PDA

View Full Version : Trung Quốc bùng nổ hoạt động xây dựng sân bay


Romano
05-10-2013, 09:03
Tại Trung Quốc, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường không ngày càng tăng, khiến các sân bay hiện có trở lên chật chội, quá tải. Do đó, Trung Quốc dự kiến sẽ cho xây dựng thêm nhiều sân bay và xây mới nhiều khách sạn.
http://media.tinmoi.vn//2013/05/10/china_airlines.jpg
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế dự đoán rằng tới năm 2016, Trung Quốc sẽ có 415 triệu hành khách đi máy bay hàng năm, xếp thứ hai chỉ sau Mỹ về số lượng hành khách nội địa. Trong 10 năm qua, lượng khách qua sân bay tại Thủ đô Bắc Kinh đă tăng gấp 3 lần. Thành phố này sẽ có một sân bay chính thứ hai vào năm 2018. Kế hoạch 5 năm hiện tại, đến năm 2015, Trung Quốc sẽ có thêm 55 sân bay dân dụng mới, đưa tổng số sân bay dân dụng lên con số 230.
Kế hoạch xây mới nhiều sân ba là một tin tốt đối với hành khách, khách sạn và những người bán lẻ hưởng lợi nhuận từ du lịch và vận tải hàng không. Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội thương mại du lịch toàn cầu có trụ sở tại Virginia thông báo rằng, chi phí liên quan đến hoạt động du lịch kinh doanh ở Trung Quốc sẽ tăng 14,7% trong năm 2013 lên mức 224 tỉ$ (ở Mỹ con số này là 268,5 tỉ)
Đối với rất nhiều thành phố của Trung Quốc tham gia vào sự bùng nổ xây dựng sân bay th́ đây lại không hoàn toàn là tin tốt. Năm 2011, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết 75% sân bay dân dụng của nước này hoạt động trong t́nh trạng lỗ. Những khoản nợ cao của chính phủ địa phương và chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác đang là mối lo lắng ngày càng lớn đối với Trung Quốc. Tháng trước, Fitch đă hạ cấp chỉ số tín dụng của Trung Quốc và bày tỏ lo ngại đặc biệt về các khoản nợ ở địa phương. Cơ quan này cho biết: “Fitch tin tưởng rằng mức tin dụng tổng quát trong nền kinh tế này bao gồm các h́nh thức khác nhau, hoạt động ngân hàng có thể đă đạt mức 198% của GDP trong thời điểm cuối năm 2012, tăng hơn so với mức 125% năm 2008”.
Một nhân tố của sự bất cân xứng trên là các hăng hàng không của Trung Quốc đă quá tập trung vào việc kết nối giữa các trung tâm chính, có quá ít chuyến bay tới các điểm đến thứ hai. Theo đó, trong khi những sân bay ở các khu vực xa trung tâm khá vắng vẻ th́ nhiều nhà phân tích tin rằng Sân bay thủ đô Bắc Kinh đang trên đường trở thành sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, vượt qua sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson của Atlanta.
TM