johnnydan9
06-11-2013, 15:42
Trước t́nh h́nh tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, chiều 10/6, Bộ GTVT họp đột xuất để t́m giải pháp khắc phục, trong đó có hướng cấm xe khách trên 15 năm chạy đêm, rà soát tất cả trung tâm đào tạo lái xe…
Bộ trưởng GTVT kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, ông Đinh La Thăng, cho rằng, việc TNGT liên tiếp xảy ra những ngày qua là hết sức đáng lo ngại. “Phải xem xét lại các giải pháp chúng ta thực hiện đă trúng chưa; xem lại cả giải pháp trước mắt và lâu dài”, ông Thăng nói.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/06/11/xe_khach_1.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">Xe khách Mai Linh bị lật hôm 9/6 ở Quảng Nam khiến 34 người thương vong. Ảnh: Hoài Văn. </td></tr></tbody></table>
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Tất cả ôtô trong các vụ TNGT nghiêm trọng những ngày qua (xe khách BKS 43S 6420 tự đâm tại đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hoà làm 7 người chết, 22 người bị thương; xe khách Mai Linh bị lật làm 3 người chết, 31 người bị thương tại Điện Bàn, Quảng Nam và xe tải đâm 2 xe máy làm chết 6 người tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đều c̣n hạn đăng kiểm.
Theo khẳng định của người đứng đầu ngành đăng kiểm, với quy tŕnh đăng kiểm hiện nay, không có việc lái xe bỏ qua quy tŕnh kiểm định mà được cấp chứng nhận.
Báo cáo của Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhận định: Với vụ tai nạn xe khách trên đèo Khánh Lê có thể khi đổ đèo, lái xe thiếu kinh nghiệm, không thuộc đường nên rà phanh liên tục làm cháy má phanh. “Có thể lái xe mất b́nh tĩnh nên đă không sử dụng phanh tay để hạn chế tốc độ”, báo cáo nêu.
Ông Trần Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, cho rằng, công tác đào tạo lái xe hiện c̣n nhiều bất cập, t́nh trạng các trung tâm nhỏ, manh mún, cắt xén chương tŕnh để thu hồi vốn đầu tư đă xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, các lái xe trong những vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua đă có ít nhất 5 năm kinh nghiệm, nên công tác đào tạo không phải là nguyên nhân trực tiếp.
Biện pháp mạnh
Điều hành cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đề nghị làm rơ nguyên nhân, trách nhiệm trong các vụ tai nạn vừa qua. “Đăng kiểm nói không vấn đề ǵ th́ công tác đào tạo phải có vấn đề. Không thể nói một lái xe không biết sử dụng phanh tay là ổn được”, ông Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng đề nghị, thời gian tới, phải rà soát tất cả trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xoá các trung tâm đào tạo, sát hạch kém chất lượng và xem xét trách nhiệm các đơn vị quản lư dễ dăi trong cấp phép.
Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ chấn chỉnh nhiều mặt như: Rà soát công tác cấp phép, quản lư vận tải, trong đó kiên quyết xử lư mạnh tay xe tải, xe khách, xe taxi hoạt động theo kiểu mua thương hiệu; nghiên cứu ban hành quy định cấm xe khách trên 15 năm chạy đêm.
Công tác đăng kiểm, xây dựng văn bản pháp luật, cơ sở hạ tầng và việc xác định rơ ràng trách nhiệm của các bên liên quan... cũng cần được đẩy mạnh. Trước hết, ngay trong tháng 6, một hội nghị bao gồm các ban ATGT, sở GTVT các địa phương trên toàn quốc sẽ được tổ chức.
Nội dung chính của hội nghị là bàn bạc, triển khai các giải pháp chấn chỉnh t́nh h́nh TNGT, quản lư nhà nước về vận tải, đặc biệt là xác định rơ trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương khi TNGT xảy ra.
Bộ trưởng GTVT kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, ông Đinh La Thăng, cho rằng, việc TNGT liên tiếp xảy ra những ngày qua là hết sức đáng lo ngại. “Phải xem xét lại các giải pháp chúng ta thực hiện đă trúng chưa; xem lại cả giải pháp trước mắt và lâu dài”, ông Thăng nói.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/06/11/xe_khach_1.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">Xe khách Mai Linh bị lật hôm 9/6 ở Quảng Nam khiến 34 người thương vong. Ảnh: Hoài Văn. </td></tr></tbody></table>
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Tất cả ôtô trong các vụ TNGT nghiêm trọng những ngày qua (xe khách BKS 43S 6420 tự đâm tại đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hoà làm 7 người chết, 22 người bị thương; xe khách Mai Linh bị lật làm 3 người chết, 31 người bị thương tại Điện Bàn, Quảng Nam và xe tải đâm 2 xe máy làm chết 6 người tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đều c̣n hạn đăng kiểm.
Theo khẳng định của người đứng đầu ngành đăng kiểm, với quy tŕnh đăng kiểm hiện nay, không có việc lái xe bỏ qua quy tŕnh kiểm định mà được cấp chứng nhận.
Báo cáo của Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhận định: Với vụ tai nạn xe khách trên đèo Khánh Lê có thể khi đổ đèo, lái xe thiếu kinh nghiệm, không thuộc đường nên rà phanh liên tục làm cháy má phanh. “Có thể lái xe mất b́nh tĩnh nên đă không sử dụng phanh tay để hạn chế tốc độ”, báo cáo nêu.
Ông Trần Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, cho rằng, công tác đào tạo lái xe hiện c̣n nhiều bất cập, t́nh trạng các trung tâm nhỏ, manh mún, cắt xén chương tŕnh để thu hồi vốn đầu tư đă xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, các lái xe trong những vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua đă có ít nhất 5 năm kinh nghiệm, nên công tác đào tạo không phải là nguyên nhân trực tiếp.
Biện pháp mạnh
Điều hành cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đề nghị làm rơ nguyên nhân, trách nhiệm trong các vụ tai nạn vừa qua. “Đăng kiểm nói không vấn đề ǵ th́ công tác đào tạo phải có vấn đề. Không thể nói một lái xe không biết sử dụng phanh tay là ổn được”, ông Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng đề nghị, thời gian tới, phải rà soát tất cả trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xoá các trung tâm đào tạo, sát hạch kém chất lượng và xem xét trách nhiệm các đơn vị quản lư dễ dăi trong cấp phép.
Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ chấn chỉnh nhiều mặt như: Rà soát công tác cấp phép, quản lư vận tải, trong đó kiên quyết xử lư mạnh tay xe tải, xe khách, xe taxi hoạt động theo kiểu mua thương hiệu; nghiên cứu ban hành quy định cấm xe khách trên 15 năm chạy đêm.
Công tác đăng kiểm, xây dựng văn bản pháp luật, cơ sở hạ tầng và việc xác định rơ ràng trách nhiệm của các bên liên quan... cũng cần được đẩy mạnh. Trước hết, ngay trong tháng 6, một hội nghị bao gồm các ban ATGT, sở GTVT các địa phương trên toàn quốc sẽ được tổ chức.
Nội dung chính của hội nghị là bàn bạc, triển khai các giải pháp chấn chỉnh t́nh h́nh TNGT, quản lư nhà nước về vận tải, đặc biệt là xác định rơ trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương khi TNGT xảy ra.