PDA

View Full Version : Nhiều nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn với thủ tục hành chính


johnnydan9
07-23-2013, 16:29
Kết quả đánh giá sơ bộ thực trạng thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện dự án đầu tư cảnh báo “nhiều nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn nên dễ nản ḷng từ bỏ ư tưởng đầu tư chỉ v́ qui tŕnh thực hiện TTHC của các dự án rất phức tạp và mất nhiều thời gian…”.
<table class="image center" align="center" width="300"> <tbody> <tr><td>http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=395587&stc=1&d=1374594677</td> </tr> <tr><td class="image_desc">Ảnh minh họa nguồn Internet</td> </tr> </tbody> </table> 10 năm chưa xong thủ tục
Nhận định chung của các chuyên gia và cả các nhà đầu tư đều cho rằng, “thời gian thực hiện TTHC quá dài sẽ làm mất đi cơ hội đầu tư do chưa đựng nhiều rủi ro, làm tăng chi phí của dự án, làm cho các tính toàn về hiệu quả kinh tế của nhà đầu tư có nhiều sai số và không thể dự báo được hiệu quả của hoạt động đầu tư”.
Với số lượng rất lớn TTHC phải thực hiện khiến thời gian hoàn thành các TTHC kể từ khi có ư tưởng đến khi dự án đi vào vận hành thường kéo dài hơn b́nh thường. Có những dự án phải mất đến 10 năm mà nhà đầu tư vẫn phải loay hoay với “mớ” thủ tục.
Ngay cả những dự án đầu tư xây dựng cơ bản của các cơ quan nhà nước muốn triển khai được cũng cần đến 42 tháng (dự án nhóm A), 29 tháng (dự án nhóm B) và 23 tháng (dự án nhóm C). Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính – Bộ Tư pháp, cho rằng, qui tŕnh như vậy “gây lăng phí cho ngân sách nhà nước và nhiều vấn đề khác, khiến nhà đầu tư mất rất nhiều thời gian mà nguyên nhân là do có nhiều luật và văn bản hướng dẫn qui định cho việc tiến hành một dự án đầu tư”.


Thủ tục th́ rối rắm như vậy, nhưng theo Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), cho đến này vẫn chưa có một qui tŕnh thống nhất, từ khâu chuẩn bị đầu tư đến lúc vận hành dự án. Thế nên trên thực tế đang có đến 39 qui tŕnh khác nhau của 39 địa phương... khiến các nhà đầu tư “hoang mang” khi lựa chọn địa phương làm địa bàn đầu tư.
Có nhiều thủ tục sự chồng chéo, trùng lặp về mục tiêu, nội dung quản lư và cơ quan thực hiện. Đặc biệt, xuất hiện nhiều TTHC “con” trong quá tŕnh thực hiện nên khiến t́nh h́nh càng thêm phức tạp, mơ hồ. Đă có nhà đầu tư phải chi 10-20% vốn đầu tư để làm thủ tục nên đă từ bỏ ư định đầu tư ở Việt Nam.
“Các qui định về đầu tư hiện nay đang giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ cho quá nhiều đầu mối, chưa phân cấp rơ ràng giữa các cơ quan TƯ và địa phương nên khi thực hiện, mỗi cơ quan, đơn vị có hướng dẫn riêng, không khâu nối được toàn bộ qui tŕnh” – ông Đặng Công Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính, nhận định.
Như thủ tục giới thiệu địa điểm đầu tư, mỗi văn bản pháp luật có hướng dẫn về cơ quan đầu mối khác nhau nên các địa phương cũng giao cho các cơ quan khác nhau thực hiện: Sở KHĐT (12 tỉnh), Sở TNMT (7 tỉnh), Sở Xây dựng (22 tỉnh) và ở một số tỉnh, Sở KHĐT và Sở Xây dựng đều có thể là cơ quan đầu mối…


Cải cách chính “trách nhiệm” thực thi TTHC
Thủ tướng Chính phủ đă giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng tŕnh Chính phủ “Nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư” trong quư III/2013.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho biết, tiến hành cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư là cần thiết “để cải thiện môi trường kinh doanh thu hút đầu tư: giảm thu tục, thời gian dẫn đến giảm chi phí để môi trường thông thóang, thuận tiện thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn”. Đó cũng là mong muốn của các doanh nghiệp phản ánh qua kết quả nghiên cứu độc lập của Pḥng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI).
Tuy nhiên, đại diện nhiều Bộ, ngành cũng lo ngại, nếu không tính đến yếu tố cán bộ th́ cải cách sẽ vô ích. “Cải cách TTHC là cần thiết nhưng không phải là “cứu cánh” duy nhất, mà quan trọng là con người, v́ TTHC là do con người đặt ra và thực hiện”. Mặc dù nhiều ư kiến cho rằng, cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư cần phải tính đến “tầm” luật, pháp lệnh, song ông Ngô Hải Phan (Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC – Bộ Tư pháp), dự kiến trước mắt sẽ sửa 9 nghị định và 14 thông tư.


<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr><td> Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường:
“Cần t́m ra những “nút thắt”, vấn đề ǵ cần th́ phải cải cách ngay, nhất là về qui tŕnh, thủ tục, c̣n vấn đề thực hiện (con người) “sai đến đâu, xử lư đến đó”. Nhưng không có nghĩa là để thực hiện dự án đầu tư “vô điều kiện” mà vẫn cần quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường, quản lư, qui hoạch đô thị…
Trong khi chờ các Luật liên quan được sửa đổi hay ban hành mới, có thể cải cách để “nắn lại” qui tŕnh, đảm bảo Nhà nước “gánh” một phần việc doanh nghiệp hiện đang phải làm khi muốn triển khai một dự án đầu tư, không để nhà đầu tư c̣n phải qua “nhiều cửa” với nhiều thủ tục khác nhau, tạo đột phá cho môi trường kinh doanh thu hút đầu tư, gián tiếp nâng cao (cải thiện) chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia...”.
</td> </tr> </tbody> </table> Huy Anh

dalat47
07-23-2013, 18:10
với VC hành là chính.

omega
07-23-2013, 22:02
Thủ tục rườm rà th́ mới có hối lộ bồi dưởng, ở những nơi như Tây Nguyên BMT - Gia Lai chuyện hối lộ công khai qua các cán bộ mở miệng ra gíá, CSGT B́nh Chánh TPHMC ra giá công khai c̣n móc tiền thối lại nếu đưa giấy lớn. Hối lộ là chính sách quốc gia để nuôi cán bộ và sự trung thành của thành phần cán bộ sẳn sàn bảo vệ quyền lợi do đó phải bảo vệ chế độ c̣n dảng là c̣n công an câu này công khai trước cơ quan công an mà.