Log in

View Full Version : Trận chiến quyền lực


vuitoichat
06-28-2013, 15:22
Trong bài “Quyền lực”, khi định nghĩa quyền lực là khả năng chi phối, khống chế và sai khiến người khác, tôi chỉ xuất phát từ góc độ chính trị, lại là thứ chính trị học truyền thống, tương đối đơn giản. Thật ra, khái niệm quyền lực c̣n phức tạp hơn thế rất nhiều.

http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=80987&stc=1&d=1372424420
Nói đến quyền lực, những người quen đọc triết học và lư thuyết văn học hậu hiện đại hẳn sẽ nghĩ ngay đến Michel Foucault (1926-84), người nổi tiếng về việc đưa ra một cách hiểu mới về khái niệm quyền lực, một cách hiểu rất có ảnh hưởng trong giới nghiên cứu không những về triết học hay văn học mà c̣n cả về tâm lư học, xă hội học, chính trị học và rất nhiều lănh vực khác.

Theo Foucault, quyền lực không phải chỉ là một cấu trúc hay một tác tố (agency) bao gồm những ǵ mà một số người có khả năng khống chế, cưỡng bức hay ra lệnh người khác theo cách hiểu cũ. Theo ông, quyền lực có mặt ở mọi nơi (1), nó phân tán hơn là tập trung, nó nhập thể hơn là sở hữu, nó thuộc về diễn ngôn hơn là thuần túy có tính chất cưỡng bức.

Thuộc về diễn ngôn (discourse), quyền lực gắn liền với kiến thức (bởi vậy, ông hay dùng chữ “quyền lực/kiến thức” – power/knowledge): Mỗi xă hội có một “chế độ chân lư” (regime of truth) hay một thứ chính trị chung về chân lư (general politics of truth), nghĩa là một thứ diễn ngôn có chức năng quy định thế nào là đúng và thế nào là sai, thế nào là thật và thế nào là giả, thế nào là tốt và thế nào là xấu, rồi dựa trên những tiêu chuẩn ấy, nó quy định những ǵ nên làm và những ǵ không nên hoặc không được làm, cuối cùng, dựa theo đó, nó đánh giá và đưa ra những cách thưởng phạt khác nhau. Cái “chế độ chân lư” ấy được xác lập bằng các diễn ngôn khoa học và các cơ chế sản xuất các diễn ngôn ấy và sau đó, được gạn lọc, phổ biến và củng cố bằng giáo dục cũng như hệ thống truyền thông (2).

Cái “chế độ chân lư” ấy không nhất thiết bất biến và cũng không chỉ được áp đặt từ trên xuống dưới. Nếu “quyền lực đến từ mọi nơi”, như Foucault có lần nhấn mạnh, quyền lực/kiến thức cũng có thể đến từ những người bị trị. Mọi người đều có thể tham gia vào “trận chiến cho chân lư” (battle for truth), tuy nhiên, theo Foucault, cái gọi là “chân lư” ở đây không phải là các sự thật được khám phá mà chủ yếu là các quy định theo đó người ta phân biệt cái đúng và cái sai và những hệ quả quyền lực gắn liền với những cái được gọi là đúng ấy. Nói cách khác, đó là cuộc đấu tranh về t́nh trạng của chân lư và về vai tṛ kinh tế cũng như chính trị của cái gọi là chân lư (3).

Áp dụng lư thuyết của Foucault vào hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, chúng ta thấy ngay cuộc chiến đấu cho tự do và dân chủ thực chất là một cuộc chiến về quyền lực, để giành lại những quyền (rights) căn bản của dân chúng. Nhưng nói đến cuộc chiến quyền lực, không nên chỉ nghĩ đến các cuộc cách mạng bằng vũ trang hay bạo lực hay, tiêu cực và nhẹ nhàng hơn, các cuộc biểu t́nh hay tuyệt thực, thậm chí, không phải chỉ ở các bài tố cáo hay phê phán các sự lợi dụng quyền lực (bao gồm cả tệ nạn tham nhũng) hay hành xử quyền lực một cách sai lầm của nhà cầm quyền. Cuộc chiến quyền lực c̣n diễn ra một cách âm thầm trong việc xác định các khái niệm để định hướng cách suy nghĩ và đánh giá của mọi người về những vấn đề quan trọng của đất nước.

Về phương diện này, nên lưu ư, giới cầm quyền Việt Nam, hay đảng Cộng sản nói riêng, rất có ư thức. Họ vận dụng nó một cách triệt để và nhất quán suốt từ khi mới được thành lập. Họ có tham vọng viết lại từ điển tiếng Việt, ở đó, họ định nghĩa lại rất nhiều từ liên quan đến đời sống chính trị. Với họ, những chữ như “tự do”, “dân chủ”, “cách mạng”, “giải phóng”, “b́nh đẳng”, “tiến bộ”, “lạc hậu”, “trí tuệ”, “nhân dân”, “đất nước”, “cải tạo”, v.v. mang ư nghĩa khác hẳn. Bởi vậy, căi với họ ở từng điểm một là một công việc vô ích. Vấn đề cần thiết hơn là vạch trần ra những âm mưu xuyên tạc chữ nghĩa, và từ đó, khung khái niệm của họ, và thay thế chúng bằng những cách hiểu mới thích hợp và chính xác hơn.

Một ví dụ cụ thể nhất là chữ yêu nước.

Trước, với người Việt Nam, yêu nước là quan tâm đến đồng bào, gắn bó với vận mệnh dân tộc và cương quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền cũng như sự phồn thịnh của đất nước. Thời Pháp thuộc, đảng Cộng sản, khi định nghĩa khái niệm yêu nước, một mặt, tập trung vào khía cạnh độc lập, mặt khác, nhấn mạnh vào yếu tố giai cấp, đặc biệt nhắm vào nông dân và vấn đề đất đai. Trong chiến tranh Nam Bắc, từ 1954 đến 1975, đảng Cộng sản lại tập trung vào mục tiêu thống nhất, nghĩa là yếu tố lănh thổ và chủ quyền. Sau năm 1975, họ lại định nghĩa: yêu nước là yêu chủ nghĩa xă hội, ở đó ư thức hệ nổi trội hơn tinh thần dân tộc. Sau năm 1990, khi hệ thống xă hội chủ nghĩa sụp đổ ở Nga và Đông Âu, chiêu bài chủ nghĩa xă hội không c̣n thuyết phục nữa, họ dần dần quay trở lại với yếu tố dân tộc: yêu nước, với họ, là bảo vệ những thành quả của cuộc cách mạng kéo dài cả hơn nửa thế kỷ trong việc giành lại độc lập và thống nhất đất nước.

Thế nhưng, gần đây, khi âm mưu bành trướng lănh thổ và lănh hải của Trung Quốc càng ngày càng lộ liễu, khi Việt Nam đang phải đối diện với ư đồ lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc, đảng Cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam, một lần nữa, lại thay đổi nội dung khái niệm yêu nước. Yêu nước, với họ, bây giờ chỉ c̣n ba nội dung chính: Một, tập trung vào sự phát triển kinh tế; hai, giữ ǵn sự ổn định chính trị (nghĩa là duy tŕ bộ máy lănh đạo tuyệt đối của đảng); và ba, quan trọng nhất, tin tưởng và phó thác toàn bộ vận mệnh đất nước cho đảng! Với cách hiểu “mới” như thế, ḷng căm thù giặc cũng như ư chí tranh đấu để bảo vệ độc lập và chủ quyền lại bị xem là… phản quốc, và những người có những biểu hiện ấy một cách công khai bị đối xử như là kẻ thù!

Cũng vậy, gần đây, họ muốn sử dụng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc Hội để chứng minh Việt Nam cũng có dân chủ, thậm chí, “dân chủ gấp vạn lần” các nước tư bản khác (theo lời bà Nguyễn Thị Doan, phó Chủ tịch nước) v́ trên thế giới không ở đâu có h́nh thức bỏ phiếu như vậy (theo lời Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội). Ở đây, người ta thu hẹp ư nghĩa dân chủ vào việc bỏ phiếu mà cố t́nh lờ đi ba vấn đề quan trọng và căn bản trước, trong và sau cuộc bỏ phiếu ấy: Một, các đại biểu Quốc Hội có thực sự là đại biểu của dân chúng? Hai, việc chia thang điểm thành ba: tín nhiệm cao/tín nhiệm/tín nhiệm thấp có thực sự khoa học và có ư nghĩa?

Và ba, cái ǵ xảy ra sau cuộc bỏ phiếu ấy? Những người bị tín nhiệm thấp sẽ ra sao? Sẽ bị cách chức hay vẫn tiếp tục ngồi ́ ra đó đến cuộc bỏ phiếu lần tới và lần tới nữa nữa?

Vân vân.

Nh́n mọi âm mưu tuyên truyền tại Việt Nam từ góc độ như thế, chúng ta sẽ thấy ngay đâu là tâm điểm của cuộc đấu tranh quyền lực tại Việt Nam hiện nay.

***

Chú thích:

1. Michel Foucault (1998), The History of Sexuality: The Will to Knowledge, London: Penguin, tr. 63.
2. Michel Foucault (1980), Power/Knowledge (Colin Cordon biên tập), New York: Pantheon Books, tr. 131.
3. Như trên, tr. 132.

Nguồn: Nguễn Quốc Hưng/VOA

Newton
06-28-2013, 16:52
lũ đầu trâu mặt ngựa

FireDragon99
06-28-2013, 17:15
DUOI CHE DO COGN SAN TAT CA DEU XUAT THAN TU : NHUGN TEN VO LOAI VO HOC TRO TREN DE HEN DON MAT VO LIEM SY TRAN TRAO NGU DOT DE TIEN THAM LAM TAN AC. TU THOI TEN AC QUY -TEN TOI DO DAN TOC VIETNAM : HOCHIMINH PHAM VAN DONG (TEN BAN NUOC QUA CONG HAM NGOAI GIAO GUI TRUNG CONG NAM 1958) TO HUU( TEN NAY CHET BI UNG THU CUONG HONG ) VO NGUEYN GIAP TRUONG CHINH ( TEN NAY GIET BO ME NO TRONG CUOC CAI CACH RUONG DAT NAM 1954-TEN NAY THUA LOAI SUC SANH) LE DUC ANH LE KHA PHIEU (TEN BAN NUOC CHO TRUNG CONG QUA HIEP DINH BIEN GIOI NANM 2000) TEN NONG DUC MANH (CON ROI HO CHIMINH-ME NO LA NONG THI XAUN BI GIET BOI HOCHIMINH) NGUEYN MINH TRIET( TEN AN COM QUOC GIA THO MA CONG SAN) NGUEYN TAN DUNG ( VO HOC VO LOAI-NAM CAN CA MAU) PHUNG QUANG THANH ( MAT NGU NHU HEO) NGUEYN CHI VINH( DEHEN DON MAT) LE HONG ANH (MAT NGU DOT HUNG TAN) VV.... NHUGN TEN VO LOAI NAY CAM DAU -DANG CUOP CONG SAN VIETNAM . DEU LAM NO TAI CHO CHO BON TRUNG NCONG MOT CHE DO BAN NUOC HAI DAN -MOT TRAN ICH TAC .MOT LE CHIEU THONG DE HEN DON MAT TAI DIEN TRONG LICH SU DAN TOC VIETNAM HON 4000 NAM VAN HIEN CHONG BON TURNG QUOC XAM LUOC GIO DAY BON NAY CAM TAM LAM _ CAU NO TAI CHO TRUNG THANH CHO BON TRUNG CONG -DE DOI LAY SU BAO DAM CAI GHE DOC TAI COGN SAN CAI TRI DAN TOC VIETNAM MUON DOI???? NHUGN BON CONG SAN NGU DZOT NAY U ME KHOGN HIEU RANG TRONG LICH SU TU KHIA THIEN LAP DIA KHOGN CO CHE DO NAO TAN AC TON TAI HON 100 NAM . VAN VAT THAY DOI TRONG VU TRU NAY NHUGN CHE DO DOC TAI TAN AC CUNG SE CO MOT NGAY BI" CAO CHUNG BI LICH SU CHINH DAN TOC DO LAT DO TIEU DIET -BON TAN AC VO LOAI TU THOI PHONG KIEN DIEN HINH NHU : TAN THUY HOANG TAN AC CON BI NHAN DAN TURNG QUOC LAT DO TIEU DIET DO LA " THEIN Y-Y TROI- THI BON LANH DAO COGN SAN VA GIA DINH -CAU NO TAI CHO NAY_ MOT NGAY KHOGN XA CUNG SE BI CHINH NHAN DAN VIETNAM DUNG LEN LAT DO TIEU DIET BON_ VO LOAI SUC SANH NAY VA GIA DINH BON CHUNG MOT BAN AN DICH DANG " DO LA BAN AN TU HINH CHO BON VO LOAI VA GAI DINH BON CHUGN : MOT BAN AN XUNG DANG CHO BON BAN NUOC HAI DAN NAY!!!" MOT NGYA KHOGN XA LICH SU SE PHAN XET CHUNG MOT NGAY KHOGN XA

linq
06-29-2013, 02:14
quyền lực lúc nào cũng nằm trong tay kẻ mạnh.