PDA

View Full Version : VJ xinh đẹp Sĩ Thanh kể về công việc ít người biết - Kiểm soát không lưu


Romano
07-28-2013, 15:27
Ít ai biết rằng, ngoài ca hát và làm VJ truyền h́nh, từ vài năm nay, cô gái này c̣n đảm nhận một vị trí công việc rất quan trọng và cũng yêu cầu cực cao trong sân bay - kiểm soát không lưuSĩ Thanh - cô gái có cái tên chẳng c̣n xa lạ ǵ trong cộng đồng teen Việt vài năm trở lại đây, với những vai tṛ quen thuộc như một MC năng nổ, một VJ hài hước, và h́nh tượng ca sĩ quyết rũ, ngọt ngào.

Tuy nhiên, chẳng mấy ai biết được, một cô gái "nóng bỏng" tưởng chừng như đang bám sát nút vào con đường nghệ thuật ấy, khi đứng phía sau hậu trường, lại đảm nhận một công việc cực kỳ khô khan và hoàn toàn trái ngược với những h́nh tượng mà cô đă xây dựng bấy lâu. Đó chính là công việc của một Kiểm soát viên không lưu không nở nụ cười, và hoàn toàn nghiêm túc.

Thoạt đầu khi mới lên kế hoạch cho buổi phỏng vấn, mọi người khá lo lắng v́ sợ Sĩ Thanh sẽ bận bịu với lịch làm việc dày đặc này. Nhưng không ngờ, sau cú điện thoại đầu tiên vào buổi tối, cô nàng liền sắp xếp cho tôi lịch hẹn vào ngay sáng sớm hôm sau, do hiếm hoi được trống lịch một ngày. Nó làm tôi có cảm giác cô gái này thật sự rất nhanh nhẹn, quyết định cái ǵ cũng mau mắn, nó không giống với h́nh tượng một cô VJ thỉnh thoảng hay làm nũng và dịu dàng trên truyền h́nh thường ngày.

Chào Thanh, hôm nay bạn được "off" hoàn toàn chứ?

Có lẽ là thế. Nhưng lỡ xui xui mà nhận được lịch quay, hay lịch trực đột xuất th́ Thanh cũng phải tranh thủ sắp xếp để đi thôi. Làm mấy công việc thế này đôi khi bản thân ḿnh cũng khó chủ động được thời gian lắm. Thanh chỉ có thể rảnh lúc nào là làm ngay việc đấy, chứ không thích chần chừ.

Cái ǵ cũng làm quyết đoán vậy, liệu đó có phải là cách mà Thanh rút ngắn thời gian để có thể làm được 3, 4 công việc cùng một lúc?

Đó đă là tính cách của Thanh rồi, nên dù làm ǵ Thanh cũng luôn tranh thủ giải quyết thật nhanh chóng và gọn gàng. Thanh quan niệm thời gian c̣n quư hơn vàng, nên trong một ngày ḿnh cứ lên trước lịch tŕnh như: sáng quay ở đâu, chiều dẫn chương tŕnh ǵ, rồi tối có kế hoạch ra sao th́ cứ làm theo đó một cách xuyên suốt. Có kế hoạch rơ ràng, công việc cũng làm thuận lợi, trôi chảy hơn rất nhiều. Đôi khi Thanh c̣n biết được ḿnh rảnh được bao nhiêu thời gian để mà giải trí, hoặc làm công việc yêu thích.

Với Thanh, VJ và MC chính là hai công việc mà ḿnh yêu thích. C̣n Kiểm soát viên không lưu là nghề mà Thanh muốn dành nhiều thời gian hơn để có thể tập trung vào nó. Bởi tính chất công việc này khá là áp lực, một khi đă vào nơi làm việc là Thanh chẳng c̣n màng, hay nhớ ǵ đến mọi thứ xung quanh.

Thanh hăy giới thiệu sơ vài điều về một Kiểm soát viên không lưu, công việc này nghe cũng có vẻ khá mới mẻ nhỉ?

Thật ra nó chẳng phải là nghề mới ǵ đâu, từ khi máy bay bắt đầu trở thành một dạng dịch vụ, thường xuyên bay đi, bay về là đă có Kiểm soát không lưu rồi. Bởi một máy bay trước khi muốn cất cánh hay hạ cánh, hoặc đơn giản chỉ là việc di chuyển vào sân bay, t́m băi đáp,... cũng phải cần đến những Kiểm soát viên không lưu để được cung cấp các thông tin, dữ liệu về thời tiết, độ cao,... phù hợp. Nhiều người lầm tưởng Kiểm soát không lưu là nghề mới, v́ ít được nghe nhắc tới. Thậm chí vài người bạn của Thanh lúc đầu cũng hỏi: "Rốt cuộc là mày làm cái ǵ trong ngành Hàng không? Bảo vệ chuyên đi kiểm tra ở sân bay hay là mấy cô ngồi bàn check hành lư?".Nghe vậy Thanh chỉ biết bật cười, nhưng trong ḷng có hơi "xót" nhẹ khi mọi người nói về cái nghề mà ḿnh làm 4, 5 năm nay mà chả ai biết tới. Trái ngang thay, những người làm công việc như Thanh đều được xếp vào dạng quan trọng nhất tại sân bay. Đơn giản với một vài ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu.

Hàng ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất có đến hàng ngh́n chuyến đi lẫn về, từ nội địa cho đến quốc tế. Nhưng có bạn nào từng thắc mắc tại sao những chiếc máy bay ấy có thể biết chính xác thời gian họ phải cất cánh và hạ cánh, hoặc mấy ông phi công có thể né được các chiếc máy bay khác khi tất cả đều cùng ở một vùng trời? Hay là bạn nghĩ, cứ thấy máy bay nào ở phía trước là chỉ cần quay bánh lái, giống như đang chạy xe bon bon dưới mặt đất thôi? Hoặc tại sao rất hiếm thấy những trường hợp máy bay bị tai nạn, hay đâm nhau trên trời, c̣n giao thông ở mặt đất mỗi ngày có đến hàng trăm vụ?

Tất cả những câu hỏi ấy, Thanh có thể trả lời đó chính là nhờ vào sự sắp xếp và kiểm soát của những Kiểm soát viên không lưu. Thậm chí việc nắm rơ về thời tiết, nhiệt độ, hướng gió thay đổi từng phút, Thanh cũng phải cập nhật để liên tục thông báo cho các phi công đang thực hiện chuyến bay.

Nghe Thanh kể sơ qua thôi mà đă có cảm giác "đuối" quá. Vậy áp lực và yêu cầu hẳn sẽ rất cao?

Công cụ của một Kiểm soát viên không lưu chủ yếu là một máy bộ đàm để liên lạc với phi công, và bộ máy ra đa hiển thị trên máy tính. Cái mà màu xanh xanh, chớp nháy liên tục giống như trong phim các bạn hay xem đấy. Chúng liên tục quét t́m, rồi định vị vị trí của các máy bay đang ở ngoài vùng trời. Khi máy bay di chuyển tới đâu th́ máy sẽ hiển thị thông số, tọa độ khác nhau, và c̣n khá nhiều thuật ngữ khác trong nghề nữa.

Chính v́ vậy khi xin vào làm công việc này, bạn phải học giỏi những môn như Toán, Lư, Hóa, v́ các thông số này đều liên quan đến chúng. Ngoài ra tiếng Anh cũng là một môn cực kỳ quan trọng, khi các Kiểm soát không lưu thông báo với phi công, tất cả chỉ được giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh chứ không được dùng bất cứ loại ngôn ngữ nào khác. Khoảng thời gian Thanh xin việc, họ yêu cầu điểm tiếng Anh ở mức: TOEIC - 405; IELTS - 4.0; TOEFL CBT - 123; TOEFL IBT.41.Mỗi ngày Thanh c̣n phải phải căng mắt ra quan sát trên máy liên tục, nh́n vào lịch tŕnh rồi sắp xếp các chuyến bay làm sao cho chúng cách nhau tối thiểu là 10 phút để đảm bảo không bị đụng vào nhau. V́ chỉ cần Thanh rời mắt đi một chút, hoặc sai 1 con số th́ thật sự chẳng dám nghĩ tới chuyện ǵ sẽ xảy ra nữa.

Tính chất công việc căng thẳng như thế, nên một Kiểm soát viên không lưu chỉ làm việc trong khoảng 4 ngày/tuần. Mỗi ngày, Thanh cũng chỉ làm việc trong ṿng 6 tiếng đồng hồ, cứ sau 2 tiếng là lại được nghỉ ngơi 1 tiếng để thư giăn tại pḥng. Ở đây, mọi người không được ăn uống hay dư dả thời gian mà tám chuyện với nhau như mọi người hay thấy Thanh trên tivi đâu. Ai cũng nghiêm túc, chỉ nói chuyện với nhau những lúc cần thiết. Hoặc may mắn vào những mùa ít chuyến bay th́ không khí tại pḥng làm việc có phần bớt căng hơn.

Bù lại mức lương của nghề này tương đối cao so với các công việc khác. Hiện một Kiểm soát viên không lưu có thể nhận được khoảng 10 triệu/tháng, và c̣n những đăi ngộ khác nữa.Nhưng công việc này có vẻ lại khá an toàn so với phi công hoặc tiếp viên hàng không, Thanh nhỉ?

Nếu bạn đang so với trường hợp bị tai nạn mà gặp nguy hiểm th́ đúng là như vậy. V́ Kiểm soát không lưu như Thanh chỉ ngồi một chỗ trên ṭa tháp để quan sát chứ chẳng đi đâu. Nhưng nói về mức độ ảnh hưởng chung, Thanh thấy các nhân viên ở bộ phận này mới đáng lo hơn đấy chứ, v́ máy móc thường xuyên phát ra từ trường, nó ảnh hưởng đến sinh lư của mọi người rất nhiều.

Ngoài ra, công việc này đ̣i hỏi áp lực cực kỳ cao, đôi khi sẽ xảy ra những t́nh huống bất ngờ và nguy hiểm. Bạn cần phải có "tinh thần thép" để giữ được sự b́nh tĩnh mà xử lư. Từng có không ít bạn than với ḿnh rằng làm thủ tục xin việc cực khó, đặc biệt là phần sức khỏe yêu cầu bạn phải kiểm tra Hệ thần kinh tâm thần, tim, hô hấp và thị giác ở mức gần như là tuyệt đối. Hơn 4 năm làm việc, chắc là Thanh đă từng gặp phải những t́nh huống bất ngờ?

Thanh gặp đúng 1 lần và bị ám ảnh, mất ăn mất ngủ trong ṿng 1 tháng. Lần đó do phi công của một chuyến bay đột ngột thay đổi giờ cất cánh mà không thông báo trước cho Kiểm soát viên, vào đúng lúc đó đang là giờ trực của ḿnh. Tự nhiên Thanh nh́n vào màn h́nh hiển thị th́ thấy chiếc máy bay này đang ở khoảng cách khá gần với một chiếc máy bay khác. Thanh ngay lập tức kiểm tra thông số rồi đưa lệnh thay đổi độ bay cho 2 phi công. Cũng may mọi thao tác đều đủ thời gian nên không hề có bất cứ tổn tại nào xảy ra. Nhưng nếu Thanh phản ứng chậm một chút, th́ hậu quả... chắc mọi người cũng có thể tưởng tượng ra.

Mọi người trong nghề thường bảo nhau thế này, Kiểm soát viên không lưu cũng giống với làm cảnh sát giao thông ở dưới mặt đất vậy. Họ chịu trách nhiệm kiểm tra và kiểm soát lưu lượng phương tiện. Nhưng thay v́ ở dưới mặt đất bạn mà bị gặp tai nạn th́ đó là lỗi ở bạn. C̣n ở trên không, nếu có trường hợp bất trắc ǵ xảy ra, th́ Kiểm soát viên không lưu là người có trách nhiệm và bị điều tra đầu tiên. Khi đi làm, lúc nào Thanh cũng bị đè trên vai áp lực rằng, ḿnh thật sự đang giữ và đảm bảo tính mạng của hàng trăm con người đang ở trên máy bay.

Vậy giữa Kiểm soát viên không lưu và các công việc trong ngành Nghệ thuật, Thanh "mặn mà" với nghề nào nhất?

Gia đ́nh thích ḿnh làm những công việc ổn định như Kiểm soát viên không lưu vậy. Nhưng công việc này áp lực quá cao. V́ thế Thanh phải t́m những thứ khác thư thái hơn, vui vẻ hơn để giúp ḿnh cân bằng lại mực sống. Đó là ca hát và làm VJ truyền h́nh, như hiện tại Thanh vẫn đang làm.

Cám ơn những điều mà Thanh đă chia sẻ. Chúc Thanh sẽ thật thành công trên con đường tương lai.
Nguồn : Kenh14.VN