PDA

View Full Version : Tại sao phụ nữ đánh ghen hay xé áo quần?


vuitoichat
05-05-2013, 09:57
(VnMedia) - “Trong quan hệ vợ chồng, cảm giác bị ruồng bỏ, phản bội kích hoạt cảm xúc ghen bên trong người phụ nữ. Khi cảm xúc ghen cần được giải toả lại bắt gặp đối tượng trước mặt th́ sẽ biến thành hành vi đánh ghen”, chuyên gia tâm lư Nguyễn Thị Ngọc Giàu trao đổi với VnMedia.

Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện những vụ phụ nữ, nữ sinh bị đánh ghen lột đồ giữa đường gây bất b́nh dư luận. Mới đây nhất, vụ hai mẹ con một phụ nữ ở B́nh Dương đánh ghen, lột đồ một phụ nữ khác cạnh nhà giữa đường vào cuối tháng 4 vừa qua, đă bị cơ quan công an khởi tố về hành vi “làm nhục người khác”. Vậy nguyên nhân nào đă khiến phụ nữ động đánh ghen là lột đồ đối phương giữa đường như vậy?. VnMedia đă có cuộc trao đổi với thạc sỹ tâm lư Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Trung tâm đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lư Hồn Việt về vấn đề này.

- Thưa bà, vài năm trở lại đây liên tiếp xuất hiện những vụ phụ nữ đánh ghen lột quần áo t́nh địch giữa phố. Đâu là lư do khiến người phụ nữ hành động như vậy?

Trong quá khứ, hiện tượng đánh ghen và làm nhục đối phương ở chốn đông người là có thật. Tuy nhiên, do truyền thông lúc đó không phát triển như hiện tại nên những sự việc như vậy không được nhiều người biết đến.

Về tâm lư, ghen được xem là một trạng thái cảm xúc có ở tất cả mọi người. Nhiều người thậm chí xem ghen như là bản năng - nghĩa là hoàn toàn không thể triệt tiêu mà chỉ biểu hiện bằng cách này hay cách khác. Ghen có thể đến từ tâm lư thiếu tự tin, mặc cảm tự ti, ḷng tự trọng thấp,…

Trong quan hệ vợ chồng, cảm giác bị ruồng bỏ, phản bội kích hoạt cảm xúc ghen bên trong người phụ nữ. Khi cảm xúc ghen cần được giải toả lại bắt gặp đối tượng trước mặt th́ sẽ biến thành hành vi đánh ghen.

Với người có tŕnh độ nhận thức cao, khả năng làm chủ bản thân tốt th́ cách thể hiện của họ có thể chỉ là lời nói hoặc thái độ tức giận, khinh bỉ nhưng với những người khác th́ có thể là đánh, đấm, lột quần áo…như đă từng xảy ra và được báo chí phản ánh thời gian vừa qua.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2941714.gif
Thạc sỹ tâm lư Nguyễn Thị Ngọc Giàu.

- Không chỉ có đánh ghen, lột quần áo, nhiều phụ nữ khi bị ghen tuông làm mờ mắt, c̣n sẵn sàng bất chấp tất cả ra tay sát hại t́nh địch, thậm chí là cả người chồng của ḿnh. Quan điểm của chị về việc này như thế nào?

Ghen là cảm xúc nên rất khó kiểm soát. Một khi ghen bị dồn nén quá mức th́ hoàn toàn có thể biến thành những hành vi gây hại đến tinh thần thậm chí là tính mạng của người có liên quan. Trong tâm lư, lư giải về hành vi gây hấn, làm tổn thương người khác để t́m sự thoả măn được gọi là bản năng chết hay c̣n gọi là bản năng gây hấn.

Với một người trong trạng thái tự chủ, lương tâm, ư thức về luật lệ, chuẩn mực đạo đức sẽ ngăn họ có những hành xử không đúng. Nhưng với một người đang trong trạng thái ghen quá mức, ghen mù quáng th́ phần ư thức, lương tâm dường như mất chỗ đứng mà chỉ c̣n phần bản năng. Cũng v́ lư do này mà họ sẽ có thể làm những việc mà b́nh thường họ không dám làm.

http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2941808.gif
Hai mẹ con một phụ nữ ở B́nh Dương lột đồ một phụ nữ gần nhà cuối tháng tư vừa qua.

- Thưa bà, trong clip hai mẹ con một phụ nữ đánh ghen lột đồ ở B́nh Dương vừa qua, thời điểm xảy ra sự việc có rất nhiều người đứng vây quanh, chứng kiến nhưng không ai căn ngăn. Nhiều ư kiến cho rằng, người Việt ta đang ngày một vô tâm, chị nói sao về điều này?.

Bên cạnh những giá trị tốt đẹp th́ người Việt cũng c̣n nhiều hạn chế về mặt phát triển con người. Đây cũng là vấn đề mà nhiều bài viết đă đề cập. Bản thân tôi không quan tâm đến việc gọi tên chính xác của tính cách hạn chế đó là ǵ mà quan tâm nhiều đến giải pháp.

Khi con người ư thức về giá trị bản thân, chấp nhận bản thân, biết cách thể hiện cảm xúc dù là tiêu cực hay tích cực th́ sẽ giảm dần những hành xử không đẹp ở nơi công cộng. Cho nên, giáo dục trong đó giáo dục gia đ́nh vẫn là gốc để gieo mầm tốt cho tương lai. Hệ thống luật pháp, các chuẩn mực khác của xă hội cần thể hiện tính nghiêm minh và “chuẩn” như đúng tên gọi để ngăn con người không vi phạm khi hệ thống giá trị bên trong chưa đủ mạnh.

- Vâng, xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!.

Tùng Nguyễn

hmta1982
06-11-2013, 23:30
Tại sao phụ nữ đánh ghen hay xé áo quần?
Để coi ai lớn hơn ai ??? Hay ai bót hơn ai :hafppy:
Mấy cái vụ này chỉ có ở Vietnam ...