PDA

View Full Version : Xe hơi Nhật bán khó ở TQ v́ bị kỳ thị


vuitoichat
04-28-2013, 13:36
Kỳ thị bài Nhật Bản ở Trung Quốc không chỉ làm người Nhật bị tổn thương mà các doanh nhân Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng sa sút trong kinh doanh ở thị trường hơn một tỷ dân này, theo hăng tin tài chính Bloomberg.
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/04/27/130427125557_japan_c hina_464x261_getty.j pg
Doanh nhân Yasuhide Mizuno nói kỳ thị ở TQ làm người Nhật tổn thương

Bài báo với tựa đề "Kỳ thị công khai sâu sắc làm Toyota sụt giảm kinh doanh ở Trung Quốc" trên Bloomberg tuần này phản ánh việc các doanh nhân Nhật Bản phàn nàn về tệ phân biệt kỳ thị và bài Nhật đă tác động ra sao tới việc làm ăn của họ.

Bài báo dẫn lời các nhân viên Nhật bản của công ty Honda Motor Co ở thành phố Vũ Hán phản ánh sự bất măn của họ khi chính quyền vẫn để một nhà hàng nổi tiếng treo biển “cấm người Nhật” vào ăn.

Bloomberg dẫn lời ông Yasuhide Mizuno, Chủ tịch Liên doanh Honda tại Vũ Hán, phàn nàn về tệ phân biệt đối xử bài Nhật phổ biến ở Trung Quốc.

Theo ông Mizuno, người từng đảm trách các cương vị tương tự tại Thái Lan, Đài Loan, Malaysia và Úc, th́ ông chưa bao giờ làm việc ở một nơi nào thù địch hơn.
"Bất cứ nơi nào tôi tới, như cửa hàng bách hóa hoặc trong xe taxi, người ta đều hỏi tôi xem liệu tôi có phải là người Nhật hay không," ông Mizuno, 49 tuổi, chủ tịch của liên doanh Dongfeng Honda (GHAJCZ), nói với phóng viên trong một cuộc phỏng vấn tại triển lăm ôtô ở Thượng Hải.

Khi ông nói ông là người Nhật, việc tiếp đón đối với ông có thể trở nên lạnh lẽo, băng giá.

'Không mua đồ Nhật'

"Tôi không thực sự quan tâm về thương hiệu. Nhưng có những chiếc xe tôi sẽ không bao giờ mua - đó là xe hơi của Nhật Bản. Lư do rất đơn giản: đảo Điếu Ngư"
Khách hàng nữ, 26 tuổi

Tờ báo có trụ sở ở Mỹ dẫn lời một chuyên gia dự báo trong ngành công nghiệp xe hơi ở địa phương giải đáp v́ sao có lẽ tâm lư bài Nhật là lư do chính khiến việc kinh doanh của các doanh nghiệp xe hơi Nhật Bản tại Trung Quốc chưa thể phục hồi sau làn sóng bài Nhật vài tháng trước.

"Tương lai của các công ty xe hơi của Nhật Bản ở Trung Quốc được gắn với quan hệ Trung-Nhật, và một công ty chẳng có thể làm được ǵ nhiều ngoài thông qua tiếp thị", ông John Zeng, giám đốc dự báo Châu Á - Thái B́nh Dương cho hăng LMC Automotive ở Thượng Hải nói.

"Nếu người tiêu dùng không có một cảm giác tích cực đối với họ, th́ thị phần của họ sẽ c̣n giảm hơn nữa," chuyên gia này nói.

Một khách hàng trao đổi với Bloomberg cho biết lư do v́ sao nhất quyết không chịu mua xe hơi của Nhật Ban ngay bên lề triển lăm quốc tế xe hơi mới nhất ở Thượng Hải.

"Tôi không thực sự quan tâm về thương hiệu", Trần Minh, một nữ trợ lư 26 tuổi tại một công ty công nghệ, nói khi xem xét các mẫu xe hơi bóng lộn tại Shanghai Auto Show.

"Nhưng có những chiếc xe tôi sẽ không bao giờ mua - đó là xe hơi của Nhật Bản. Lư do rất đơn giản đảo "Điếu Ngư".

'Tụt giảm doanh số'
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2011/05/13/110513061438_diesel_ car_304x171_ap.jpg
Giới dự báo nói thị trường xe hơi xe Trung Quốc ở nội địa tăng 10% trong năm, trong khi xe Nhật tiếp tục giảm

Bloomberg cho hay trong quư đầu tiên năm nay, số lượng xe bán tại Trung Quốc của toàn bộ các hăng Honda, Nissan và Toyota đều bị giảm ngay cả khi tổng doanh số bán xe hơi của Trung Quốc tăng 17 %.

Thị phần của thương hiệu Nhật Bản bị giảm xuống c̣n 15%, so với đỉnh cao đạt được ở mức 23 % trong năm 2011, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô của Trung Quốc.

Giới chuyên gia dự đoán xe hơi của các hăng Nhật Bản tiếp tục sẽ không tăng trưởng ở Trung Quốc trong suốt năm nay, trong khi thị trường ô tô của Trung Quốc sẽ tăng 10%.

Bloomberg nói Toyota không mong đợi doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hăng này đạt được mức vào trước các cuộc biểu t́nh bài Nhật Bản trong thời điểm mùa thu năm nay, theo Giám đốc của Toyota tại Trung Quốc Hiroji Onishi ở triển lăm Thượng Hải.

Trong khi đó, vào thời điểm kết thúc quư một vào tháng Ba, doanh số bán hàng của hăng Ford Motor Co. (F) ở Trung Quốc đă vượt qua Toyota, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới.

'Ấn tượng bất lợi'

"Họ không biết rằng trong khi họ kỳ thị như vậy, họ đang tạo nên một ấn tượng rất bất lợi đối với bộ mặt của thành phố của họ đối với quốc tế"
Thương gia Nhật Bản nói về kỳ thị

Năm ngoái, Honda CR-V, thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2008, đă phải nhường danh hiệu này cho chiếc Tiguan của Volkswagen, theo lời các nhà nghiên cứu tại IHS Automotive nói với tờ báo Mỹ.

Trở lại câu chuyện của thương gia Nhật Bản từng nhiều năm làm ăn ở châu Á và Đông Nam Á bị kỳ thị ra sao và câu chuyện nhà hàng Feng Bo Zhuang ở Vũ Hán từ chối phục vụ khách Nhật, tờ Bloomberg cho rằng các vấn đề chính trị đă len lỏi vào giao thương kinh tế Nhật - Trung và đang gây nên các vấn đề sâu sắc về văn hóa giữa hai nước.

Mấy năm gần đây, các căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản lên cao xung quanh tranh chấp biển đảo giữa hai quốc gia láng giềng, mà một trong các vụ điển h́nh là việc nhiều người dân Trung Quốc đập phá các cơ sở kinh doanh của người Nhật ở nước này, xung quanh căng thẳng của đảo Điếu Ngư Đài/Senkaku mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền.

"Họ không biết rằng trong khi họ kỳ thị như vậy, họ đang tạo nên một ấn tượng rất bất lợi đối với bộ mặt của thành phố của họ đối với quốc tế," tờ báo dẫn lời thương gia Nhật Bản nói thêm về hậu quả của nạn bài Nhật trên đất Trung Quốc.

(BBC)

eaglevn
04-28-2013, 13:59
Vàng thiệt không sợ lửa

comdy_nguyen
04-28-2013, 14:30
Tôi cũng không bao giờ quang tâm tới thương hiệu, nhưng có những loại hàng hóa được sản xuất ở China là tôi không bao giờ mua....Lư do rất đơn giản: đảo Hoàng Sa và lưỡi (chó) ư quên lười ḅ....