johnnydan9
06-14-2013, 15:28
Câu nghị luận của đề ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đă chạm được đến những cảm xúc chân thực nhất của học tṛ. Có thí sinh ân hận khi so sánh với sự dũng cảm của Nam đă khiến giám khảo bật khóc khi trong khi chấm bài.
Mặ dù tại các hội đồng thi ở Hà Nội yêu cầu giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT phải kư cam kết không “tiết lộ” ra ngoài thông tin về bài làm của học sinh. Thế nhưng v́ quá nhiều cảm xúc sau khi chấm bài văn của thí sinh năm nay, không ít giáo viên đă “phá lệ” và chia sẻ về những ǵ các cô đọc được sau khi chấm văn của học tṛ, chỉ yêu cầu: không nêu tên trên báo.
Sự kính trọng xen lẫn ân hận
<table align="center" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="white" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_3524441.jpg</td></tr></tbody></table>
Một giám khảo ở Nam Định cho biết, đề thi Văn chạm đến kiến thức trọng tâm, kỹ năng cơ bản và có độ mở, phát huy được suy nghĩ của học sinh, lại có tính giáo dục và hướng thiện. Đáp án và ba-rem điểm dễ chấm, dễ vận dụng trong quá tŕnh chấm thi do hướng dẫn từng câu cụ thể. Đặc biệt, câu nghị luận xă hội yêu cầu bày tỏ suy nghĩ của ḿnh về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam, đă làm nảy sinh những bài văn tốt, có những học sinh đă làm bài vượt qua cả đáp án của Bộ GD&ĐT, với những suy nghĩ, xúc cảm mới mẻ.
Chất lượng bài thi môn Văn năm nay, tương đối tốt hơn năm trước: mỗi tập bài (36 bài thi) có 1 đến 3 điểm 9; điểm 6-8 nhiều và có ít điểm dưới trung b́nh.
<table id="yahoo_boxloinoi" align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td style="WIDTH: 5px"> </td><td><table style="BACKGROUND-COLOR: #e3edf7" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0" width="230"><tbody><tr><td style="BACKGROUND-COLOR: #3d77b1; WIDTH: 230px; HEIGHT: 18px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="PADDING-LEFT: 5px; WIDTH: 31px; PADDING-TOP: 5px" valign="top">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes.gif</td><td style="TEXT-ALIGN: justify; PADDING-BOTTOM: 5px; WIDTH: 98%; FONT: italic 14px verdana; FLOAT: left; COLOR: #333; PADDING-TOP: 5px" valign="top">Em cảm thấy ḿnh chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngă, bị tai nạn hay hỏng xe, em c̣n thờ ơ. </td><td style="PADDING-BOTTOM: 5px; WIDTH: 31px" valign="bottom">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes-2.gif</td></tr><tr><td style="WIDTH: 230px; HEIGHT: 10px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="PADDING-BOTTOM: 5px; PADDING-LEFT: 5px; WIDTH: 230px; PADDING-RIGHT: 5px; FONT: 13px verdana" colspan="3" align="right">Một thí sinh viết</td></tr></tbody></table></td><td style="WIDTH: 5px"> </td></tr></tbody></table>
Tại điểm chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Thanh Hóa, một giám khảo môn Văn cho biết, kết quả bước đầu (tỉnh này đă chấm được khoảng 80% bài thi): Số bài thi môn Văn đạt điểm dưới trung b́nh chỉ chiếm 1/4 đến 1/5 tổng số bài; bài đạt điểm từ 5 trở lên chiếm từ 50 đến 70%; có một số bài đạt điểm 9; cá biệt có một học sinh chỉ đạt 0,25 được làm tṛn thành 0,5 điểm.
Vị giám khảo này cho rằng: Câu hỏi thi viết về tấm gương học sinh Nguyễn Văn Nam được viết tích cực và cảm động, có thí sinh viết về Nguyễn Văn Nam với sự kính trọng và thân thiết như một người anh ruột.
Thí sinh này viết: “Em cảm thấy ḿnh chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngă, bị tai nạn hay hỏng xe, em c̣n thờ ơ. Nay đọc về tấm gương của anh, em rất ân hận”.
Có học sinh nhận thấy cuộc sống của ḿnh phải thay đổi từ việc làm nhỏ nhất như giúp đỡ chính những người thân trong gia đ́nh (cha mẹ, các em...). Có thí sinh c̣n làm thơ về Nguyễn Văn Nam...
Một giáo viên cho biết năm nay đề thi có câu nghị luận xă hội về sự dũng cảm của em Nam quá hay. “Những bài làm của học sinh mà chúng tôi đọc được đă chứng minh là một số diễn đàn ấy đă “lo” quá xa, đă suy nghĩ quá thiển cận”, giáo viên này nói. Hầu như không có học sinh nào không cảm nhận được sự dũng cảm của em Nam, không cảm phục sự hy sinh đó, giáo viên này nói thêm.
Một giáo viên khác chia sẻ: “Tôi đă bật khóc khi đọc những bài viết giản dị mà thật xúc động của các em, có những đoạn văn tôi đă phải ghi lại”. Có thí sinh viết: “Tôi không hề nghĩ đến việc có một thế giới khác sau khi con người ta chết đi cho đến khi tôi đọc được những thông tin về Nam. Khi viết những ḍng này, tôi chỉ có một mong ước rất lớn là có một “cơi” nữa để những người tốt như Nam không bao giờ phải vĩnh viễn ra đi”…
Một giám khảo khác ghi lại những ḍng này từ bài làm của thí sinh: “Lúc tôi đang làm bài thi này th́ lẽ ra ở ngôi trường quê hương ḿnh, bạn cũng phải được như vậy. Thế nhưng, v́ sự dũng cảm của ḿnh, bạn đă không c̣n nữa. Chắc ở nơi nào đó, bạn đang mỉm cười dơi theo chúng tôi…”.
Những cái… giật ḿnh
Một số giám khảo thừa nhận: “Đọc bài của các em, chúng tôi cảm nhận được phải đến 60-70% học sinh đă “giác ngộ” khi biết về sự hy sinh của Nam. Phần liên hệ bản thân mà giáo viên hay dùng khái niệm là “bài học hành động”, tôi cảm nhận được những cái… giật ḿnh của học sinh. Trước hành động của Nam, các em thường tự trách hay tự băn khoăn với chính ḿnh: “đă sống thờ ơ, vô cảm quá chăng…”.
Ghi nhận tại những hội đồng thi có học sinh các trường tốp đầu ở Hà Nội cho thấy, điểm gần tuyệt đối cho câu hỏi mở rất nhiều. Có giám khảo nói: “Bản thân giám khảo cũng rất thận trọng khi cho điểm tuyệt đối nhưng có những bài xúc động quá nên không thể không cho điểm cao nhất”.
Ở những hội đồng có chất lượng học sinh không cao nhưng giám khảo cũng bất ngờ v́ nhiều học sinh “ăn điểm” ở câu hỏi mở. Một giám khảo nhận xét: “Có lẽ câu chuyện có thực, không hề lư thuyết suông của đề thi năm nay đă chạm được đến trái tim của học sinh, các em viết bằng cảm xúc thật nên dù cách diễn đạt có thể c̣n ngô nghê, vụng dại nhưng đă nhận được mức điểm từ 2-2,5 điểm cho câu hỏi này rất nhiều”.
Qua bài làm của thí sinh, các giám khảo đều có chung mong muốn, những đề văn như kỳ thi năm nay nên được phát huy để học sinh không c̣n chán hoặc sợ học môn văn nữa. Giáo viên dạy văn v́ vậy mà được tiếp thêm động lực để dạy tốt hơn.
<table align="center" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="80%"><tbody><tr><td bgcolor="powderblue" valign="top"> Hai học sinh Đồng Nai đạt 9,5 điểm môn văn
Ngày 13/6, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết qua thống kê t́nh h́nh chấm thi tốt nghiệp khối THPT, đă có 2 thí sinh (hệ THPT và hệ GDTX) đạt 9,5 điểm và có 21 thí sinh đạt 9 điểm môn văn. Quá tŕnh chấm thi, Sở này cũng đă lập biên bản đ́nh chỉ chấm thi đối với một giáo viên v́ mang điện thoại di động vào pḥng chấm thi.
Một giám khảo tại tỉnh Long An cho biết khoảng 90% thí sinh ca ngợi ḷng dũng cảm của Nam. Số ít c̣n lại th́ cho rằng cần dũng cảm cứu người, nhưng phải bảo vệ được chính ḿnh.
</td></tr></tbody></table>
Tổng hợp
Mặ dù tại các hội đồng thi ở Hà Nội yêu cầu giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT phải kư cam kết không “tiết lộ” ra ngoài thông tin về bài làm của học sinh. Thế nhưng v́ quá nhiều cảm xúc sau khi chấm bài văn của thí sinh năm nay, không ít giáo viên đă “phá lệ” và chia sẻ về những ǵ các cô đọc được sau khi chấm văn của học tṛ, chỉ yêu cầu: không nêu tên trên báo.
Sự kính trọng xen lẫn ân hận
<table align="center" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="white" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_3524441.jpg</td></tr></tbody></table>
Một giám khảo ở Nam Định cho biết, đề thi Văn chạm đến kiến thức trọng tâm, kỹ năng cơ bản và có độ mở, phát huy được suy nghĩ của học sinh, lại có tính giáo dục và hướng thiện. Đáp án và ba-rem điểm dễ chấm, dễ vận dụng trong quá tŕnh chấm thi do hướng dẫn từng câu cụ thể. Đặc biệt, câu nghị luận xă hội yêu cầu bày tỏ suy nghĩ của ḿnh về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam, đă làm nảy sinh những bài văn tốt, có những học sinh đă làm bài vượt qua cả đáp án của Bộ GD&ĐT, với những suy nghĩ, xúc cảm mới mẻ.
Chất lượng bài thi môn Văn năm nay, tương đối tốt hơn năm trước: mỗi tập bài (36 bài thi) có 1 đến 3 điểm 9; điểm 6-8 nhiều và có ít điểm dưới trung b́nh.
<table id="yahoo_boxloinoi" align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td style="WIDTH: 5px"> </td><td><table style="BACKGROUND-COLOR: #e3edf7" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0" width="230"><tbody><tr><td style="BACKGROUND-COLOR: #3d77b1; WIDTH: 230px; HEIGHT: 18px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="PADDING-LEFT: 5px; WIDTH: 31px; PADDING-TOP: 5px" valign="top">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes.gif</td><td style="TEXT-ALIGN: justify; PADDING-BOTTOM: 5px; WIDTH: 98%; FONT: italic 14px verdana; FLOAT: left; COLOR: #333; PADDING-TOP: 5px" valign="top">Em cảm thấy ḿnh chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngă, bị tai nạn hay hỏng xe, em c̣n thờ ơ. </td><td style="PADDING-BOTTOM: 5px; WIDTH: 31px" valign="bottom">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes-2.gif</td></tr><tr><td style="WIDTH: 230px; HEIGHT: 10px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="PADDING-BOTTOM: 5px; PADDING-LEFT: 5px; WIDTH: 230px; PADDING-RIGHT: 5px; FONT: 13px verdana" colspan="3" align="right">Một thí sinh viết</td></tr></tbody></table></td><td style="WIDTH: 5px"> </td></tr></tbody></table>
Tại điểm chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Thanh Hóa, một giám khảo môn Văn cho biết, kết quả bước đầu (tỉnh này đă chấm được khoảng 80% bài thi): Số bài thi môn Văn đạt điểm dưới trung b́nh chỉ chiếm 1/4 đến 1/5 tổng số bài; bài đạt điểm từ 5 trở lên chiếm từ 50 đến 70%; có một số bài đạt điểm 9; cá biệt có một học sinh chỉ đạt 0,25 được làm tṛn thành 0,5 điểm.
Vị giám khảo này cho rằng: Câu hỏi thi viết về tấm gương học sinh Nguyễn Văn Nam được viết tích cực và cảm động, có thí sinh viết về Nguyễn Văn Nam với sự kính trọng và thân thiết như một người anh ruột.
Thí sinh này viết: “Em cảm thấy ḿnh chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngă, bị tai nạn hay hỏng xe, em c̣n thờ ơ. Nay đọc về tấm gương của anh, em rất ân hận”.
Có học sinh nhận thấy cuộc sống của ḿnh phải thay đổi từ việc làm nhỏ nhất như giúp đỡ chính những người thân trong gia đ́nh (cha mẹ, các em...). Có thí sinh c̣n làm thơ về Nguyễn Văn Nam...
Một giáo viên cho biết năm nay đề thi có câu nghị luận xă hội về sự dũng cảm của em Nam quá hay. “Những bài làm của học sinh mà chúng tôi đọc được đă chứng minh là một số diễn đàn ấy đă “lo” quá xa, đă suy nghĩ quá thiển cận”, giáo viên này nói. Hầu như không có học sinh nào không cảm nhận được sự dũng cảm của em Nam, không cảm phục sự hy sinh đó, giáo viên này nói thêm.
Một giáo viên khác chia sẻ: “Tôi đă bật khóc khi đọc những bài viết giản dị mà thật xúc động của các em, có những đoạn văn tôi đă phải ghi lại”. Có thí sinh viết: “Tôi không hề nghĩ đến việc có một thế giới khác sau khi con người ta chết đi cho đến khi tôi đọc được những thông tin về Nam. Khi viết những ḍng này, tôi chỉ có một mong ước rất lớn là có một “cơi” nữa để những người tốt như Nam không bao giờ phải vĩnh viễn ra đi”…
Một giám khảo khác ghi lại những ḍng này từ bài làm của thí sinh: “Lúc tôi đang làm bài thi này th́ lẽ ra ở ngôi trường quê hương ḿnh, bạn cũng phải được như vậy. Thế nhưng, v́ sự dũng cảm của ḿnh, bạn đă không c̣n nữa. Chắc ở nơi nào đó, bạn đang mỉm cười dơi theo chúng tôi…”.
Những cái… giật ḿnh
Một số giám khảo thừa nhận: “Đọc bài của các em, chúng tôi cảm nhận được phải đến 60-70% học sinh đă “giác ngộ” khi biết về sự hy sinh của Nam. Phần liên hệ bản thân mà giáo viên hay dùng khái niệm là “bài học hành động”, tôi cảm nhận được những cái… giật ḿnh của học sinh. Trước hành động của Nam, các em thường tự trách hay tự băn khoăn với chính ḿnh: “đă sống thờ ơ, vô cảm quá chăng…”.
Ghi nhận tại những hội đồng thi có học sinh các trường tốp đầu ở Hà Nội cho thấy, điểm gần tuyệt đối cho câu hỏi mở rất nhiều. Có giám khảo nói: “Bản thân giám khảo cũng rất thận trọng khi cho điểm tuyệt đối nhưng có những bài xúc động quá nên không thể không cho điểm cao nhất”.
Ở những hội đồng có chất lượng học sinh không cao nhưng giám khảo cũng bất ngờ v́ nhiều học sinh “ăn điểm” ở câu hỏi mở. Một giám khảo nhận xét: “Có lẽ câu chuyện có thực, không hề lư thuyết suông của đề thi năm nay đă chạm được đến trái tim của học sinh, các em viết bằng cảm xúc thật nên dù cách diễn đạt có thể c̣n ngô nghê, vụng dại nhưng đă nhận được mức điểm từ 2-2,5 điểm cho câu hỏi này rất nhiều”.
Qua bài làm của thí sinh, các giám khảo đều có chung mong muốn, những đề văn như kỳ thi năm nay nên được phát huy để học sinh không c̣n chán hoặc sợ học môn văn nữa. Giáo viên dạy văn v́ vậy mà được tiếp thêm động lực để dạy tốt hơn.
<table align="center" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="80%"><tbody><tr><td bgcolor="powderblue" valign="top"> Hai học sinh Đồng Nai đạt 9,5 điểm môn văn
Ngày 13/6, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết qua thống kê t́nh h́nh chấm thi tốt nghiệp khối THPT, đă có 2 thí sinh (hệ THPT và hệ GDTX) đạt 9,5 điểm và có 21 thí sinh đạt 9 điểm môn văn. Quá tŕnh chấm thi, Sở này cũng đă lập biên bản đ́nh chỉ chấm thi đối với một giáo viên v́ mang điện thoại di động vào pḥng chấm thi.
Một giám khảo tại tỉnh Long An cho biết khoảng 90% thí sinh ca ngợi ḷng dũng cảm của Nam. Số ít c̣n lại th́ cho rằng cần dũng cảm cứu người, nhưng phải bảo vệ được chính ḿnh.
</td></tr></tbody></table>
Tổng hợp