tonycarter
06-14-2013, 03:01
Chỉ khoảng 40% công ty lớn tại Nhật Bản muốn tuyển dụng người đă tốt nghiệp đại học nước ngoài
Những cuộc phỏng vấn tuyển dụng diễn ra khá suôn sẻ đối với Junko Ogawa. Cô tự tin trả lời tất cả câu hỏi về tŕnh độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng.
<table style="width: 100px;" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://nld.vcmedia.vn/ldRiJZu45SPtwvaiFMeT Ut4yJXTMrt/Image/2013/06/13/15nhatban_c7ac7.jpg
Sinh viên tham gia một hội chợ việc làm gần đây ở Tokyo - Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG
</td></tr></tbody></table>
Ban đầu, cô tự tin ḿnh đáp ứng đủ yêu cầu của vị trí ứng tuyển bởi cô đă hoàn tất khóa thiết kế kéo dài 4 năm tại Trường Thiết kế Rhode Island ở Mỹ. Nhưng sau đó, cô dần nhận ra khả năng thành thạo tiếng Anh cộng với kinh nghiệm sống trong một nền văn hóa nước ngoài trớ trêu thay lại là trở ngại trên đường t́m một công việc như ư ở quê nhà.
Cô tâm sự với báo The Straits Times (Singapore): “Các công việc tôi ứng tuyển đều đ̣i hỏi khả năng sáng tạo và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Vậy mà sau đó, họ lại nói rằng tôi sẽ làm việc tại bộ phận kinh doanh quốc tế bởi tôi biết tiếng Anh. Đó không phải là những công việc tôi mong muốn”.
Điều khiến Ogawa khó hiểu nhất là các công ty thông báo muốn tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài nhưng khi t́m được người phù hợp lại không biết xếp họ vào đâu. Cô bức xúc: “Tôi thật sự rất thất vọng. Tôi đă học hành siêng năng để có thể làm công việc ḿnh yêu thích”. Gần 1 năm trước, Ogawa đă rời Nhật Bản đến thành phố Sydney - Úc và nhanh chóng có được công việc thiết kế đồ họa đúng sở thích và chuyên ngành của ḿnh.
Câu chuyện trên là một trong những bằng chứng cho hiện tượng các công ty Nhật Bản không mấy mặn mà với ứng viên có bằng cấp nước ngoài. Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Công ty Tuyển dụng Disco cho thấy chỉ chưa đến 25% trong số 1.000 công ty Nhật Bản được hỏi có kế hoạch tuyển dụng ứng viên từng học tập tại nước ngoài. Ngoài ra, chưa đến 40% công ty lớn định tuyển dụng người tốt nghiệp đại học ở nước ngoài.
Lo ngại tương lai nghề nghiệp bị ảnh hưởng có thể là một trong những lư do khiến ngày càng ít người Nhật chọn con đường du học. Theo thống kê, số sinh viên Nhật học tại các trường đại học nước ngoài giảm từ 82.945 người năm 2004 xuống dưới 60.000 người năm 2010. Tính riêng tại Mỹ, số sinh viên Nhật đă giảm từ mức 47.000 sinh viên trong năm học 1997-1998 xuống c̣n 19.900 người trong năm học 2011-2012.
Ông Nathaniel Pemberton, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty Tư vấn tuyển dụng Robert Walters tại Osaka, nhận định các công ty Nhật Bản thường chú trọng yếu tố ḥa hợp văn hóa hơn là kỹ năng, tŕnh độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm trong quá tŕnh tuyển dụng. “Một số công ty thường lo ngại vô căn cứ về việc người tốt nghiệp đại học nước ngoài sẽ không hợp với văn hóa công ty hoặc không thành thạo tiếng Nhật” - ông Pemberton nói.
Chuyên gia này lo ngại xu hướng tuyển dụng nói trên có thể khiến các công ty Nhật Bản gặp khó trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay. Ông khuyến cáo: “Họ cần phải thu hút và giữ chân những chuyên gia có tŕnh độ và kinh nghiệm quốc tế nếu muốn trụ lại trên thương trường thế giới”.
XUÂN MAI / Người lao động
Những cuộc phỏng vấn tuyển dụng diễn ra khá suôn sẻ đối với Junko Ogawa. Cô tự tin trả lời tất cả câu hỏi về tŕnh độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng.
<table style="width: 100px;" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://nld.vcmedia.vn/ldRiJZu45SPtwvaiFMeT Ut4yJXTMrt/Image/2013/06/13/15nhatban_c7ac7.jpg
Sinh viên tham gia một hội chợ việc làm gần đây ở Tokyo - Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG
</td></tr></tbody></table>
Ban đầu, cô tự tin ḿnh đáp ứng đủ yêu cầu của vị trí ứng tuyển bởi cô đă hoàn tất khóa thiết kế kéo dài 4 năm tại Trường Thiết kế Rhode Island ở Mỹ. Nhưng sau đó, cô dần nhận ra khả năng thành thạo tiếng Anh cộng với kinh nghiệm sống trong một nền văn hóa nước ngoài trớ trêu thay lại là trở ngại trên đường t́m một công việc như ư ở quê nhà.
Cô tâm sự với báo The Straits Times (Singapore): “Các công việc tôi ứng tuyển đều đ̣i hỏi khả năng sáng tạo và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Vậy mà sau đó, họ lại nói rằng tôi sẽ làm việc tại bộ phận kinh doanh quốc tế bởi tôi biết tiếng Anh. Đó không phải là những công việc tôi mong muốn”.
Điều khiến Ogawa khó hiểu nhất là các công ty thông báo muốn tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài nhưng khi t́m được người phù hợp lại không biết xếp họ vào đâu. Cô bức xúc: “Tôi thật sự rất thất vọng. Tôi đă học hành siêng năng để có thể làm công việc ḿnh yêu thích”. Gần 1 năm trước, Ogawa đă rời Nhật Bản đến thành phố Sydney - Úc và nhanh chóng có được công việc thiết kế đồ họa đúng sở thích và chuyên ngành của ḿnh.
Câu chuyện trên là một trong những bằng chứng cho hiện tượng các công ty Nhật Bản không mấy mặn mà với ứng viên có bằng cấp nước ngoài. Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Công ty Tuyển dụng Disco cho thấy chỉ chưa đến 25% trong số 1.000 công ty Nhật Bản được hỏi có kế hoạch tuyển dụng ứng viên từng học tập tại nước ngoài. Ngoài ra, chưa đến 40% công ty lớn định tuyển dụng người tốt nghiệp đại học ở nước ngoài.
Lo ngại tương lai nghề nghiệp bị ảnh hưởng có thể là một trong những lư do khiến ngày càng ít người Nhật chọn con đường du học. Theo thống kê, số sinh viên Nhật học tại các trường đại học nước ngoài giảm từ 82.945 người năm 2004 xuống dưới 60.000 người năm 2010. Tính riêng tại Mỹ, số sinh viên Nhật đă giảm từ mức 47.000 sinh viên trong năm học 1997-1998 xuống c̣n 19.900 người trong năm học 2011-2012.
Ông Nathaniel Pemberton, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty Tư vấn tuyển dụng Robert Walters tại Osaka, nhận định các công ty Nhật Bản thường chú trọng yếu tố ḥa hợp văn hóa hơn là kỹ năng, tŕnh độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm trong quá tŕnh tuyển dụng. “Một số công ty thường lo ngại vô căn cứ về việc người tốt nghiệp đại học nước ngoài sẽ không hợp với văn hóa công ty hoặc không thành thạo tiếng Nhật” - ông Pemberton nói.
Chuyên gia này lo ngại xu hướng tuyển dụng nói trên có thể khiến các công ty Nhật Bản gặp khó trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay. Ông khuyến cáo: “Họ cần phải thu hút và giữ chân những chuyên gia có tŕnh độ và kinh nghiệm quốc tế nếu muốn trụ lại trên thương trường thế giới”.
XUÂN MAI / Người lao động