megaup
08-25-2013, 02:42
Trong lịch sử của ḍng xe ốp gỗ, không chỉ có những sản phẩm đỉnh cao mà c̣n tồn tại cả những "thảm họa".
Oldsmobile Curved Dash
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-1.jpg
Vào thuở sơ khai của ngành công nghiệp ôtô, việc làm ra những chiếc xe với thân vỏ bằng thép tốn kém hơn rất nhiều so với chất liệu gỗ. Do vậy, các công ty sản xuất ôtô đă tận dụng gỗ để làm thân xe và thành công.
Những mẫu ôtô đầu tiên có ngoại h́nh giống xe ngựa kéo làm bằng gỗ. Điểm khác là chẳng có con ngựa nào cả. Những chiếc xe như thế đă được sản xuất trong nhiều thế kỷ.
Chiếc xe có thân làm bằng gỗ đầu tiên được sản xuất đại trà là của hăng Oldsmobile. Xe được sản xuất vào năm 1901.
Ford Model A 1929
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-2.jpg
Khi ngành công nghiệp ôtô dần trưởng thành, kỹ thuật dập khuôn thép cũng tiến bộ hơn th́ kim loại đă bắt đầu thay thế gỗ ở nhiều chi tiết như khung xe, chắn bùn và capô. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ôtô và các hăng độ vẫn sử dụng chất liệu gỗ để chế tạo những chi tiết lớn như khung kính chắn gió ở ḍng wagon, sedan, mui trần và xe tải. Ford Model A 1929 là mẫu xe đầu tiên như thế được sản xuất đại trà.
Chevrolet Styleline Deluxe 1949
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-3.jpg
Khi thép được sử dụng rộng răi, các nhà thiết kế biến gỗ thành những chi tiết trang trí đầy phong cách. Khách hàng thích độ bền và sự khỏe khoắn của thân xe bằng kim loại. Tuy nhiên, họ vẫn chuộng sự thân thiện và đẹp mắt của gỗ, cụ thể là ở Chevrolet Styleline Deluxe 1949.
Chrysler Town & Country
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-4.jpg
Kỉ nguyên của sự thay đổi đến khi thép bắt đầu rẻ và phổ biến. Trong khi đó, những chi tiết gỗ lại trở thành những phụ kiện trang trí sang trọng. Town & Country là mẫu xe sang trọng nhất của hăng Chrysler trong suốt những năm 1941-1959.
Chevrolet Spark 2010
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-5.jpg
Dần dần những mẫu xe với chất liệu gỗ thật đă không c̣n xuất hiện trên thị trường. Thay vào đó là những chi tiết giả gỗ. Tuy nhiên, Chevrolet Spark 2010 mà GM mang đến triển lăm Paris lại được ốp thật.
Những "thảm họa" của ḍng xe ốp gỗ
Nửa cuối thế kỷ 20 là thời điểm mà rất nhiều xe ốp gỗ ra đời và khiến khách hàng phải nhức mắt. Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe “thảm họa” nhất.
Chevrolet Chevette Estate Coupe
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-6.jpg
Chevy đă bán được 8.509 chiếc Chevette Estate Coupe với giá 3.098 USD. Chevette Estate thực sự gợi lại kí ức buồn về sự thoái trào của xe gỗ mang nhăn hiệu Chevrolet. Master 85 Model JB, mẫu xe gỗ đầu tiên của hăng, thực sự là một tuyệt phẩm. Trong khi đó, Caprice Classic Wagon chỉ là một mẫu xe giả gỗ.
Ford Escort GLX Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-7.jpg
Escort là mẫu giả gỗ cuối cùng được Ford sản xuất từ 1981 đến 1985.
Dodge Colt Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-8.jpg
Mặc dùng dùng chung khung xe với Dodge Challenger và Plymouth Sapporo Coupe nhưng Mitsubishi lại là hăng sản xuất Colt Wagon từ năm 1978-1979. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2,6 lít với trục cân bằng kép. Tuy nhiên, Doge Colt Wagon vẫn là mẫu xe gỗ tệ nhất của hăng. Ngoài ra, c̣n có thêm 2 thảm họa khác là Dodge Caravan và Plymouth Voyager Minivan 1995.
AMC Eagle Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-9.jpg
Được trang bị hệ thống 4x4 của hăng Jeep, AMC Eagle Wagon đă trở thành mẫu xe độc nhất vào những năm '80. AMG Eagle Wagon cũng châm ng̣i cho cơn sốt xe SUV vào những năm '90 và sự bùng nổ của ḍng crossover dẫn động 4 bánh ngày này. Tuy nhiên, những chi tiết giả gỗ khiến AMG Eagle Wagon trông rất ngớ ngẩn.
Smart ForTwo Woodie Package
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-10.jpg
Thảm họa cuối cùng là Smart ForTwo Woodie của chuyên gia độ xe George Barris. Ông chính là người đă tạo nên những mẫu xe huyền thoại như Batmobile, Muster Koach và Knight Rider Pontiac Firebird KITT.
Oldsmobile Curved Dash
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-1.jpg
Vào thuở sơ khai của ngành công nghiệp ôtô, việc làm ra những chiếc xe với thân vỏ bằng thép tốn kém hơn rất nhiều so với chất liệu gỗ. Do vậy, các công ty sản xuất ôtô đă tận dụng gỗ để làm thân xe và thành công.
Những mẫu ôtô đầu tiên có ngoại h́nh giống xe ngựa kéo làm bằng gỗ. Điểm khác là chẳng có con ngựa nào cả. Những chiếc xe như thế đă được sản xuất trong nhiều thế kỷ.
Chiếc xe có thân làm bằng gỗ đầu tiên được sản xuất đại trà là của hăng Oldsmobile. Xe được sản xuất vào năm 1901.
Ford Model A 1929
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-2.jpg
Khi ngành công nghiệp ôtô dần trưởng thành, kỹ thuật dập khuôn thép cũng tiến bộ hơn th́ kim loại đă bắt đầu thay thế gỗ ở nhiều chi tiết như khung xe, chắn bùn và capô. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ôtô và các hăng độ vẫn sử dụng chất liệu gỗ để chế tạo những chi tiết lớn như khung kính chắn gió ở ḍng wagon, sedan, mui trần và xe tải. Ford Model A 1929 là mẫu xe đầu tiên như thế được sản xuất đại trà.
Chevrolet Styleline Deluxe 1949
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-3.jpg
Khi thép được sử dụng rộng răi, các nhà thiết kế biến gỗ thành những chi tiết trang trí đầy phong cách. Khách hàng thích độ bền và sự khỏe khoắn của thân xe bằng kim loại. Tuy nhiên, họ vẫn chuộng sự thân thiện và đẹp mắt của gỗ, cụ thể là ở Chevrolet Styleline Deluxe 1949.
Chrysler Town & Country
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-4.jpg
Kỉ nguyên của sự thay đổi đến khi thép bắt đầu rẻ và phổ biến. Trong khi đó, những chi tiết gỗ lại trở thành những phụ kiện trang trí sang trọng. Town & Country là mẫu xe sang trọng nhất của hăng Chrysler trong suốt những năm 1941-1959.
Chevrolet Spark 2010
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-5.jpg
Dần dần những mẫu xe với chất liệu gỗ thật đă không c̣n xuất hiện trên thị trường. Thay vào đó là những chi tiết giả gỗ. Tuy nhiên, Chevrolet Spark 2010 mà GM mang đến triển lăm Paris lại được ốp thật.
Những "thảm họa" của ḍng xe ốp gỗ
Nửa cuối thế kỷ 20 là thời điểm mà rất nhiều xe ốp gỗ ra đời và khiến khách hàng phải nhức mắt. Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe “thảm họa” nhất.
Chevrolet Chevette Estate Coupe
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-6.jpg
Chevy đă bán được 8.509 chiếc Chevette Estate Coupe với giá 3.098 USD. Chevette Estate thực sự gợi lại kí ức buồn về sự thoái trào của xe gỗ mang nhăn hiệu Chevrolet. Master 85 Model JB, mẫu xe gỗ đầu tiên của hăng, thực sự là một tuyệt phẩm. Trong khi đó, Caprice Classic Wagon chỉ là một mẫu xe giả gỗ.
Ford Escort GLX Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-7.jpg
Escort là mẫu giả gỗ cuối cùng được Ford sản xuất từ 1981 đến 1985.
Dodge Colt Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-8.jpg
Mặc dùng dùng chung khung xe với Dodge Challenger và Plymouth Sapporo Coupe nhưng Mitsubishi lại là hăng sản xuất Colt Wagon từ năm 1978-1979. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2,6 lít với trục cân bằng kép. Tuy nhiên, Doge Colt Wagon vẫn là mẫu xe gỗ tệ nhất của hăng. Ngoài ra, c̣n có thêm 2 thảm họa khác là Dodge Caravan và Plymouth Voyager Minivan 1995.
AMC Eagle Wagon
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-9.jpg
Được trang bị hệ thống 4x4 của hăng Jeep, AMC Eagle Wagon đă trở thành mẫu xe độc nhất vào những năm '80. AMG Eagle Wagon cũng châm ng̣i cho cơn sốt xe SUV vào những năm '90 và sự bùng nổ của ḍng crossover dẫn động 4 bánh ngày này. Tuy nhiên, những chi tiết giả gỗ khiến AMG Eagle Wagon trông rất ngớ ngẩn.
Smart ForTwo Woodie Package
http://intermati.com/megaup/megaup/24082013/2-10.jpg
Thảm họa cuối cùng là Smart ForTwo Woodie của chuyên gia độ xe George Barris. Ông chính là người đă tạo nên những mẫu xe huyền thoại như Batmobile, Muster Koach và Knight Rider Pontiac Firebird KITT.