Hanna
07-16-2013, 06:13
Nếu biết đóng cửa dạy nhau th́ chắc đă không dồn 't́nh cũ' thành kẻ phá hoại, khủng bố thế này.
Ma Siêu
Ngày xưa Mai An Tiêm trong câu chuyện Quả dư hấu có nói một câu mà phần đông chúng ta từng được học ở trường: "Của biếu là của lo, của cho là của nợ". Xét một cách rạch ṛi th́ trên thế giới này chỉ có cha mẹ, ruột thịt, vợ chồng may ra mới có chuyện yêu thương nhau vô điều kiện, c̣n lại mọi thứ đều tồn tại dựa trên nguyên tắc "win - win" tức "Đôi bên cùng có lợi", đây là cốt lơi để tạo nên một mối quan hệ bền vững theo thời gian. Khi mà quyền lợi 1 trong 2 phía không c̣n sự cân bằng th́ những rạn nứt bắt đầu nảy sinh. Nếu như chúng ta thẳng thắn th́ có thể deal (thỏa thuận) lại để bảo vệ mối quan hệ trước kia, c̣n không th́... sóng gió bắt đầu nổi lên. Tất nhiên cũng có không ít những câu chuyện mà sự "cho, biếu" là vô điều kiện.
Chuyện ca sĩ nhận quà từ fan th́ lâu nay từ ta cho đến Tây hay Tàu là chuyện thường như "cân đường hộp sữa ông Thọ". Fan cảm mến thần tượng tặng một món quà gọi là thể hiện, thần tượng nhận món quà v́ trân trọng và không muốn mất ḷng. Tuy nhiên trong mối quan hệ có vẻ tự nhiên và hết sức b́nh thường này sẽ trở nên bất b́nh thường khi fan cuồng tặng quà với cường độ "rải thảm kiểu B52" ngày xưa và trọng lượng, giá trị món quà vượt xa "cân đường, hộp sữa".
Nếu là bạn trong trường hợp đó bạn sẽ làm ǵ? Ai cũng thừa hiểu rằng nếu nhận quà có giá trị tất nhiên đồng thời với việc nâng cấp mối quan hệ từ b́nh thường thành kiểu "Đối tác chiến lược". Chứ chả bao giờ có chuyện cứ nhận cả "tấn lúa" mà b́nh thường không cần biết người đó là ai,... Sau khi nâng cấp mối quan hệ thành kiểu "Đối tác chiến lược" tất nhiên để duy tŕ th́ đối tác cần bơm thêm "đường, sữa" cho tương xứng như tài trợ làm MV, đài thọ những chuyến đi du lịch trị giá cả 10K, ôm hôn nhau, thần tượng có chút rung động t́nh cảm... Từ vị thế của đối tác chiến lược mối quan hệ được nhà đầu tư hứa hẹn nâng cấp thành nhà đầu tư số 1. Trong khi đó nhà đầu tư cũ th́ chứng minh là đối tác chứ không phải là fan b́nh thường.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu1.jpg
Tuy nhiên với Chủ đầu tư th́ để giảm rủi ro thấp nhất luôn có ít nhất một nhà đầu tư khác để so sánh. Điều này là dẽ hiểu nhưng cái khó là làm sao đảm bảo được sự happy từ cả 3 phía trong mối quan hệ lằng nhằng này?
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu2.jpg
Tất nhiên đó chỉ là kế "hoăn binh" khi chưa t́m được vị trí số một chính thức. V́ đâu dễ ǵ t́m được người thích hợp, chúng ta có quyền t́m kiếm, sai th́ bỏ t́m cái mới... Nhưng khi đă trót hứa là số một th́ hăy cẩn thận, đừng lạm dụng nó. Và khi những lời hứa hẹn số 1 chỉ được thực hiện cho duy nhất một người th́ người c̣n lại sẽ ra sao?
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu3.jpg
Quan hệ với nhà đầu tư?
Mọi việc sẽ trở nên xuôi chèo mát mái nếu được giải quyết một cách triệt để từ lúc bắt đầu đến lúc t́m được vị trí số 1. Nhưng như thế c̣n ǵ là đời, phải có sóng gió và phải có thị phi th́ câu chuyện mới có dịp đến với công chúng.
Với tổng cộng 25 + 10K chi phí đầu tư của nhà đầu tư, bây giờ cái giá phải trả là 40K. Vậy tại sao nhà đầu tư cũ vẫn tiếp tục đ̣i quyền lợi? Giờ th́ cái giá của "Của biếu là của lo, của cho là của nợ" phát sinh lăi rồi đấy.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu4.jpg
Chủ đầu tư coi hành động của nhà đầu tư cũ là tống tiền? Nếu tống tiền là tui gửi đơn cho công an giải quyết cú một, đặc biệt khi ḿnh là người nổi tiếng. Cần ǵ phải đưa nhau lên mặt báo để chứng minh điều ǵ. Để tống được tiền khi bạn đang nắm lợi thế nào đó khiến cho người bị tống tiền lo sợ? Vậy đâu là điều khiến chủ đầu tư lo sợ và ra tay trước? Mà theo chủ đầu tư th́ là nhà đầu tư cho mà, cho th́ sao phải trả nhỉ, nợ mới trả chứ? Trong khi không đưa lên th́ có lẽ công chúng cũng chả biết đầu đuôi như thế nào, hay chăng cũng là tin vỉa hè,... mà đó là chuyện thường ở phường Showbiz.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu5.jpg
Xét về khía cạnh kinh tế coi như là hợp lư về tài chính. Đây cũng là lư do mà chủ đầu tư công bố chuyện này với công chúng cũng là cách đánh cho thấy là mối quan hệ đă được giải quyết. Với những bằng chứng được đưa ra th́ nhà đầu tư sẽ được báo giới và công chúng bảo vệ. Với bằng chứng đưa ra th́ chúng ta không c̣n nợ nhau. Đường ai nấy đi, vợ ai người ấy ôm.
Tuy nhiên có một điểm quan trọng chưa được tính đến đó là kỳ vọng và cách đối xử với đối tác số 1. Khi dồn người đối tác vào vị thế của kẻ uy hiếp, thành kẻ xấu th́ mọi chuyện bắt đầu cháy lớn từ đám lửa nhỏ ở "xó bếp". Vậy đừng bao giờ ngu mà hứa điều ǵ cả nhé. Đó cũng là đường lùi bởi nếu đă hứa th́ phải thực hiện không th́ sẽ mất uy tín và ḷng tin. Nếu sai xin lỗi th́ đă xong, chả ai đánh kẻ chạy lại bao giờ?
Tôi là người chiến thắng?
Chủ đầu tư đă t́m thấy happy ending (kết thúc có hậu) và cùng nhau trả nợ, nhà đầu tư cũ đă lấy được tiền? Vậy tất cả là người chiến thắng? Nếu mọi chuyện dừng lại ở chuyện nhà chúng ḿnh th́ coi như xong. Tuy nhiên khi chủ đầu tư công khai ra mặt báo với lư lẽ là đă trả hết nợ và chấm dứt mối quan hệ để dành thời gian cho "Ngôi nhà và những đứa trẻ". Dồn đối tác cũ thành kẻ phá hoại, khủng bố và giờ cái giá là thành kẻ hủy hoại h́nh ảnh của chủ đầu tư bằng việc tung lên những bằng chứng trao đổi giữa hai bên. Trong chuyện này ai cũng có cái lư của ḿnh, ai cũng đúng cả, vậy tại sao lại lùm xùm? Nếu chuyện nhà cứ đóng cửa dạy nhau, mỗi bên nhường một chút chắc đă không ồn ào và mất mát như hiện nay.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu6.jpg
Các bạn thấy chưa, mà ai biếu và cho em th́ cứ tự nhiên v́ e luôn đền đáp xứng đáng. Qua câu chuyện chúng ta có thể rút ra các bài học kiểu như:
- Của biếu là của lo, của cho là của nợ
- Cách đối xử với các đối tác sao cho thật hài hào
- Đừng dồn nhau đến bước đường cùng
- Đóng cửa dạy nhau vẫn hơn
- Tiền bạc không mang lại hạnh phúc
- Cho khi hết vui phải trả lại
...
Có ai bổ sung ǵ không? Mọi việc sẽ trở nên xuôi chèo mát mái nếu được giải quyết một cách triệt để từ lúc bắt đầu đến lúc t́m được vị trí số 1. Nhưng như thế c̣n ǵ là đời, phải có sóng gió và phải có thị phi th́ câu chuyện mới có dịp đến với công chúng.
NS
Ma Siêu
Ngày xưa Mai An Tiêm trong câu chuyện Quả dư hấu có nói một câu mà phần đông chúng ta từng được học ở trường: "Của biếu là của lo, của cho là của nợ". Xét một cách rạch ṛi th́ trên thế giới này chỉ có cha mẹ, ruột thịt, vợ chồng may ra mới có chuyện yêu thương nhau vô điều kiện, c̣n lại mọi thứ đều tồn tại dựa trên nguyên tắc "win - win" tức "Đôi bên cùng có lợi", đây là cốt lơi để tạo nên một mối quan hệ bền vững theo thời gian. Khi mà quyền lợi 1 trong 2 phía không c̣n sự cân bằng th́ những rạn nứt bắt đầu nảy sinh. Nếu như chúng ta thẳng thắn th́ có thể deal (thỏa thuận) lại để bảo vệ mối quan hệ trước kia, c̣n không th́... sóng gió bắt đầu nổi lên. Tất nhiên cũng có không ít những câu chuyện mà sự "cho, biếu" là vô điều kiện.
Chuyện ca sĩ nhận quà từ fan th́ lâu nay từ ta cho đến Tây hay Tàu là chuyện thường như "cân đường hộp sữa ông Thọ". Fan cảm mến thần tượng tặng một món quà gọi là thể hiện, thần tượng nhận món quà v́ trân trọng và không muốn mất ḷng. Tuy nhiên trong mối quan hệ có vẻ tự nhiên và hết sức b́nh thường này sẽ trở nên bất b́nh thường khi fan cuồng tặng quà với cường độ "rải thảm kiểu B52" ngày xưa và trọng lượng, giá trị món quà vượt xa "cân đường, hộp sữa".
Nếu là bạn trong trường hợp đó bạn sẽ làm ǵ? Ai cũng thừa hiểu rằng nếu nhận quà có giá trị tất nhiên đồng thời với việc nâng cấp mối quan hệ từ b́nh thường thành kiểu "Đối tác chiến lược". Chứ chả bao giờ có chuyện cứ nhận cả "tấn lúa" mà b́nh thường không cần biết người đó là ai,... Sau khi nâng cấp mối quan hệ thành kiểu "Đối tác chiến lược" tất nhiên để duy tŕ th́ đối tác cần bơm thêm "đường, sữa" cho tương xứng như tài trợ làm MV, đài thọ những chuyến đi du lịch trị giá cả 10K, ôm hôn nhau, thần tượng có chút rung động t́nh cảm... Từ vị thế của đối tác chiến lược mối quan hệ được nhà đầu tư hứa hẹn nâng cấp thành nhà đầu tư số 1. Trong khi đó nhà đầu tư cũ th́ chứng minh là đối tác chứ không phải là fan b́nh thường.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu1.jpg
Tuy nhiên với Chủ đầu tư th́ để giảm rủi ro thấp nhất luôn có ít nhất một nhà đầu tư khác để so sánh. Điều này là dẽ hiểu nhưng cái khó là làm sao đảm bảo được sự happy từ cả 3 phía trong mối quan hệ lằng nhằng này?
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu2.jpg
Tất nhiên đó chỉ là kế "hoăn binh" khi chưa t́m được vị trí số một chính thức. V́ đâu dễ ǵ t́m được người thích hợp, chúng ta có quyền t́m kiếm, sai th́ bỏ t́m cái mới... Nhưng khi đă trót hứa là số một th́ hăy cẩn thận, đừng lạm dụng nó. Và khi những lời hứa hẹn số 1 chỉ được thực hiện cho duy nhất một người th́ người c̣n lại sẽ ra sao?
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu3.jpg
Quan hệ với nhà đầu tư?
Mọi việc sẽ trở nên xuôi chèo mát mái nếu được giải quyết một cách triệt để từ lúc bắt đầu đến lúc t́m được vị trí số 1. Nhưng như thế c̣n ǵ là đời, phải có sóng gió và phải có thị phi th́ câu chuyện mới có dịp đến với công chúng.
Với tổng cộng 25 + 10K chi phí đầu tư của nhà đầu tư, bây giờ cái giá phải trả là 40K. Vậy tại sao nhà đầu tư cũ vẫn tiếp tục đ̣i quyền lợi? Giờ th́ cái giá của "Của biếu là của lo, của cho là của nợ" phát sinh lăi rồi đấy.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu4.jpg
Chủ đầu tư coi hành động của nhà đầu tư cũ là tống tiền? Nếu tống tiền là tui gửi đơn cho công an giải quyết cú một, đặc biệt khi ḿnh là người nổi tiếng. Cần ǵ phải đưa nhau lên mặt báo để chứng minh điều ǵ. Để tống được tiền khi bạn đang nắm lợi thế nào đó khiến cho người bị tống tiền lo sợ? Vậy đâu là điều khiến chủ đầu tư lo sợ và ra tay trước? Mà theo chủ đầu tư th́ là nhà đầu tư cho mà, cho th́ sao phải trả nhỉ, nợ mới trả chứ? Trong khi không đưa lên th́ có lẽ công chúng cũng chả biết đầu đuôi như thế nào, hay chăng cũng là tin vỉa hè,... mà đó là chuyện thường ở phường Showbiz.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu5.jpg
Xét về khía cạnh kinh tế coi như là hợp lư về tài chính. Đây cũng là lư do mà chủ đầu tư công bố chuyện này với công chúng cũng là cách đánh cho thấy là mối quan hệ đă được giải quyết. Với những bằng chứng được đưa ra th́ nhà đầu tư sẽ được báo giới và công chúng bảo vệ. Với bằng chứng đưa ra th́ chúng ta không c̣n nợ nhau. Đường ai nấy đi, vợ ai người ấy ôm.
Tuy nhiên có một điểm quan trọng chưa được tính đến đó là kỳ vọng và cách đối xử với đối tác số 1. Khi dồn người đối tác vào vị thế của kẻ uy hiếp, thành kẻ xấu th́ mọi chuyện bắt đầu cháy lớn từ đám lửa nhỏ ở "xó bếp". Vậy đừng bao giờ ngu mà hứa điều ǵ cả nhé. Đó cũng là đường lùi bởi nếu đă hứa th́ phải thực hiện không th́ sẽ mất uy tín và ḷng tin. Nếu sai xin lỗi th́ đă xong, chả ai đánh kẻ chạy lại bao giờ?
Tôi là người chiến thắng?
Chủ đầu tư đă t́m thấy happy ending (kết thúc có hậu) và cùng nhau trả nợ, nhà đầu tư cũ đă lấy được tiền? Vậy tất cả là người chiến thắng? Nếu mọi chuyện dừng lại ở chuyện nhà chúng ḿnh th́ coi như xong. Tuy nhiên khi chủ đầu tư công khai ra mặt báo với lư lẽ là đă trả hết nợ và chấm dứt mối quan hệ để dành thời gian cho "Ngôi nhà và những đứa trẻ". Dồn đối tác cũ thành kẻ phá hoại, khủng bố và giờ cái giá là thành kẻ hủy hoại h́nh ảnh của chủ đầu tư bằng việc tung lên những bằng chứng trao đổi giữa hai bên. Trong chuyện này ai cũng có cái lư của ḿnh, ai cũng đúng cả, vậy tại sao lại lùm xùm? Nếu chuyện nhà cứ đóng cửa dạy nhau, mỗi bên nhường một chút chắc đă không ồn ào và mất mát như hiện nay.
http://ngoisao.net/Files/Subject/3b/9e/8a/e5/masieu6.jpg
Các bạn thấy chưa, mà ai biếu và cho em th́ cứ tự nhiên v́ e luôn đền đáp xứng đáng. Qua câu chuyện chúng ta có thể rút ra các bài học kiểu như:
- Của biếu là của lo, của cho là của nợ
- Cách đối xử với các đối tác sao cho thật hài hào
- Đừng dồn nhau đến bước đường cùng
- Đóng cửa dạy nhau vẫn hơn
- Tiền bạc không mang lại hạnh phúc
- Cho khi hết vui phải trả lại
...
Có ai bổ sung ǵ không? Mọi việc sẽ trở nên xuôi chèo mát mái nếu được giải quyết một cách triệt để từ lúc bắt đầu đến lúc t́m được vị trí số 1. Nhưng như thế c̣n ǵ là đời, phải có sóng gió và phải có thị phi th́ câu chuyện mới có dịp đến với công chúng.
NS