johnnydan9
06-11-2013, 14:59
Được ví như “con đường khổ ải” bởi sự ùn tắc giao thông triền miên, tuyến Đê La Thành hướng thông ra phố Khâm Thiên và ngă tư Giảng Vơ c̣n là nơi tập trung hàng chục xưởng cơ khí lớn nhỏ. Sự lộn xộn gây bất ổn giao thông cùng hoạt động hàn x́ thường xuyên của các nhà xưởng trên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
<table class="image center" align="center" width="354"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675196_IMG_021 9.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Một cửa hàng lấn chiếm vỉa hè trên phố Đê La Thành</td> </tr> </tbody> </table> Mặc dù chỉ kéo dài gần 2 km nhưng mật độ các xưởng cơ khí trên địa bàn này nằm san sát nhau dày đặc. Ngoài việc chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ thành nơi đặt các loại máy cắt kim loại và chứa vật liệu sắt thép. Những tiếng g̣ sắt chan chát, tiếng máy cưa sắt inh ỏi kèm theo chuỗi lửa hàn x́ kéo dài… đều là những cảnh thường thấy trên đoạn đường này.
“Họ làm thế nên không ai dám đi sát vỉa hè. Đoạn này đi đứng không khéo xe lại bị thủng lốp cũng nên. Cứ trông cảnh hàn x́ sắt bắn ra các tia lửa lớn từng chuỗi, phun cả ra phía ḷng đường ai mà không hăi...”, anh Mạnh, một xe ôm có mặt thường xuyên trên đường Đê La Thành bày tỏ bức xúc.
Theo số liệu của các cơ quan chức năng, chục năm trở lại đây cả nước xảy ra 16.767 vụ cháy các nhà xưởng, xí nghiệp, nhà dân, làm chết 688 người, thiệt hại tài sản trị giá 4.187 tỷ đồng. Như vậy, tính trung b́nh mỗi năm cả nước xảy ra 1.677 vụ. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, xí nghiệp vẫn “đùa với lửa”.
Các xí nghiệp, khu sản xuất dù thường xuyên được kiểm tra về công tác pḥng chữa cháy nhưng công tác thực hiện vẫn hời hợt. Hầu hết công nhân lao động đều ít hoặc không được tập huấn nghiệp vụ chữa cháy.
<table class="image center" align="center" width="336"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675197_boc_xep _hang_hoa_ngay_trong _nhung_gio_cao_diem_ nen_duong__e_La_Than h_thuong_xuyen_b__un _tac.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Hàng cồng kềnh lấn chiếm đường phố</td> </tr> </tbody> </table> Trở lại vấn đề tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ những xưởng cơ khí lấn chiếm vỉa hè trên tuyến phố Đê La Thành. Cách đây không lâu khi trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Huy Hài - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa khẳng định:
Chính quyền phường đă đề nghị cấp trên từng bước di chuyển những hộ làm nghề buôn bán kinh doanh cồng kềnh và gây ra nhiều tiếng ồn trên đường Đê La Thành ra ngoài ngoại thành. Tích cực tuyên truyền các biện pháp pḥng chống cháy nổ tới các hộ sản xuất kinh doanh.
Chủ trương giải quyết của chính quyền là vậy, tuy nhiên ở góc độ thực tế hiện tại các hoạt động g̣ hàn, “phun lửa” tuyến phố Đê La Thành vẫn diễn ra suốt cả ngày, nếu xảy ra cháy nổ sẽ rất khó kiểm soát.
Việc lấn chiếm vỉa hè kinh doanh sắt thép, mở xưởng cơ khí ở tuyến phố Đê La Thành diễn ra đă suốt nhiều năm gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để tuyến đường trên không c̣n nhếch nhác ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp tích cực chấn chỉnh t́nh trạng trên.
Đấy là chưa kể trên tuyến này cũng c̣n có một cây xăng đoạn gần cắt Hào Nam và Hoàng Cầu, cũng không xa mấy chỗ hàn x́ sắt thép kia là mấy. Cháy nổ xảy ra th́ chắc chắc chắn hậu quả sẽ không thể nào lường hết.
Đinh Luyện
<table class="image center" align="center" width="354"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675196_IMG_021 9.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Một cửa hàng lấn chiếm vỉa hè trên phố Đê La Thành</td> </tr> </tbody> </table> Mặc dù chỉ kéo dài gần 2 km nhưng mật độ các xưởng cơ khí trên địa bàn này nằm san sát nhau dày đặc. Ngoài việc chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ thành nơi đặt các loại máy cắt kim loại và chứa vật liệu sắt thép. Những tiếng g̣ sắt chan chát, tiếng máy cưa sắt inh ỏi kèm theo chuỗi lửa hàn x́ kéo dài… đều là những cảnh thường thấy trên đoạn đường này.
“Họ làm thế nên không ai dám đi sát vỉa hè. Đoạn này đi đứng không khéo xe lại bị thủng lốp cũng nên. Cứ trông cảnh hàn x́ sắt bắn ra các tia lửa lớn từng chuỗi, phun cả ra phía ḷng đường ai mà không hăi...”, anh Mạnh, một xe ôm có mặt thường xuyên trên đường Đê La Thành bày tỏ bức xúc.
Theo số liệu của các cơ quan chức năng, chục năm trở lại đây cả nước xảy ra 16.767 vụ cháy các nhà xưởng, xí nghiệp, nhà dân, làm chết 688 người, thiệt hại tài sản trị giá 4.187 tỷ đồng. Như vậy, tính trung b́nh mỗi năm cả nước xảy ra 1.677 vụ. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, xí nghiệp vẫn “đùa với lửa”.
Các xí nghiệp, khu sản xuất dù thường xuyên được kiểm tra về công tác pḥng chữa cháy nhưng công tác thực hiện vẫn hời hợt. Hầu hết công nhân lao động đều ít hoặc không được tập huấn nghiệp vụ chữa cháy.
<table class="image center" align="center" width="336"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images675197_boc_xep _hang_hoa_ngay_trong _nhung_gio_cao_diem_ nen_duong__e_La_Than h_thuong_xuyen_b__un _tac.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Hàng cồng kềnh lấn chiếm đường phố</td> </tr> </tbody> </table> Trở lại vấn đề tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ những xưởng cơ khí lấn chiếm vỉa hè trên tuyến phố Đê La Thành. Cách đây không lâu khi trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Huy Hài - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa khẳng định:
Chính quyền phường đă đề nghị cấp trên từng bước di chuyển những hộ làm nghề buôn bán kinh doanh cồng kềnh và gây ra nhiều tiếng ồn trên đường Đê La Thành ra ngoài ngoại thành. Tích cực tuyên truyền các biện pháp pḥng chống cháy nổ tới các hộ sản xuất kinh doanh.
Chủ trương giải quyết của chính quyền là vậy, tuy nhiên ở góc độ thực tế hiện tại các hoạt động g̣ hàn, “phun lửa” tuyến phố Đê La Thành vẫn diễn ra suốt cả ngày, nếu xảy ra cháy nổ sẽ rất khó kiểm soát.
Việc lấn chiếm vỉa hè kinh doanh sắt thép, mở xưởng cơ khí ở tuyến phố Đê La Thành diễn ra đă suốt nhiều năm gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để tuyến đường trên không c̣n nhếch nhác ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp tích cực chấn chỉnh t́nh trạng trên.
Đấy là chưa kể trên tuyến này cũng c̣n có một cây xăng đoạn gần cắt Hào Nam và Hoàng Cầu, cũng không xa mấy chỗ hàn x́ sắt thép kia là mấy. Cháy nổ xảy ra th́ chắc chắc chắn hậu quả sẽ không thể nào lường hết.
Đinh Luyện