johnnydan9
06-11-2013, 14:41
Bản thân phụ nữ cũng kỳ thị chính ḿnh. 46,1% số người được hỏi cho biết, họ không thoát khỏi sự đè nặng của định kiến giới trong bản thân để rồi nhận về ḿnh gánh nặng việc nhà, áp lực sinh con trai và cả những nắm đấm bạo hành…
Tiền vợ chồng cùng kiếm, nhưng chị em chỉ có quyền… đi chợ
Sau 5 năm Luật B́nh đẳng giới (BĐG) được tuyên truyền, thực hiện, kết quả khảo sát xă hội học năm 2012 (do Viện Xă hội học-Viện Khoa học xă hội Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề xă hội của Quốc hội và Văn pḥng Quốc hội tiến hành ở Hà Nội, Ḥa B́nh, Huế, Tiền Giang) cho thấy “phong tục, định kiến xă hội” vẫn tiếp tục là rào cản lớn, là nỗi “ám ảnh” cho sự b́nh đẳng trong quan hệ gia đ́nh”.
<table class="image center" align="center" width="341"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675194_binh_da ng_gioi.jpg</td> </tr> <tr> </tr> </tbody> </table> Chính Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền (Chủ tịch UBQG v́ sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam) cũng phải thừa nhận: “Tư tưởng định kiến giới c̣n tồn tại khá phổ biến trong nhân dân, kể cả trong một bộ phận cán bộ, công chức”.
Dù khẳng định rằng: “Mô h́nh truyền thống về phân công lao động gia đ́nh gần như không c̣n chiếm vị trí độc tôn, nhất là ở những gia đ́nh thành thị, học vấn cao, nghề phi nông nghiệp”, song đáng tiếc thực tế đó lại không đồng nghĩa với việc định kiến xă hội về việc nhà có sự thay đổi hoặc đă dần bị triệt tiêu.
Ngược lại, định kiến này vẫn tồn tại trong các nhóm xă hội, nhất là nhóm nam giới, nghề nông, lâm nghiệp và nguy hiểm hơn nó tiếp tục tồn tại nặng nề trong bản thân nữ giới. 46,1% số người được hỏi cho biết: mức độ chia sẻ việc nhà không thay đổi suốt 5 năm qua.
Khi phụ nữ có nhiều cơ hội để vượt ra khỏi cánh cổng nhà th́ nghĩa vụ kiếm tiền được chia đều cho cả vợ và chồng, thậm chí có gia đ́nh, vợ kiếm được nhiều tiền hơn.
Dù vậy, quyền quyết chi tiêu trong gia đ́nh vẫn theo mô h́nh truyền thống: vợ quyết khoản nhỏ (chủ yếu đến sinh hoạt hàng ngày), chồng quyết khoản lớn (có bàn bạc trong gia đ́nh).
Và t́nh trạng phân biệt con trai, con gái, t́nh trạng sinh con thứ 3 trở lên để giải “cơn khát” con trai vẫn đang diễn ra, không chỉ ở nông thôn hay những gia đ́nh có tŕnh độ học vấn thấp mà cả những gia đ́nh cán bộ, có điều kiện và tŕnh độ học vấn cao, ở các đô thị.
Không những thế, hiện tượng phân biệt giới, bạo lực gia đ́nh c̣n chi phối mạnh cơ hội và sự tham gia của nữ vào các vị trí lănh đạo chủ chốt ở các cơ quan, địa phương, duy tŕ hiện tượng bất b́nh đẳng, vi phạm BĐG trong lĩnh vực lao động, tham gia học tập, nâng cao tŕnh độ chuyên môn...
Luật chịu “kiếp vô h́nh”
Cuộc đấu tranh cho BĐG là bảo đảm BĐG thực chất và xóa bỏ mọi h́nh thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ, bởi “BĐG không có nghĩa để đàn ông ở nhà làm nội trợ, mà để giúp phụ nữ ra ngoài làm việc nhiều hơn” như nhận định của nhà xă hội học Lars Plantin (Đại học Malmoe, Thụy Điển).
Muốn vậy, lồng ghép vấn đề BĐG trong xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật là một biện pháp chiến lược để thực hiện BĐG và bảo đảm quyền của phụ nữ được thực hiện trên thực tế.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhận xét: “Luật BĐG và các văn bản hướng dẫn c̣n chung chung, mang tính chỉ tiêu phấn đấu và khuyến nghị về các mục tiêu BĐG về mặt chính trị, không mang tính bắt buộc, không qui định trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu BĐG về mặt chính trị và thiếu các biện pháp xử lư kỷ luật nếu không đạt mục tiêu đề ra”
Khảo sát không phát hiện thấy hiện tượng vi phạm BĐG trong lĩnh vực chính trị, giáo dục và đào tạo, nhưng vi phạm BĐG trong lĩnh vực lao động của các công ty, doanh nghiệp sản xuất ở các địa phương hiện nay là khá phổ biến, chủ yếu trong quá tŕnh tuyển dụng lao động, chế độ lao động, phúc lợi xă hội.
Điều đáng nói là những vi phạm Luật BĐG gần như “vô h́nh” với chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức nên thiếu sự can thiệp để ngăn chặn hay xử lư các vi phạm dẫn đến việc càng góp thêm cơ hội cho phân biệt giới, bạo hành gia đ́nh tồn tại.
Trong khi các lực lượng chức năng, nhất là UBND cấp xă, chưa làm tốt trách nhiệm xử lư hiện tượng vi phạm BĐG th́ văn bản qui định, chế tài xử phạt chưa mạnh, “không đủ găi ngứa”, chứ nói ǵ đến răn đe hành vi vi phạm BĐG.
Hải Nhật
Tiền vợ chồng cùng kiếm, nhưng chị em chỉ có quyền… đi chợ
Sau 5 năm Luật B́nh đẳng giới (BĐG) được tuyên truyền, thực hiện, kết quả khảo sát xă hội học năm 2012 (do Viện Xă hội học-Viện Khoa học xă hội Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề xă hội của Quốc hội và Văn pḥng Quốc hội tiến hành ở Hà Nội, Ḥa B́nh, Huế, Tiền Giang) cho thấy “phong tục, định kiến xă hội” vẫn tiếp tục là rào cản lớn, là nỗi “ám ảnh” cho sự b́nh đẳng trong quan hệ gia đ́nh”.
<table class="image center" align="center" width="341"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675194_binh_da ng_gioi.jpg</td> </tr> <tr> </tr> </tbody> </table> Chính Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền (Chủ tịch UBQG v́ sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam) cũng phải thừa nhận: “Tư tưởng định kiến giới c̣n tồn tại khá phổ biến trong nhân dân, kể cả trong một bộ phận cán bộ, công chức”.
Dù khẳng định rằng: “Mô h́nh truyền thống về phân công lao động gia đ́nh gần như không c̣n chiếm vị trí độc tôn, nhất là ở những gia đ́nh thành thị, học vấn cao, nghề phi nông nghiệp”, song đáng tiếc thực tế đó lại không đồng nghĩa với việc định kiến xă hội về việc nhà có sự thay đổi hoặc đă dần bị triệt tiêu.
Ngược lại, định kiến này vẫn tồn tại trong các nhóm xă hội, nhất là nhóm nam giới, nghề nông, lâm nghiệp và nguy hiểm hơn nó tiếp tục tồn tại nặng nề trong bản thân nữ giới. 46,1% số người được hỏi cho biết: mức độ chia sẻ việc nhà không thay đổi suốt 5 năm qua.
Khi phụ nữ có nhiều cơ hội để vượt ra khỏi cánh cổng nhà th́ nghĩa vụ kiếm tiền được chia đều cho cả vợ và chồng, thậm chí có gia đ́nh, vợ kiếm được nhiều tiền hơn.
Dù vậy, quyền quyết chi tiêu trong gia đ́nh vẫn theo mô h́nh truyền thống: vợ quyết khoản nhỏ (chủ yếu đến sinh hoạt hàng ngày), chồng quyết khoản lớn (có bàn bạc trong gia đ́nh).
Và t́nh trạng phân biệt con trai, con gái, t́nh trạng sinh con thứ 3 trở lên để giải “cơn khát” con trai vẫn đang diễn ra, không chỉ ở nông thôn hay những gia đ́nh có tŕnh độ học vấn thấp mà cả những gia đ́nh cán bộ, có điều kiện và tŕnh độ học vấn cao, ở các đô thị.
Không những thế, hiện tượng phân biệt giới, bạo lực gia đ́nh c̣n chi phối mạnh cơ hội và sự tham gia của nữ vào các vị trí lănh đạo chủ chốt ở các cơ quan, địa phương, duy tŕ hiện tượng bất b́nh đẳng, vi phạm BĐG trong lĩnh vực lao động, tham gia học tập, nâng cao tŕnh độ chuyên môn...
Luật chịu “kiếp vô h́nh”
Cuộc đấu tranh cho BĐG là bảo đảm BĐG thực chất và xóa bỏ mọi h́nh thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ, bởi “BĐG không có nghĩa để đàn ông ở nhà làm nội trợ, mà để giúp phụ nữ ra ngoài làm việc nhiều hơn” như nhận định của nhà xă hội học Lars Plantin (Đại học Malmoe, Thụy Điển).
Muốn vậy, lồng ghép vấn đề BĐG trong xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật là một biện pháp chiến lược để thực hiện BĐG và bảo đảm quyền của phụ nữ được thực hiện trên thực tế.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhận xét: “Luật BĐG và các văn bản hướng dẫn c̣n chung chung, mang tính chỉ tiêu phấn đấu và khuyến nghị về các mục tiêu BĐG về mặt chính trị, không mang tính bắt buộc, không qui định trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu BĐG về mặt chính trị và thiếu các biện pháp xử lư kỷ luật nếu không đạt mục tiêu đề ra”
Khảo sát không phát hiện thấy hiện tượng vi phạm BĐG trong lĩnh vực chính trị, giáo dục và đào tạo, nhưng vi phạm BĐG trong lĩnh vực lao động của các công ty, doanh nghiệp sản xuất ở các địa phương hiện nay là khá phổ biến, chủ yếu trong quá tŕnh tuyển dụng lao động, chế độ lao động, phúc lợi xă hội.
Điều đáng nói là những vi phạm Luật BĐG gần như “vô h́nh” với chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức nên thiếu sự can thiệp để ngăn chặn hay xử lư các vi phạm dẫn đến việc càng góp thêm cơ hội cho phân biệt giới, bạo hành gia đ́nh tồn tại.
Trong khi các lực lượng chức năng, nhất là UBND cấp xă, chưa làm tốt trách nhiệm xử lư hiện tượng vi phạm BĐG th́ văn bản qui định, chế tài xử phạt chưa mạnh, “không đủ găi ngứa”, chứ nói ǵ đến răn đe hành vi vi phạm BĐG.
Hải Nhật