Hanna
07-05-2013, 20:21
If we still don’t change our way of thinking, we will lose our country. And then the long dresses, the yellow flags and the marches will be worth nothing.
Nếu chúng ta không chịu thay đổi lối nh́n th́ chúng ta sẽ mất nước. Khi đó th́ những bộ áo dài, những lá cờ vàng và những cuộc tuần hành sẽ chẳng c̣n ư nghĩa ǵ nữa.
http://ttxva.org/wp-content/uploads/2013/07/ChongCong-600x395.jpg
Trong một cuộc tṛ chuyện về dân chủ, có người hỏi : Có thể trông chờ ǵ vào những người chống Cộng quá khích ở nước ngoài không nhỉ ? Câu hỏi đưa đến cuộc tranh luận sôi nổi với nhiều ư kiến rất khác nhau. Tôi chỉ là người “nghe hơi nồi chơ” cuộc trao đổi theo kiều “trà dư tửu hậu” này nhưng sẵn bút, giấy và lại c̣n biết chữ nữa nên tạm ghi lại dăm ư kiến để ai đó thích th́ đọc chơi cho biết.
Đầu tiên phải ghi nhận công lao to lớn của anh em chống Cộng quá khích ở hải ngoại v́ đă duy tŕ trào lưu “chống Cộng” trong ngần ấy năm tháng, không mệt mỏi, không nản chí. Năm 1975, Quân lực Việt Nam Cộng ḥa buông súng để chính quyền cộng sản thiết lập quyền kiểm soát trên toàn lănh thổ Việt Nam. Ngày ấy cả miền Nam sôi sùng sục, sinh viên, học sinh theo điều động của chính quyền đổ xuống đường đi “làm cách mạng”. Trên các đường phố của nhiều đô thị miền Nam xuất hiện những bạn sinh viên đeo băng đỏ giữ trật tự, tham gia các hoạt động của chính quyền chống “tư sản mại bản”, chống các “tệ nạn xă hội”… Ngay sau đó, chính quyền thực hiện cải tạo công thương nghiệp để cả nước cùng tiến lên chủ nghĩa xă hội. Nhiều người ở miền Nam và cả một số người ở miền Bắc đă t́m đường vượt biên ra nước ngoài, không kể ǵ đến những nguy hiểm ŕnh rập trên đường t́m tự do. Những ngày ấy tư duy “xă hội chủ nghĩa tươi đẹp, tất thắng” đang thống trị trong dư luận. Trong t́nh trạng khó khăn nhiều mặt, có cả khó khăn về truyền bá thông tin nhưng một số người tạm gọi là “chống Cộng cực đoan” hay “chống Cộng quá khích” đă bắt đầu cuộc đấu tranh của ḿnh nhằm chống lại chính quyền Cộng sản th́ thật sự là những chiến binh kiên định. Cuộc đấu tranh của họ dội vào trong nước, thắp lên ngọn lửa hy vọng cho nhiều người khác.
Cũng cần phải nói rằng trong nhiều năm nhân dân Việt Nam tin vào Đảng Cộng sản v́ những sai lầm trong quản lư kinh tế chưa bộc lộ rơ nét. Những khó khăn trong đời sống được đổ lỗi cho hoàn cảnh chiến tranh. Chỉ sau khi chiến tranh kêt thúc, không c̣n đỗ lỗi vào đâu được nữa th́ các sai lầm mới hiện rơ. Tuy nhiên, giới lănh đạo vẫn c̣n chỗ để bao biện : Thiếu cán bộ. Người ta nhắc lại câu nói của Lenin “cán bộ quyết định tất cả” để giải thích các yếu kém kinh tế. Vào những năm 80 (tk XX) người ta đề cao tác phâm văn học Đứng trước biển của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn mà nội dung có thể nói ngắn lại chính là vấn đề cán bộ. Nhưng rồi đến những năm 90 th́ toàn bộ hệ thống XHCN Đông Âu sụp đổ. Những quốc gia vốn là mơ ước của người Việt về đời sống kinh tê như Đông Đức, Tiệp-khắc theo nhau tan hàng. Lúc này th́ quy luật kinh tế của lư luận Marx-Lenin mới bộc lộ hết sai lầm. Cái sai lớn nhất cùa lư luận Marx-Lenin là xoá bỏ quyền tư hữu. Môt khi đă xóa bỏ quyền tư hữu th́ kinh tế nhất định chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Nếu các nhà lănh đạo của đảng cộng sản biết phục thiện và có tinh thần khoa học th́ sẽ nhận ra rằng chù nghĩa Marx-Lenin đă hết thời hiệu sử dụng, cần phải thay đổi bằng những quan niệm mới, phù hợp với thời đại. Đáng tiếc là họ không thay đổi, cố sống cố chết bảo vệ một học thuyết lỗi thời, để giữ quyền ăn trên ngồi trốc, đè đầu cưỡi cổ nhân dân. Những năm gần đây nội bộ lănh đạo cộng sản phân hoá mạnh, h́nh thành những nhóm lợi ích khác nhau. Các ngành kinh tế do các nhóm lợi ích giữ quyền điều hành đều tụt dốc thảm hại, tạo ra những món nợ khổng lồ cho kinh tế nhà nước. Trong t́nh h́nh ấy, việc vơ vét chỉ c̣n trông vào quá tŕnh “cướp đất” dưới nhăn hiệu xây dựng khu kinh tế như đô thị mới, khu công nghiệp… Quá tŕnh này làm xuất hiện một tầng lớp mới trong xă hội mà người ta gọi là “dân oan”. Càng ngày các “dân oan” càng mở rộng phạm vi khiếu nại, số người tham gia vào tầng lớp này đủ mọi hạng người, từ người dân thấp cổ bé họng đến các lăo thành cách mạng, những người đă đổ mồ hôi, xương máu để xây dựng nên chính quyền hôm nay. Cuộc đấu tranh dẫn đến việc dư luận nhân dân công khai xem xét lại toàn bộ các giá trị cơ bản nhất của chủ nghĩa Marx-Lenin, học thuyết mà chính quyền cộng sản đến nay vẫn dựa vào. Trên đà đó, các giá trị của cuộc chiến 1954-1975 cũng bị đánh giá lại, nhiều nhận định trước đây coi là chân lư th́ nay đang bị đảo ngược. Phải thừa nhận rằng cuộc đấu tranh trên mạng truyền thông xem xét lại các giá trị cuộc chiến có đóng góp cực kỳ lớn lao của những người được gọi là “chống Cộng cực đoan”. Đến tận bây giờ thái độ quyết liệt của họ vẫn có tác dụng nhất định trong dư luận trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, cái ǵ thái quá đều có hại. Ngay cả thuốc bổ uống quá liều cũng gây hại nữa là những thứ không phải thuốc bổ. Dư luận nhân dân trong nước đang h́nh thành phong trào đấu tranh đ̣i dân chủ, đ̣i quyền sống, mà mục tiêu là xây dựng một xă hội dân sự, xă hội dân chủ ở Việt Nam.
Từ phong trào, câu hỏi đang đặt ra là : Nếu xóa bỏ chế độ độc tài cộng sản th́ lấy chế độ ǵ thay thế ?
Trả lời câu hỏi này cần phải được suy nghĩ thấu đáo, minh bạch, v́ câu trả lời chính xác có giá trị tập hợp lực lượng. Trả lời sai sẽ dẫn đến việc phân li lực lượng, làm yếu sức mạnh của những người đấu tranh cho dân chủ. Đă có nhiều cách trả lời, trong đó h́nh như những người “chống Cộng cực đoan” muốn khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng ḥa. Trên các trang mạng, nhiều bài viết đánh giá cao thời Đệ nhất Cộng ḥa của Tông thống Ngô Đ́nh Diệm, có bài khen ngợi thời Đệ nhị Cộng ḥa của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ; tất nhiên cũng có những bài viết phủ định cả hai thời kỳ này.
Người viết phủ định có thể là các đồng chí dư luận viên cộng sản, nhưng đáng chú ư có cả những bài của các đảng viên đảng phái khác ở miền Nam, đă từng bị nền Cộng ḥa đàn áp. Như vậy, với nhiều người quan sát, cả hai chính quyền Cộng ḥa ở miền Nam chỉ c̣n giá trị so sánh chứ không có giá trị kêu gọi tập hợp lực lượng. Với cách nh́n này, nhiều anh em đang dấn thân vào cuộc đấu tranh xây dựng xă hội dân chủ ở Việt Nam rất buồn ḷng khi thấy anh em “chống Cộng cực đoan” có những hành động quá đà làm tổn thất uy tín của những người dân chủ nói chung.
Khi t́m hiểu lại các sự kiện ở hải ngoại, tôi rất kính nể cuộc đấu tranh đ̣i treo cờ vàng trên đất Mỹ. Cuộc đấu tranh này đưa đến kết quả nhiều nơi trên đất Mỹ chấp nhận cho cộng đồng người Việt treo cờ vàng 3 sọc đỏ, lá cờ chính thức của Việt Nam cộng hoà trước đây. Có một câu chuyện về cờ vàng làm tôi đặc biệt thích thú : Đó là khi đón tiếp chức sắc cao cấp Thiên chúa giáo, có một ai đó đă đưa lá cờ vàng cho ngài và ngài thắt lá cờ trên cổ, trước mắt nhiều người Việt ở hải ngoại (h́nh ảnh kèm theo bài rất đẹp).
Đọc trên mạng th́ chúng ta biết trước đây nước Mỹ có xử người xúc phạm quốc kỳ Mỹ, nhưng điều này đă bỏ từ lâu rồi. Tư duy “xúc phạm quốc kỳ” đă lỗi thời, chỉ c̣n nằm trong pháp luật của những chính quyền dă man như chính phủ Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa Việt Nam thôi. Quốc gia văn minh không có tội danh đó.
Tại sao các đồng chí chống Cộng cực đoan không học tập thái độ ứng xử văn minh của xă hội Mỹ, trong khi đang sống ngay trong ḷng xă hội Mỹ rất văn minh ? Thế th́ hi vọng ǵ vào các đồng chí chống cộng cực đoan được nhỉ ? Đến ngày “cách mạng dân chủ” thắng lợi liệu các đồng chí có biết thể hiện ḿnh là người văn minh được không ? Mà nói gần hơn, nếu cách mạng dân chủ xảy ra ở Việt Nam bây giờ th́ các đồng chí chống Cộng cực đoan có thể sẵn sàng tham gia với tư thế của các công dân văn minh hay không ?
Chắc là rất ít hy vọng !
TTXVA
Nếu chúng ta không chịu thay đổi lối nh́n th́ chúng ta sẽ mất nước. Khi đó th́ những bộ áo dài, những lá cờ vàng và những cuộc tuần hành sẽ chẳng c̣n ư nghĩa ǵ nữa.
http://ttxva.org/wp-content/uploads/2013/07/ChongCong-600x395.jpg
Trong một cuộc tṛ chuyện về dân chủ, có người hỏi : Có thể trông chờ ǵ vào những người chống Cộng quá khích ở nước ngoài không nhỉ ? Câu hỏi đưa đến cuộc tranh luận sôi nổi với nhiều ư kiến rất khác nhau. Tôi chỉ là người “nghe hơi nồi chơ” cuộc trao đổi theo kiều “trà dư tửu hậu” này nhưng sẵn bút, giấy và lại c̣n biết chữ nữa nên tạm ghi lại dăm ư kiến để ai đó thích th́ đọc chơi cho biết.
Đầu tiên phải ghi nhận công lao to lớn của anh em chống Cộng quá khích ở hải ngoại v́ đă duy tŕ trào lưu “chống Cộng” trong ngần ấy năm tháng, không mệt mỏi, không nản chí. Năm 1975, Quân lực Việt Nam Cộng ḥa buông súng để chính quyền cộng sản thiết lập quyền kiểm soát trên toàn lănh thổ Việt Nam. Ngày ấy cả miền Nam sôi sùng sục, sinh viên, học sinh theo điều động của chính quyền đổ xuống đường đi “làm cách mạng”. Trên các đường phố của nhiều đô thị miền Nam xuất hiện những bạn sinh viên đeo băng đỏ giữ trật tự, tham gia các hoạt động của chính quyền chống “tư sản mại bản”, chống các “tệ nạn xă hội”… Ngay sau đó, chính quyền thực hiện cải tạo công thương nghiệp để cả nước cùng tiến lên chủ nghĩa xă hội. Nhiều người ở miền Nam và cả một số người ở miền Bắc đă t́m đường vượt biên ra nước ngoài, không kể ǵ đến những nguy hiểm ŕnh rập trên đường t́m tự do. Những ngày ấy tư duy “xă hội chủ nghĩa tươi đẹp, tất thắng” đang thống trị trong dư luận. Trong t́nh trạng khó khăn nhiều mặt, có cả khó khăn về truyền bá thông tin nhưng một số người tạm gọi là “chống Cộng cực đoan” hay “chống Cộng quá khích” đă bắt đầu cuộc đấu tranh của ḿnh nhằm chống lại chính quyền Cộng sản th́ thật sự là những chiến binh kiên định. Cuộc đấu tranh của họ dội vào trong nước, thắp lên ngọn lửa hy vọng cho nhiều người khác.
Cũng cần phải nói rằng trong nhiều năm nhân dân Việt Nam tin vào Đảng Cộng sản v́ những sai lầm trong quản lư kinh tế chưa bộc lộ rơ nét. Những khó khăn trong đời sống được đổ lỗi cho hoàn cảnh chiến tranh. Chỉ sau khi chiến tranh kêt thúc, không c̣n đỗ lỗi vào đâu được nữa th́ các sai lầm mới hiện rơ. Tuy nhiên, giới lănh đạo vẫn c̣n chỗ để bao biện : Thiếu cán bộ. Người ta nhắc lại câu nói của Lenin “cán bộ quyết định tất cả” để giải thích các yếu kém kinh tế. Vào những năm 80 (tk XX) người ta đề cao tác phâm văn học Đứng trước biển của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn mà nội dung có thể nói ngắn lại chính là vấn đề cán bộ. Nhưng rồi đến những năm 90 th́ toàn bộ hệ thống XHCN Đông Âu sụp đổ. Những quốc gia vốn là mơ ước của người Việt về đời sống kinh tê như Đông Đức, Tiệp-khắc theo nhau tan hàng. Lúc này th́ quy luật kinh tế của lư luận Marx-Lenin mới bộc lộ hết sai lầm. Cái sai lớn nhất cùa lư luận Marx-Lenin là xoá bỏ quyền tư hữu. Môt khi đă xóa bỏ quyền tư hữu th́ kinh tế nhất định chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Nếu các nhà lănh đạo của đảng cộng sản biết phục thiện và có tinh thần khoa học th́ sẽ nhận ra rằng chù nghĩa Marx-Lenin đă hết thời hiệu sử dụng, cần phải thay đổi bằng những quan niệm mới, phù hợp với thời đại. Đáng tiếc là họ không thay đổi, cố sống cố chết bảo vệ một học thuyết lỗi thời, để giữ quyền ăn trên ngồi trốc, đè đầu cưỡi cổ nhân dân. Những năm gần đây nội bộ lănh đạo cộng sản phân hoá mạnh, h́nh thành những nhóm lợi ích khác nhau. Các ngành kinh tế do các nhóm lợi ích giữ quyền điều hành đều tụt dốc thảm hại, tạo ra những món nợ khổng lồ cho kinh tế nhà nước. Trong t́nh h́nh ấy, việc vơ vét chỉ c̣n trông vào quá tŕnh “cướp đất” dưới nhăn hiệu xây dựng khu kinh tế như đô thị mới, khu công nghiệp… Quá tŕnh này làm xuất hiện một tầng lớp mới trong xă hội mà người ta gọi là “dân oan”. Càng ngày các “dân oan” càng mở rộng phạm vi khiếu nại, số người tham gia vào tầng lớp này đủ mọi hạng người, từ người dân thấp cổ bé họng đến các lăo thành cách mạng, những người đă đổ mồ hôi, xương máu để xây dựng nên chính quyền hôm nay. Cuộc đấu tranh dẫn đến việc dư luận nhân dân công khai xem xét lại toàn bộ các giá trị cơ bản nhất của chủ nghĩa Marx-Lenin, học thuyết mà chính quyền cộng sản đến nay vẫn dựa vào. Trên đà đó, các giá trị của cuộc chiến 1954-1975 cũng bị đánh giá lại, nhiều nhận định trước đây coi là chân lư th́ nay đang bị đảo ngược. Phải thừa nhận rằng cuộc đấu tranh trên mạng truyền thông xem xét lại các giá trị cuộc chiến có đóng góp cực kỳ lớn lao của những người được gọi là “chống Cộng cực đoan”. Đến tận bây giờ thái độ quyết liệt của họ vẫn có tác dụng nhất định trong dư luận trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, cái ǵ thái quá đều có hại. Ngay cả thuốc bổ uống quá liều cũng gây hại nữa là những thứ không phải thuốc bổ. Dư luận nhân dân trong nước đang h́nh thành phong trào đấu tranh đ̣i dân chủ, đ̣i quyền sống, mà mục tiêu là xây dựng một xă hội dân sự, xă hội dân chủ ở Việt Nam.
Từ phong trào, câu hỏi đang đặt ra là : Nếu xóa bỏ chế độ độc tài cộng sản th́ lấy chế độ ǵ thay thế ?
Trả lời câu hỏi này cần phải được suy nghĩ thấu đáo, minh bạch, v́ câu trả lời chính xác có giá trị tập hợp lực lượng. Trả lời sai sẽ dẫn đến việc phân li lực lượng, làm yếu sức mạnh của những người đấu tranh cho dân chủ. Đă có nhiều cách trả lời, trong đó h́nh như những người “chống Cộng cực đoan” muốn khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng ḥa. Trên các trang mạng, nhiều bài viết đánh giá cao thời Đệ nhất Cộng ḥa của Tông thống Ngô Đ́nh Diệm, có bài khen ngợi thời Đệ nhị Cộng ḥa của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ; tất nhiên cũng có những bài viết phủ định cả hai thời kỳ này.
Người viết phủ định có thể là các đồng chí dư luận viên cộng sản, nhưng đáng chú ư có cả những bài của các đảng viên đảng phái khác ở miền Nam, đă từng bị nền Cộng ḥa đàn áp. Như vậy, với nhiều người quan sát, cả hai chính quyền Cộng ḥa ở miền Nam chỉ c̣n giá trị so sánh chứ không có giá trị kêu gọi tập hợp lực lượng. Với cách nh́n này, nhiều anh em đang dấn thân vào cuộc đấu tranh xây dựng xă hội dân chủ ở Việt Nam rất buồn ḷng khi thấy anh em “chống Cộng cực đoan” có những hành động quá đà làm tổn thất uy tín của những người dân chủ nói chung.
Khi t́m hiểu lại các sự kiện ở hải ngoại, tôi rất kính nể cuộc đấu tranh đ̣i treo cờ vàng trên đất Mỹ. Cuộc đấu tranh này đưa đến kết quả nhiều nơi trên đất Mỹ chấp nhận cho cộng đồng người Việt treo cờ vàng 3 sọc đỏ, lá cờ chính thức của Việt Nam cộng hoà trước đây. Có một câu chuyện về cờ vàng làm tôi đặc biệt thích thú : Đó là khi đón tiếp chức sắc cao cấp Thiên chúa giáo, có một ai đó đă đưa lá cờ vàng cho ngài và ngài thắt lá cờ trên cổ, trước mắt nhiều người Việt ở hải ngoại (h́nh ảnh kèm theo bài rất đẹp).
Đọc trên mạng th́ chúng ta biết trước đây nước Mỹ có xử người xúc phạm quốc kỳ Mỹ, nhưng điều này đă bỏ từ lâu rồi. Tư duy “xúc phạm quốc kỳ” đă lỗi thời, chỉ c̣n nằm trong pháp luật của những chính quyền dă man như chính phủ Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa Việt Nam thôi. Quốc gia văn minh không có tội danh đó.
Tại sao các đồng chí chống Cộng cực đoan không học tập thái độ ứng xử văn minh của xă hội Mỹ, trong khi đang sống ngay trong ḷng xă hội Mỹ rất văn minh ? Thế th́ hi vọng ǵ vào các đồng chí chống cộng cực đoan được nhỉ ? Đến ngày “cách mạng dân chủ” thắng lợi liệu các đồng chí có biết thể hiện ḿnh là người văn minh được không ? Mà nói gần hơn, nếu cách mạng dân chủ xảy ra ở Việt Nam bây giờ th́ các đồng chí chống Cộng cực đoan có thể sẵn sàng tham gia với tư thế của các công dân văn minh hay không ?
Chắc là rất ít hy vọng !
TTXVA