PDA

View Full Version : Đoạn trường chân dài "bán thân' kiếm sống


vuitoichat
06-30-2013, 11:08
Không nhiều những chân dài có được cuộc sống như mơ. Đó chỉ là phần nổi, c̣n ở dưới tảng băng ch́m là hàng ngàn, hàng vạn người mẫu sống cơ cực không tương lai, không hy vọng.

Khi nhắc đến người mẫu, không ít bậc cha mẹ ở Trung Quốc nghĩ ngay đến các tên tuổi như Yu Na hay Zhang Zilin. Đó là những người mẫu thành công bậc nhất Trung Quốc vừa nổi tiếng, vừa giàu có. Mỗi show diễn của họ cả chục ngàn USD và họ có những biệt thự sang trọng ở Thượng Hải, Bắc Kinh. Thế nhưng...

Người mẫu chạy gạo từng bữa

Những người mẫu mà chúng ta thường thấy trong những buổi tŕnh diễn thời trang thường là người đẹp có công ty đại diện đàng hoàng. C̣n ở những thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh lại có rất đông những người mẫu không có đại diện. Họ chính là những “người mẫu dạo” mà cuộc sống hết sức khó khăn.
http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20130601%5CImage_20130630/nguoi-mau.jpg
Các người mẫu Trung Quốc đều gắng che giấu thân phận thật. (Ảnh minh họa)

Yang Huiwen là một “người mẫu dạo”. Trước kia, cô là sinh viên khoa ngữ văn và thường đi làm người mẫu bán thời gian để kiếm thêm thu nhập. Khi tốt nghiệp, Yang cạy cục các nơi xin việc làm nhưng đều bị từ chối hoặc đưa ra mức lương quá thấp. Trong lúc chờ việc, Yang vẫn theo đuổi công việc người mẫu để độ nhật qua ngày. Yang cho biết cô chưa từng tham gia vào các lớp đào tạo người mẫu nên chỉ có thể làm “người mẫu dạo”.

Yang giải thích: “Người mẫu dạo cũng như người bán hàng dạo, không có cửa hàng cửa hiệu ǵ cả, ai gọi ǵ th́ chạy đến bán. C̣n tôi th́ cũng chờ điện thoại a-lô xem có việc ǵ không th́ làm. Lúc rảnh, tôi lên mạng đăng trên trang rao vặt các mẩu tin như kiểu: “Yang, 23 tuổi, cao 1,63m, nặng 47kg, số đo 3 ṿng là 85-62-87 muốn nhận hợp đồng làm người mẫu. Ai cần xin liên hệ theo số điện thoại…”.

Yang cho biết cô chưa nhận được các bản hợp đồng lớn bao giờ, thường chỉ làm người mẫu cho các shop bán hàng online trên mạng. Ngoài ra, các công ty tổ chức sự kiện nhỏ thỉnh thoảng cũng liên lạc với Yang để mời cô làm chiêu đăi viên hay PR Girl trong các triển lăm ô tô, điện thoại cho các công ty nhỏ. Các công ty tổ chức sự kiện như vậy không đủ tiềm lực tài chính để nuôi riêng một dàn chân dài nên họ thích làm việc với các “người mẫu dạo” như Yang hơn.

Về thu nhập, Yang tiết lộ giá mỗi giờ làm ở các sự kiện khoảng 50 tệ/giờ (tương đương 8USD). Nghe th́ có vẻ ngon ăn, nhưng Yang cho biết mỗi tháng giỏi lắm được góp mặt trong khoảng 5 sự kiện là nhiều và mỗi sự kiện thường chỉ kéo dài hai ngày tương đương với 20 giờ. Nói chung, mỗi tháng ít nhiều bù lại th́ Yang chỉ kiếm được khoảng hơn 1.000USD. Với số tiền này, Yang dành để trang trải pḥng trọ, ăn uống và son phấn nên cũng chẳng tích cóp được bao nhiêu.

Yang cho biết: “Nhiều người nghĩ người mẫu chúng tôi chỉ việc đứng không cũng có tiền nhưng thực tế th́ công việc này rất cực. Bạn thử đứng 4 giờ đồng hồ liên tiếp không ngồi th́ sẽ hiểu cảm giác thân đau ră rời là thế nào. Nhưng chuyện ngán ngẩm nhất là khi phải mặc những bộ đồ thiếu vải và gặp những gă đàn ông có máu dê. Họ ngắm nghía, chỉ trỏ rồi mang điện thoại rẻ tiền ra quay, chụp mà ḿnh vẫn phải cười. Nói thật, lúc đó tôi chỉ muốn giật điện thoại trong tay chúng và ném vào mặt mấy gă mất nết”.

Tuy nhiên, Yang cho biết điều phiền phức hơn là khi đăng tin rao vặt trên các trang kiếm việc cho người mẫu, nhiều người tưởng cô là “gái gọi” tiếp thị trên mạng. Đă có rất nhiều cuộc gọi đưa ra lời đề nghị khiếm nhă với Yang nhưng cô từ chối. Yang cho biết bạn bè cô có nhiều “người mẫu dạo” và không phải ai cũng đứng vững trước những lời đề nghị khiếm nhă nhưng đầy mùi tiền. Không ít người từ “người mẫu dạo” đă biến thành gái gọi cao cấp.

Đắng ḷng bán trôn nuôi miệng

Xiao Qiao, một người mẫu 22 tuổi cũng chia sẻ về nỗi cơ cực của công việc trên trang QQ. Khác với Yang chỉ coi người mẫu là công việc chờ thời, Xiao Qiao coi đây là sự nghiệp. Nhưng Xiao Qiao dù đă rất cố gắng vẫn không thể chen chân vào một công ty người mẫu chuyên nghiệp đàng hoàng. Ba năm trước, Xiao Qiao ôm mộng trở thành một người mẫu danh tiếng và kiếm tiền như rác. Cô đă hy sinh tất cả những ǵ có thể hy sinh để theo đuổi giấc mơ đẹp đó. Xiao Qiao đă dùng toàn bộ số tiền mà cha mẹ cô dành dụm được gần suốt cuộc đời mang đến viện thẩm mỹ để phẫu thuật ṿng một cho to hơn nhằm gây ấn tượng với những người muốn thuê cô.

Suốt quăng thời gian sau đó, Xiao Qiao chưa dám ăn một bữa nào ngon miệng do sợ lên cân, bụng to th́ tan mộng người mẫu. Nhưng những sự hy sinh đó chỉ đủ để cô kiếm được công việc như làm PR Girl, chiêu đăi viên hay khoe mông, khoe ngực ở các triển lăm. Nh́n lại công việc của ḿnh, Xiao Qiao cay đắng cho biết: “Nghề người mẫu có vẻ hào nhoáng nhưng không phải công việc dành cho con người, nó thấp hèn hơn cả những nghề thấp hèn nhất. Những cô gái ở triển lăm xe trông th́ xinh xắn lộng lẫy nhưng rời triển lăm, chẳng mấy ai đủ tiền thuê pḥng, càng chẳng mấy ai mua nổi xe. Thậm chí họ không được sống cuộc sống b́nh thường như bao người”.

Công việc làm chiêu đăi viên, đón rước các đoàn khách cũng chẳng sạch sẽ hơn. Xiao Qiao tiết lộ: “Gái gọi nằm ngửa nửa tiếng là kiếm được vài trăm tệ c̣n làm chiêu đăi viên th́ nhục nhă, khổ sở hơn. Chúng tôi theo họ hầu hạ cả tuần mà được có 2.000 tệ và bị họ sàm sỡ như cơm bữa mà vẫn phải nhe răng cười. Ấy vậy, mà c̣n phải cạnh tranh nhau để được một công việc như thế. Tôi thấy việc ḿnh làm c̣n tệ hơn gái gọi”.

Xiao Qiao cũng chẳng giấu việc sau một thời gian đi làm người mẫu, cô đă vỡ mộng hoàn toàn và đă chuyển sang làm “gái gọi” một thời gian. Nhờ cái mác người mẫu, Xiao Qiao “kiếm khách” dễ hơn và đă gom đủ tiền trả cha mẹ ở quê (tiền nâng ngực) cũng như bạn bè khác mà cô đă vay trong thời gian khốn khó. Ngoài ra, Xiao Qiao cũng để dành được một số tiền để đi thẩm mỹ lần hai.

Do hành nghề “gái gọi” nên phần kín của Xiao Qiao có nhiều “thay đổi“. Nếu cứ thế mà về quê lấy chồng th́ hôm sau chú rể sẽ lá chuối lót tay đem trả nhà vợ ngay. V́ vậy, Xiao Qiao cần các bác sĩ can thiệp để có thể trở lại như con gái. Bây giờ, sau 3 năm thăng trầm với giấc mộng người mẫu, Xiao Qiao đă tỉnh táo và muốn về quê kiếm chồng. Xiao Qiao cho biết chẳng ai mách cô làm điều này v́ các đồng nghiệp khác đều đi theo lối ṃn làm người mẫu thành gái gọi rồi hoàn lương lấy chồng.

Tại Trung Quốc, một trong những thú chơi ngông của đại gia là phải có được những người đẹp hầu rượu theo kiểu vua quan thời phong kiến. Những đại gia nổi tiếng sẵn sàng bỏ núi tiền để chơi đẹp có thể thuê được cả những diễn viên ở TVB đi làm thị t́. Đến ngay cả các diễn viên rủng rỉnh tiền bạc c̣n chấp nhận làm “gái hầu rượu” th́ các người mẫu nghiệp dư đâu kiêng kị ǵ mà không làm việc này.

Chỉ có điều, không phải người mẫu nào cũng may mắn được hầu rượu các đại gia giàu có mà chơi đẹp. Xiao Qiao và Yang Zilin cho biết họ từng phải đi hầu rượu các đại gia thuộc loại mới giàu, muốn chơi ngông nhưng lại rất tính toán trong việc ban phát tiền cho người đẹp v́ sợ mang tiếng dại gái. Đi với những người như vậy, chỉ có tiền công theo giờ mà tiền bo chỉ mang tính chất tượng trưng. Nhưng khổ nhất là phải đối phó với những tṛ dê xồm khi các đại gia này mượn rượu làm xằng.

Theo Thế Giới và Hội Nhập

NongDan
06-30-2013, 14:34
bán cái trôn để nuôi cái miệng.