vuitoichat
08-09-2013, 20:59
Mặc dầu bà Diane Hồ chưa bị bắt hay chưa bị truy tố tội h́nh, nhưng bà đă có luật sư biện hộ, tên là Albie Jachimowicz. Vị luật sư này cho biết bà Hồ đang “buồn. Đây là một người phụ nữ từng phục vụ cộng đồng và bây giờ là một đối tượng để điều tra h́nh sự với ít nhất 100 nạn nhân buồn phiền v́ bà.”
Cali Today News – Chuyện Sunlight Travel trong hai tháng qua là đề tài làm nhiều người quan tâm, v́ nó liên quan đến nhiều người Việt, và lại xảy ra tại San Jose, một thành phố có đông người Việt nhất tại hải ngoại.
Ngoài ra, vấn đề ngày được báo chí, truyền h́nh Mỹ trong vùng đưa tin cũng nhiều. Chúng tôi hy vọng sẽ có dịp được phỏng vấn bà Diane Hồ – Giám đốc Sunlight Travel để qúy độc giả có thêm hiểu biết về nội vụ.
Trong số báo ra ngày 5 tháng 8, 2013, tờ nhật báo San Jose Mercury News đă đăng một bài với tựa đề: “East San Jose: Closed travel agency's owner files for bankruptcy” của Dan Nakaso. Để giúp độc giả, nhất là những nạn nhân, hiểu thêm vụ án này, chúng tôi xin trích lược thuật dưới đây.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=83713&stc=1&d=1376081881
Bài báo này cho biết bà Diane Hồ – giám đốc Sunlight Travel - đă nộp đơn khai phá sản theo Chapter 07 của luật phá sản trong lúc vẫn c̣n bị Biện Lư Cuộc quận hạt Santa Clara điều tra.
Luật sư Caroline Reebs, người lo thủ tục khai phá sản cho bà Diane Hồ, nói: “Chúng tôi yêu cầu xóa tất cả các khoản nợ của các thân chủ cho bà, v́ bà không có tiền để trả cho họ.”
Trong đơn khai phá sản, bà Diane Hồ khai tài sản gồm 9,238.22 Mỹ kim, gồm giá trị chiếc xe Lexus RX 330 đời 2006 với 162,000 dặm, và một căn nhà 3 pḥng ngủ, 2 pḥng tắm ở Santa Clara. Luật sư Reebs nói với tờ báo nói trên là “Chiếc xe Lexus có giá trị thị trường dưới số nợ, và không có tiền dư trong đó. Căn nhà cũng thế. Chúng tôi muốn bà Hồ được khởi đầu sạch sẽ trở lại mà không bị nợ nần giữ bà lại.”
Trong lúc bà Hồ đang nỗ lực xóa nợ tại ṭa phá sản, th́ nhiều người trong cộng đồng vẫn c̣n ác cảm v́ họ đă tín nhiệm giao tiền cho công ty Sunlight của bà.
Ông Việt Hồ, người đă đóng 10 ngàn Mỹ kim cho Sunlight Travel để mua vé máy bay đi về Việt Nam mà chưa bao giờ nhận vé, nói rằng “Người Việt không nên đối xử với người Việt như thế.”
Cha mẹ của Việt Hồ phải bỏ ra thêm 10 ngàn khác để mua vé cho chuyến đi mà họ đă chờ đợi từ lâu vào ngày 4 tháng 7 vừa qua, để thăm người trưởng tộc 85 tuổi, bởi v́ “chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội thăm người bác lần cuối cùng. Đó là điều quan trọng.”
Một khách hàng khác, ông Larry Jamison, cho biết ông đă đóng cho Sunlight Travel 999 Mỹ kim, và cả giấy thông hành của người vợ Việt Nam của ông, để bà có thể đoàn tụ gia đ́nh tại Việt nam vào tháng 1, 2014 cho một chuyến du hành xuyên Việt dài cả tháng.
Ông kể lại: “Chúng tôi bước vào cửa và họ cho biết họ cần 999 Mỹ kim tiền mặt. Đó là cách họ làm thương mại. Bạn trả tiền cho họ để được cái giá rẻ cho cjiếc vé và họ lo tất cả chuyện c̣n lại. Họ mang hộ chiếu lên ṭa tổng lănh sự Việt nam ở San Francisco xin giấy thông hành.”
Biện Lư Cuộc đă lục soát nhà bà Hồ vào tháng 6 và mang đi computers và các giấy tờ khác. Sở này cũng tạo ra đường dây gian lận riêng cho vụ Sunlight Travel để nhận những báo cáo của khách hàng cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
Biện Lư Cuộc cũng chưa tiết lộ có bao nhiêu đơn khiếu nại mà họ đă nhận được và có bao nhiêu nạn nhân, và chỉ cho biết rằng nội vụ đang được điều tra.
Mặc dầu bà Diane Hồ chưa bị bắt hay chưa bị truy tố tội h́nh, nhưng bà đă có luật sư biện hộ, tên là Albie Jachimowicz. Vị luật sư này cho biết bà Hồ đang “buồn. Đây là một người phụ nữ từng phục vụ cộng đồng và bây giờ là một đối tượng để điều tra h́nh sự với ít nhất 100 nạn nhân buồn phiền v́ bà.”
Vị luật sư này nói tiếp là thoạt tiên những người khách hàng giận dữ đối mặt bà Hồ ngay trước tư gia của bà đă được mời vào nhà để nghe giải thích, thế nhưng bây giờ bà đă đậu xe xa nhà cả một khu phố để tránh những cuộc đối mặt như thế.
Vị luật sư nói “Thoạt tiên nhiều người đến nhà, họ được mời vào, thế nhưng bây giờ bà Diane Hồ không muốn họ đến nhà nữa.”
Luật sư Albie Jachimowicz kể vài ngày trước khi Sunlight Travel đóng cửa, bà đă cố chạy vạy mượn 91 ngàn từ bạn để trả cho các chi phí vé cấp bách cho khách hàng sau khi hai công ty bán vé sĩ đă đột ngột thay đổi chính sách trả tiền.
Luật sư Albie Jachimowicz nói thường th́ các công ty bán vé sĩ cho phép Sunlight Travel đặt mua các chiếc vé, rồi có 30 ngày để trả tiền các chiếc vé đă đặt mua. Luật sư Albie Jachimowicz nói thay v́ như thế, các công ty bán vé sĩ đă yêu cầu trả tiền ngay các chiếc vé đă lên giá.
Luật sư Albie Jachimowicz nói: “Giá vé đă đổi, nhưng bà ấy đă bán cho khách hàng một cái giá nào đó và bà ta không thêå nào rút lại. Bà Diane đă mượn một món nợ 91 ngàn và đi mua những chiếc vé bán lẽ từ tiền túi của bà cho những người đă lên đường rồi. Đó là những người trên đường ra phi trường bay đi Việt Nam hay những người đă đến Việt Nam và chuẩn bị bay về Mỹ. Tôi không biết bao nhiêu người nhưng rất nhiều tiền. Nhiều hơn số tiền mà bà ta đă tính tiền từ những giá vé đă bán ra.”
Vanessa Cao, một chủ nhân một tiệm sửa xe ở downtown, không tin được cách giải thích của luật sư Jachimowicz về vấn đề kẹt tiền mặt của bà Diane Hồ mà v́ thế đă làm cho bà mất 10 ngàn cho 6 chiếc vé gia đ́nh bà đi Âu châu vào mùa hè này mà những chiếc vé đó gia đ́nh bà chưa hề nhận.
Bà Cao nói: “Trong bất cứ thượng mại nào cũng có những t́nh huống bất trắc, khó lường, kể cả việc tăng giá. Nếu bạn là khách hàng của tôi, tôi thu tiền của bạn, tôi sẽ nói chuyện ṣng phẳng và khách hàng sẽ hiểu.”
Bà Cao, một khách hàng thường xuyên của Sunlight Travel, không nghĩ rằng bà sẽ nhận lại tiền, nhưng bà muốn bà Diane Hồ phải bị trừng phạt.
Bà nói: “Niềm hy vọng lấy lại bất cứ khoản tiền nào từ bà Diane Hồ là số không, thế nhưng, tôi muốn công lư được thực hiện.”
Vụ án c̣n kéo dài, Cali Today sẽ tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.
Phạm Bằng Tường
(Lược dịch theo báo The San Jose Mercury News)
Cali Today News – Chuyện Sunlight Travel trong hai tháng qua là đề tài làm nhiều người quan tâm, v́ nó liên quan đến nhiều người Việt, và lại xảy ra tại San Jose, một thành phố có đông người Việt nhất tại hải ngoại.
Ngoài ra, vấn đề ngày được báo chí, truyền h́nh Mỹ trong vùng đưa tin cũng nhiều. Chúng tôi hy vọng sẽ có dịp được phỏng vấn bà Diane Hồ – Giám đốc Sunlight Travel để qúy độc giả có thêm hiểu biết về nội vụ.
Trong số báo ra ngày 5 tháng 8, 2013, tờ nhật báo San Jose Mercury News đă đăng một bài với tựa đề: “East San Jose: Closed travel agency's owner files for bankruptcy” của Dan Nakaso. Để giúp độc giả, nhất là những nạn nhân, hiểu thêm vụ án này, chúng tôi xin trích lược thuật dưới đây.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=83713&stc=1&d=1376081881
Bài báo này cho biết bà Diane Hồ – giám đốc Sunlight Travel - đă nộp đơn khai phá sản theo Chapter 07 của luật phá sản trong lúc vẫn c̣n bị Biện Lư Cuộc quận hạt Santa Clara điều tra.
Luật sư Caroline Reebs, người lo thủ tục khai phá sản cho bà Diane Hồ, nói: “Chúng tôi yêu cầu xóa tất cả các khoản nợ của các thân chủ cho bà, v́ bà không có tiền để trả cho họ.”
Trong đơn khai phá sản, bà Diane Hồ khai tài sản gồm 9,238.22 Mỹ kim, gồm giá trị chiếc xe Lexus RX 330 đời 2006 với 162,000 dặm, và một căn nhà 3 pḥng ngủ, 2 pḥng tắm ở Santa Clara. Luật sư Reebs nói với tờ báo nói trên là “Chiếc xe Lexus có giá trị thị trường dưới số nợ, và không có tiền dư trong đó. Căn nhà cũng thế. Chúng tôi muốn bà Hồ được khởi đầu sạch sẽ trở lại mà không bị nợ nần giữ bà lại.”
Trong lúc bà Hồ đang nỗ lực xóa nợ tại ṭa phá sản, th́ nhiều người trong cộng đồng vẫn c̣n ác cảm v́ họ đă tín nhiệm giao tiền cho công ty Sunlight của bà.
Ông Việt Hồ, người đă đóng 10 ngàn Mỹ kim cho Sunlight Travel để mua vé máy bay đi về Việt Nam mà chưa bao giờ nhận vé, nói rằng “Người Việt không nên đối xử với người Việt như thế.”
Cha mẹ của Việt Hồ phải bỏ ra thêm 10 ngàn khác để mua vé cho chuyến đi mà họ đă chờ đợi từ lâu vào ngày 4 tháng 7 vừa qua, để thăm người trưởng tộc 85 tuổi, bởi v́ “chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội thăm người bác lần cuối cùng. Đó là điều quan trọng.”
Một khách hàng khác, ông Larry Jamison, cho biết ông đă đóng cho Sunlight Travel 999 Mỹ kim, và cả giấy thông hành của người vợ Việt Nam của ông, để bà có thể đoàn tụ gia đ́nh tại Việt nam vào tháng 1, 2014 cho một chuyến du hành xuyên Việt dài cả tháng.
Ông kể lại: “Chúng tôi bước vào cửa và họ cho biết họ cần 999 Mỹ kim tiền mặt. Đó là cách họ làm thương mại. Bạn trả tiền cho họ để được cái giá rẻ cho cjiếc vé và họ lo tất cả chuyện c̣n lại. Họ mang hộ chiếu lên ṭa tổng lănh sự Việt nam ở San Francisco xin giấy thông hành.”
Biện Lư Cuộc đă lục soát nhà bà Hồ vào tháng 6 và mang đi computers và các giấy tờ khác. Sở này cũng tạo ra đường dây gian lận riêng cho vụ Sunlight Travel để nhận những báo cáo của khách hàng cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
Biện Lư Cuộc cũng chưa tiết lộ có bao nhiêu đơn khiếu nại mà họ đă nhận được và có bao nhiêu nạn nhân, và chỉ cho biết rằng nội vụ đang được điều tra.
Mặc dầu bà Diane Hồ chưa bị bắt hay chưa bị truy tố tội h́nh, nhưng bà đă có luật sư biện hộ, tên là Albie Jachimowicz. Vị luật sư này cho biết bà Hồ đang “buồn. Đây là một người phụ nữ từng phục vụ cộng đồng và bây giờ là một đối tượng để điều tra h́nh sự với ít nhất 100 nạn nhân buồn phiền v́ bà.”
Vị luật sư này nói tiếp là thoạt tiên những người khách hàng giận dữ đối mặt bà Hồ ngay trước tư gia của bà đă được mời vào nhà để nghe giải thích, thế nhưng bây giờ bà đă đậu xe xa nhà cả một khu phố để tránh những cuộc đối mặt như thế.
Vị luật sư nói “Thoạt tiên nhiều người đến nhà, họ được mời vào, thế nhưng bây giờ bà Diane Hồ không muốn họ đến nhà nữa.”
Luật sư Albie Jachimowicz kể vài ngày trước khi Sunlight Travel đóng cửa, bà đă cố chạy vạy mượn 91 ngàn từ bạn để trả cho các chi phí vé cấp bách cho khách hàng sau khi hai công ty bán vé sĩ đă đột ngột thay đổi chính sách trả tiền.
Luật sư Albie Jachimowicz nói thường th́ các công ty bán vé sĩ cho phép Sunlight Travel đặt mua các chiếc vé, rồi có 30 ngày để trả tiền các chiếc vé đă đặt mua. Luật sư Albie Jachimowicz nói thay v́ như thế, các công ty bán vé sĩ đă yêu cầu trả tiền ngay các chiếc vé đă lên giá.
Luật sư Albie Jachimowicz nói: “Giá vé đă đổi, nhưng bà ấy đă bán cho khách hàng một cái giá nào đó và bà ta không thêå nào rút lại. Bà Diane đă mượn một món nợ 91 ngàn và đi mua những chiếc vé bán lẽ từ tiền túi của bà cho những người đă lên đường rồi. Đó là những người trên đường ra phi trường bay đi Việt Nam hay những người đă đến Việt Nam và chuẩn bị bay về Mỹ. Tôi không biết bao nhiêu người nhưng rất nhiều tiền. Nhiều hơn số tiền mà bà ta đă tính tiền từ những giá vé đă bán ra.”
Vanessa Cao, một chủ nhân một tiệm sửa xe ở downtown, không tin được cách giải thích của luật sư Jachimowicz về vấn đề kẹt tiền mặt của bà Diane Hồ mà v́ thế đă làm cho bà mất 10 ngàn cho 6 chiếc vé gia đ́nh bà đi Âu châu vào mùa hè này mà những chiếc vé đó gia đ́nh bà chưa hề nhận.
Bà Cao nói: “Trong bất cứ thượng mại nào cũng có những t́nh huống bất trắc, khó lường, kể cả việc tăng giá. Nếu bạn là khách hàng của tôi, tôi thu tiền của bạn, tôi sẽ nói chuyện ṣng phẳng và khách hàng sẽ hiểu.”
Bà Cao, một khách hàng thường xuyên của Sunlight Travel, không nghĩ rằng bà sẽ nhận lại tiền, nhưng bà muốn bà Diane Hồ phải bị trừng phạt.
Bà nói: “Niềm hy vọng lấy lại bất cứ khoản tiền nào từ bà Diane Hồ là số không, thế nhưng, tôi muốn công lư được thực hiện.”
Vụ án c̣n kéo dài, Cali Today sẽ tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.
Phạm Bằng Tường
(Lược dịch theo báo The San Jose Mercury News)