Log in

View Full Version : Bẫy biển báo tốc độ


megaup
09-01-2013, 17:28
“Tui dám chắc 10 người lái xe trên quốc lộ 1 th́ hết cả 10 bị ức chế, bức xúc v́ biển báo tốc độ. Quy định ǵ mà kỳ quá, đường trống th́ bắt chạy chậm, nhiều khúc nguy hiểm th́ cho chạy nhanh. Mới cho chạy 80 km/giờ chút xíu lại xuống 50 km/giờ liền...”, một tài xế đường dài nói với chúng tôi.

Theo tài xế Nguyễn Văn Phương (Công ty CP vận tải số 2, TP.HCM) hiện dọc quốc lộ 1 (QL1) chỉ có đoạn qua tỉnh Quảng B́nh là cánh lái xe đường dài thấy hợp lư nhất. Ở đoạn này, hàng loạt biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lư vừa bị dỡ bỏ. “Chỉ những khu vực đèo dốc quanh co, sương mù… ở đoạn này mới c̣n để biển báo hạn chế tốc độ”, tài xế Phương nói.

<table style="width:471px;height:3 44px" align="center"> <tbody> <tr> <td>

http://intermati.com/megaup/megaup/01092013/30-1.jpg
Trên QL1 hướng từ B́nh Thuận về TP.HCM, đoạn qua dốc Mẹ Bồng Con, rất nhiều tài xế đang ngon trớn để lấy đà lên dốc đều “dính” tốc độ - Ảnh: Trung Nguyên
</td> </tr> </tbody> </table> Xe "ḅ" trên đường rộng

<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="background-color:#f1f1f1" align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td style="background-color:gray;width:250 px;height:8px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/quote1.gif;pv9fd2aab 5433eefcc</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top"> Nhiều đoạn QL1 có chất lượng tốt qua các vùng hẻo lánh của một số tỉnh như Hà Tĩnh, Hà Nam, Đồng Nai... cũng cắm biển báo tốc độ tối đa 40 km/giờ... Việc hạn chế tốc độ này c̣n kéo dài thời gian di chuyển của phương tiện, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nền kinh tế
</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/quote2.gif;pv337a7fb 6f27ef78c</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right"> Anh Trần Ngọc Hải tài xế xe tải thuộc Công ty CP vận tải số 2, TP.HCM
</td> </tr> <tr> <td style="background-color:gray;width:250 px;height:5px" colspan="3">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Anh Trần Ngọc Hải, lái xe tải chạy tuyến bắc - nam đă 7 năm (thuộc Công ty CP vận tải số 2, TP.HCM), nhận xét quy định về hạn chế tốc độ trên QL1 hiện nay “như cố t́nh gài bẫy tài xế vậy”. Anh Hải dẫn chứng, dọc QL1 có nhiều vô kể các biển báo chỉ cho phép xe chạy 40 - 50 km/giờ. “Ngoại trừ những đoạn đường đi qua đô thị, khu dân cư tập trung đông th́ cần thiết phải hạn chế tốc độ, đằng này nhiều đoạn QL1 có chất lượng tốt qua các vùng hẻo lánh của một số tỉnh như Hà Tĩnh, Hà Nam, Đồng Nai… cũng cắm biển báo tốc độ tối đa 40 km/giờ. Xe ô tô qua những đoạn đường này rất dễ bị phạt v́ lỗi tốc độ. Chưa kể, việc hạn chế tốc độ này c̣n kéo dài thời gian di chuyển của phương tiện, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nền kinh tế”, tài xế Hải bức xúc.
Tài xế Cường của một hăng taxi tại TP.HCM th́ cho biết anh ngán nhất là tuyến đường từ phà Cát Lái đi Nhơn Trạch, Long Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu, nếu không chú ư biển báo sẽ dễ bị “dính” lỗi chạy quá tốc độ tại khu đô thị Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. “Gọi là khu đô thị nhưng đường sá rộng thênh thang và hầu như không có nhà dân, lượng xe th́ thưa thớt, lác đác vài chiếc lưu thông. Vậy mà, quy định tốc độ giới hạn cho phép ở khu vực này chỉ có 40 km/giờ. Mỗi lần chở khách đi qua đây, hầu như ai cũng thắc mắc sao đường rộng, vắng vẻ mà chạy như rùa ḅ vậy?”, anh Cường nói. Chưa kể xe đi trên tuyến QL51 qua địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang ngon trớn với tốc độ cho phép 80 km/giờ th́ bất ngờ gặp biển báo tốc độ tối đa 50 km/giờ, đi một đoạn ngắn lại được phép lên 80 km/giờ, như đoạn đi qua khu vực gần nghĩa trang liệt sĩ Long Thành. Bác tài nào lơ đễnh không để ư biển báo, rất dễ bị bắn tốc độ.

<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/01092013/30-2.jpg
CSGT Công an tỉnh B́nh Thuận xử lư xe vi phạm trên QL1 - Ảnh: Quế Hà
</td> </tr> </tbody> </table> Anh B́nh, một tài xế xe tải tại TP.HCM, lại “ấn tượng” với QL1 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai có 2 nơi thường bị "dính" lỗi chạy quá tốc độ quy định là đoạn qua khu vực ngă tư Amata (Biên Ḥa) và khu vực dốc Mẹ Bồng Con (H.Thống Nhất). “Xe đổ dốc Mẹ Bồng Con phải tích cực rà thắng th́ may ra mới không vượt tốc độ tối đa cho phép ở khu vực này là 40 - 50 km/giờ. Cũng trên đoạn QL1 này, vừa qua khỏi ngă ba Dầu Giây (xă Xuân Thạnh, H.Thống Nhất), mặc dù đường rộng thênh thang, rất ít dân cư hai bên đường, nhưng chỉ cho phép ô tô lưu thông tốc độ tối đa 50 km/giờ”, anh B́nh nói.
C̣n tại đoạn đường thị trấn Tân Nghĩa (Km 1750+00 ngă ba 46 H.Hàm Tân, tỉnh B́nh Thuận), biển báo hết thị trấn được dựng lên, nhưng phải đi gần 2 km nữa (về phía Phan Thiết) mới có biển hướng dẫn cho phép chạy 70 - 80 km/giờ. Về lư thuyết, từ nơi có biển báo hết thị trấn, xe có thể chạy tối đa đến 80 km/giờ. “Nhưng không phải vậy anh ơi. Rất dễ bị CSGT bắn tốc độ nơi đoạn đường gần 2 km này. Chưa thấy biển báo 70 - 80 km/giờ không tài xế nào dám vượt tốc độ 50 km/giờ khi qua đây”, tài xế Lê Anh Tú (Biên Ḥa - Đồng Nai) chuyên chạy xe khách bắc - nam phản ánh.

<table style="width:461px;height:3 23px" align="center"> <tbody> <tr> <td>

http://intermati.com/megaup/megaup/01092013/30-3.jpg
Trên QL1, vừa qua khỏi ngă ba Dầu Giây, mặc dù đường rộng thênh thang, nhưng chỉ cho phép ô tô lưu thông tốc độ 50 km/giờ - Ảnh: Trung Nguyên
</td> </tr> </tbody> </table> Đường gấp khúc cho chạy “mát ga”
Trong khi đó, có những đoạn đường cực kỳ nguy hiểm lại không có biển báo hạn chế tốc độ. Lái xe qua khỏi TP.Phan Thiết (ra phía bắc) sẽ gặp biển báo hết phần đường thị trấn thị tứ. Về nguyên tắc lái xe có quyền chạy 70 - 80 km/giờ. Nhưng chỉ đi thêm 1 km nữa là gặp khu dân cư Hàm Thắng (thuộc H.Hàm Thuận Bắc). Nơi đây, mỗi buổi sáng sớm (hoặc chiều tối) có hàng trăm người đổ về Phan Thiết làm việc, khiến đoạn đường này rất đông, vô cùng nguy hiểm. Nếu không hạn chế tốc độ th́ nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra bất cứ lúc nào.
Hay đoạn đường cầu Ông Hạnh thuộc xă Sông Phan, Hàm Tân, tỉnh B́nh Thuận (nơi có vụ TNGT làm chết 7 người hôm 11.5). Cầu Ông Hạnh vốn cũ kỹ chưa được nâng cấp, lại là nơi gấp khúc “cùi chỏ”. Từng biết bao vụ TNGT khu vực này nhưng biển báo tốc độ vẫn cho phép chạy 70 - 80 km/giờ là cực kỳ nguy hiểm. “Dù biển báo cho chạy mát ga, nhưng thực tế không tài xế nào chạy được 70 km/giờ qua đoạn đường này”, một tài xế tại địa phương nói.
Thiếu tá Trần Lưu Phương, Trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân (Công an B́nh Thuận), cho biết đoạn đường qua chợ Tân Minh (H.Hàm Tân) dù rất đông người, nhưng không hề có biển báo giảm tốc độ. Xe qua đây chạy tốc độ 70 - 80 km/giờ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông. Nhiều cây cầu trên đoạn đường này đă xuống cấp, nhưng không có biển báo tải trọng, rất nguy hiểm.

<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Cần chỉnh sửa ngay
Theo đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng pḥng CSGT Công an B́nh Thuận, Pḥng đă tiến hành khảo sát và ngày 9.8 vừa qua có văn bản gửi các cơ quan quản lư đường bộ kiến nghị khắc phục 17 bất hợp lư trên tuyến QL1, đoạn qua B́nh Thuận (từ Km 1718 +500 đến Km 1770 +700). Cụ thể, Km 1718 theo hướng đi Phan Thiết - TP.HCM có biển báo cấm vượt, đến Km 1720 th́ có biển báo hết cấm vượt. Về lư thuyết th́ lái xe có quyền vượt từ đây. Tuy nhiên, dưới ḷng đường lại là vạch chỉ đường liền (vạch 1.1) tức là cấm vượt. Ngược lại, tại đoạn đường Km 1730 theo hướng Phan Thiết đi TP.HCM và tại Km 1736 hướng TP.HCM đi Phan Thiết đều có bảng cấm vượt, nhưng dưới làn đường lại kẻ vạch được phép vượt. Do vậy, tài xế không biết đường nào mà lần... Đại tá Trần Văn Nghĩa cho biết: “Đây là đoạn đường nguy hiểm thường xảy ra TNGT trong những tháng đầu năm, trong đó có vụ tai nạn làm chết đến 7 người, nhưng c̣n quá nhiều bất hợp lư về biển báo. Chúng tôi kiến nghị lên Ban An toàn giao thông tỉnh và Khu Quản lư đường bộ VII nhanh chóng xử lư những bất hợp lư này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho người tham gia giao thông trên cung đường này”.
</td> </tr> </tbody> </table> Mai Vọng - Quế Hà - Đ́nh Mười

ez4me
09-01-2013, 18:00
Tu thấy lạ: Ở nước ngoài, bảng chỉ tốc độ để giăm tai nạn giao thông và an toàn cho người dân c̣n ở xứ việt+ th́ bảng chỉ tốc độ để hại dân và là cái bẩy để nuôi mập mấy con ḅ vàng côn an, ACE thấy có đúng không?

omega
09-01-2013, 21:10
Giả khờ hả, đặc biển giới hạn tộc độ như vậy mới gài bẩy tài xế vi phạm th́ mới có hối lộ c̣n không CSGT bóc cứt à.