saigon75
07-07-2013, 03:30
Chiếc xe hơi mà ông chế tạo vừa có thể đi trên bờ, vừa có thể bơi được dưới nước. Để làm ra được chiếc xe này, ông đă dành tới 13 năm, với chi phí hàng tỷ đồng.
Gian nan t́m phụ kiện cho xe lội nước
Nghe về chiếc xe hơi có thể bơi được dưới nước, chúng tôi quá đỗi ṭ ṃ, muốn được tận mắt chứng kiến. V́ thế, chúng tôi t́m đến phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương) để mục sở thị sáng chế thú vị này và gặp gỡ chủ nhân của chiếc xe kỳ lạ.
Vừa vào đến nhà, chúng tôi đă thấy chiếc xe được anh Trần Ngọc Trí đặt trong nhà xưởng một cách cẩn trọng. Kể về những ngày làm ra chiếc xe, anh Trí không khỏi bùi ngùi nói: "Khi làm chiếc xe này, tôi gặp nhiều áp lực lắm, có người biết chuyện, nói tôi bị khùng mới đi làm điều dị thường. Không ai ủng hộ, nhưng tôi vẫn làm v́ nó trở thành niềm đam mê của tôi rồi".
http://xmedia.nguoiduatin.v n/126/2013/07/05/1%20%281%29.jpg
Truyền ḷng đam mê và sự ham học hỏi vào chiếc xe lội nước là điều mà anh Trần Ngọc Trí luôn muốn hướng đến
Để làm được xe, anh Trí phải đi khắp nơi t́m vật liệu. Lúc th́ Vũng Tàu, Đồng Nai…, thậm chí xuống cả miền Tây nhiều ngày liền. Chuyện t́m nguyên liệu chế tạo xe của anh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Chẳng hạn như lần anh cần thanh sắt để làm sườn xe đă trở thành chuyện có một không hai trong mắt nhiều người.
Do t́m khắp nơi không có vật liệu như mong muốn nên anh xuống tận nhà máy ở Vũng Tàu chỉ để đặt họ làm… một cây sắt theo đúng tiêu chuẩn của ḿnh. Ban đầu, họ không chịu v́ số lượng ít nên anh phải năn nỉ nhiều lần. Thấy anh tâm huyết quá nên họ cũng bằng ḷng sản xuất giúp anh với giá thành khá cao.
Có sắt rồi, không thể một ḿnh chở về, anh mới gọi xe ba gác lại chở. Ban đầu, người chở thuê cười và tỏ ư không tin bảo: "Nè, ông đừng nói đùa tôi nha, từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ thấy có ai từ B́nh Dương lên đến Vũng Tàu chỉ để đặt một cây sắt rồi chở về với đoạn đường xa tít đó".
Hay lần làm khuôn xe cũng vấp đầy những trắc trở, v́ nó liên quan đến lĩnh vực hóa học mà anh chưa từng biết. Vậy là anh lại phải tự nghiên cứu, mày ṃ. Nghe nói ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chế ra được vật liệu từ composite thay thế cho gỗ, nên anh vượt đường xa hàng trăm cây số để đến t́m hiểu cách pha chế hóa chất.
Anh kể: "Tôi nghe nhiều người nói ở miền Tây đă chế tạo tàu từ composite, thay cho gỗ nên tôi về đó t́m hiểu cách người ta thực hiện. Hỏi người này một ít, người kia một ít rồi tôi kết hợp lại để làm. Thay v́ mướn nhân công chế tạo sẽ lên đến cả trăm triệu đồng, tôi đă chế ra phần khuôn với giá chỉ 40 triệu mà không phải tốn thêm chi phí vận chuyển từ thành phố về đến B́nh Dương".
Những ngày làm xe hơi lội nước, nhiều người thường bắt gặp anh Trí ở những cửa hàng xe hơi cũ t́m phụ liệu. Nhiều khi lấy về rất nhiều phụ liệu, nhưng chỉ dùng được một vài bộ phận, những phần c̣n lại đều bỏ đi. Như có lần, anh mua bánh xe về chỉ lấy được cái bánh, khi về phải chế lại mâm xe.
Anh Trí nói đùa: "Cái ǵ nó cũng hơn người ta, nh́n vậy thôi, chứ nó phức tạp gấp bốn lần xe hơi thông thường". Với chức năng đa công dụng ấy, nguyên liệu mà anh Trí mua về cũng khá nhiều. Anh phải dùng đến ba nhà kho chứa dụng cụ. Ngoài ra, anh c̣n lập ra một nhà xưởng che chắn cẩn thận cho xe. Lo cho chiếc xe chu đáo đến nỗi quên cả tiền dành để xây nhà. Để rồi khi mùa mưa đến, nhà anh mưa ngập lênh láng chỉ có nhà xe là được an toàn".
http://xmedia.nguoiduatin.v n/126/2013/07/05/2%20%281%29.jpg
Anh Trần Ngọc Trí
Chưa thể hoàn thiện v́ thiếu kinh phí
Trên thế giới, để làm được một chiếc xe hơi là sự kết hợp của rất nhiều kỹ sư với các lĩnh vực khác nhau như điện lạnh, điện cơ khí, điện công nghiệp, điện xe hơi, điện tử, cơ khí, hóa học… Nhưng riêng Trần Ngọc Trí lại tích hợp nhiều thứ trong một. Có lẽ trên đời này chỉ riêng anh tự làm ra xe mà không có cộng sự giúp đỡ. Chế tạo xe đ̣i hỏi nhiều bộ óc trí tuệ và tŕnh độ lên đến hàng siêu đẳng. Nhưng một điều khá ngạc nhiên về người chế tạo chiếc xe hơi lội nước khi anh chỉ học đến lớp 12.
Anh Trí kể: "Ngày đó, khi đất nước mới lập lại ḥa b́nh, chúng tôi khá khó khăn trong chuyện học hành. Thời đó, học đến lớp 12 cũng là mừng lắm rồi. Sau này, muốn biết kiến thức ǵ, tôi t́m sách vở đọc qua vài lần để áp dụng".
Anh chia sẻ: "Tôi chỉ sợ không có tiền để làm thôi, chứ khó khăn ǵ ḿnh đều cố gắng để vượt qua. Cũng có nhiều lúc bí không nghĩ ra được, nhưng suy nghĩ hoài rồi cũng sẽ ra". Sản xuất ra một chiếc xe không chỉ lao tâm, lao lực mà nó cũng tiềm tàng những nguy hiểm không lường trước được. Anh kể: "Ngày trước, khi ṃ mẫm ngồi mài các chi tiết trên xe, tôi thường xuyên gặp tai nạn.
Thời đó, hàn điện c̣n sơ sài nên khá nguy hiểm cho người sử dụng. Có những lần không cẩn thận, tôi đụng vào thiết bị nên bị điện giật hoài. Hay những lúc khi ngồi mài th́ bị đá văng trúng ngực thở không nổi ngă quỵ xuống đất. Cũng may, vợ ra thấy tôi nằm bất động nên chạy đi kêu người tới đưa tôi vào nhà".
Rồi anh vui vẻ kể thêm: "Biết tôi mê làm xe quá vợ tôi bảo sẽ mua cho tôi chiếc xe hơi với điều kiện tôi phải bỏ chiếc xe đang làm dở dang. Nghe vợ nói nên tôi đùa rằng sẽ tháo chiếc xe mới lấy động cơ bỏ vào chiếc xe này th́ vợ tôi không đồng ư. Tôi chỉ đùa vậy với cô ấy để cô ấy bỏ ư định và cho tôi làm tiếp mà thôi. Với lại nếu làm vậy th́ không ra chiếc xe lội nước do tôi thiết kế".
"Để làm xe tôi bỏ hết công ăn việc làm. Việc nuôi gia đ́nh phải nhờ vào bà xă. Cũng may nhà có quán cà phê nên cuộc sống cũng đỡ vất vả. Khoảng thời gian làm xe ngày nào tôi cũng thức khuya, có khi thức đến 1 - 2h đêm mà c̣n chưa ăn cơm, chưa tắm rửa v́ suốt ngày mải mê với xe. Nhiều đêm không ngủ được v́ trăn trở cách làm, suy nghĩ nhiều như thế nên mệt lả người th́ bỗng nghĩ ra được cách làm vậy là tôi bật dậy để vẽ bản vẽ, v́ sợ để lâu sẽ quên đi tất cả. Làm xong mệt mỏi quá tôi lại ngủ thiếp đi bên cạnh chiếc xe của ḿnh".
Dù rất tâm huyết với chiếc xe lội nước nhưng anh Trần Ngọc Trí cũng phải dừng lại khi xe hoàn thành xong đến 70% v́ một lư do hết sức đáng tiếc: Hết kinh phí.
Tuy nhiên, hết kinh phí không có nghĩa là chấm dứt niềm đam mê. Nghĩ thế nên anh Trí quyết định lấy ngắn nuôi dài. Chỉ trong ṿng sáu tháng, anh đă chế tạo ra thiết bị chống trộm đặc biệt cho xe máy rất độc đáo. Anh chia sẻ: "Khi trộm dùng ch́a khóa vạn năng để lấy xe chạy chỉ cần bấm nút đề, xe sẽ chuyển qua nút kèn và báo vang lên inh ỏi.
Ngay lập tức, bánh xe bị khóa lại trộm không thể nào chạy được. Lúc này, xe sẽ báo vào điện thoại cho chủ nhân biết có trộm. Thêm một chức năng nữa là qua điện thoại, người chủ có thể giải mă để chiếc xe chạy như b́nh thường".
Hợp Phố
Nguoiduatin
Gian nan t́m phụ kiện cho xe lội nước
Nghe về chiếc xe hơi có thể bơi được dưới nước, chúng tôi quá đỗi ṭ ṃ, muốn được tận mắt chứng kiến. V́ thế, chúng tôi t́m đến phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương) để mục sở thị sáng chế thú vị này và gặp gỡ chủ nhân của chiếc xe kỳ lạ.
Vừa vào đến nhà, chúng tôi đă thấy chiếc xe được anh Trần Ngọc Trí đặt trong nhà xưởng một cách cẩn trọng. Kể về những ngày làm ra chiếc xe, anh Trí không khỏi bùi ngùi nói: "Khi làm chiếc xe này, tôi gặp nhiều áp lực lắm, có người biết chuyện, nói tôi bị khùng mới đi làm điều dị thường. Không ai ủng hộ, nhưng tôi vẫn làm v́ nó trở thành niềm đam mê của tôi rồi".
http://xmedia.nguoiduatin.v n/126/2013/07/05/1%20%281%29.jpg
Truyền ḷng đam mê và sự ham học hỏi vào chiếc xe lội nước là điều mà anh Trần Ngọc Trí luôn muốn hướng đến
Để làm được xe, anh Trí phải đi khắp nơi t́m vật liệu. Lúc th́ Vũng Tàu, Đồng Nai…, thậm chí xuống cả miền Tây nhiều ngày liền. Chuyện t́m nguyên liệu chế tạo xe của anh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Chẳng hạn như lần anh cần thanh sắt để làm sườn xe đă trở thành chuyện có một không hai trong mắt nhiều người.
Do t́m khắp nơi không có vật liệu như mong muốn nên anh xuống tận nhà máy ở Vũng Tàu chỉ để đặt họ làm… một cây sắt theo đúng tiêu chuẩn của ḿnh. Ban đầu, họ không chịu v́ số lượng ít nên anh phải năn nỉ nhiều lần. Thấy anh tâm huyết quá nên họ cũng bằng ḷng sản xuất giúp anh với giá thành khá cao.
Có sắt rồi, không thể một ḿnh chở về, anh mới gọi xe ba gác lại chở. Ban đầu, người chở thuê cười và tỏ ư không tin bảo: "Nè, ông đừng nói đùa tôi nha, từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ thấy có ai từ B́nh Dương lên đến Vũng Tàu chỉ để đặt một cây sắt rồi chở về với đoạn đường xa tít đó".
Hay lần làm khuôn xe cũng vấp đầy những trắc trở, v́ nó liên quan đến lĩnh vực hóa học mà anh chưa từng biết. Vậy là anh lại phải tự nghiên cứu, mày ṃ. Nghe nói ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chế ra được vật liệu từ composite thay thế cho gỗ, nên anh vượt đường xa hàng trăm cây số để đến t́m hiểu cách pha chế hóa chất.
Anh kể: "Tôi nghe nhiều người nói ở miền Tây đă chế tạo tàu từ composite, thay cho gỗ nên tôi về đó t́m hiểu cách người ta thực hiện. Hỏi người này một ít, người kia một ít rồi tôi kết hợp lại để làm. Thay v́ mướn nhân công chế tạo sẽ lên đến cả trăm triệu đồng, tôi đă chế ra phần khuôn với giá chỉ 40 triệu mà không phải tốn thêm chi phí vận chuyển từ thành phố về đến B́nh Dương".
Những ngày làm xe hơi lội nước, nhiều người thường bắt gặp anh Trí ở những cửa hàng xe hơi cũ t́m phụ liệu. Nhiều khi lấy về rất nhiều phụ liệu, nhưng chỉ dùng được một vài bộ phận, những phần c̣n lại đều bỏ đi. Như có lần, anh mua bánh xe về chỉ lấy được cái bánh, khi về phải chế lại mâm xe.
Anh Trí nói đùa: "Cái ǵ nó cũng hơn người ta, nh́n vậy thôi, chứ nó phức tạp gấp bốn lần xe hơi thông thường". Với chức năng đa công dụng ấy, nguyên liệu mà anh Trí mua về cũng khá nhiều. Anh phải dùng đến ba nhà kho chứa dụng cụ. Ngoài ra, anh c̣n lập ra một nhà xưởng che chắn cẩn thận cho xe. Lo cho chiếc xe chu đáo đến nỗi quên cả tiền dành để xây nhà. Để rồi khi mùa mưa đến, nhà anh mưa ngập lênh láng chỉ có nhà xe là được an toàn".
http://xmedia.nguoiduatin.v n/126/2013/07/05/2%20%281%29.jpg
Anh Trần Ngọc Trí
Chưa thể hoàn thiện v́ thiếu kinh phí
Trên thế giới, để làm được một chiếc xe hơi là sự kết hợp của rất nhiều kỹ sư với các lĩnh vực khác nhau như điện lạnh, điện cơ khí, điện công nghiệp, điện xe hơi, điện tử, cơ khí, hóa học… Nhưng riêng Trần Ngọc Trí lại tích hợp nhiều thứ trong một. Có lẽ trên đời này chỉ riêng anh tự làm ra xe mà không có cộng sự giúp đỡ. Chế tạo xe đ̣i hỏi nhiều bộ óc trí tuệ và tŕnh độ lên đến hàng siêu đẳng. Nhưng một điều khá ngạc nhiên về người chế tạo chiếc xe hơi lội nước khi anh chỉ học đến lớp 12.
Anh Trí kể: "Ngày đó, khi đất nước mới lập lại ḥa b́nh, chúng tôi khá khó khăn trong chuyện học hành. Thời đó, học đến lớp 12 cũng là mừng lắm rồi. Sau này, muốn biết kiến thức ǵ, tôi t́m sách vở đọc qua vài lần để áp dụng".
Anh chia sẻ: "Tôi chỉ sợ không có tiền để làm thôi, chứ khó khăn ǵ ḿnh đều cố gắng để vượt qua. Cũng có nhiều lúc bí không nghĩ ra được, nhưng suy nghĩ hoài rồi cũng sẽ ra". Sản xuất ra một chiếc xe không chỉ lao tâm, lao lực mà nó cũng tiềm tàng những nguy hiểm không lường trước được. Anh kể: "Ngày trước, khi ṃ mẫm ngồi mài các chi tiết trên xe, tôi thường xuyên gặp tai nạn.
Thời đó, hàn điện c̣n sơ sài nên khá nguy hiểm cho người sử dụng. Có những lần không cẩn thận, tôi đụng vào thiết bị nên bị điện giật hoài. Hay những lúc khi ngồi mài th́ bị đá văng trúng ngực thở không nổi ngă quỵ xuống đất. Cũng may, vợ ra thấy tôi nằm bất động nên chạy đi kêu người tới đưa tôi vào nhà".
Rồi anh vui vẻ kể thêm: "Biết tôi mê làm xe quá vợ tôi bảo sẽ mua cho tôi chiếc xe hơi với điều kiện tôi phải bỏ chiếc xe đang làm dở dang. Nghe vợ nói nên tôi đùa rằng sẽ tháo chiếc xe mới lấy động cơ bỏ vào chiếc xe này th́ vợ tôi không đồng ư. Tôi chỉ đùa vậy với cô ấy để cô ấy bỏ ư định và cho tôi làm tiếp mà thôi. Với lại nếu làm vậy th́ không ra chiếc xe lội nước do tôi thiết kế".
"Để làm xe tôi bỏ hết công ăn việc làm. Việc nuôi gia đ́nh phải nhờ vào bà xă. Cũng may nhà có quán cà phê nên cuộc sống cũng đỡ vất vả. Khoảng thời gian làm xe ngày nào tôi cũng thức khuya, có khi thức đến 1 - 2h đêm mà c̣n chưa ăn cơm, chưa tắm rửa v́ suốt ngày mải mê với xe. Nhiều đêm không ngủ được v́ trăn trở cách làm, suy nghĩ nhiều như thế nên mệt lả người th́ bỗng nghĩ ra được cách làm vậy là tôi bật dậy để vẽ bản vẽ, v́ sợ để lâu sẽ quên đi tất cả. Làm xong mệt mỏi quá tôi lại ngủ thiếp đi bên cạnh chiếc xe của ḿnh".
Dù rất tâm huyết với chiếc xe lội nước nhưng anh Trần Ngọc Trí cũng phải dừng lại khi xe hoàn thành xong đến 70% v́ một lư do hết sức đáng tiếc: Hết kinh phí.
Tuy nhiên, hết kinh phí không có nghĩa là chấm dứt niềm đam mê. Nghĩ thế nên anh Trí quyết định lấy ngắn nuôi dài. Chỉ trong ṿng sáu tháng, anh đă chế tạo ra thiết bị chống trộm đặc biệt cho xe máy rất độc đáo. Anh chia sẻ: "Khi trộm dùng ch́a khóa vạn năng để lấy xe chạy chỉ cần bấm nút đề, xe sẽ chuyển qua nút kèn và báo vang lên inh ỏi.
Ngay lập tức, bánh xe bị khóa lại trộm không thể nào chạy được. Lúc này, xe sẽ báo vào điện thoại cho chủ nhân biết có trộm. Thêm một chức năng nữa là qua điện thoại, người chủ có thể giải mă để chiếc xe chạy như b́nh thường".
Hợp Phố
Nguoiduatin