vuitoichat
06-29-2013, 16:10
GiadinhNet - Cái lạ là, ngay giữa một khu trung tâm luôn “tắc” đó, vẫn có một “quả bom lớn” thản nhiên tồn tại.
http://giadinh.vcmedia.vn/DQtGJxN01Lc8jPEXPOcq 6i8lblcccc/Image/2013/06/bom-xang-2a2a8.jpg
Ảnh minh họa.
Rất nhiều con đường chính và lớn tiện cho việc cứu hỏa của Hà Nội dẫn đến đây một cách dễ dàng như đường Trần Quang Khải, đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Lư Thường Kiệt. Ấy thế nhưng, “bà hỏa” sau khi được phát hiện cũng đă hoành hành tới 5-6 giờ đồng hồ. Lực lượng chữa cháy được huy động tối đa và cái nỗi lo lớn nhất là cây xăng đă không bị cháy nổ nhưng cuối cùng có ít nhất một nhà hàng và một pḥng khám ở cạnh bị thiêu rụi. Hàng ngàn người dân rùng ḿnh lo lắng dù “quả bom lớn nhất” là cây xăng đó vẫn may mắn b́nh an.
2. Nếu lưu thông trên đường Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) điều đầu tiên người ta “vấp” phải là sự quá tải nghiêm trọng. Bất kể sáng, trưa, chiều hay tối, con đường trục chính dẫn vào trung tâm Hà Nội này luôn dồn ứ và tắc nghẽn. V́ là trục chính, “cơng” trên ḿnh hàng trăm, hàng ngàn cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp và hàng chục khu dân cư nên chuyện tắc nghẽn giao thông thường xuyên không phải lạ.
Cái lạ là, ngay giữa một khu trung tâm luôn “tắc” đó, vẫn có một “quả bom lớn” thản nhiên tồn tại. Đó là cây xăng Nam Đồng. Sáng trưa, chiều tối vẫn tấp nập xe cộ vào ra nhập xăng, mua xăng. Mọi lúc, mọi nơi quanh đó vẫn là quán nước, quán chè lập ḷe thuốc lá, thuốc lào, than, lửa. Nói dại chứ, ngộ nhỡ có cái tàn thuốc lá ngược chiều gió hay đốm lửa than tổ ong bất cẩn, tính mạng vạn người quá… mong manh.
3. Một chuyên gia về quy hoạch nói rằng, trong rất nhiều điều đáng lo ngại th́ với con người, cái lo về tính mạng bao giờ cũng là lớn nhất. Mà cái kiểu quy hoạch “vô lối” hiện nay lại đang khiến nỗi lo đó rơ hơn bao giờ hết. Ông bảo, cứ nh́n vào cái hệ thống quy hoạch các cây xăng của Hà Nội đủ biết sự “vô lối” đến mức nào: Trong bán kính khoảng 2km2, với những con đường luôn ách tắc, có tới ít nhất 5… cây xăng.
Này nhé, từ cây xăng Nam Đồng đi khoảng 300m lại gặp cây xăng La Thành ngay gần ngă tư La Thành – Hào Nam. Đi 200m nữa “vấp” phải cây xăng Láng Hạ ở ngă tư Láng Hạ - La Thành. Từ đây, sang bên kia đường hơn 100m, ngay giữa khu tập thể Thành Công có tới 2 cây xăng nữa. Loanh quanh 10 phút chạy xe đă có 5 cây xăng gần nhau ở những nơi đông đúc dân cư, với những con đường gần như là độc đạo rất khó ứng cứu khi cháy nổ. Thế th́ hỏi ai mà không lo cho được?
4. Báo chí rầm rộ đưa ra đủ các cảnh báo sau vụ cháy ở cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo. Cơ quan chức năng cũng sôi sùng sục với các phát biểu nặng kư, những buổi họp báo rầm rộ, tưng bừng... Nhưng bây giờ, vài tuần sau sự cố, các quả bom được “rải” trong quy hoạch cây xăng ngay giữa các khu dân cư đông đúc này vẫn b́nh yên hoạt động...
Thường Sơn
http://giadinh.vcmedia.vn/DQtGJxN01Lc8jPEXPOcq 6i8lblcccc/Image/2013/06/bom-xang-2a2a8.jpg
Ảnh minh họa.
Rất nhiều con đường chính và lớn tiện cho việc cứu hỏa của Hà Nội dẫn đến đây một cách dễ dàng như đường Trần Quang Khải, đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Lư Thường Kiệt. Ấy thế nhưng, “bà hỏa” sau khi được phát hiện cũng đă hoành hành tới 5-6 giờ đồng hồ. Lực lượng chữa cháy được huy động tối đa và cái nỗi lo lớn nhất là cây xăng đă không bị cháy nổ nhưng cuối cùng có ít nhất một nhà hàng và một pḥng khám ở cạnh bị thiêu rụi. Hàng ngàn người dân rùng ḿnh lo lắng dù “quả bom lớn nhất” là cây xăng đó vẫn may mắn b́nh an.
2. Nếu lưu thông trên đường Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) điều đầu tiên người ta “vấp” phải là sự quá tải nghiêm trọng. Bất kể sáng, trưa, chiều hay tối, con đường trục chính dẫn vào trung tâm Hà Nội này luôn dồn ứ và tắc nghẽn. V́ là trục chính, “cơng” trên ḿnh hàng trăm, hàng ngàn cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp và hàng chục khu dân cư nên chuyện tắc nghẽn giao thông thường xuyên không phải lạ.
Cái lạ là, ngay giữa một khu trung tâm luôn “tắc” đó, vẫn có một “quả bom lớn” thản nhiên tồn tại. Đó là cây xăng Nam Đồng. Sáng trưa, chiều tối vẫn tấp nập xe cộ vào ra nhập xăng, mua xăng. Mọi lúc, mọi nơi quanh đó vẫn là quán nước, quán chè lập ḷe thuốc lá, thuốc lào, than, lửa. Nói dại chứ, ngộ nhỡ có cái tàn thuốc lá ngược chiều gió hay đốm lửa than tổ ong bất cẩn, tính mạng vạn người quá… mong manh.
3. Một chuyên gia về quy hoạch nói rằng, trong rất nhiều điều đáng lo ngại th́ với con người, cái lo về tính mạng bao giờ cũng là lớn nhất. Mà cái kiểu quy hoạch “vô lối” hiện nay lại đang khiến nỗi lo đó rơ hơn bao giờ hết. Ông bảo, cứ nh́n vào cái hệ thống quy hoạch các cây xăng của Hà Nội đủ biết sự “vô lối” đến mức nào: Trong bán kính khoảng 2km2, với những con đường luôn ách tắc, có tới ít nhất 5… cây xăng.
Này nhé, từ cây xăng Nam Đồng đi khoảng 300m lại gặp cây xăng La Thành ngay gần ngă tư La Thành – Hào Nam. Đi 200m nữa “vấp” phải cây xăng Láng Hạ ở ngă tư Láng Hạ - La Thành. Từ đây, sang bên kia đường hơn 100m, ngay giữa khu tập thể Thành Công có tới 2 cây xăng nữa. Loanh quanh 10 phút chạy xe đă có 5 cây xăng gần nhau ở những nơi đông đúc dân cư, với những con đường gần như là độc đạo rất khó ứng cứu khi cháy nổ. Thế th́ hỏi ai mà không lo cho được?
4. Báo chí rầm rộ đưa ra đủ các cảnh báo sau vụ cháy ở cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo. Cơ quan chức năng cũng sôi sùng sục với các phát biểu nặng kư, những buổi họp báo rầm rộ, tưng bừng... Nhưng bây giờ, vài tuần sau sự cố, các quả bom được “rải” trong quy hoạch cây xăng ngay giữa các khu dân cư đông đúc này vẫn b́nh yên hoạt động...
Thường Sơn