Romano
08-11-2013, 04:53
Một số ư kiến cho rằng việc chính quyền, người dân c̣ng tay, bắt "người rừng" về, xông vào căn cḥi của họ lục lọi đồ đạc, thậm chí tự ư mang đồ đi nơi khác… là xâm phạm quyền tự do cá nhân.
Vụ việc hai cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang được chính quyền, người dân huyện Tây Trà đưa về làng sống ḥa nhập với cộng đồng đă khiến dư luận có nhiều ư kiến trái chiều.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=501979&stc=1&d=1376196776
Trên một diễn đàn, một độc giả nêu ư kiến: “Đặt trường hợp là bạn, nếu tự nhiên người ta vào nhà bạn, kéo bạn đi đâu đấy mà không hỏi hay giải thích ǵ, rồi tự tiện lục lọi đồ đạc của bạn, xem xét, thậm chí mang đi nơi khác… th́ bạn có tức sôi máu không. Vậy người ta cũng thế, cũng là con người, công dân như ḿnh, thiết nghĩ cái quyền tối thiểu đấy của họ phải được tôn trọng”. Ư kiến này được khá nhiều thành viên khác nhấn like.
'Vật dụng cá nhân của cha con người rừng bị xâm phạm'
Tương tự, độc giả Nguyễn Tấn Tài cũng b́nh luận nhân đọc bài về “người rừng” trên báo Tuổi Trẻ: “Tôi cho rằng việc chính quyền xă Trà Phong đưa cha con ông Thanh chuyển ra khỏi nhà họ mà không hề hỏi ư kiến của họ, không được sự đồng ư của họ là một sự can thiệp thô bạo vào quyền tự do của những người này. Chúng ta cứ tưởng tượng xem họ đang sống yên ổn với cuộc sống của ḿnh, bỗng đâu một đoàn người lạ ập đến bắt dời đi chỗ khác. Đồ đạc cũng bị lấy đưa đi hết. Cảm giác sẽ ra sao? Dẫu biết rằng việc làm của chính quyền với mục đích tốt đẹp là muốn “giải cứu” cho họ, muốn giúp họ hội nhập xă hội. Nhưng vấn đế ở chỗ người ta không muốn “được” “giải cứu” theo cách đó. Nói trắng ra là họ không muốn trở về ḥa nhập xă hội và như thế th́ tại sao chúng ta lại xăm xăm đi làm một chuyện người ta không muốn. Ánh mắt của "người rừng" vẫn ngóng về rừng sâu thăm thẳm, nơi đă cưu mang họ trong 40 năm. Họ sợ hăi, hoảng loạn trước người lạ. Họ không biết giao tiếp xă hội. Thậm chí họ không thể ăn được các món ăn người dân đăi đằng cho họ. Đọc những chi tiết trên, tôi cảm thấy thật sự ái ngại cho cha con "người rừng". Rồi đây, họ sẽ sống như thế nào? Họ sẽ làm ǵ để có "miếng ăn"? Họ có ḥa nhập được với xă hội hay không hay chúng ta lại gán cho họ một cuộc sống khiên cưỡng mà họ chẳng hề muốn? Sai lầm lớn nhất là chúng ta đă không hiểu họ, không hiểu họ muốn ǵ mà đă ùn ùn hành động. Cách tốt nhất là nên trả họ lại về rừng sâu. Xin hăy tôn trọng quyền tự do của "người rừng".
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đă hỏi ư kiến của một số luật sư. Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Trưởng Văn pḥng luật sư Hồng Bách và cộng sự cho biết, ông không có b́nh luận ǵ về chuyện này, tuy nhiên, ông nói: “Thiết nghĩ đây là việc làm b́nh thường, mang tính chất giúp đỡ người ta”.
C̣n theo luật sư Ngô Đ́nh Hoàng, Trưởng văn pḥng Luật sư Ngô Đ́nh Hoàng, Đoàn Luật sư TP HCM, về lư thuyết th́ việc chính quyền và một số người dân c̣ng tay và đưa hai cho con “người rừng” về làng ở trong khi chưa hỏi ư kiến họ là vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân. Điều này được quy định trong chương XIII Bộ luật H́nh sự về các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân.
“Tuy nhiên, chủ trương, chính sách của chính quyền huyện Tây Trà đưa cha con “người rừng” về ḥa nhập với cộng đồng về nguyên tắc là chính sách nhân đạo, nên tôi nghĩ không nên đề cập đến vấn đề phạm pháp ở đây, và chắc chắn cũng không ai bị xử lư dân sự hay h́nh sự v́ việc này. Có điều tốt hơn hết là chính quyền nên tôn trọng ư kiến, quyền tự do dân chủ của công dân. Chính quyền nên hỏi xem hai cha con ông Hồ Văn Thanh muốn quay trở về với rừng hay ở lại sống cùng với dân làng và thuận theo ư kiến của họ. Nếu họ muốn trở về rừng th́ nên để họ về, khi đó chính quyền chỉ nên quan tâm, giúp đỡ họ khi cần thiết. C̣n nếu hai cha con muốn ở lại với dân làng th́ các chính sách của Ban lănh đạo huyện Tây Trà như hỗ trợ làm nhà cho hai cha con, đồng thời tiến hành làm các thủ tục để giải quyết chế độ chính sách liên quan đến chế độ cho người có công đối với ông Thanh… là hợp t́nh hợp lư”, Luật sư Hoàng phân tích.
Cũng theo ông Hoàng, nói về việc vi phạm chỗ ở của công dân như nhiều người phản ánh th́ trong Điều 124, chương XIII của Bộ luật H́nh sự quy định về Tội xâm phạm chỗ ở của công dân có ghi: “Người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, th́ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực thi khi chỗ ở kia là chỗ ở hợp pháp trên lănh thổ Việt Nam, c̣n căn cḥi của hai cha con “người rừng” lại không phải chỗ ở hợp pháp, mà chỉ là chỗ ở tự phát, nên không thể nói xâm phạm chỗ ở công dân.
TM
Vụ việc hai cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang được chính quyền, người dân huyện Tây Trà đưa về làng sống ḥa nhập với cộng đồng đă khiến dư luận có nhiều ư kiến trái chiều.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=501979&stc=1&d=1376196776
Trên một diễn đàn, một độc giả nêu ư kiến: “Đặt trường hợp là bạn, nếu tự nhiên người ta vào nhà bạn, kéo bạn đi đâu đấy mà không hỏi hay giải thích ǵ, rồi tự tiện lục lọi đồ đạc của bạn, xem xét, thậm chí mang đi nơi khác… th́ bạn có tức sôi máu không. Vậy người ta cũng thế, cũng là con người, công dân như ḿnh, thiết nghĩ cái quyền tối thiểu đấy của họ phải được tôn trọng”. Ư kiến này được khá nhiều thành viên khác nhấn like.
'Vật dụng cá nhân của cha con người rừng bị xâm phạm'
Tương tự, độc giả Nguyễn Tấn Tài cũng b́nh luận nhân đọc bài về “người rừng” trên báo Tuổi Trẻ: “Tôi cho rằng việc chính quyền xă Trà Phong đưa cha con ông Thanh chuyển ra khỏi nhà họ mà không hề hỏi ư kiến của họ, không được sự đồng ư của họ là một sự can thiệp thô bạo vào quyền tự do của những người này. Chúng ta cứ tưởng tượng xem họ đang sống yên ổn với cuộc sống của ḿnh, bỗng đâu một đoàn người lạ ập đến bắt dời đi chỗ khác. Đồ đạc cũng bị lấy đưa đi hết. Cảm giác sẽ ra sao? Dẫu biết rằng việc làm của chính quyền với mục đích tốt đẹp là muốn “giải cứu” cho họ, muốn giúp họ hội nhập xă hội. Nhưng vấn đế ở chỗ người ta không muốn “được” “giải cứu” theo cách đó. Nói trắng ra là họ không muốn trở về ḥa nhập xă hội và như thế th́ tại sao chúng ta lại xăm xăm đi làm một chuyện người ta không muốn. Ánh mắt của "người rừng" vẫn ngóng về rừng sâu thăm thẳm, nơi đă cưu mang họ trong 40 năm. Họ sợ hăi, hoảng loạn trước người lạ. Họ không biết giao tiếp xă hội. Thậm chí họ không thể ăn được các món ăn người dân đăi đằng cho họ. Đọc những chi tiết trên, tôi cảm thấy thật sự ái ngại cho cha con "người rừng". Rồi đây, họ sẽ sống như thế nào? Họ sẽ làm ǵ để có "miếng ăn"? Họ có ḥa nhập được với xă hội hay không hay chúng ta lại gán cho họ một cuộc sống khiên cưỡng mà họ chẳng hề muốn? Sai lầm lớn nhất là chúng ta đă không hiểu họ, không hiểu họ muốn ǵ mà đă ùn ùn hành động. Cách tốt nhất là nên trả họ lại về rừng sâu. Xin hăy tôn trọng quyền tự do của "người rừng".
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đă hỏi ư kiến của một số luật sư. Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Trưởng Văn pḥng luật sư Hồng Bách và cộng sự cho biết, ông không có b́nh luận ǵ về chuyện này, tuy nhiên, ông nói: “Thiết nghĩ đây là việc làm b́nh thường, mang tính chất giúp đỡ người ta”.
C̣n theo luật sư Ngô Đ́nh Hoàng, Trưởng văn pḥng Luật sư Ngô Đ́nh Hoàng, Đoàn Luật sư TP HCM, về lư thuyết th́ việc chính quyền và một số người dân c̣ng tay và đưa hai cho con “người rừng” về làng ở trong khi chưa hỏi ư kiến họ là vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân. Điều này được quy định trong chương XIII Bộ luật H́nh sự về các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân.
“Tuy nhiên, chủ trương, chính sách của chính quyền huyện Tây Trà đưa cha con “người rừng” về ḥa nhập với cộng đồng về nguyên tắc là chính sách nhân đạo, nên tôi nghĩ không nên đề cập đến vấn đề phạm pháp ở đây, và chắc chắn cũng không ai bị xử lư dân sự hay h́nh sự v́ việc này. Có điều tốt hơn hết là chính quyền nên tôn trọng ư kiến, quyền tự do dân chủ của công dân. Chính quyền nên hỏi xem hai cha con ông Hồ Văn Thanh muốn quay trở về với rừng hay ở lại sống cùng với dân làng và thuận theo ư kiến của họ. Nếu họ muốn trở về rừng th́ nên để họ về, khi đó chính quyền chỉ nên quan tâm, giúp đỡ họ khi cần thiết. C̣n nếu hai cha con muốn ở lại với dân làng th́ các chính sách của Ban lănh đạo huyện Tây Trà như hỗ trợ làm nhà cho hai cha con, đồng thời tiến hành làm các thủ tục để giải quyết chế độ chính sách liên quan đến chế độ cho người có công đối với ông Thanh… là hợp t́nh hợp lư”, Luật sư Hoàng phân tích.
Cũng theo ông Hoàng, nói về việc vi phạm chỗ ở của công dân như nhiều người phản ánh th́ trong Điều 124, chương XIII của Bộ luật H́nh sự quy định về Tội xâm phạm chỗ ở của công dân có ghi: “Người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, th́ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực thi khi chỗ ở kia là chỗ ở hợp pháp trên lănh thổ Việt Nam, c̣n căn cḥi của hai cha con “người rừng” lại không phải chỗ ở hợp pháp, mà chỉ là chỗ ở tự phát, nên không thể nói xâm phạm chỗ ở công dân.
TM