tonycarter
04-26-2013, 18:58
Ám ảnh về sự hoàn hảo của Steve Jobs đưa Apple trở thành hăng công nghệ được ngưỡng mộ nhất thế giới. Tuy nhiên, hai năm sau cái chết của ông, Apple đă thay đổi.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=373779&stc=1&d=1367002676
Apple bắt đầu “hứa hẹn” khi không có Steve Jobs.
Sau khi “huyền thoại” Steve Jobs qua đời, nhất cử nhất động của Apple đều bị báo giới, nhà đầu tư, công chúng săm soi kỹ lưỡng. “Táo khuyết” ngày càng bị phàn nàn nhiều hơn v́ không c̣n là “kẻ đổi mới” đích thực. Hăng đang chơi tṛ “pḥng thủ” và chỉ cập nhật những sản phẩm cũ thay v́ “phát minh ra danh mục mới”.
Tác giả Derek Thompson của báo The Atlantic nhận định: “Apple của thập kỷ trước là công xưởng phát minh không ngừng, thực sự là công ty khác thường. Apple của ngày hôm nay giàu khác thường song lại chỉ là công ty b́nh thường”.
Ư kiến được tán đồng ấy đă góp phần đẩy giá cổ phiếu Apple đi xuống gần một nửa. Tuy nhiên, có vẻ đám đông quá bất công với Apple. Hăng công nghệ Mỹ tung ra ba sản phẩm tiên phong trong 10 năm cuối đời Steve Jobs: iPod năm 2001, iPhone năm 2007 và iPad năm 2010, tức là mỗi “danh mục mới” ra đời sau mỗi ba năm hoặc sáu năm. Do đó, thời hạn để công bố thứ ǵ mới mẻ hơn của tân Tổng giám đốc Tim Cook vẫn c̣n.
Để điều này thành hiện thực, công việc có lẽ đă khởi động từ thời Jobs c̣n sống. Tổng giám đốc không đơn giản ngay lập tức đưa một sản phẩm vào sản xuất. Lần lượt từng ư tưởng bị “đập bẹp” lúc mới manh nha, ngay cả khi được “bật đèn xanh”, chúng vẫn mất thời gian phát triển, chọn lọc, xây dựng. Thậm chí dù Cook yêu cầu tất cả ngay lập tức phát triển sản phẩm sáng tạo mới từ ngày đầu nhậm chức, việc sản phẩm sẵn sàng ra mắt thị trường vào thời điểm này là bất khả thi.
Hôm 23-4, tại buổi công bố kết quả kinh doanh quư đầu năm 2013, Cook bị thúc ép phải trấn an mọi người rằng Apple không từ bỏ đổi mới. Thảo luận về tương lai công ty, ông không chỉ “úp mở” về “triển vọng dài hạn của thị trường smartphone, tablet” mà c̣n về “tiềm năng của danh mục hấp dẫn mới”. Cook bổ sung thêm, Apple đang làm việc cật lực về phần cứng, phần mềm, dịch vụ mới để giới thiệu vào “mùa thu năm nay và trong năm 2014”.
Đây là tin tức tốt cho người hâm mộ của Apple, và có thể đặt dấu chấm hết cho sự suy đoán vô căn cứ về việc một công ty có tới 50.000 nhân viên riêng tại Mỹ lại ngừng phát minh những thứ mới chỉ v́ có Tổng giám đốc mới.
Tuy nhiên, điều này cũng chỉ ra một thứ đă thực sự thay đổi tại Apple trong hai năm qua. Trong quá khứ, Apple không bao giờ hứa hẹn điều ǵ mới mẻ mà chỉ đơn giản cung cấp nó. Nó phù hợp với cá tính và triết lư của Jobs, làm nên vầng hào quang “gần như hoàn hảo” bao quanh Apple. Vầng hào quang ấy đă tắt lịm cùng với Jobs, dù tinh thần sáng tạo của công ty vẫn c̣n đó.
LAM NGỌC - NDĐT
(Theo Slate)
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=373779&stc=1&d=1367002676
Apple bắt đầu “hứa hẹn” khi không có Steve Jobs.
Sau khi “huyền thoại” Steve Jobs qua đời, nhất cử nhất động của Apple đều bị báo giới, nhà đầu tư, công chúng săm soi kỹ lưỡng. “Táo khuyết” ngày càng bị phàn nàn nhiều hơn v́ không c̣n là “kẻ đổi mới” đích thực. Hăng đang chơi tṛ “pḥng thủ” và chỉ cập nhật những sản phẩm cũ thay v́ “phát minh ra danh mục mới”.
Tác giả Derek Thompson của báo The Atlantic nhận định: “Apple của thập kỷ trước là công xưởng phát minh không ngừng, thực sự là công ty khác thường. Apple của ngày hôm nay giàu khác thường song lại chỉ là công ty b́nh thường”.
Ư kiến được tán đồng ấy đă góp phần đẩy giá cổ phiếu Apple đi xuống gần một nửa. Tuy nhiên, có vẻ đám đông quá bất công với Apple. Hăng công nghệ Mỹ tung ra ba sản phẩm tiên phong trong 10 năm cuối đời Steve Jobs: iPod năm 2001, iPhone năm 2007 và iPad năm 2010, tức là mỗi “danh mục mới” ra đời sau mỗi ba năm hoặc sáu năm. Do đó, thời hạn để công bố thứ ǵ mới mẻ hơn của tân Tổng giám đốc Tim Cook vẫn c̣n.
Để điều này thành hiện thực, công việc có lẽ đă khởi động từ thời Jobs c̣n sống. Tổng giám đốc không đơn giản ngay lập tức đưa một sản phẩm vào sản xuất. Lần lượt từng ư tưởng bị “đập bẹp” lúc mới manh nha, ngay cả khi được “bật đèn xanh”, chúng vẫn mất thời gian phát triển, chọn lọc, xây dựng. Thậm chí dù Cook yêu cầu tất cả ngay lập tức phát triển sản phẩm sáng tạo mới từ ngày đầu nhậm chức, việc sản phẩm sẵn sàng ra mắt thị trường vào thời điểm này là bất khả thi.
Hôm 23-4, tại buổi công bố kết quả kinh doanh quư đầu năm 2013, Cook bị thúc ép phải trấn an mọi người rằng Apple không từ bỏ đổi mới. Thảo luận về tương lai công ty, ông không chỉ “úp mở” về “triển vọng dài hạn của thị trường smartphone, tablet” mà c̣n về “tiềm năng của danh mục hấp dẫn mới”. Cook bổ sung thêm, Apple đang làm việc cật lực về phần cứng, phần mềm, dịch vụ mới để giới thiệu vào “mùa thu năm nay và trong năm 2014”.
Đây là tin tức tốt cho người hâm mộ của Apple, và có thể đặt dấu chấm hết cho sự suy đoán vô căn cứ về việc một công ty có tới 50.000 nhân viên riêng tại Mỹ lại ngừng phát minh những thứ mới chỉ v́ có Tổng giám đốc mới.
Tuy nhiên, điều này cũng chỉ ra một thứ đă thực sự thay đổi tại Apple trong hai năm qua. Trong quá khứ, Apple không bao giờ hứa hẹn điều ǵ mới mẻ mà chỉ đơn giản cung cấp nó. Nó phù hợp với cá tính và triết lư của Jobs, làm nên vầng hào quang “gần như hoàn hảo” bao quanh Apple. Vầng hào quang ấy đă tắt lịm cùng với Jobs, dù tinh thần sáng tạo của công ty vẫn c̣n đó.
LAM NGỌC - NDĐT
(Theo Slate)