Log in

View Full Version : Những dấu hiệu sếp đang muốn “tống khứ” bạn


johnnydan9
06-16-2013, 14:48
Trong một thế giới hoàn hảo, bạn và sếp có cùng tính cách và nhất trí 100% trong tất cả mọi chuyện. Tuy nhiên, trong thế giới thực, những bất đồng luôn tồn tại và rất có thể sẽ có lúc sếp muốn “tống khứ” bạn ra khỏi công ty.[/h] http://dantri4.vcmedia.vn/DVDhXuovZ8m77cpT6Cx/Image/2013/06/00-c5f6e.jpg
Ảnh minh họa.


Việc không được sếp coi như một người bạn không phải lúc nào cũng gây ra những rắc rối cho bạn. Mặc dù vậy, vẫn có những dấu hiệu cảnh báo cho thấy mối quan hệ không “xuôi chèo mát mái” với sếp có thể đẩy bạn tới nguy cơ mất việc.

Theo một cuộc thăm ḍ mới đây với sự tham gia của hơn 2.000 vị sếp, 27% số này cho biết đang muốn ít nhất một nhân viên nào đó của ḿnh mất việc. Các vị sếp cũng cho biết họ có nhiều cách để đối phó với những nhân viên mà họ không ưa. Nhiều người đưa ra cảnh báo chính thức (42%), nhưng cũng có nhiều người đưa ra những tín hiệu “ngầm”.

Dưới đây là 8 cách gián tiếp mà các nhà quản lư trong cuộc thăm ḍ nói trên cho biết là họ đang áp dụng với những nhân viên mà họ muốn cho nghỉ việc:

1. Chỉ ra những lỗi của nhân viên trong quá tŕnh làm việc thường xuyên hơn: 27%
2. Cắt giảm nhiệm vụ công việc giao cho nhân viên đó: 21%
3. Thuê một nhân viên khác để rốt cục thay thế nhân viên bị “ghét”: 12%
4. Điều chuyển nhân viên đó tới một nơi làm việc khác: 8%
5. Không cho nhân viên đó tham gia vào các dự án mới của công ty: 8%
6. Ưu tiên giao tiếp với nhân viên đó qua email là chủ yếu, thay v́ trực tiếp hay bằng điện thoại: 7%
7. Không mời nhân viên đó tới một số cuộc họp nhất định hoặc đưa anh/cố ấy vào những dự án nhất định: 6%
8. Không mời nhân viên đó tham gia những cuộc tụ tập ngoài giờ làm với các đồng nghiệp khác: 3%

32% các nhà quản lư được hỏi cho biết họ sẽ không có hành động nào trong số những hành động kể trên đối với nhân viên mà họ “không ưa”. Tuy nhiên, nếu bạn chẳng may không được sếp yêu mến, th́ hẳn bạn cũng hy vọng nhà quản lư sẽ thẳng thắn với bạn về bất kỳ vấn đề nào đang ngáng trở sự thành công trong sự nghiệp của bạn.

“Điều quan trọng là các nhà quản lư nên thẳng thắn ở mức cao nhất có thể đối với những nhân viên không c̣n phù hợp với công ty, cho dù bất kỳ lư do là ǵ”, bà Rosemary Haefner, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề nguồn nhân lực của CareerBuilder, nói.

“Rất may là đa số các nhà quản lư tham gia cuộc thăm ḍ của chúng tôi cho biết là họ sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua đối thoại trực tiếp hoặc cảnh báo. Mặc dù vậy, vẫn có những người không làm ǵ cả, hoặc thậm chí có những hành động mang tính tiêu cực có thể kéo dài t́nh huống bất lợi trong công việc. Các nhân viên cần hết sức chú ư những dấu hiệu cảnh báo từ phía sếp, và nếu cần thiết, hăy có những bước đi cụ thể để cải thiện t́nh h́nh”, bà Haefner đưa ra lời khuyên.

Điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ là không bao giờ là quá muộn để cải thiện t́nh h́nh. Cho dù sếp có nói trực tiếp với bạn về sự không hài ḷng của sếp, bạn vẫn có thể biết được ḿnh có phải là một nhân viên được sếp quư mến hay không. Khi sếp không ưa bạn, t́nh huống đó có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, nhưng đừng vội đi kiếm một công việc mới. Dưới đây là một số hành động cần thiết khi sếp “hết muốn” nh́n thấy bạn, theo gợi ư của bà Haefner:

1. Tăng cường cam kết với công việc

Hăy t́m ra những mảng công việc mà bạn có thể cải thiện ngay lập tức và thể hiện sự cam kết của bản thân với những mục tiêu của công ty. 63% số nhà quản lư được hỏi cho biết, điều tốt nhất mà một nhân có thể làm để cải thiện quan hệ với cấp trên đơn giản chỉ là cải thiện chất lượng công việc. Trong hầu hết các trường hợp, quan điểm tiêu cực của sếp về bạn sẽ lùi vào dĩ văng nếu bạn làm được điều này.

2. Đừng tỏ thái độ ác cảm hay “buôn chuyện”

59% số nhà quản lư cho biết, nếu nhân viên mà họ không ưa thể hiện khả năng “thúc đẩy công việc và không giữ thái độ ác cảm”, th́ đó là một nhân tố quan trọng để cải thiện mối quan hệ sếp-nhân viên. Dĩ nhiên, điều này đ̣i hỏi thiện chí của cả hai bên, nhưng nếu nhân viên thể hiện được sự chuyên nghiệp thay v́ những khác biệt cá nhân, th́ mối quan hệ ở nơi làm việc sẽ được cải thiện dễ dàng hơn.

Tương tự, 38% số nhà quản lư được hỏi cho biết, chỉ cần nhân viên đó không đem chuyện bị sếp ghét ra để “tám” với các đồng nghiệp khác th́ đó cũng là một cách thông minh để cải thiện quan hệ.

3. Chủ động cải thiện quan hệ với sếp

Nếu bạn cảm thấy sếp muốn bạn ra đi, hăy có những hành động “pḥng thủ” bằng cách đưa ra những ư tưởng có thể cải thiện mối quan hệ trong công việc. 40% số nhà quản lư được hỏi xem đây là cách tốt nhất để vượt qua vấn đề. Nhân viên có quyền làm rơ những kỳ vọng đối với vai tṛ và trách nhiệm của họ. Một cuộc trao đổi giữa sếp với nhân viên để xác định lại hay làm rơ những kỳ vọng đó đôi khi là cần thiết.

Phương Anh
Theo AOL Jobs