PDA

View Full Version : Sidecar - thú chơi tao nhă và phong trần


Romano
05-10-2013, 09:47
Chơi xe sidecar, hay c̣n gọi là mô tô thuyền - loại mô tô ba bánh đặc chủng của lực lượng vũ trang trước đây, hiện là mốt của dân chơi xe cổ Hà Nội.
Sidecar là loại xe máy ba bánh mà cách đây một hai chục năm, người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với h́nh ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ. Ở Việt Nam, người ta đă quen với cái tên "xít-đờ-ca", có người c̣n gọi là "mô-tô-ba".
Ban đầu, thú chơi sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ quá nặng t́nh với chiếc xe. Nhưng nay, thú chơi đă lan rộng tới cả những người trung tuổi và lứa thanh niên trẻ.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200" align="center"> <tbody><tr> <td>http://media.tinmoi.vn//2013/05/10/sidecar-thu-choi-tao-nha-va-phong-tran.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;"> Sidecar - loại xe máy ba bánh mà cách đây một hai chục năm, người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với h́nh ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ.</td> </tr> </tbody></table> Thoạt nh́n, những tưởng ai mà chẳng lái được sidecar, nhưng thực chất lái sidecar không hề đơn giản. Thú chơi sidecar không phải là đua tốc độ, mà là sức mạnh chinh phục địa h́nh, đ̣i hỏi sự tỉnh táo và khéo léo. Điều khiển sidecar khó nhất là quẹo phải vào cua, bởi trọng lực khiến xe dễ bị nghiêng và lật. Khi vào cua, lực ly tâm sẽ dồn sang bên trái nên rất dễ lật xe, v́ vậy người điều khiển xe sidecar khi vào cua phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua. Chính v́ vậy, đi đường xa hay địa h́nh, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200" align="center"> <tbody><tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/2-35.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption">Ban đầu, thú chơi sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ, nhưng nay đă lan rộng tới cả những người trung tuổi và lứa thanh niên trẻ.</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/3-30.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;">Xe sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhăn hiệu: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga, số hiếm và rất đắt tiền là của BMW.</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/4-12.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;"> Xe sidecar là loại xe đặc chủng nên cấu tạo của xe khác với loại xe mô tô thông thường.</td> </tr> </tbody></table> Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, số người chơi loại xe này không nhiều, bởi t́m mua được một chiếc sidecar không phải là chuyện dễ dàng. Sidecar được chia thành nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là sidecar Ural. Đa số xe hiện nay từ 650 đến 750 phân khối, do Nga, Đức, Trung Quốc… sản xuất. Những chiếc như Royal Enfield, mẫu xe sidecar đầu tiên sản xuất năm 1938 được giới chơi xe coi là quư hiếm. Trong số các loại xe ba bánh th́ sidecar Ural thông dụng và được nhiều người mê xe “chuộng”. Ḍng xe Ural vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống. Những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural từ lâu đă khẳng định đẳng cấp và sức sống mănh liệt của một trong những ḍng xe máy đặc biệt.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200" align="center"> <tbody><tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/5-13.jpg</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/6-11.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;">Đèn báo, bầu lọc gió cũng được thiết kế đơn giản, cổ điển, lạ mắt.</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/7-11.jpg</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/8-10.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;"> Logo của hăng xe Ural do Nga sản xuất được thấy nhiều tại Việt Nam nhất.</td> </tr> </tbody></table> Những chiếc xe Ural nguyên bản c̣n lại ở Việt Nam hiện nay không nhiều. V́ thế, giá của một chiếc sidecar “xịn” lên tới 250 triệu đồng. Ở Việt Nam, những loại xe này hiện chỉ có số lượng đếm trên đầu ngón tay. Những chiếc xe thông thường khác đă bị thay thế vài phụ tùng th́ có giá chừng 100 - 120 triệu đồng. Rẻ nhất là chiếc xe không đủ đồ th́ cũng có giá khoảng 40 triệu đồng. Ngay cả những linh kiện, phụ kiện nhỏ lẻ của ḍng xe sidecar cũng có thể lên tới 15 - 20 triệu đồng mà cũng chưa chắc đă đặt mua được hàng chính hăng từ nước ngoài.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" height="1135" width="508" align="center"> <tbody><tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/9-7.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;"> Thùng xe được nối vào thân xe bằng 2 thanh giằng rất chắc chắn.</td> </tr> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/05/09/10-8.jpg</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;"> Điểm đặc biệt ở xe sidecar là có thêm một chiếc thuyền xe ở bên.</td> </tr> <tr> <td>
</td> </tr> <tr> <td class="pCaption" style="text-align: center;">
</td> </tr> </tbody></table> Thú chơi sidecar cũng vô cùng, bởi nếu chơi cầu kỳ th́ chỉ riêng sơn xe thôi cũng đă 5 - 10 triệu đồng, nhưng nếu chơi đơn giản th́ cũng là việc sơn xe chỉ mất 3 - 4 triệu đồng là cùng, c̣n linh kiện khác th́ lắp đồ sản xuất trong nước hoặc đồ Trung Quốc th́ cũng đỡ tốn kém hơn nhiều.
Ngoài việc sử dụng cho việc đi lại, xe sidecar c̣n dùng vào việc biểu diễn nghệ thuật. Có ba kiểu biểu diễn với sidecar, đó là drift xe, bênh thuyền và bênh thuyền tháo bánh.
TM