Romano
06-14-2013, 15:42
*Tại sao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không bị “bất tín nhiệm”?
Phạm Trần (Danlambao) - Kết quả cuộc “lấy phiếu tín nhiệm” 47 chức danh “chủ chốt do Quốc hội Cộng sản Việt Nam bầu hoặc phê chuẩn” công bố ngày 11/06 (2013) đă chứng minh là việc làm “ba phải” của đảng và Quốc hội để cho dân đứng “chờ sung rụng”.
Sau đây là những lư do tại sao?
Thứ nhất, không ai trong số 47 chức danh sẽ “bị đẩy” qua ṿng hai để phải đối diện với cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm” (hay bất tín nhiệm) v́ người có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất là Thống đốc Ngân hành Nhà nước Nguyễn Văn B́nh, với số phiếu 209 vẫn chưa đủ “quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội” phải có như quy định trong Nghị quyết 35 ngày 21/11/2012 của Quốc hội, hay trên 250 trong tổng số 500 Đại biểu.
Thứ hai, với 3 mức độ lấy phiếu ai cũng có lợi gồm “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” th́ cho dù một người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất trong số 47 chức danh như ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường với 83 phiếu, nhưng ông Quang vẫn đứng vững v́ ông chỉ có 94 phiếu “tín nhiệm thấp”.
Thứ ba, trước khi bỏ phiếu Quốc hội không tổ chức các cuộc chất vấn 47 chức danh. Đại biểu Quốc hội chỉ biết căn cứ vào các bản tự khai thành tích dài lê thê của người sẽ phải lấy phiếu, có người khai tới 30 trang; báo cáo về t́nh h́nh chung về kinh tế, an ninh và xă hội của Quốc hội; ư kiến của cử tri mà các Đại biểu thu gom được tại địa phương và sau cùng là báo cáo của Mặt trận Tổ quốc dựa theo kiến nghị của cử tri. Nhưng Đại biểu Quốc hội cho biết họ không có phương tiện, không có cơ chế và thời gian để kiếm chứng các báo cáo này nên quyết định của họ chỉ dựa theo t́nh h́nh của xă hội và những việc đă làm được và chưa làm được của các đối tượng.
Cái đuôi của nghị quyết 4
Thứ tư, việc “lấy phiếu tín nhiệm” của Quốc hội chỉ là một cách làm khác để thực thi Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” mà đảng đă thất bại tại Hội nghị Trung ương 6 khi Ban Chấp hành Trung ương đảng không thể đồng ư với nhau về đề xuất kỷ luật một Ủy viên Bộ Chính trị, không ai khác hơn là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
V́ vậy Nghị quyết 35 của Quốc hội đă nói rơ tính không kiên quyết và nặng h́nh thức của việc lấy phiếu tín nhiệm: “Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của ḿnh để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.”
http://3.bp.blogspot.com/-Vq4poHczHfg/UbnbZwVZdfI/AAAAAAAAMls/MVrWh16RhP0/s1600/NguyenPhuTrong-sang-dung-hung-danlambao.jpg
Hay nói như ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng trong Diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 4 (31/12/2011) th́ mục đích của Nghị quyết 4 là để “nhận ra khuyết điểm để sửa chữa, coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau, “trị bệnh cứu người”!
Thứ năm, chủ trương “bắt cọp không dám vào hang” của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu kín ngày 10/6 (2013) đă được hầu hết các Đại biểu Quốc hội hài ḷng, v́ là lần đầu tiên trong lịch sử 67 năm của Quốc hội Nhà nước CSVN, họ đă thực hiện được một việc minh bạch, công khai và dân chủ nhưng cuối cùng cũng “chả vuốt được râu hùm” nhưng cốt là để “vui vẻ cả nhà”!
Bằng chứng được minh chứng trong lời tự khen của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Quốc hội đă hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao cho Quốc hội đánh giá các chức danh, sẽ làm tốt trong những năm sau và sẽ rút kinh nghiệm để HĐND các cấp thực hiện lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm một cách khách quan, thận trọng, nghiêm túc.
Trong quá tŕnh làm việc, c̣n có việc này việc kia chưa tốt, không phải việc nào cũng điểm 10, nên cần phải rút kinh nghiệm. Chúng tôi tin tưởng khi thông qua Nghị quyết với tỷ lệ phiếu cao tức là khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm này”. (Báo Tiền Phong, 11/06/2013)
Ông Hùng nói thêm: “Phiếu tín nhiệm cao của Quốc hội vừa là sự động viên khích lệ đối với cá nhân người trong diện được lấy phiếu, vừa là sự đánh giá kết quả điều hành phát triển kinh tế - xă hội của đất nước đạt được thời gian qua. C̣n phiếu tín nhiệm thấp là sự nhắc nhở nghiêm túc đối với người được lấy phiếu để có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao” (Thời báo Kinh tế Việt Nam, 12/06-013).
Người thật việc giả
Thứ sáu, cuộc lấy phiếu đối với các chức danh trong các lĩnh vực Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục, Xă hội, Môi trường; Quốc pḥng và Ngoại giao chưa phản ảnh đúng với những bức xúc của người dân như kinh tế tiếp tục đi xuống; đời sống của nông dân và công nhân gặp muôn vàn khó khăn v́ thiếu việc làm hay nông phẩm bán ra không đủ lợi nhuận; văn hóa, luân thường đạo lư sa sút; trật tự, an toàn xă hội không được bảo đảm; tai nạn lưu thông nghiêm trọng; Tham nhũng, lăng phí vẫn tràn lan; nợ công tiếp tục lên cao tới mức báo động, nếu chia ra th́ mỗi người dân Việt Nam phải mang nợ ít nhất 800 Dollars; t́nh trạng tiếp tục làm ăn thua lỗ nghiêm trọng, nợ như chúa chổm của khối Doanh nghiệp nhà nước...
T́nh trạng bệnh viện quá tải, người dân có bệnh nhưng nghèo chưa được Chính phủ trợ giúp chu đáo; t́nh trạng giáo dục dựa vào thành tích là chính vẫn c̣n nhiều bức xúc; học sinh con nhà nghèo không đủ khả năng cắp sách đến trường, thiếu ăn; t́nh trạng đói nghèo, tệ nạn mại dâm, ma túy, aids, chênh lệch giàu-nghèo trong xă hội vẫn dàn trải...
T́nh h́nh ngư dân bị Trung Cộng tấn công, đe dọa ở Biển Đông vẫn c̣n nghiêm trọng; đe dọa lấn chiếm biển đảo Việt Nam của Trung Cộng mỗi ngày một đến gần Việt Nam v. v…
Do đó, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi thấy Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn B́nh, người có trách nhiệm lớn trong việc để cho thị trường tiền tệ và vàng xáo trộn, lấy tiền của dân cho các ngân hàng vay để đầu tư vào các dịch vụ làm ăn thua lỗ tiền tỷ vẫn được 88 phiếu “tín nhiệm cao” và 194 phiếu “tín nhiệm”, dù có tới 209 phiếu “tín nhiệm thấp”.
Phạm Trần (Danlambao) - Kết quả cuộc “lấy phiếu tín nhiệm” 47 chức danh “chủ chốt do Quốc hội Cộng sản Việt Nam bầu hoặc phê chuẩn” công bố ngày 11/06 (2013) đă chứng minh là việc làm “ba phải” của đảng và Quốc hội để cho dân đứng “chờ sung rụng”.
Sau đây là những lư do tại sao?
Thứ nhất, không ai trong số 47 chức danh sẽ “bị đẩy” qua ṿng hai để phải đối diện với cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm” (hay bất tín nhiệm) v́ người có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất là Thống đốc Ngân hành Nhà nước Nguyễn Văn B́nh, với số phiếu 209 vẫn chưa đủ “quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội” phải có như quy định trong Nghị quyết 35 ngày 21/11/2012 của Quốc hội, hay trên 250 trong tổng số 500 Đại biểu.
Thứ hai, với 3 mức độ lấy phiếu ai cũng có lợi gồm “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” th́ cho dù một người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất trong số 47 chức danh như ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường với 83 phiếu, nhưng ông Quang vẫn đứng vững v́ ông chỉ có 94 phiếu “tín nhiệm thấp”.
Thứ ba, trước khi bỏ phiếu Quốc hội không tổ chức các cuộc chất vấn 47 chức danh. Đại biểu Quốc hội chỉ biết căn cứ vào các bản tự khai thành tích dài lê thê của người sẽ phải lấy phiếu, có người khai tới 30 trang; báo cáo về t́nh h́nh chung về kinh tế, an ninh và xă hội của Quốc hội; ư kiến của cử tri mà các Đại biểu thu gom được tại địa phương và sau cùng là báo cáo của Mặt trận Tổ quốc dựa theo kiến nghị của cử tri. Nhưng Đại biểu Quốc hội cho biết họ không có phương tiện, không có cơ chế và thời gian để kiếm chứng các báo cáo này nên quyết định của họ chỉ dựa theo t́nh h́nh của xă hội và những việc đă làm được và chưa làm được của các đối tượng.
Cái đuôi của nghị quyết 4
Thứ tư, việc “lấy phiếu tín nhiệm” của Quốc hội chỉ là một cách làm khác để thực thi Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” mà đảng đă thất bại tại Hội nghị Trung ương 6 khi Ban Chấp hành Trung ương đảng không thể đồng ư với nhau về đề xuất kỷ luật một Ủy viên Bộ Chính trị, không ai khác hơn là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
V́ vậy Nghị quyết 35 của Quốc hội đă nói rơ tính không kiên quyết và nặng h́nh thức của việc lấy phiếu tín nhiệm: “Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của ḿnh để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.”
http://3.bp.blogspot.com/-Vq4poHczHfg/UbnbZwVZdfI/AAAAAAAAMls/MVrWh16RhP0/s1600/NguyenPhuTrong-sang-dung-hung-danlambao.jpg
Hay nói như ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng trong Diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 4 (31/12/2011) th́ mục đích của Nghị quyết 4 là để “nhận ra khuyết điểm để sửa chữa, coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau, “trị bệnh cứu người”!
Thứ năm, chủ trương “bắt cọp không dám vào hang” của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu kín ngày 10/6 (2013) đă được hầu hết các Đại biểu Quốc hội hài ḷng, v́ là lần đầu tiên trong lịch sử 67 năm của Quốc hội Nhà nước CSVN, họ đă thực hiện được một việc minh bạch, công khai và dân chủ nhưng cuối cùng cũng “chả vuốt được râu hùm” nhưng cốt là để “vui vẻ cả nhà”!
Bằng chứng được minh chứng trong lời tự khen của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Quốc hội đă hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao cho Quốc hội đánh giá các chức danh, sẽ làm tốt trong những năm sau và sẽ rút kinh nghiệm để HĐND các cấp thực hiện lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm một cách khách quan, thận trọng, nghiêm túc.
Trong quá tŕnh làm việc, c̣n có việc này việc kia chưa tốt, không phải việc nào cũng điểm 10, nên cần phải rút kinh nghiệm. Chúng tôi tin tưởng khi thông qua Nghị quyết với tỷ lệ phiếu cao tức là khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm này”. (Báo Tiền Phong, 11/06/2013)
Ông Hùng nói thêm: “Phiếu tín nhiệm cao của Quốc hội vừa là sự động viên khích lệ đối với cá nhân người trong diện được lấy phiếu, vừa là sự đánh giá kết quả điều hành phát triển kinh tế - xă hội của đất nước đạt được thời gian qua. C̣n phiếu tín nhiệm thấp là sự nhắc nhở nghiêm túc đối với người được lấy phiếu để có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao” (Thời báo Kinh tế Việt Nam, 12/06-013).
Người thật việc giả
Thứ sáu, cuộc lấy phiếu đối với các chức danh trong các lĩnh vực Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục, Xă hội, Môi trường; Quốc pḥng và Ngoại giao chưa phản ảnh đúng với những bức xúc của người dân như kinh tế tiếp tục đi xuống; đời sống của nông dân và công nhân gặp muôn vàn khó khăn v́ thiếu việc làm hay nông phẩm bán ra không đủ lợi nhuận; văn hóa, luân thường đạo lư sa sút; trật tự, an toàn xă hội không được bảo đảm; tai nạn lưu thông nghiêm trọng; Tham nhũng, lăng phí vẫn tràn lan; nợ công tiếp tục lên cao tới mức báo động, nếu chia ra th́ mỗi người dân Việt Nam phải mang nợ ít nhất 800 Dollars; t́nh trạng tiếp tục làm ăn thua lỗ nghiêm trọng, nợ như chúa chổm của khối Doanh nghiệp nhà nước...
T́nh trạng bệnh viện quá tải, người dân có bệnh nhưng nghèo chưa được Chính phủ trợ giúp chu đáo; t́nh trạng giáo dục dựa vào thành tích là chính vẫn c̣n nhiều bức xúc; học sinh con nhà nghèo không đủ khả năng cắp sách đến trường, thiếu ăn; t́nh trạng đói nghèo, tệ nạn mại dâm, ma túy, aids, chênh lệch giàu-nghèo trong xă hội vẫn dàn trải...
T́nh h́nh ngư dân bị Trung Cộng tấn công, đe dọa ở Biển Đông vẫn c̣n nghiêm trọng; đe dọa lấn chiếm biển đảo Việt Nam của Trung Cộng mỗi ngày một đến gần Việt Nam v. v…
Do đó, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi thấy Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn B́nh, người có trách nhiệm lớn trong việc để cho thị trường tiền tệ và vàng xáo trộn, lấy tiền của dân cho các ngân hàng vay để đầu tư vào các dịch vụ làm ăn thua lỗ tiền tỷ vẫn được 88 phiếu “tín nhiệm cao” và 194 phiếu “tín nhiệm”, dù có tới 209 phiếu “tín nhiệm thấp”.