Log in

View Full Version : Sẽ đi về đâu Cộng đồng người Việt ở Séc?


vuitoichat
05-13-2013, 11:31
Những ngày gần đây, câu hỏi này được bà con người Việt đang sinh sống tại Cộng ḥa Séc quan tâm tới rất nhiều.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=221895&stc=1&d=1368382509
Trong tương lại không xa, sau vụ án là dẫn độ để thi hành án tù tại Việt Nam. Ảnh denik.cz

Phần v́ công việc kinh doanh bán buôn ngày một kém đi, phần v́ các tệ nạn do chính người Việt gây ra như tổ chức buôn bán các chất gây nghiện, trồng cần sa càng lúc càng nhân rộng. Phía chính quyền Séc đă không chỉ cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng về nhức nhối này và gần đây nhất, Bộ nội vụ Séc cùng với đại diện Bộ nội vụ Việt Nam đă trực tiếp bàn cách giải quyết, thống nhất biện pháp loại trừ những tệ nạn trên. Hai bên bày tỏ quyết tâm nhưng rồi cần sa vẫn cứ t́m thấy, cuộc sống của đại bộ phận bà con làm ăn cần cù vẫn “dơ bẩn” trong cách nh́n của người bản xứ.

Một số người có chút tiền mang về nước đầu tư vào chứng khoán, vào đất cát, khách sạn, nhà hàng đúng lúc quả bóng đầu tư đang được bơm cho căng, bây giờ nổ sinh thiệt hại tứ bề. Họa vô đơn chí, quay sang làm lại không c̣n cơ hội v́ tiền đang nằm ch́nh ́nh ra kia mà ở lại nh́n khối tài sản đang ngày đêm “cho gió gửi lời” th́ nẫu ruột. Người đang lăm le về đầu tư nh́n thấy mấy đại gia vật vưỡng như thế mà c̣n”ra đi” sinh nhụt chí. Ở lại biết làm ǵ ngoài đi ŕnh xem làng nào chưa có cửa hàng bán thực phẩm để mở nhưng xem ra cơ hội khó thành. Có làng hơn trăm nóc nhà cứ nghĩ không ai để ư thế mà đến nơi đă thấy trong góc phố cửa hiệu biển vàng, chữ đỏ dưới cái nền in chi chít nào dứa, nào cam đặc trưng của người Việt ḿnh rồi.

Người bán hàng vải tranh thủ bày hết những mặt hàng ḿnh có trên một cái giá h́nh chữ A ḷi ra mặt phố để cố thu hút khách. Nhưng chỉ nh́n vào bộ dạng chủ nhân cũng đủ biết: “Sắp chết” đến nơi rồi. Vậy là hoang mang, về có tí tiền không có cầu, không có mối quen chả khác ǵ con vịt họ vặt cho một lúc trụi lông mà ở lại phải tự bươn chải trong khi các phí về xă hội như bảo hiểm y tế, xă hội phải trả đều đều. Tiền ăn, tiền ở, con cái học hành, đôi năm về phép một lần mà vào đúng dịp Tết th́ móm nặng. Khó khăn là vậy nhưng bảo t́m một việc làm mới hay thay đổi cung cách bán buôn là điểu không tưởng. Thói quen của người Việt ḿnh là ít chịu t́m ṭi mà chỉ học lỏm cách làm của người đi trước. Một dạo rộ lên làm sơn sửa móng tay, rồi đến cửa hàng thực phẩm và bây giờ đến phở.
http://data.vietinfo.eu/News//2013/05/11/186896/1368291872.8662.jpg
Làm sao cho các cháu, thế hệ sau không hổ thẹn với thế hệ trước. Ảnh: Success Praha.

Nh́n lại sự phát triển cộng đồng người Việt ở Séc mới thấy sự làm ăn manh mún ngay từ ngày đầu lập nghiệp. Phần đa là tự phát theo kiểu “mỳ ăn liền” chứ không hề cố gắng xây dựng thương hiệu làm ăn lâu dài. Cũng có một vài doanh nhân nh́n xa hơn nhưng cũng chỉ là những dịch vụ nhằm hút tiền từ trong túi đồng bào ḿnh chứ chưa hoặc không len lỏi để khẳng định thương hiệu với nước sở tại. Có chăng khoảng gần chục doanh nghiệp làm được việc này trong tổng số hàng mấy chục ngàn người đang kinh doanh tại đây.

Chúng ta đều thấy, phía các doanh nghiệp Séc sau một thời gian coi thường đội quân bán lẻ người Việt họ đă nhận ra sai lầm của ḿnh nên ngoài việc thay đổi thời gian bán hàng, thay đổi giá cả họ c̣n len lỏi đến từng vị trí ngóc ngách nhất trong các cụm dân cư để đặt cửa hàng nhằm “tuyên chiến” với sự cần cù của người Việt. Chuỗi siêu thị Kaufland c̣n quyết liệt hơn khi định vị số lượng mặt hàng được mua để hạn chế tối đa sự “mua quá tải” của khách hàng người Việt. Các siêu thị bán hàng vải liên tục tung ra những chiêu khuyến mại và các mặt hàng giá cả đều được điều chỉnh hết sức hợp lư.

Chúng ta hăy cùng h́nh dung, một ngày nào đó khi các mặt hàng bông vải sợi, hàng dụng cụ gia đ́nh được chuyển chủ yếu từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ khó khăn hơn thậm chí không nhập được th́ số lượng lớn người Việt ở đây sẽ làm ǵ? Và khi người dân họ quá chán với bát phở được chế biến bởi những đầu bếp chỉ quen nấu bát canh cua bắt được từ ruộng về? Tất cả sẽ không thể giản đơn măi được bởi ngoài sự cạnh tranh về giá cả, th́ chất lượng sản phẩm, đạo đức kinh doanh vẫn luôn là thước đo để biểu thị sự tồn tại cho mỗi doanh nghiệp dù người đó đang kinh doanh ở đâu.

Câu trả lời về một hướng đi cho một người đă khó huống hồ cho cả một cộng đồng khi mỗi người lại chỉ nghĩ cho ḿnh, cho cái lợi tức th́ mà quên đi sự ảnh hưởng của việc đang làm tới tương lai con cháu. Con em chúng ta nhiều cháu tốt nghiệp đại học, bằng có trong tay đi xin việc vẫn vô cùng khó không chỉ bởi khủng hoảng kinh tế mà c̣n bởi sự kỳ thị và bởi thế hệ người lớn đă để lại những dấu ấn khó phai về sự thiếu văn hóa trong ứng sử, các tệ nạn xă hội trong con mắt người dân bản xứ. Đi đâu, về đâu, câu hỏi ấy c̣n vang lên măi rồi lại loanh quanh câu trả lời:”Ôi dào, lo ḅ trắng răng, nước nổi th́ bèo cũng nổi”. Lo ǵ!

Châu Giang
Gửi đăng Vietinfo.eu

khidot
05-13-2013, 14:21
cộng đồng ngừơi Việt+ tại Tiệp kô lo sợ thiếu ngừơi trồng cần sa và làm gái ở nứơc ngoài, bây giờ đả có thế hệ kế để tiếp nối con đừơng cha mẹ tụi nó làm

mittonu
05-13-2013, 20:03
cộng đồng ngừơi Việt+ tại Tiệp kô lo sợ thiếu ngừơi trồng cần sa và làm gái ở nứơc ngoài, bây giờ đả có thế hệ kế để tiếp nối con đừơng cha mẹ tụi nó làm

:):):) :hafppy::hafppy::haf ppy: :):):)

ThanYBoTay
05-13-2013, 20:22
http://data.vietinfo.eu/News//2013/05/11/186896/1368291872.8662.jpg
Làm sao cho các cháu, thế hệ sau không hổ thẹn với thế hệ trước.

Không dạy các cháu "yêu bác yêu đảng yêu XHCN",phần còn lại các cháu sẽ được học ở trường ở Xã hội,và không ở đâu tốt bằng học được văn hóa của một nước đã từ bỏ chế độ CS thối nát.

J_P
05-13-2013, 20:36
Con em chúng ta nhiều cháu tốt nghiệp đại học, bằng có trong tay đi xin việc vẫn vô cùng khó không chỉ bởi khủng hoảng kinh tế mà c̣n bởi sự kỳ thị và bởi thế hệ người lớn đă để lại những dấu ấn khó phai về sự thiếu văn hóa trong ứng sử, các tệ nạn xă hội trong con mắt người dân bản xứ.

thế hệ VNCH ko có làm nhục quốc gia như vậy. Với những người hiểu biết ở châu Âu họ cũng từ từ biết nhận xét được sự khác biệt giữa dân Nam và Bắc Kỳ