Log in

View Full Version : Xin tiêu tiền thuế của dân cứ phải ngh́n tỷ!


johnnydan9
06-17-2013, 15:03
Chưa nói đến những dự án, công tŕnh đầu tư hàng ngh́n tỉ đồng bị bỏ hoang, xuống cấp gây thất thoát tiền của, trong thời gian gần đây nhiều dự án xin cấp kinh phí bộ ngành nào cũng đưa ra những con số ngh́n tỉ chứ không phải hàng trăm, hay hàng chục.
Gần 1.800 tỉ nắn ḍng chảy Sông Hồng, xin thêm 1600 tỷ

25 triệu USD là số tiền dành riêng cho hạng mục nắn sông Hồng đoạn qua Hà Nội trong tổng thể dự án có tổng mức đầu tư 201 triệu USD do Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư… Trong đó 171,5 triệu USD là vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và 30 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án nắn ḍng chảy sông Hồng đoạn qua Hà Nội được chia làm 3 hạng mục, gồm xây dựng hệ thống kè có h́nh chữ U theo hướng ḍng chảy bọc gần kín băi nổi Nhật Tân (thuộc phường Nhật Tân, phường Phú Thượng - quận Tây Hồ), xây dựng một bức tường kè để nắn ḍng chảy chếch hẳn về phía huyện Đông Anh, thay v́ khu vực quận Tây Hồ; xây dựng hệ thống kè bờ sông Hồng đoạn địa phận Tàm Xá (xă Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) và khu vực thuộc cống Liên Mạc (huyện Từ Liêm).

<table class="cms_table_image cms_table_center" align="center"><tbody><tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_td cms_table_center_td">http://www.baodatviet.vn/dataimages/201306/original/images1227003_nan_do ng_song_hong_baodatv iet.vn.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_desc cms_table_image_td cms_table_center_td">Nơi dự kiến xây bờ kè nắn ḍng chảy sông Hồng vẫn c̣n băi khai thác cát tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới công tŕnh</td> </tr> </tbody></table>



Theo đó, sông Hồng sau khi chảy qua cầu Thăng Long sẽ được nắn ḍng chảy chính qua phía huyện Đông Anh, ḍng chảy phía quận Tây Hồ sẽ trở thành nhánh phụ.

Đại diện Pḥng lư dự án vốn nước ngoài (Cục Đường thủy nội địa) cho hay, bức tường bê tông cốt thép bọc băi nổi Nhật Tân nhằm cố định băi nổi, không để lượng cát lớn trên băi dịch chuyển, ảnh hưởng tới giao thông đường thủy.

Theo đó, mục tiêu của dự án này là thực hiện nâng cấp các hành lang đường thủy quốc gia (từ Việt Tŕ - Quảng Ninh, Hà Nội - Lạch Giang), nâng cấp cửa sông Ninh Cơ và kênh nối Đáy - Ninh Cơ, nâng cấp cảng Việt Tŕ và cảng Ninh Phúc, các bến khách ngang sông thuộc 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ… Dự án này dự kiến kết thúc vào tháng 6/2014.

Được biết, Cục Đường thủy nội địa cũng đang thực hiện các thủ tục để xin thêm 75 triệu USD (Hơn 1600 tỷ) với lư do điều chỉnh vốn dự án.

6000 tỉ mua quần áo

Sau vụ cháy cây xăng 2B, Trần Hưng Đạo Sở PCCC Hà Nội phải dốc toàn lực với hơn 1000 người tham gia, 17 xe cứu hỏa cùng các vật dụng, trang thiết bị chữa cháy hiện đại nhất nhưng cũng phải mất tới 5h vật lộn đám cháy mới được dập tắt.

Lănh đạo Sở PCCC Hà Nội Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, lên tiếng than văn do cả Sở chỉ có 50 bộ quần áo chống cháy mà giá thành quá đắt 300 triệu/1 bộ, trong khi đó xe thang cứu hỏa cũng có giá cả 10 tỉ.

Trung Tá Nguyễn Quang An, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, cho biết, hiện toàn đơn vị chỉ có 145 xe các loại (chỉ có năm xe công nghệ cao), 166 bộ quần áo chống cháy amiăng, 108 thiết bị thở… V́ vậy, sắp tới Sở sẽ xin TP cung cấp mua thêm 200 bộ quần áo chống cháy amiăng, 200 bộ lọc độc và 200 thiết bị thở. Giá của các bộ phương tiện, thiết bị này do các đơn vị báo giá và sẽ đấu thầu, phần lớn là từ Nhật, Đức và Israel.

<table class="cms_table_image cms_table_center" align="center"><tbody><tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_td cms_table_center_td">http://www.baodatviet.vn/dataimages/201306/original/images1227007_chay_c ay_xang_baodatviet.v n.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_desc cms_table_image_td cms_table_center_td">Sở PCCC Hà Nội đang đề xuất xin TP Hà Nội cấp 6000 tỉ để trang bị thêm thiết bị áo chống cháy, và các thiết bị khác</td> </tr> </tbody></table>



Theo Trung tá An, những bộ áo quần chống cháy này giá thành trên 200 triệu đồng/bộ. Không chỉ quần áo chống cháy, các phương tiện, thiết bị cho công tác PCCC cũng rất đắt như xe chữa cháy khoảng 10 tỉ đồng/xe (không phải xe công nghệ cao).

Thiết bị thở có giá 85 triệu đồng/bộ và mặt nạ lọc độc có giá 21 triệu đồng/bộ nhưng chỉ dùng được một lần.

Chính v́ vậy, Sở PCCC Hà Nội đă đưa ra con số 6000 tỉ đồng xin TP Hà Nội để trang bị thiết bị cho cảnh sát PCCC và một số điều kiện cơ sở vật chất khác theo từng giai đoạn.

1.100 tỉ đóng tàu nghiên cứu Biển Đông

Nhiều chuyên gia nghiên cứu về đóng tàu hàng hải đă lên tiếng chỉ rơ những nghịch lư để thấy rơ sự lo ngại lăng phí trước dự án của Tổng Cục biển và hải đảo Việt Nam, Bộ Tài Nguyên & Môi trường khi Cục này cho biết: Năm 2012, cơ quan này tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư đóng mới con tàu mang tên “Tàu điều tra nghiên cứu tài nguyên môi trường biển” với kinh phí khoảng 1.100 tỷ đồng.

Nếu dự án được phê duyệt, dự kiến con tàu do chuyên gia Hà Lan thiết kế, các kỹ sư Việt Nam sẽ thi công.

Theo thiết kế, tàu có chiều dài khoảng 67m, rộng 13m, gồm 4 tổ máy chính chạy dầu diesel, trọng tải tại chiều ch́m thiết kế khoảng 275 tấn. Công suất tàu đạt khoảng 2.000 CV, vận tốc thử tại mớn nước thiết kế khoảng 12,0 hải lư/giờ. Tầm hoạt động khoảng 5.000 hải lư. Khả năng sử dụng trang thiết bị gió cấp 9, sóng cấp 7.

Thuyền viên và cán bộ khoa học làm việc trên tàu khoảng 50 người. Thời gian hoạt động liên tục trên biển (tính theo lượng dự trữ lương thực, thực phẩm) khoảng 40 ngày đêm.

Tàu nghiên cứu đa năng có tính năng kỹ thuật, cấu h́nh và các trang thiết bị máy móc đáp ứng việc thực hiện các nhiệm vụ như: điều tra, khảo sát các yếu tố về tài nguyên và môi trường biển, thu thập các dữ liệu, số liệu (chuẩn quốc tế) về các đặc trưng vật lư, hải dương học; địa chất, địa mạo; sinh học, sinh thái học; phân tích mẫu nước, trầm tích, sinh thái môi trường; đo đạc biển.

Tàu cũng có thể vẽ bản đồ biển nhằm đáp ứng yêu cầu công tác điều tra cơ bản và quản lư tài nguyên và môi trường biển; phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, phối hợp thực hiện công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai...

Tiếp cận những thông tin về con tàu được ‘vẽ’ ra, kỹ sư Đỗ Thái B́nh chỉ rơ, nghiên cứu biển là một khái niệm rộng. Nếu chỉ đo vật lư hay lấy mẫu nước ven biển th́ chỉ cần một con tàu bé là được.

6000 tỉ nâng chiều cao người Việt

Để nhanh chóng nâng cao thể lực, tầm vóc và sức khỏe của người Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) xây dựng "Đề án Chương tŕnh tổng thể nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2010-2030".

Tổng kinh phí thực hiện toàn bộ đề án vào khoảng 6.000 tỉ đồng.

<table class="cms_table_image cms_table_center" align="center"><tbody><tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_td cms_table_center_td">http://www.baodatviet.vn/dataimages/201306/original/images1227006_images 1221003_chieu_cao_ba odatviet.vn.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_image_tr cms_table_center_tr" valign="top"><td class="cms_table_image_desc cms_table_image_td cms_table_center_td">6000 tỉ cho dự án nâng chiều cao người Việt trong 20 năm</td> </tr> </tbody></table>




Đối tượng của đề án là: bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên đến 18 tuổi. Đề án được thực hiện trong 20 năm và chia làm hai giai đoạn từ 2011-2020 và 2020-2030.

Theo PGS Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, dinh dưỡng có vai tṛ quan trọng nhất đối với quá tŕnh phát triển thể chất của một con người.

V́ vậy để nâng cao thể chất, tầm vóc th́ yếu tố đầu tiên là đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ từ trong bào thai đến 18 tuổi. Bên cạnh đó phải có sự tác động của giáo dục thể chất từ các trường học.

Được biết, từ năm 2004, Viện đă xây dựng một đề án nâng tầm vóc và thể trạng người Việt có tổng nguồn kinh phí đề xuất là 614 tỉ. Nhưng sau đó, đề án được chỉnh sửa tŕnh Thủ tướng kư duyệt năm 2011 với tổng kinh phí tăng gấp 10 lần.

Một điều dễ nhận thấy là các dự án chậm tiến độ đă gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xă hội. Đặc biệt là lăng phí rất lớn tài nguyên đất, nhất là ở các đô thị lớn trên cả nước.

Trong khi báo cáo của Chính phủ về t́nh h́nh nợ công trong 3 năm, từ sau khi ban hành Luật Quản lư nợ công (có hiệu lực từ 1/1/2010), Chính phủ đă huy động vốn vay khoảng 690.910 tỷ đồng.
Chưa nói đến những dự án, công tŕnh giao thông đầu tư hàng ngh́n tỉ đồng bị bỏ hoang, xuống cấp, không đảm bảo chất lượng gây thất thoát, lăng phí tiền của.

Như dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Pḥng, sau hơn 3 năm triển khai với tổng mức đầu tư gần 25.500 tỷ đồng. Theo dự kiến, dự án phải thông xe vào năm 2014, nhưng cho tới nay mới thực hiện được hơn 20% khối lượng;

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có tổng chiều dài 264 km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai; nối với đường cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh, Trung Quốc.

Dự án này khởi công từ quư 3/2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tổng vốn đầu tư cho dự án này dự kiến là 1,249 tỉ USD nhưng tới nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải tỏa xong.

Dự án cầu Nhật Tân, dự án có tổng chiều dài 8,3 km, riêng cầu vượt sông Hồng dài 3,9 km. Cầu được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Tại thời điểm phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án cầu Nhật Tân bắt đầu triển khai từ cuối năm 2007 và hoàn thành vào quư IV năm 2010.

Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng nên sau đó dự án được điều chỉnh lại tiến độ theo từng gói thầu.

cc4cc
06-17-2013, 15:25
Sao ít vậy ? Chỉ đủ " chi " không đủ " cất "