Log in

View Full Version : Sự thật về những bí ẩn hàng không


saigon75
07-08-2013, 04:33
Thời điểm hạ cánh luôn là một trong những khoảnh khắc nhạy cảm nhất của mỗi chuyến bay, và cũng là lúc dễ gây ra những vụ va chạm, thậm chí là thương vong kinh khủng nhất. Trong 14 năm qua, nhiều cú hạ cánh thảm họa đă xảy ra.

1/11/2011: Chiếc Boeing 767 mang số hiệu 16 của hăng hàng không Lot Airlines đă gặp một sự cố nghiêm trọng trước khi tiếp đất bằng bụng xuống sân bay Chopin, Warsaw, Ba Lan. Sau nhiều giờ cố gắng hạ cánh không thành công, phi hành đoàn đă phải lượn trên bầu trời Warsaw gần hai giờ để tiêu bớt nhiên liệu dự trữ. May mắn là tất cả 231 hành khách và tổ bay đều b́nh an vô sự. Cũng trong thời gian đó, tất cả các chuyến bay tới thủ đô của Ba Lan đều phải đổi lịch tŕnh và hạ cánh ở các tỉnh khác.

10/1/2010: Giống như chiếc Boeing 767 trên, máy bay Airbus A319 khởi hành từ Chicago tới Newark, New York, Mỹ, cũng buộc phải tiếp đất bằng bụng sau khi tổ lái phát hiện ra những trục trặc ở bộ phận động cơ. Chiếc máy bay mang số hiệu 634 của Hăng hàng không United Airlines sau đó đă hạ cánh an toàn, mang theo 48 hành khách và 5 thành viên tổ bay.

<table style="width: 1px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://l.f29.img.vnecdn.net/2013/07/08/tp-india-plane-crash-cp8718-1373256401_500x0.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Boeing 737-800 tại Mangalore, Ấn Độ. Ảnh: AP</td></tr></tbody></table>22/5/2010: Những người có mặt tại Sân bay Mangalore, Ấn Độ, hôm đó đă được chứng kiến một trong những vụ tai nạn kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không nước này. Chiếc Boeing 737-800 đă lao khỏi đường băng, phát nổ và đâm thẳng xuống một thung lũng gần đó, khiến 158 người thiệt mạng. Các nhà điều tra sau đó cho biết nguyên nhân của vụ việc là do các phi công đă ngủ quên trong buồng lái và gây ra một vụ tai nạn chết người.

12/2/2009: Chiếc máy bay mang số hiệu 3407 của hăng hàng không Continental Connection, Mỹ, đă đâm vào nhà dân và bốc cháy dữ dội, khiến toàn bộ 48 hành khách và một người dưới đất thiệt mạng. Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết, phi hành đoàn trên chiếc máy bay xấu số đă thảo luận về việc hạ cánh xuống sân bay Buffalo Niagara trước khi máy bay giảm độ cao. Những dữ liệu được t́m thấy sau khi chiếc máy bay phát nổ cũng cho thấy tổ lái đă vi phạm quy định giảm thiểu những cuộc đối thoại không cần thiết trong quá tŕnh cất và hạ cánh.

17/1/2008: Chiếc Boeing 777 xuất phát từ Bắc Kinh, Trung Quốc, đă gặp trục trặc và phải hạ cánh xuống đường băng phía nam của sân bay Heathrow, London, ngay cạnh một con đường nhộn nhịp xe cộ. Vụ va chạm đă khiến phần cánh và động cơ của máy bay bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, may mắn là tất cả 137 hành khách và 16 thành viên của phi hành đoàn đều đă thoát ra ngoài an toàn sau khi vụ việc xảy ra.

8/12/2005: Chiếc Boeing 737 từ Baltimore đă gặp tai nạn sau khi hạ cánh trong thời tiết xấu ở Sân bay Midway, Chicago. Chuyến bay mang số hiệu 1248 của hăng hàng không Southwest Airlines đă đáp xuống đường băng trơn trượt phủ tuyết và lao qua rào chắn trước khi đâm vào một chiếc ôtô gần đó và khiến một cậu bé 6 tuổi thiệt mạng khi đang ngồi trong chiếc xe.

2/8/2005: Một chiếc Airbus A340 khởi hành từ Paris đă trượt khỏi đường băng và phát nổ ngay khi hạ cánh tại sân bay Pearson, Toronto, Canada, trong t́nh trạng mưa băo. Tất cả 309 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay 358 của hăng hàng không Air France đều may mắn thoát chết.

1/6/1999: Chiếc máy bay mang tên McDonnell Douglas MD-82 đă phát nổ trong lúc hạ cánh tại sân bay nội địa Little Rock, Mỹ, trước khi lao vào một sàn diễn thời trang nằm cách đường băng gần 122 m về phía bắc. 11 người đă thiệt mạng và 89 người khác bị thương trên chuyến bay 1420 của hăng American Airlines.

Quỳnh Hoa (Theo USA Today)
VnExpress

saigon75
07-08-2013, 08:43
Trên máy bay không bao giờ có số ghế 13, máy bay của Lufthansa thậm chí không có hàng số 17 để tránh làm những hành khách Italy lo sợ. Có khá nhiều sự thật thú vị về hàng không thế giới

<table style="width: 200px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td"> http://img2.news.zing.vn/2013/07/08/1-27.jpg</td></tr></tbody></table>Máy bay tránh xa tam giác Bermuda?

Có nhiều nguồn tin cho rằng hơn 1.000 máy bay và con tàu đă biến mất khi đi qua khu vực nằm giữa Bermuda, Puerto Rico và Florida. V́ thế, hành khách sẽ thứ lỗi cho các phi công nếu họ tránh xa nó ra. Tuy nhiên, họ không làm như vậy. Có nhiều chuyến bay qua khu vực bí ẩn này từ nhiều năm nay và tiếp tục làm như vậy bất chấp những thông tin xấu trên. Việc đi qua tam giác này cũng hợp lư thay v́ chọn đi hướng khác xa hơn 1.800 dặm.

Có phải không ai được đứng lên khi phi công đi toilet?

Khi tín hiệu thắt dây an toàn sáng lên, mọi hành khách phải ngồi trên ghế. Bất kể bạn phỏng đoán điều ǵ, th́ đó không phải v́ máy bay bất chợt gặp nhiễu loạn không khí, thông thường nó xảy ra khi phi công đi vệ sinh. Thành viên phi hành đoàn sẽ bảo vệ cửa cabin để ngăn không cho bất cứ ai tấn công pḥng lái.

Điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử khác sẽ gây họa trên máy bay?

Chỉ một chiếc iPad nhỏ bé của bạn không thể gây nhiễu loạn cho hệ thống lái của máy bay. Nếu ai cũng bật điện thoại di động và thiết bị điện tử lên th́ sự can thiệp của mọi thiết bị sẽ trở thành vấn đề phải quan tâm. Tuy nhiên, tác động thật sự khi các thiết bị được bật lên vẫn c̣n chưa rơ, do vậy, yêu cầu tắt điện thoại và thiết bị điện tử chỉ là đề pḥng.

Có phải mọi phi công đều giàu?

Không hẳn. Một phi công của Jet Blue cho hay, phải làm việc một thời gian dài mới có lương cao. Ban đầu, phi công chỉ có thể mong nhận được 20.500 bảng và phải làm việc chăm chỉ mới có mức lương cao hơn.

Tại sao phải mở cửa sổ mù khi máy bay cất và hạ cánh?

Đây không phải là yêu cầu với mọi hăng hàng không. Thuyền trưởng John Cox giải thích rằng đó là một sự thận trọng. Đó là v́, trong trường hợp khẩn cấp, người bên ngoài có thể nh́n thấy cảnh trong máy bay.

Theo Vietnamnet
Zing