PDA

View Full Version : Giải mă trận tiêm kích Việt Nam oanh tạc tàu chiến Mỹ


vuitoichat
08-06-2013, 15:36
Sau trận Trân Châu Cảng, Không quân Nhân dân Việt Nam là lực lượng duy nhất trên thế giới thực hiện không kích vào chiến hạm Mỹ.

Bí mật chuẩn bị

Từ sau cái gọi là “sự kiện vịnh Bắc Bộ”, Hải quân Mỹ liên tục triển khai tàu chiến dọc theo bờ biển miền Bắc đêm ngày pháo kích vào bờ gây nhiều thiệt hại cho quân dân ta.
Về phía ta, hoạt động chống trả mới chỉ dùng pháo mặt đất nên đối phó với các mục tiêu di động như tàu chiến ở khoảng cách 10-15km hiệu quả rất hạn chế. Một kế hoạch sử dụng không quân tập kích chiến hạm Mỹ ở Biển Đông đă ra đời vào năm 1972.
Để phục vụ cho kế hoạch này, lực lượng không quân ta đă tiến hành nhiều công việc chuẩn bị chu đáo và bí mật.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=398628&stc=1&d=1375803163
Pháo hạm trên tàu tuần dương USS Oklahoma City pháo kích bờ biển miền Bắc Việt Nam.

Cho đến lúc này, không quân ta chỉ có máy bay vận tải và tiêm kích, chưa có lực lượng máy bay ném bom. Không v́ thế mà bỏ cuộc, Không quân Việt Nam sáng tạo sử dụng máy bay MiG-17 để thực hiện kế hoạch.

Trung đoàn Không quân 923 chuẩn bị một phi đội cường kích đến khu vực Bạch Long Vĩ tập ném bom với sự giúp đỡ của các phi công Cuba – những người có nhiều kinh nghiệm ném bom thia lia ở độ cao cực thấp.

Đại tá Lê Hải cho biết trong Hồi kư Phi công tiêm kích: “Cu Ba cử trung úy phi công Etnéttơ và một cán bộ kĩ thuật không quân giúp ta kĩ thuật đánh tàu chiến địch. Căn cứ huấn luyện phi đội bay biển tại sân bay Kiến An. Phi đội tập ném bom ở quần đảo Long Châu. Anh Lưu Huy Chao - Trung đoàn phó, ra đảo nhỏ, chỉ huy trực tiếp việc bay tập trên biển. Sau thời gian huấn luyện, đến tháng 3/1972, Trung đoàn 923 đă có 6 phi công thuần thục động tác bay cực thấp, ném bom”.

Đồng thời với huấn luyện kỹ thuật cho phi công, những cơ sở bảo đảm khác cho trận đánh cũng được gấp rút chuẩn bị. Hệ thống thông tin và chỉ huy máy bay được tổ chức ở Quân khu 4. Không quân cũng hiệp đồng với pháo binh, hải quân để thu thập tin t́nh báo về hoạt động của tàu chiến Mỹ trong khu vực.

Sân bay Gát được chọn làm nơi xuất kích. Đây là một sân bay dă chiến nằm trên làng Gát (tỉnh Quảng B́nh) được xây dựng từ năm 1968 để làm sân bay cơ động cho máy bay ta phục kích đánh địch. Sân bay này được ngụy trang rất kỹ lưỡng nên tuy rất gần bờ biển, máy bay địch hàng ngày qua lại mà không phát hiện được.

Gần đến trận đánh, Phó tư lệnh không quân Nguyễn Phúc Trạch trực tiếp vào Quảng B́nh lập sở chỉ huy tiền phương. Trung Đoàn 923 lập sở chỉ huy trực tiếp ở Đồng Hới để căn cứ vào t́nh h́nh ra lệnh cho máy bay xuất kích. Thời điểm tiến hành trận đánh được chọn vào tháng 3 âm lịch năm 1972.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=83384&stc=1&d=1375803216
Các máy bay tiêm kích MiG-17 của Trung đoàn Tiêm kích 923.

Ngày 10/4/1972, các phi công: Nguyễn Văn Lục, Nguyễn Văn Bảy (B), Lê Xuân Dị cùng với thợ máy Trung đoàn 923 mang theo bom loại 250 kg và đạn 23mm, 37mm hành quân bộ vào đến Gát an toàn. Ngay chiều tối đó, 2 máy bay MiG-17 cũng được phi công Từ Đễ và Lê Hồng Điệp lái từ sân bay Kép vào Gát an toàn, bí mật. Mọi công tác chuẩn bị đă hoàn tất, hải quân Mỹ vẫn chưa hay biết một trận tập kích táo bạo của đối phương sắp giáng xuống.

Chiến công tuyệt diệu

Sáng 19/4, các tốp tàu chiến địch lại vào gần bờ biển Quảng B́nh bắn phá. Lúc này thời tiết không thuận lợi, tầm nh́n hạn chế nên chỉ huy sở chưa cho máy bay xuất kích. Hoạt động và vị trí của các tàu địch liên tục được các đài quan sát của Hải quân, Pháo binh thông báo.

Vào lúc 15h, một tốp 4 tàu địch tiến vào cách cửa Lí Ḥa 15km, một tốp vào đông Quảng Trạch, cách bờ 7km, 3 tàu ở đông Lí Ḥa 18km. Đài radar 403 cũng phát hiện 1 tốp 4 tàu địch đậu cách cửa Nhật Lệ 16km. Thời tiết giờ đă tốt hơn, tầm nh́n trên 10km. Thời cơ đánh địch đă đến, biên đội Lê Xuân Dị và Nguyễn Văn Bảy (B) được lệnh xuất kích đánh tốp 4 tàu địch ở hướng nam 15 độ, lúc đó là 16h.

V́ sân bay dă chiến hẹp, không cất cánh cả biên đội một lúc. Số 1 Lê Xuân Dị lên trước. Vượt qua cửa Lí Ḥa, nh́n vào bờ thấy những điểm khói, số 1 phán đoán địch đang pháo kích. Nh́n thật kỹ ra ngoài phía xa phát hiện thấy 2 vệt trắng trên làn nước xanh thẳm. Số 1 báo cáo phát hiện địch và xin công kích. Chỉ huy sở tiếp tục thông báo về địch và nhắc biên đội: “B́nh tĩnh, chuẩn xác, quyết tâm tiêu diệt địch”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=500181&stc=1&d=1375803271
Ảnh vẽ tiêm kích MiG-17 Việt Nam ném bom tàu chiến Mỹ.

Lê Xuân Dị ṿng ra biển, chọn hướng công kích tàu địch từ ngoài khơi vào bờ. Anh đổi hướng vào giữa hai thân tàu địch và bay bằng ở độ cao cách mặt nước biển 50m với tốc độ 800km/giờ. Nh́n ṿng ngắm, quả trám ánh sáng dần dần chuyển động tiến gần đến điểm mớn nước trên thân tàu. Số 1 liền nhanh chóng cắt 2 quả bom loại 250 kg. Nh́n lại thấy 1 cột nước vọt lên, số 1 được dẫn về hạ cánh ở sân bay Gát lúc 16h18 phút.

Trong khi đó số 1 công kích, số 2 Nguyễn Văn Bảy (B) làm nhiệm vụ cảnh giới trên không đề pḥng tiêm kích của địch. Khi không nh́n thấy số 1, anh liền bay ra hướng biển t́m mục tiêu. Đến đông bắc cửa Dinh, vẫn không thấy tàu địch, anh bay thêm vài phút nữa, th́ phát hiện 2 tàu khu trục Mĩ đang pháo kích vào bờ.

Được lệnh của sở chỉ huy cho công kích, Nguyễn Văn Bảy bay lướt qua tàu khu trục, ép độ nghiêng ṿng trở lại. Máy bay được hạ độ cao xuống 50m, tăng lực đạt tốc độ 800 km/h. Mọi việc diễn ra thuận lợi như trong những lần tập luyện, Nguyễn Văn Bảy cắt bom khi điểm ngắm trạm mớn nước thân tàu ở khoảng cách 750m rồi kéo máy bay vượt qua ăng ten của tàu. Hai trái bom trạm mớn nước thia lia đâm thủng tàu, phía gần đuôi. Một cột vừa nước, vừa khói màu da cam bao phủ tàu địch, cao đến 20m.

Trong hồi kư của Đại tá Lê Hải có miêu tả: “Càng về sau, lửa cháy càng to trên tàu khu trục. Nh́n lại, anh thấy tàu địch bốc cháy và một quả tên lửa địch bốc cháy. Một quả tên lửa địch phóng lên, nổ trên cao khoảng 200m, tại khu tàu bị cháy. Mấy phút sau, 2 chiếc F-4 đến lượn ṿng trên khu vực tàu vừa bị đánh. Nguyễn Văn Bảy về hạ cánh an toàn sau số 1 gần 2 phút. Trận đánh diễn ra từ khi cất cánh đến khi chiếc số 2 hạ cánh xong, chỉ trong 17 phút”.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=234545&stc=1&d=1375803302
Tháp pháo tàu USS Higbee bị phá hủy sau trận không kích "vô tiền khoáng hậu" của biên đội MiG-17 Việt Nam.

Sau trận này, Đô đốc Hạm đội Thái B́nh Dương phải lệnh cho các tàu lùi ra xa, tạm dừng pháo kích một thời gian để t́m cách đối phó với không quân của ta.

Theo tài liệu từ phía Mỹ thừa nhận, chiếc MiG-17 của Lê Xuân Dị đă đánh trúng tháp pháo tàu khu trục USS Higbee, c̣n Nguyễn Văn Bảy (B) đánh trúng tàu tuần dương USS Oklahoma City. Hai chiếc tàu này chỉ bị hư hỏng mà không bị đánh ch́m song Không quân Nhân dân Việt Nam đă lập được 1 chiến tích tuyệt vời.

Lần đầu tiên và cũng rất hy hữu trong lịch sử quân sự thế giới, máy bay phản lực MiG-17 ném bom theo phương pháp thia lia trúng vào mục tiêu di động là tàu chiến. Đáng nói hơn, kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, duy nhất Không quân Nhân dân Việt Nam đánh trúng được tàu chiến của Mỹ.

Vũ Tiến Đức
(Kienthuc.net.vn)

sincity007
08-06-2013, 15:50
đm nổ vừa vừa thôi, nếu tiêm kíck VC mạnh th́ đă không có vụ mỹ mang máy bay ra bắc dội bom tan nát, thằng 4sang đi qua mỹ bợ đít không được th́ báo vẹm nổ là đánh thắng mỹ

dalat47
08-06-2013, 15:51
thiệt không vậy hay là phim hoạt họa giả tưởng của VC?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=500181&stc=1&d=1375803271

mittonu
08-06-2013, 15:56
Bà nội mẹ tụi mầy mấy thằng xạo l.

Tụi tàu + ḱa, nó đang ngồi trên đầu trên cổ, không lo c̣n ở đó mà xạo sự.

khidot
08-06-2013, 16:09
Game nầy tên ǵ vậy? chừng nào ra ḷ? ở đâu bán để đem về chơi cho vui

viet_us
08-06-2013, 16:10
Ready for action on 3 January 1964, Higbee trained on the West Coast until departing for Japan on 30 June and reached her new homeport, Yokosuka, on 18 July. During the Gulf of Tonkin Incident in August, the destroyer screened carriers of Task Force 77 (TF 77) in the South China Sea. In February 1965 Higbee supported the 9th Marine Brigade[citation needed] at Da Nang, Vietnam. In May[citation needed] she participated in Project Gemini recovery in the Western Pacific. On 1 September Higbee helped to rescue the crew from Arsinoe after the French tanker had grounded off Scarborough Shoals in the South China Sea. The remainder of September was spent in naval gunfire support off South Vietnam. On the return voyage to home port, the ship saw short duty as Station Ship Hong Kong. While in Hong Kong, Princess Margaret was piped aboard the ship.
While operating northeast of Luzon in late January 1966, Higbee sighted Russian hydrographic ship Gidrifon. Returning to South Vietnam in April, Higbee bombarded enemy positions near Cape St. Jacques and the mouth of the Saigon River. On 17 June she departed Yokosuka for the West Coast, arrived Long Beach, her new home port, on 2 July and operated out of there into 1967. In November 1966, Higbee and her squadron had R&R in Acapulco, Mexico, where Bob Hope did an unscheduled servicemen's show for the crews. The first half of 1967 was spent in the yards at Mare Island for a major refit before returning to the Vietnam theater. On 19 April 1972 the Higbee became the first US warship to be bombed during the Vietnam War,[3] when two VPAF (also known as the NVAF-North Vietnamese Air Force) MiG-17s from the 923rd Fighter Regiment attacked, one of which, piloted by Le Xuan Di, dropped a 250 kilogram (500 lb) bomb onto the Higbee's rear 5-inch gun mount, destroying it.[4]

The 5-inch gun crew had been outside of their turret, due to a misfire within the mount, when the air attack occurred, which resulted in the wounding of four US sailors. The second MiG-17 flown by Nguyen Van Bay went on to bomb the light cruiser USS Oklahoma City (CLG-5), causing only minor damage.[4][5]

Although there were no official aircraft losses reported by either side during the aerial attack, witnesses aboard accompanying USN vessel's deploying defensive measures, claimed one of the attacking MIGs with a direct hit by a surface to air missile fired from the USS Sterett (DLG-31). Photos taken by one of the Sterett's crew clearly show the MIG being destroyed by a Terrier missile. Eye witnesses saw a MIG aircraft blown completely to smithereens by a direct Terrier missile strike at only a few thousand yards, pieces of the virtually disintegrated MIG fell into the sea in view of the eye witnesses.

themawave
08-06-2013, 17:23
Kienthuc.net.vn không thấy kiến thức tí nào chỉ bố láo

ez4me
08-06-2013, 19:30
Game nầy tên ǵ vậy? chừng nào ra ḷ? ở đâu bán để đem về chơi cho vui

:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy::hafppy: :hafppy:

Wipe-out-VC
08-06-2013, 19:37
Game nầy tên ǵ vậy? chừng nào ra ḷ? ở đâu bán để đem về chơi cho vui

chưa có tên v́ đang nhờ bắc hàn làm giùm,khi nào xong thông báo sau !

lao ong
08-06-2013, 23:36
Game nầy tên ǵ vậy? chừng nào ra ḷ? ở đâu bán để đem về chơi cho vui

:handshake::handshak e:
cho lăo chơi ké với nhe

duyle
08-07-2013, 01:31
cha con tụi nó lại tự sướng nửa rồi ,tầu + kế bên mà không lo

chu9chin
08-07-2013, 03:07
xem tai liệu này hay hơn nè

http://youtu.be/VutWDeLt4WE

hongngoc
08-07-2013, 17:55
sao ba co, may bay mig bay len de chay tron, chu bo bao no ma dam ra bien ma tha bom, chua toi bien da bi ban guc roi.

nguymaib
08-07-2013, 19:24
Eye witnesses saw a MIG aircraft blown completely to smithereens by a direct Terrier missile strike at only a few thousand yards, pieces of the virtually disintegrated MIG fell into the sea in view of the eye witnesses.

số 1 được dẫn về hạ cánh ở sân bay Gát lúc 16h18 phút.

This is proved VC lie their ass.

perry
08-08-2013, 08:19
tṛ chơi này tụi cộng sản sắp bán ra thị trường nay mai.

vanhong
08-08-2013, 09:51
Thằng nầy láo thiệt hay liếm đít mấy thằng Tàu ,chuyện tàu TQ không nói chống thế nào .....? đúng là tên Lủ liếm Đít(vũ tiến đức)