PDA

View Full Version : Nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là coi thường đồng nghiệp


Hanna
08-29-2013, 19:31
Một độc giả vừa có những chia sẻ hết sức chân thành sau khi theo dơi toàn bộ vụ lùm xùm liên quan tới nhạc sỹ Nguyễn Ánh ...

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Là người không hề muốn "đụng chạm", nhất là với những bậc tiếng tăm, nhưng lần này tôi muốn nêu nhận xét của riêng ḿnh sau những phát biểu của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 về các họat động và các thành viên trong giới âm nhạc ngày nay.

Bài phỏng vấn có thể trung thực hoặc bị viết lại không đúng 100% những ǵ ông đă nói, nhưng chúng ta đều chỉ đọc được những ǵ đă công bố nên tôi cũng chỉ phản hồi theo đúng những ǵ đă đọc. Như vậy các bạn nhé.

Tôi đọc bài viết xong, cảm giác đầu tiên là hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với cảm nhận của một nhạc sĩ đi trước. Họ, và cũng có khá đông khán giả không thể chấp nhận được những ǵ lớp nghệ sĩ hiện nay đang nỗ lực thực hiện. Nhưng vài tiếng sau tôi lại nghĩ kỹ hơn, và thấy 1 người được xă hội nh́n nhận có chuyên môn âm nhạc, có tếng tăm và có cả người hâm mộ của riêng ḿnh như nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 th́ ư kiến của ông được tiếp thu và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng.

Đáng lư ông phải nêu ư kiến một cách thuyết phục hơn, nên sau đây là những ǵ tôi nhận thấy không "tâm phục" với ông.

Không thực tế với thời đại

Ông nhận xét : "Ca sĩ bây giờ chỉ chú trọng ăn mặc đẹp... lên sân khấu với 1 đám múa sau lưng." Dù bạn thích hay không thích điều đó th́ cũng đều biết rằng: Đó là xu hướng của thế giới hiện nay nói chung, không riêng ca sĩ Việt Nam chúng ta. Điều này không hề đại diện cho ca sĩ Việt Nam, và càng không đại diện cho sự kém cỏi... Nó đơn giản là 1 xu hướng của thời đại.

Cảm nhận chủ quan, không hề dựa trên quan điểm hay lư luận chuyên môn

Những nhận xét sau hoàn toàn nên là trích dẫn của khán giả th́ sẽ dễ dàng chấp nhận, không nên là từ 1 nhà chuyên môn âm nhạc: - Lư giải cho sự thành công của Mỹ Tâm: "hát pop b́nh thường thôi nhưng sáng sân khấu" - Nêu tính chất giọng hát 1 đồng nghiệp thành công, dù chỉ là đàn em xa lắc: "Hồ Ngọc Hà hát khều khào không à" - Đề cao chuyên môn 1 giọng ca khác ngôn tử cũng vẫn rất "nhâm nhi": "Ví dụ khi ḿnh bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đă lắm!"

Coi thường đồng nghiệp

Quá phũ phàng với các đồng nghiệp khi chà đạp biết bao người không hề phân biệt: "Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật."

Càng quá đáng hơn khi các nhạc sĩ "được" nhắc đến: "Nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác." Rồi chuyện chuyên môn, hậu trường được nêu lên một cách bóp méo: "Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, c̣n hát chưa tới th́ chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận."

Nhưng cũng có lư

“Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát th́ chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của pḥng trà đâu!" Ừ th́ ngày xưa chắc là nó vậy đi! Tôi chưa biết và cũng nhiều người chưa biết... Nhưng nó vẫn chỉ là một sự có lư nhẹ v́ ai cũng biết là nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đâu phải là "chuyên gia sáng lập" pḥng trà. C̣n ngày nay Đàm Vĩnh Hưng đă là tên chính của vô số pḥng trà khắp các nước có người Việt rồi th́ nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng nên chấp nhận quy luật: Thời gian tạo ra nhiều biến đổi hơn là lư lẽ.

Tóm lại, tất cả ư kiến đó là ư kiến riêng, cảm nhận riêng, sở thích riêng, thẩm mỹ thưởng thức riêng... và được nói chuyện với tính chất riêng tư th́ nó không có ǵ sai trái. Nhưng phát biếu chính thức của một chuyên gia uy tín và danh tiếng trên truyền thông th́ hoàn toàn không thuyết phục.

XH

Be_True
08-29-2013, 21:20
Nhạc Sỹ là người viết nhạc sẽ có 1 tŕnh độ chuyên môn về nhạc lư và khái niệm về các chất giọng phù hợp với các thể loại nhạc.

Ca sỹ là người hát những ca khúc do nhạc sỹ sáng tác. Ca sỹ có người sẽ có học về nhạc lư để hiểu biết hơn trong khi hát 1 bản nhạc hoặc cũng có thể không học tí nào vẫn hát theo cách "bắt chước người khác" hay "hát fantasy" tùy theo cảm hứng của ḿnh.

Nhạc sỹ & ca sỹ cùng hoạt động trong cùng 1 lănh vực âm nhạc nhưng tôi đang thắc mắc là họ có gọi là "đồng nghiệp" nhau hay không ? đồng nghiệp là "làm cùng nghề" trong trường hợp này th́ nhạc sỹ là viết nhạc c̣n ca sỹ là hát nhạc, tuy có cùng điểm chung là nhạc nhưng lại là khác biệt khả năng trong hoạt động. Tôi cũng có thể hát nhạc , rồi đi hát cho đám ma hay đám cưới mua vui hay được người ta bo tiền, biếu tiền . Người ăn xin hát dạo ven đường có là "đồng nghiệp" với ca sỹ không ?

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là có chuyên môn và kinh nghiệm cùng tiếng tăm hơn 50 năm trong môi trường nghệ thuật âm nhạc th́ có đủ khả năng để nhận xét về 1 ca sỹ chỉ có 15 năm tham gia biểu diễn ca hát ? Nhạc sỹ đă sống qua nhiều thế hệ âm nhạc, tiếp xúc qua nhiều thế hệ ca sỹ, nhạc sỹ, sân khấu th́ dĩ nhiên kinh nghiệm dư dă hơn 1 ca sỹ 15 năm nghề rồi và có đủ tŕnh độ để nhận xét ca sỹ , về cách tŕnh diễn của họ, về cát phát âm , thanh giọng của họ có đủ chất, có phù hợp theo thể loại nhạc, có giá trị nghệ thuật hay không ?

1 người ăn xin 30 năm đi hát 8 tiếng mỗi ngày trên đường cho hàng triệu ngừoi nghe th́ cũng là hoạt động ca hát âm nhạc như 1 ca sỹ nghiệp dư.

phokhuya
08-29-2013, 23:03
Một thằng ngu lại thích lư sự, nhưng lại là loại lư sự "Cùn". NS Nguyễn Ánh 9 thế nào lại là "Bạn Đồng Nghiệp" được với tên ca sỹ hạng "C"?
Sự so sánh ở đây không là sự nghiệp tính bằng "Tiền Tài, Của Cải" mà phải nói đến "Nghệ Thuật". Bắt đuổi theo thời đại, để rồi xem nhẹ nghệ thuật. Như vậy th́ không c̣n đáng dùng hai chữ "Nghệ Thuật" để vào âm nhạc được nữa. Nghệ thuật ở đây bao gồm nhiều điểm chính. Soạn nhạc, viết lời nhạc, soạn ḥa âm v.vv. Nghe th́ có vẻ như là rất đơn giản, tuy nhiên lại rất công phu khi đi vào chi tiết. Đến khi bài nhạc được ra mắt khán giả th́ lại phải nhờ đến ca sỹ truyền đạt đến người nghe cảm xúc của gịng nhạc. Từ cách lên giọng, xuống giọng, nhả chữ, luyến, láy v.vv Và sau hết là sự cảm nhận của khán giả.
Đó chính là những ǵ mà loại nhạc "Ḿ Ăn Liền" không thể nào có được. Tại sao bây giờ lại có quá nhiều Nhạc Sỹ như vậy? Là v́ nhu cầu cầu đ̣i hỏi của ca sỹ. Người nào cũng muốn hát những bài riêng, dỡ, hay không là vấn đề. Chủ yếu là phải "Lạ". Vấn nạn này dă vô t́nh "Hiếp Dâm" nghệ thuật một cách vô tội vạ. Nguyên lư của âm nhạc không c̣n tồn tại nữa, và từ đó cũng tạo ra mộ lượng lớn người "Xem" âm nhạc và loại bỏ dần đi những người "Nghe" âm nhạc.
"Xem"- Kỷ sảo của sân khấu. Trang phục của ca sỹ. Tŕnh độ của vũ công. Ngoài ra th́ lời nhạc như thế nào cũng....bất cần.
"Nghe"- Lời của bài hát. Ư nghĩa của bài hát. Tŕnh độ của ca sỹ và lối ḥa âm của Nhạc Sỹ.
Hai phương hướng, và hai con đường khác biệt trong âm nhạc xưa và nay. Nhạc Sỹ ngày xưa có lắm tài. Yêu nhạc như yêu con, và nâng niu từng gịng chữ nhưng không được hồi báo là bao. Có ai trong họ thuộc hạng giàu có hay chăng?
Nhạc Sỹ bây giờ th́ tŕnh độ trung học chưa chắc đă có. Lời nhạc th́ không biết muốn nói ǵ, nhưng lại nhận cát xê ào ào Ḥa âm th́ hầu như chỉ có một điệu, và đều là copy từ gịng nhạc của Đại Hàn hoặc Nhật, China mà ra. Nếu gọi đây là v́ chạy theo thời đại th́ thật là một "Thời Đại Khủng Hoảng" trong âm nhạc của thế giới "Ḿ Ăn Liền"

vach31
08-30-2013, 01:24
Lý sự CÙN. Sự hiểu biết quá lệch lạc.

nguoidan
08-30-2013, 01:42
Lại có một thằng hân hoan liếm đít con vật đàm heo.

daudobanhlot2
08-30-2013, 01:52
Một thằng ngu lại thích lư sự, nhưng lại là loại lư sự "Cùn". NS Nguyễn Ánh 9 thế nào lại là "Bạn Đồng Nghiệp" được với tên ca sỹ hạng "C"?
Sự so sánh ở đây không là sự nghiệp tính bằng "Tiền Tài, Của Cải" mà phải nói đến "Nghệ Thuật". Bắt đuổi theo thời đại, để rồi xem nhẹ nghệ thuật. Như vậy th́ không c̣n đáng dùng hai chữ "Nghệ Thuật" để vào âm nhạc được nữa. Nghệ thuật ở đây bao gồm nhiều điểm chính. Soạn nhạc, viết lời nhạc, soạn ḥa âm v.vv. Nghe th́ có vẻ như là rất đơn giản, tuy nhiên lại rất công phu khi đi vào chi tiết. Đến khi bài nhạc được ra mắt khán giả th́ lại phải nhờ đến ca sỹ truyền đạt đến người nghe cảm xúc của gịng nhạc. Từ cách lên giọng, xuống giọng, nhả chữ, luyến, láy v.vv Và sau hết là sự cảm nhận của khán giả.
Đó chính là những ǵ mà loại nhạc "Ḿ Ăn Liền" không thể nào có được. Tại sao bây giờ lại có quá nhiều Nhạc Sỹ như vậy? Là v́ nhu cầu cầu đ̣i hỏi của ca sỹ. Người nào cũng muốn hát những bài riêng, dỡ, hay không là vấn đề. Chủ yếu là phải "Lạ". Vấn nạn này dă vô t́nh "Hiếp Dâm" nghệ thuật một cách vô tội vạ. Nguyên lư của âm nhạc không c̣n tồn tại nữa, và từ đó cũng tạo ra mộ lượng lớn người "Xem" âm nhạc và loại bỏ dần đi những người "Nghe" âm nhạc.
"Xem"- Kỷ sảo của sân khấu. Trang phục của ca sỹ. Tŕnh độ của vũ công. Ngoài ra th́ lời nhạc như thế nào cũng....bất cần.
"Nghe"- Lời của bài hát. Ư nghĩa của bài hát. Tŕnh độ của ca sỹ và lối ḥa âm của Nhạc Sỹ.
Hai phương hướng, và hai con đường khác biệt trong âm nhạc xưa và nay. Nhạc Sỹ ngày xưa có lắm tài. Yêu nhạc như yêu con, và nâng niu từng gịng chữ nhưng không được hồi báo là bao. Có ai trong họ thuộc hạng giàu có hay chăng?
Nhạc Sỹ bây giờ th́ tŕnh độ trung học chưa chắc đă có. Lời nhạc th́ không biết muốn nói ǵ, nhưng lại nhận cát xê ào ào Ḥa âm th́ hầu như chỉ có một điệu, và đều là copy từ gịng nhạc của Đại Hàn hoặc Nhật, China mà ra. Nếu gọi đây là v́ chạy theo thời đại th́ thật là một "Thời Đại Khủng Hoảng" trong âm nhạc của thế giới "Ḿ Ăn Liền"
:eek::eek::eek::eek:

Tia_qthinh
08-30-2013, 21:49
Lư sự của một thằng ngu dốt , văn hóa chưa qua lớp 9, biêt đọc biết viêt là may mắn lắm, .... không th́ phải đi hát đám Ma