johnnydan9
06-27-2013, 14:09
Việc giải quyết nợ xấu của hệ thống tín dụng nói riêng và xử lư tài sản bảo đảm (TSBĐ) nói chung đang gặp nhiều rào cản từ chính khuôn khổ pháp lư và hiệu quả thực thi pháp luật về xử lư TSBĐ…
“Bảo đảm” mà vẫn… lo
Đă lâu rồi, các tổ chức tín dụng đă phải “sống” cùng nỗi lo đó. Theo các chuyên gia pháp lư, pháp luật hiện hành chưa thiết lập được hành lang pháp lư an toàn và cần thiết để bên nhận bảo đảm được chủ động xử lư TSBĐ trên cơ sở các hợp đồng bảo đảm đă được giao kết hợp pháp, thực hiện quyền thu hồi TSBĐ để xử lư cũng như thu giữ TSBĐ. Và mặc dù có liên quan đến nhiều qui định pháp luật ở nhiều lĩnh vực nhưng hoạt động xử lư TSBĐ vẫn cứ “đơn thương độc mă” mà không có được sự hỗ trợ cần thiết và đầy đủ…
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images676022_IMG_208 5_copy.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="">Công chứng viên Tuấn Đạo Thanh - Trưởng pḥng Công chứng số 1 TP.Hà Nội: “Cần có Thông tư để gỡ vướng cho việc xử lư TSBĐ”.</td> </tr> </tbody> </table> Theo ông Hồ Quang Huy (Phó Cục trưởng Cục Đăng kư quốc gia giao dịch bảo đảm (GDBĐ) – Bộ Tư pháp), một trong những nguyên nhân khiến TSBĐ nhiều khi “mất giá trị” là thủ tục xử lư TSBĐ bằng con đường Ṭa án ở Việt Nam c̣n phức tạp, mất nhiều thời gian (có thể kéo dài đến 02 năm, đó là chưa tính thời gian thực hiện những thủ tục, công việc “chuẩn bị” và với giả thiết việc thi hành án, bán đấu giá tài sản diễn ra suôn sẻ…), đă gây thiệt hại đáng kể, làm phát sinh rất nhiều công sức, chi phí của bên nhận bảo đảm, làm chậm thời gian khắc phục rủi ro, thu hồi vốn để tái đầu tư phục vụ cho chính bên nhận bảo đảm và nhu cầu của xă hội...
Ngay cả khi các tổ chức tín dụng muốn tự xử lư TSBĐ th́ khó nhất lại bắt đầu từ khâu thu giữ TSBĐ “do thiếu qui định về thu giữ TSBĐ là động sản” - ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng pḥng xử lư thu hồi nợ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam (VCB) than thở. C̣n nếu bên bảo đảm có dấu hiệu chống đối, gây cản trở cho việc thu giữ TSBĐ th́ tổ chức tín dụng cũng “không trông chờ được vào ai” khi các cơ quan chức năng vẫn có biểu hiện “né tránh” v́ quan ngại đến trách nhiệm hoặc v́ lư do khác… trong khi pháp luật về GDBĐ có đề cập đến trách nhiệm hỗ trợ của họ.
Đơn giản hóa qui tŕnh xác lập quyền của chủ nợ có bảo đảm
Trao đổi về cơ hội, thách thức trong các giao dịch cấp tín dụng có bảo đảm bằng quyền đ̣i nợ và hàng hóa luân chuyển trong quá tŕnh sản xuất, kinh doanh, GS.Xuân Thảo Nguyễn (Trường Luật Dedman, Đại học SMU - Mỹ) nhận thấy, khi phạm vi những TSBĐ ngày càng được mở rộng sẽ đặt ra yêu cầu cho các nhà lập pháp phải đơn giản hóa qui tŕnh xác lập quyền của chủ nợ có bảo đảm và hiệu lực đối kháng của GDBĐ đối với người thứ 3 để giảm gánh nặng cho các chủ nợ có bảo đảm, thúc đẩy các GDBĐ ngày càng phát triển.
Có thể thông qua việc mở rộng điều kiện để một GDBĐ xác lập hiệu lực giữa bên bảo đảm và bên nhận bảo đảm theo hướng bên bảo đảm có quyền đối với TSBĐ (không nhất thiết là quyền sở hữu) th́ có thể sử dụng quyền đó để thực hiện giao dịch có bảo đảm bằng tài sản đó.
Nhằm giúp các tổ chức tín dụng nhanh chóng thu hồi nợ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ nợ có bảo đảm trong sự hài ḥa lợi ích của các bên khác có quyền và lợi ích liên quan, trong thời gian tới, đại điện nhiều tổ chức hành nghề công chứng, tổ chức tín dụng đều cho rằng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật GDBĐ, đơn giản hoá các thủ tục liên quan đến việc xử lư TSBĐ, đặc biệt là thủ tục bán đấu giá tài sản, loại bỏ các quy định mang tính hành chính, can thiệp sâu vào quá tŕnh xử lư TSBĐ nhưng vẫn phải có cơ chế để tạo điều kiện cho bên nhận bảo đảm dễ dàng tiếp cận với TSBĐ, nhanh chóng xử lư TSBĐ để thu hồi nợ...
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style=""> <table class="image leftside" align="left" width="161"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images676023_2606201 3_gdbd_1.JPG</td> </tr> <tr> </tr> </tbody> </table> Tại Hội thảo “Phương hướng hoàn thiện pháp luật về xử lư TSBĐ và kinh nghiệm quốc tế trong việc nhận TSBĐ là động sản” do Bộ Tư pháp phối hợp với Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) tổ chức hôm qua (26/6), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nhận xét: “Pháp luật về GDBĐ chưa thực sự đáp ứng thực tiễn giải quyết xử lư TSBĐ, trong đó có việc giải quyết nợ xấu.
V́ thế, cần có sự đánh giá khách quan, toàn diện về pháp luật, những vướng mắc, bất cập trong các qui định về xử lư TSBĐ để đề xuất, giải pháp, chính sách phù hợp cho việc xử lư TSBĐ nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả.
Từ đó giúp các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực thi tốt các qui định của pháp luật về GDBĐ, xử lư TSBĐ, góp phần giải quyết nợ xấu, hạn chế tranh chấp, rủi ro cho các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường tín dụng, thị trường vốn của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ”
</td> </tr> </tbody> </table> Huy Anh
“Bảo đảm” mà vẫn… lo
Đă lâu rồi, các tổ chức tín dụng đă phải “sống” cùng nỗi lo đó. Theo các chuyên gia pháp lư, pháp luật hiện hành chưa thiết lập được hành lang pháp lư an toàn và cần thiết để bên nhận bảo đảm được chủ động xử lư TSBĐ trên cơ sở các hợp đồng bảo đảm đă được giao kết hợp pháp, thực hiện quyền thu hồi TSBĐ để xử lư cũng như thu giữ TSBĐ. Và mặc dù có liên quan đến nhiều qui định pháp luật ở nhiều lĩnh vực nhưng hoạt động xử lư TSBĐ vẫn cứ “đơn thương độc mă” mà không có được sự hỗ trợ cần thiết và đầy đủ…
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images676022_IMG_208 5_copy.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="">Công chứng viên Tuấn Đạo Thanh - Trưởng pḥng Công chứng số 1 TP.Hà Nội: “Cần có Thông tư để gỡ vướng cho việc xử lư TSBĐ”.</td> </tr> </tbody> </table> Theo ông Hồ Quang Huy (Phó Cục trưởng Cục Đăng kư quốc gia giao dịch bảo đảm (GDBĐ) – Bộ Tư pháp), một trong những nguyên nhân khiến TSBĐ nhiều khi “mất giá trị” là thủ tục xử lư TSBĐ bằng con đường Ṭa án ở Việt Nam c̣n phức tạp, mất nhiều thời gian (có thể kéo dài đến 02 năm, đó là chưa tính thời gian thực hiện những thủ tục, công việc “chuẩn bị” và với giả thiết việc thi hành án, bán đấu giá tài sản diễn ra suôn sẻ…), đă gây thiệt hại đáng kể, làm phát sinh rất nhiều công sức, chi phí của bên nhận bảo đảm, làm chậm thời gian khắc phục rủi ro, thu hồi vốn để tái đầu tư phục vụ cho chính bên nhận bảo đảm và nhu cầu của xă hội...
Ngay cả khi các tổ chức tín dụng muốn tự xử lư TSBĐ th́ khó nhất lại bắt đầu từ khâu thu giữ TSBĐ “do thiếu qui định về thu giữ TSBĐ là động sản” - ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng pḥng xử lư thu hồi nợ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam (VCB) than thở. C̣n nếu bên bảo đảm có dấu hiệu chống đối, gây cản trở cho việc thu giữ TSBĐ th́ tổ chức tín dụng cũng “không trông chờ được vào ai” khi các cơ quan chức năng vẫn có biểu hiện “né tránh” v́ quan ngại đến trách nhiệm hoặc v́ lư do khác… trong khi pháp luật về GDBĐ có đề cập đến trách nhiệm hỗ trợ của họ.
Đơn giản hóa qui tŕnh xác lập quyền của chủ nợ có bảo đảm
Trao đổi về cơ hội, thách thức trong các giao dịch cấp tín dụng có bảo đảm bằng quyền đ̣i nợ và hàng hóa luân chuyển trong quá tŕnh sản xuất, kinh doanh, GS.Xuân Thảo Nguyễn (Trường Luật Dedman, Đại học SMU - Mỹ) nhận thấy, khi phạm vi những TSBĐ ngày càng được mở rộng sẽ đặt ra yêu cầu cho các nhà lập pháp phải đơn giản hóa qui tŕnh xác lập quyền của chủ nợ có bảo đảm và hiệu lực đối kháng của GDBĐ đối với người thứ 3 để giảm gánh nặng cho các chủ nợ có bảo đảm, thúc đẩy các GDBĐ ngày càng phát triển.
Có thể thông qua việc mở rộng điều kiện để một GDBĐ xác lập hiệu lực giữa bên bảo đảm và bên nhận bảo đảm theo hướng bên bảo đảm có quyền đối với TSBĐ (không nhất thiết là quyền sở hữu) th́ có thể sử dụng quyền đó để thực hiện giao dịch có bảo đảm bằng tài sản đó.
Nhằm giúp các tổ chức tín dụng nhanh chóng thu hồi nợ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ nợ có bảo đảm trong sự hài ḥa lợi ích của các bên khác có quyền và lợi ích liên quan, trong thời gian tới, đại điện nhiều tổ chức hành nghề công chứng, tổ chức tín dụng đều cho rằng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật GDBĐ, đơn giản hoá các thủ tục liên quan đến việc xử lư TSBĐ, đặc biệt là thủ tục bán đấu giá tài sản, loại bỏ các quy định mang tính hành chính, can thiệp sâu vào quá tŕnh xử lư TSBĐ nhưng vẫn phải có cơ chế để tạo điều kiện cho bên nhận bảo đảm dễ dàng tiếp cận với TSBĐ, nhanh chóng xử lư TSBĐ để thu hồi nợ...
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style=""> <table class="image leftside" align="left" width="161"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201306/original/images676023_2606201 3_gdbd_1.JPG</td> </tr> <tr> </tr> </tbody> </table> Tại Hội thảo “Phương hướng hoàn thiện pháp luật về xử lư TSBĐ và kinh nghiệm quốc tế trong việc nhận TSBĐ là động sản” do Bộ Tư pháp phối hợp với Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) tổ chức hôm qua (26/6), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nhận xét: “Pháp luật về GDBĐ chưa thực sự đáp ứng thực tiễn giải quyết xử lư TSBĐ, trong đó có việc giải quyết nợ xấu.
V́ thế, cần có sự đánh giá khách quan, toàn diện về pháp luật, những vướng mắc, bất cập trong các qui định về xử lư TSBĐ để đề xuất, giải pháp, chính sách phù hợp cho việc xử lư TSBĐ nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả.
Từ đó giúp các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực thi tốt các qui định của pháp luật về GDBĐ, xử lư TSBĐ, góp phần giải quyết nợ xấu, hạn chế tranh chấp, rủi ro cho các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường tín dụng, thị trường vốn của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ”
</td> </tr> </tbody> </table> Huy Anh