHWO jjBI2jg91t/Image/2013/04/Copy-of-anh-1-ef721.jpg
Lớp học xập xệ không có ǵ đáng giá ngoài tinh thần ham học, ham dạy của tṛ và cô. Ảnh: M.Anh.
Nằm sâu trong ngơ 120, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng (Hà Nội), lọt thỏm trong căn nhà cũ kỹ, xập xệ nhuốm màu thời gian, là lớp học của cô giáo nghèo Nguyễn Thị Lan Phương. Ở cái lớp học này, nếu ngồi liệt kê th́ sẽ khó ḷng t́m ra bất cứ tài sản nào đáng giá ngoài chồng sách vở cũ kỹ và tấm ḷng ham học, ham dạy của tṛ và cô. Lớp học này sẽ chẳng có ǵ nổi trội hơn hàng ngàn lớp học khác ở các vùng quê nghèo nếu nó không được dẫn dắt bởi một con người đặc biệt: Cô giáo Lan Phương là một người khuyết tật. Từ nhỏ, số phận đă không cho chị được vẹn tṛn như bao đứa trẻ khác. Chị bị tật về phát âm, cái tật đáng lẽ là “cửa tử” cho cái “nghề” mà chị đă gắn bó bao năm – nghề dạy chữ, luyện tṛ.
Tới nay, sau nhiều năm gắn bó với nghề dạy chữ, cô Phương không nhớ đă tôi luyện cho bao học tṛ nên người. Ước mơ cháy bỏng của người dạy chữ khuyết tật này là có một lớp học lớn hơn để cô có thể truyền niềm đam mê học tập tới con em lao động nghèo. Với cô, hoàn toàn không có khái niệm học sinh cá biệt, lười học mà chỉ có học sinh chưa được thổi niềm đam mê ham học tập.
Không bằng cấp, không được đào tạo nghiệp vụ sư phạm như hàng vạn giáo viên khác nhưng cô Phương lại biết cách “thổi lửa” vào sự chây ỳ, tŕ trệ của không ít học sinh cá biệt. “Nghề dạy chữ đến với tôi rất t́nh cờ, tôi đă dạy cho các em bằng khát vọng của chính ḿnh. Tôi nghĩ, các em kém ḿnh hơn chục tuổi vẫn có thể học giỏi th́ tại sao ḿnh không thể học giỏi để kèm các em kém hơn. Mọi sự khởi đầu đều vất vả, không bằng cấp nhưng đổi lại tôi có ḷng nhiệt thành, có kiến thức vững vàng, đặc biệt là môn Toán để tự tin truyền đạt cho các em tiểu học, trung học. Ban đầu, các âm từ bị mất do dị tật bẩm sinh, tôi phải viết ra cho các em. Lâu dần nghe quen, tôi không c̣n phải vất vả v́ cái khiếm khuyết khổ sở của ḿnh. Đến với tôi, các em ngoài việc có một người cô dạy chữ th́ chúng c̣n có thêm một người bạn tâm giao. Tới lớp, các em được ăn, được uống, chúng thương cô giáo nghèo, nhà có ǵ, chúng dùng nấy. Và quan trọng nhất, tất thảy những thắc mắc của các em về môn Toán đều nhận được các câu trả lời thuyết phục, thỏa đáng”, cô Phương tâm sự.
Từ chỗ chỉ kèm tại nhà cho một vài em, tới nay lớp học của cô Phương khuyết tật, không bằng cấp đă lên đến con số hàng trăm học sinh. Để phù hợp với lịch học chính của các em, cô đă phải chia lớp thành nhiều ca trong ngày. Với nhiều lớp học khác, chia ca là để giới hạn thời gian dạy và học nhưng với cô Phương th́: “Mỗi ca là 2,5 giờ nhưng thú thực việc chia ca cũng chỉ để lấy lệ chứ khi dạy th́ mục đích cuối cùng vẫn là thỏa măn mọi vấn đề khúc mắc trong mỗi học sinh nên có ca kéo dài tới… nửa ngày”.
Giáo cụ tuyển từ… đồng nát
Ngày chúng tôi có mặt tại căn pḥng trọ đi thuê tại ngơ 120 Vĩnh Tuy, cô Phương đang tất tả giảng bài cho ca học buổi sáng. Với phương pháp dạy học của ḿnh, “cô giáo” đă thổi hồn vào tinh thần ham học của các em. Trong lớp, tuyệt nhiên không có học sinh quay ngang, quay dọc, nói chuyện riêng mà tất thảy đều chăm chú nghe giảng, ghi chép và giơ tay trả bài. Giáo cụ giảng dạy trong lớp học đa phần được cô cóp nhặt từ hàng ve chai, sắt vụn. Giấy nháp được đóng b́ và cũng có xuất xứ từ hàng ve chai được cô thu gom về. Học sinh lớp cô Phương phần lớn là con em lao động nghèo khu vực quận Hai Bà Trưng. Phụ huynh, học sinh đến với cô phần lớn qua “tiếng lành đồn xa”.
http://giadinh.vcmedia.vn/KE0UnedKXVBt0VzFHHWO jjBI2jg91t/Image/2013/04/Copy-of-anh-2-bb373.jpg
Học tṛ như muốn “nuốt” từng lời khi cô Phương giảng bài.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh (14, tổ 2, phường Vĩnh Tuy), phụ huynh học sinh Nguyễn Hoàng Văn (lớp 7C, Trường THCS Vĩnh Tuy) cho biết: “Cô Phương thương yêu học sinh lắm. Chính t́nh thương của cô đă đem đến cho học sinh niềm đam mê với sách vở. Con nhà tôi tôi biết, trước đây nó ít học, ham chơi và đặc biệt là rất ghét đi học thêm. Tuy nhiên, khi nghe có một bạn học cùng lớp thẳng tiến từ học sinh kém lên học sinh giỏi sau một năm theo học cô Phương th́ tôi ép cho cháu đi học. Từ chỗ không thích, cháu đă thay đổi hoàn toàn, thích học và học tiến bộ. Ban đầu, khi đặt chân đến đây, tôi không nghĩ ở cái chốn ẩm thấp, xập xệ này lại có một lớp học. Nh́n cô giáo nghèo, nói ngọng khiến tôi thêm phần e ngại. Vậy nhưng tấm ḷng, kiến thức của cô đă chinh phục tất cả”. Theo chị Lan Anh, ngày chị mới cho con lên lớp th́ học lực của Văn mới chỉ đạt học sinh tiên tiến, sau hơn một năm được cô Phương kèm cặp, tới nay Văn đă là học sinh giỏi của lớp.
Đến với lớp học cô Phương từ lớp… 1, tới nay học sinh Nguyễn Văn Hải (lớp 7C, Trường THCS Vĩnh Tuy) đă có 6 năm gắn bó với “cô giáo” đặc biệt này. Với Hải, cô Phương vừa là cô, vừa là bạn, là người mẹ thứ hai. Ngoài việc được dạy chữ, cô c̣n dạy Hải làm người. Với cô Phương, Hải luôn là niềm hy vọng lớn. Trong suốt thời gian gắn bó với cô Phương, ngoài kiến thức được học ở lớp, với kiến thức được cô Phương bổ trợ, Hải đă 7 năm liền đạt học sinh giỏi.
Minh Anh
“Cô giáo” không bằng cấp
http://giadinh.vcmedia.vn/KE0UnedKXVBt0VzFHHWO jjBI2jg91t/Image/2013/04/Copy-of-anh-1-ef721.jpg
Lớp học xập xệ không có ǵ đáng giá ngoài tinh thần ham học, ham dạy của tṛ và cô. Ảnh: M.Anh.
Nằm sâu trong ngơ 120, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng (Hà Nội), lọt thỏm trong căn nhà cũ kỹ, xập xệ nhuốm màu thời gian, là lớp học của cô giáo nghèo Nguyễn Thị Lan Phương. Ở cái lớp học này, nếu ngồi liệt kê th́ sẽ khó ḷng t́m ra bất cứ tài sản nào đáng giá ngoài chồng sách vở cũ kỹ và tấm ḷng ham học, ham dạy của tṛ và cô. Lớp học này sẽ chẳng có ǵ nổi trội hơn hàng ngàn lớp học khác ở các vùng quê nghèo nếu nó không được dẫn dắt bởi một con người đặc biệt: Cô giáo Lan Phương là một người khuyết tật. Từ nhỏ, số phận đă không cho chị được vẹn tṛn như bao đứa trẻ khác. Chị bị tật về phát âm, cái tật đáng lẽ là “cửa tử” cho cái “nghề” mà chị đă gắn bó bao năm – nghề dạy chữ, luyện tṛ.
Tới nay, sau nhiều năm gắn bó với nghề dạy chữ, cô Phương không nhớ đă tôi luyện cho bao học tṛ nên người. Ước mơ cháy bỏng của người dạy chữ khuyết tật này là có một lớp học lớn hơn để cô có thể truyền niềm đam mê học tập tới con em lao động nghèo. Với cô, hoàn toàn không có khái niệm học sinh cá biệt, lười học mà chỉ có học sinh chưa được thổi niềm đam mê ham học tập.
Không bằng cấp, không được đào tạo nghiệp vụ sư phạm như hàng vạn giáo viên khác nhưng cô Phương lại biết cách “thổi lửa” vào sự chây ỳ, tŕ trệ của không ít học sinh cá biệt. “Nghề dạy chữ đến với tôi rất t́nh cờ, tôi đă dạy cho các em bằng khát vọng của chính ḿnh. Tôi nghĩ, các em kém ḿnh hơn chục tuổi vẫn có thể học giỏi th́ tại sao ḿnh không thể học giỏi để kèm các em kém hơn. Mọi sự khởi đầu đều vất vả, không bằng cấp nhưng đổi lại tôi có ḷng nhiệt thành, có kiến thức vững vàng, đặc biệt là môn Toán để tự tin truyền đạt cho các em tiểu học, trung học. Ban đầu, các âm từ bị mất do dị tật bẩm sinh, tôi phải viết ra cho các em. Lâu dần nghe quen, tôi không c̣n phải vất vả v́ cái khiếm khuyết khổ sở của ḿnh. Đến với tôi, các em ngoài việc có một người cô dạy chữ th́ chúng c̣n có thêm một người bạn tâm giao. Tới lớp, các em được ăn, được uống, chúng thương cô giáo nghèo, nhà có ǵ, chúng dùng nấy. Và quan trọng nhất, tất thảy những thắc mắc của các em về môn Toán đều nhận được các câu trả lời thuyết phục, thỏa đáng”, cô Phương tâm sự.
Từ chỗ chỉ kèm tại nhà cho một vài em, tới nay lớp học của cô Phương khuyết tật, không bằng cấp đă lên đến con số hàng trăm học sinh. Để phù hợp với lịch học chính của các em, cô đă phải chia lớp thành nhiều ca trong ngày. Với nhiều lớp học khác, chia ca là để giới hạn thời gian dạy và học nhưng với cô Phương th́: “Mỗi ca là 2,5 giờ nhưng thú thực việc chia ca cũng chỉ để lấy lệ chứ khi dạy th́ mục đích cuối cùng vẫn là thỏa măn mọi vấn đề khúc mắc trong mỗi học sinh nên có ca kéo dài tới… nửa ngày”.
Giáo cụ tuyển từ… đồng nát
Ngày chúng tôi có mặt tại căn pḥng trọ đi thuê tại ngơ 120 Vĩnh Tuy, cô Phương đang tất tả giảng bài cho ca học buổi sáng. Với phương pháp dạy học của ḿnh, “cô giáo” đă thổi hồn vào tinh thần ham học của các em. Trong lớp, tuyệt nhiên không có học sinh quay ngang, quay dọc, nói chuyện riêng mà tất thảy đều chăm chú nghe giảng, ghi chép và giơ tay trả bài. Giáo cụ giảng dạy trong lớp học đa phần được cô cóp nhặt từ hàng ve chai, sắt vụn. Giấy nháp được đóng b́ và cũng có xuất xứ từ hàng ve chai được cô thu gom về. Học sinh lớp cô Phương phần lớn là con em lao động nghèo khu vực quận Hai Bà Trưng. Phụ huynh, học sinh đến với cô phần lớn qua “tiếng lành đồn xa”.
http://giadinh.vcmedia.vn/KE0UnedKXVBt0VzFHHWO jjBI2jg91t/Image/2013/04/Copy-of-anh-2-bb373.jpg
Học tṛ như muốn “nuốt” từng lời khi cô Phương giảng bài.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh (14, tổ 2, phường Vĩnh Tuy), phụ huynh học sinh Nguyễn Hoàng Văn (lớp 7C, Trường THCS Vĩnh Tuy) cho biết: “Cô Phương thương yêu học sinh lắm. Chính t́nh thương của cô đă đem đến cho học sinh niềm đam mê với sách vở. Con nhà tôi tôi biết, trước đây nó ít học, ham chơi và đặc biệt là rất ghét đi học thêm. Tuy nhiên, khi nghe có một bạn học cùng lớp thẳng tiến từ học sinh kém lên học sinh giỏi sau một năm theo học cô Phương th́ tôi ép cho cháu đi học. Từ chỗ không thích, cháu đă thay đổi hoàn toàn, thích học và học tiến bộ. Ban đầu, khi đặt chân đến đây, tôi không nghĩ ở cái chốn ẩm thấp, xập xệ này lại có một lớp học. Nh́n cô giáo nghèo, nói ngọng khiến tôi thêm phần e ngại. Vậy nhưng tấm ḷng, kiến thức của cô đă chinh phục tất cả”. Theo chị Lan Anh, ngày chị mới cho con lên lớp th́ học lực của Văn mới chỉ đạt học sinh tiên tiến, sau hơn một năm được cô Phương kèm cặp, tới nay Văn đă là học sinh giỏi của lớp.
Đến với lớp học cô Phương từ lớp… 1, tới nay học sinh Nguyễn Văn Hải (lớp 7C, Trường THCS Vĩnh Tuy) đă có 6 năm gắn bó với “cô giáo” đặc biệt này. Với Hải, cô Phương vừa là cô, vừa là bạn, là người mẹ thứ hai. Ngoài việc được dạy chữ, cô c̣n dạy Hải làm người. Với cô Phương, Hải luôn là niềm hy vọng lớn. Trong suốt thời gian gắn bó với cô Phương, ngoài kiến thức được học ở lớp, với kiến thức được cô Phương bổ trợ, Hải đă 7 năm liền đạt học sinh giỏi.
Minh Anh