vuitoichat
06-12-2013, 14:02
Việt Hồ tâm sự “Bây giờ, sau những lộn xộn, giận dữ và thương tổn, th́ là có một cảm giác tràn ngập, đó là cảm giác mất mát và thất vọng.” Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi từng nói đến chuyến đi này trong nhiều, nhiều năm, cùng với gia đ́nh chúng tôi, hứa với nhau là sẽ đi, và giờ th́ thật là đau đớn…”
Cali Today News - “Tôi muốn ủng hộ thương mại Việt Nam trong cộng đồng chúng ta, thế nhưng bây giờ sự việc đă trở nên quá tồi tệ. Tôi cảm thấy thật ngu xuẩn. Tôi đă để dành thật lâu và giờ th́ tôi mất tất cả”. Đó chính là tâm sự của bàø Hiền Hồ, 57 tuổi, cư dân của thành phố San Jose.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=481498&stc=1&d=1371045712
Kư giả NBC đến Sun Light Travel để đưa tin.
Trong hơn 5 năm vừa qua, bà làm việc cần cù chăm chỉ và để dành được $11,275 để mua 7 vé máy bay cho cả gia đ́nh, gồm vợ chồng, 3 người con và 2 dâu rể để cùng về Việt Nam trong một chuyến đi chỉ một lần trong đời, thăm viếng khắp nước trong một chuyến đi kéo dài 3 tuần lễ.
V́ thế, rồi khi bà sẵn sàng mua vé cho chuyến đi khởi đầu vào ngày 4 tháng 7 tới, bà Hồ đă quyết định hỗ trợ một đại lư du lịch ở vùng đông San Jose, lâu nay phục vụ những người Việt như bà, thay v́ mua vé trực tiếp từ hăng máy bay.
Và bây giờ th́ cũng như bao nhiêu khách hàng khác, bà Hồ nghĩ rằng bà sẽ không bao giờ lấy lại được tiền, từ khi Sun Light Travel đóng cửa vào ngày 5 tháng 6 vừa qua.
Vụ này th́ qúy vị đă đọc và nghe nhiều trong cả tuần qua.
Bây giờ th́ chính văn pḥng Biện Lư Cuộc (District Attorney's Office) của quận hạt Santa Clara đă tiến hành điều tra, và cảnh sát thành phố San Jose đang thu thập tin tức từ những khách hàng mà những người này đă đóng bạc ngàn cho Sun Light Travel mà chưa nhận được vé bao giờ.
Bà phó biện lư Christine Garcia-Sen cũng đă từ chối bàn chi tiết của cuộc điều tra này, và cũng không tiết lộ dự phóng có bao nhiêu nạn nhân trong vụ này. Bà nói: “Tôi đă nhận được nhiều đơn khiếu nại, nhưng chúng tôi khuyến khích bất cứ ai nghĩ rằng ḿnh là nạn nhân của vụ lừa này hăy báo cáo lên cảnh sát.”
Sun Light Travel đă mở công ty từ năm 1996, và người chủ đứng tên là bà Diane Ho, theo văn pḥng thư kư của tiểu bang California. Nhưng đến tháng 2 năm 2013, giấy phép của công ty bị “treo” (suspended).
Hơn thế nữa, văn pḥng Sun Light Travel nêu rơ ràng trên website của công ty của họ, số CST (California Seller of Travel), đó là một chương tŕnh được lập ra để các văn pḥng bán vé máy bay gia nhập và đóng niên liễm hàng năm, để khi có xảy ra những trường hợp tương tự như chúng ta biết qua vụ Sun Light Travel, th́ CST sẽ bồi hoàn tiền đầy đủ lại cho khách hàng. Thế nhưng, thật ra, số CST của Sun Light Travel và tên của Sun Light Travel không có trong hồ sơ của văn pḥng Bộ Tư Pháp California. Văn pḥng này giám sát, theo dơi chương tŕnh CST.
Có nghĩa là Sun Light Travel đă quảng cáo không đúng về vấn đề này.
Theo Zelaya, chủ tịch vùng Bắc California của Hiệp Hội Các Đại Lư Du Lịch của Hoa Kỳ, th́ “các hành khách của Sun Light Travel không may mắn, và không được bảo vệ.”
Đơn giản như chương tŕnh bảo hiểm FDIC của ngân hàng đối với các thân chủ, CST là chương tŕnh bảo vệ khách hàng.
Zelaya nói thêm là “không có điều khoản nào để bồi thường cho những khách hàng của các công ty không tham gia vào chương tŕnh CST nói trên.” Nói như thế, có nghĩa là tất cả khách hàng sẽ phải chịu mất tiền, nếu như Sun Light Travel không trả lại tiền.
Trong bài trước, theo thông báo dán trên cửa của văn pḥng Sun Light Travel gửi cho các khách hàng, th́ Sun Light Travel đang tiến hành thủ tục khai phá sản. Thế nhưng, cho đến ngày thứ hai này, chưa thấy hồ sơ khai phá sản nào của Sun Light Travel đệ tŕnh lên ṭa án phá sản liên bang.
Bà Hồ gần như không hy vọng được bao nhiêu để lấy tiền lại, và càng không thể đưa chồng, 3 con và dâu rễ trở lại thăm quê nhà, nơi mà bà đă bỏ ra đi từ năm 1979, lúc c̣n là một cô gái trẻ, với tư cách là một thuyền nhân.
Một trong các con trai của bà, cháu Việt, 25 tuổi, nói rằng “Thật là một chuyện buồn phiền. Mẹ tôi để dành tiền trong một trương mục riêng trong năm năm qua, để bảo đảm cho chuyến đi này. Chúng tôi muốn bày tỏ ḷng kính mến của chúng tôi với bác cả, trước khi bác qua đời, và đi thăm quê hương từ bắc đến nam cùng với toàn thể gia đ́nh lần đầu tiên.”
Cái chuyến đi “đă bi bỏ đi” này c̣n có ư nghĩa là một món quà tốt nghiệp cho em của cháu Việt, là cháu Nam, 21 tuổi, và cũng là chuyến viếng thăm đáng nhớ đầu tiên của em út Adeline, 13 tuổi.
Việt Hồ tâm sự “Bây giờ, sau những lộn xộn, giận dữ và thương tổn, th́ là có một cảm giác tràn ngập, đó là cảm giác mất mát và thất vọng.”
Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi từng nói đến chuyến đi này trong nhiều, nhiều năm, cùng với gia đ́nh chúng tôi, hứa với nhau là sẽ đi, và giờ th́ thật là đau đớn…”
Trên tờ báo San Jose Mercury News ngày hôm qua, 3 hay 4 nạn nhân khác kể lại chuyện mất mát buồn phiền của họ, và nay, cũng trên tờ báo này lại một câu chuyện thương tâm khác.
Chưa hết!
Tôi có mặt tại khu văn pḥng Sun Light Travel cả tuần nay, và nghe được nhiều chuyện buồn và thương tâm khác…
Phạm Bằng Tường
Cali Today News - “Tôi muốn ủng hộ thương mại Việt Nam trong cộng đồng chúng ta, thế nhưng bây giờ sự việc đă trở nên quá tồi tệ. Tôi cảm thấy thật ngu xuẩn. Tôi đă để dành thật lâu và giờ th́ tôi mất tất cả”. Đó chính là tâm sự của bàø Hiền Hồ, 57 tuổi, cư dân của thành phố San Jose.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=481498&stc=1&d=1371045712
Kư giả NBC đến Sun Light Travel để đưa tin.
Trong hơn 5 năm vừa qua, bà làm việc cần cù chăm chỉ và để dành được $11,275 để mua 7 vé máy bay cho cả gia đ́nh, gồm vợ chồng, 3 người con và 2 dâu rể để cùng về Việt Nam trong một chuyến đi chỉ một lần trong đời, thăm viếng khắp nước trong một chuyến đi kéo dài 3 tuần lễ.
V́ thế, rồi khi bà sẵn sàng mua vé cho chuyến đi khởi đầu vào ngày 4 tháng 7 tới, bà Hồ đă quyết định hỗ trợ một đại lư du lịch ở vùng đông San Jose, lâu nay phục vụ những người Việt như bà, thay v́ mua vé trực tiếp từ hăng máy bay.
Và bây giờ th́ cũng như bao nhiêu khách hàng khác, bà Hồ nghĩ rằng bà sẽ không bao giờ lấy lại được tiền, từ khi Sun Light Travel đóng cửa vào ngày 5 tháng 6 vừa qua.
Vụ này th́ qúy vị đă đọc và nghe nhiều trong cả tuần qua.
Bây giờ th́ chính văn pḥng Biện Lư Cuộc (District Attorney's Office) của quận hạt Santa Clara đă tiến hành điều tra, và cảnh sát thành phố San Jose đang thu thập tin tức từ những khách hàng mà những người này đă đóng bạc ngàn cho Sun Light Travel mà chưa nhận được vé bao giờ.
Bà phó biện lư Christine Garcia-Sen cũng đă từ chối bàn chi tiết của cuộc điều tra này, và cũng không tiết lộ dự phóng có bao nhiêu nạn nhân trong vụ này. Bà nói: “Tôi đă nhận được nhiều đơn khiếu nại, nhưng chúng tôi khuyến khích bất cứ ai nghĩ rằng ḿnh là nạn nhân của vụ lừa này hăy báo cáo lên cảnh sát.”
Sun Light Travel đă mở công ty từ năm 1996, và người chủ đứng tên là bà Diane Ho, theo văn pḥng thư kư của tiểu bang California. Nhưng đến tháng 2 năm 2013, giấy phép của công ty bị “treo” (suspended).
Hơn thế nữa, văn pḥng Sun Light Travel nêu rơ ràng trên website của công ty của họ, số CST (California Seller of Travel), đó là một chương tŕnh được lập ra để các văn pḥng bán vé máy bay gia nhập và đóng niên liễm hàng năm, để khi có xảy ra những trường hợp tương tự như chúng ta biết qua vụ Sun Light Travel, th́ CST sẽ bồi hoàn tiền đầy đủ lại cho khách hàng. Thế nhưng, thật ra, số CST của Sun Light Travel và tên của Sun Light Travel không có trong hồ sơ của văn pḥng Bộ Tư Pháp California. Văn pḥng này giám sát, theo dơi chương tŕnh CST.
Có nghĩa là Sun Light Travel đă quảng cáo không đúng về vấn đề này.
Theo Zelaya, chủ tịch vùng Bắc California của Hiệp Hội Các Đại Lư Du Lịch của Hoa Kỳ, th́ “các hành khách của Sun Light Travel không may mắn, và không được bảo vệ.”
Đơn giản như chương tŕnh bảo hiểm FDIC của ngân hàng đối với các thân chủ, CST là chương tŕnh bảo vệ khách hàng.
Zelaya nói thêm là “không có điều khoản nào để bồi thường cho những khách hàng của các công ty không tham gia vào chương tŕnh CST nói trên.” Nói như thế, có nghĩa là tất cả khách hàng sẽ phải chịu mất tiền, nếu như Sun Light Travel không trả lại tiền.
Trong bài trước, theo thông báo dán trên cửa của văn pḥng Sun Light Travel gửi cho các khách hàng, th́ Sun Light Travel đang tiến hành thủ tục khai phá sản. Thế nhưng, cho đến ngày thứ hai này, chưa thấy hồ sơ khai phá sản nào của Sun Light Travel đệ tŕnh lên ṭa án phá sản liên bang.
Bà Hồ gần như không hy vọng được bao nhiêu để lấy tiền lại, và càng không thể đưa chồng, 3 con và dâu rễ trở lại thăm quê nhà, nơi mà bà đă bỏ ra đi từ năm 1979, lúc c̣n là một cô gái trẻ, với tư cách là một thuyền nhân.
Một trong các con trai của bà, cháu Việt, 25 tuổi, nói rằng “Thật là một chuyện buồn phiền. Mẹ tôi để dành tiền trong một trương mục riêng trong năm năm qua, để bảo đảm cho chuyến đi này. Chúng tôi muốn bày tỏ ḷng kính mến của chúng tôi với bác cả, trước khi bác qua đời, và đi thăm quê hương từ bắc đến nam cùng với toàn thể gia đ́nh lần đầu tiên.”
Cái chuyến đi “đă bi bỏ đi” này c̣n có ư nghĩa là một món quà tốt nghiệp cho em của cháu Việt, là cháu Nam, 21 tuổi, và cũng là chuyến viếng thăm đáng nhớ đầu tiên của em út Adeline, 13 tuổi.
Việt Hồ tâm sự “Bây giờ, sau những lộn xộn, giận dữ và thương tổn, th́ là có một cảm giác tràn ngập, đó là cảm giác mất mát và thất vọng.”
Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi từng nói đến chuyến đi này trong nhiều, nhiều năm, cùng với gia đ́nh chúng tôi, hứa với nhau là sẽ đi, và giờ th́ thật là đau đớn…”
Trên tờ báo San Jose Mercury News ngày hôm qua, 3 hay 4 nạn nhân khác kể lại chuyện mất mát buồn phiền của họ, và nay, cũng trên tờ báo này lại một câu chuyện thương tâm khác.
Chưa hết!
Tôi có mặt tại khu văn pḥng Sun Light Travel cả tuần nay, và nghe được nhiều chuyện buồn và thương tâm khác…
Phạm Bằng Tường