Romano
09-05-2013, 21:06
- Tại sao người chết lại được gọi là ma và tổ chức đám ma, đưa ma? "Ma" có từ bao giờ và thực chất ma là ǵ? Ma có bao nhiêu loại và biểu hiện ra sao? Tại sao một ma có ba hồn? Điều kiện để ma xuất hiện...? Việc này đă được các nhà khoa học nghiên cứu và giải thích.
Chưa được chấp nhận nhưng nhiều người tin
Theo các nhà nghiên cứu, cho tới nay vẫn chưa có một định nghĩa được chấp nhận toàn cầu về ma hay bằng chứng cho sự tồn tại của hiện tượng siêu nhiên này. Nhưng rất nhiều người tin rằng có ma và hàng chục ngàn người trên khắp thế giới hiện có sở thích săn t́m ma.
TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) cho biết, theo quan niệm dân gian, khi người chết có phần tinh thần (không nh́n thấy bằng mắt thường) thoát ra khỏi xác, được gọi là vong hồn, thần thức hay c̣n gọi là ma. Quan niệm cho rằng, phần hồn của người chết vẫn lẩn quất quanh người sống đă có từ xa xưa và nó đă mang tới niềm an ủi cho nhiều người. Họ cho rằng, những người thân yêu đă qua đời vẫn luôn dơi theo hoặc bên cạnh chúng ta trong các thời điểm nguy nan. Tuy nhiên, phần lớn mọi người tin vào ma do trải nghiệm của chính bản thân hoặc họ đă "nh́n thấy" hoặc cảm nhận thấy một số tồn tại không lư giải được.
ThS Vũ Đức Huynh, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này, tác giả cuốn sách "Con người với Tâm linh" phân tích, ma là quá tŕnh chuyển dạng thức con người sang dạng thức vong hồn (hồn ma theo cách gọi dân gian). Theo tri thức tâm linh, sự chết của con người ở cơi trần là bước vào con đường chuyển tiếp đến một cuộc sống ở nơi khác trong bao la. Tức là, con người chết không phải là hết, là biến mất vĩnh viễn.
Người chết thực sự chỉ là mất phần xác. Phần xác là thân vật lư có các cấu tố vật lư từ các nguyên tố hóa học tự nhiên chuyển đổi thành các nguyên tố sinh học từ các nguồn thực phẩm mà con người hấp thu qua sinh thực, qua hít thở không khí và qua uống nước để h́nh thành và phát triển. Phần xác tuân thủ quy luật Ngũ hành: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Khi con người chết thực, phần xác sẽ bắt đầu quá tŕnh tan rữa dần cùng với thời gian nhanh hay chóng tùy thuộc vào cách an táng như địa táng, thiên táng, hỏa táng, thủy táng, hung táng có ướp xác và không ướp xác, đắp cốt (bọc xác làm tượng) và phụ thuộc vào nơi và môi trường an táng. Các cấu tố của phần xác lại trở về các nguyên tố hóa học tức "hoàn nguyên" theo quy luật của tuần hoàn.
Phần hồn, khi con người chết sẽ không bị tan rữa, nó tách khỏi phần xác bay lên không gian của cơi trần. Phần hồn thực tế lúc này vẫn là "con người", chỉ không có phần xác và "con người" ấy chưa ư thức được ḿnh vừa chết. Ở không gian cơi trần, trong khoảng thời gian ngắn ngủi (tối đa 72 giờ), phần hồn hay c̣n gọi là ma vẫn là con người tàng h́nh, họ c̣n nhận biết mọi thứ thực ở cơi trần và cũng nhận thấy vài hiện tượng của cơi khác đang cùng tồn tại trong khoảng không gian này. Ở thời khắc này họ có hai con đường. Một là có thể hồi sinh trở lại kiếp người ngay với chính phần xác của ḿnh chưa bắt đầu phân hủy nhờ có các tương tác bổ trợ mạnh mẽ do cơ duyên nào đó của môi trường không gian tác động thúc đẩy, phần hồn có thể nhập lại và con người thực sống lại. Nếu không họ sẽ bước vào giai đoạn chuyển dạng thức thành vong hồn - chết hẳn.Tại sao có ba hồn?
Nhiều người thắc mắc, trong mỗi con người chỉ có một phần hồn và phần xác, nhưng trong các đám ma người ta lại gọi ba hồn? Theo ThS Vũ Đức Huynh, dân gian quan niệm từ lâu là "ba hồn" chính là do phần hồn có ba cấu tố cơ bản là: Thành tố thần thức, thành tố vía và thành tố phách. Phần hồn gồm các hạt điện năng sinh học âm và dương liên kết với nhau thành mạng lưới có thể co lại và dăn rộng ra tùy trường hợp hay có thể móc thêm vào các mắt lưới mới vẫn theo nguyên dạng mẫu đă được định h́nh từ khi lọt vào "cửa sinh" của người phụ nữ để h́nh thành sinh linh mới khi có điều kiện âm (vợ), dương (chồng), giao ḥa thuận hợp.
Ba thành tố cơ bản của phần hồn được sắp xếp theo dạng mạng hạt ṿng đứng lần lượt như sau. Thành tố vía gồm hạt điện sinh học âm và dương, có 2 phần và ở ngoài cùng; phần mạng ṿng các hạt điện sinh học ở phía trong ṿng thần thức. Và phần mạng ṿng các hạt điện sinh học có dương ở ngoài giáp "ṿng trường sinh âm tính" ở bên ngoài bao quanh cơ thể cấu tạo ṿng vía là hoàn hảo v́ có cả âm dương nên cấu tố vía tương đối độc lập. Nó có thể uyển chuyển tạm thời tách được khỏi phần hồn, hay tương tác dễ dàng với các sóng mang thông tin có tràn ngập bên ngoài cơ thể và trong bao la.
Thành tố thần thức chỉ gồm các hạt điện năng lượng sinh học dương liên kết với nhau thành mạng lưới ṿng đứng sát ṿng mạng điện tích âm của thành tố vía bên trong. Đây là thành tố trọng yếu mang chức năng nhạc trưởng của phần hồn, có trọng trách dịch mă thông tin từ bên ngoài thu nhận được, nơi h́nh thành mọi ư tưởng và điều hành các hoạt động nhịp nhàng, cũng là nơi lưu giữ nhiều nhất các kư ức chung và riêng với hai thành tố vía và phách. Đặc biệt, nó liên thông chặt chẽ với vía và phách để tạo mọi sự hài ḥa đồng bộ trong các hoạt động của con người sống.
Thành tố phách gồm toàn các hạt điện sinh học âm với cấu tạo mạng lưới ṿng đứng theo chiều dài cơ thể nằm ở trong cùng. Nó nặng nhất và mang nhiều kư ức bản ngă dục vọng của con người v́ nó điều hành chủ yếu mảng này.Tổ chức đám ma giúp linh hồn siêu thoát
Theo BS Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Bộ môn Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, người nghiên cứu về lĩnh vực này cũng cho biết, việc tổ chức đám ma mang nhiều ư nghĩa. Thứ nhất, là để người sống tri ân với người chết về các mối quan hệ c̣n đọng lại ở dương thế. Thứ hai, là để truyền thông điệp cho người chết khi rời dương thế. Thứ ba, là để dẫn dắt linh hồn từ dương thế về âm thế. Thứ tư, là giải tỏa toàn bộ những khúc mắc cho người chết để họ được giải thoát sau khi chết. Việc cúng lễ, lập đàn tràng là để "họ" được giải thoát sau khi chết.
Tuy nhiên, khi tổ chức đám ma nên tránh khóc than nhiều v́ như vậy sẽ làm cho linh hồn đắm đuối, ảnh hưởng đến quá tŕnh tái sinh. Không nên động chạm tới người chết khi chưa nhập quan v́ sẽ cản trở việc thoát xác của linh hồn. Tránh náo động trước tử sàng v́ điều đó cũng ảnh hưởng linh hồn thoát xác và tái sinh. Tốt nhất, cần yên tĩnh trước giờ hấp hối và trước khi nhập quan. Giường và pḥng người chết cần sạch sẽ và thoáng để tạo cho linh hồn siêu linh. Cần tụng niệm để độ sinh cho vong linh. Nên nói những điều thánh thiện cho họ để tâm họ được yên b́nh.
Tương tự, TS Vũ Thế Khanh cho hay, khi tổ chức mai táng cho người chết th́ gọi là tổ chức đám ma (hay c̣n gọi đưa ma). Tổ chức đám ma (đưa ma) là cách ứng xử của người c̣n sống dành cho người đă chết, thể hiện t́nh nghĩa đối với sự ra đi của đồng loại. Nh́n vào h́nh thức tổ chức đám ma, ta có thể biết được tŕnh độ văn hóa, thế giới quan và nhân sinh quan của những người đứng ra tổ chức tang lễ.
(C̣n tiếp...)
Một cuộc thăm ḍ dư luận của Gallup cho thấy, 37% người Mỹ tin vào các ngôi nhà ma ám và khoảng 1/3 số người được hỏi tin là có ma. Hàng chục ngàn người trên khắp thế giới hiện có sở thích săn t́m ma. Theo thống kê của nhà nghiên cứu Sharon Hill thuộc trang Doubtful Newsblog, có khoảng 2.000 nhóm thợ săn ma nghiệp dư.
tm
Chưa được chấp nhận nhưng nhiều người tin
Theo các nhà nghiên cứu, cho tới nay vẫn chưa có một định nghĩa được chấp nhận toàn cầu về ma hay bằng chứng cho sự tồn tại của hiện tượng siêu nhiên này. Nhưng rất nhiều người tin rằng có ma và hàng chục ngàn người trên khắp thế giới hiện có sở thích săn t́m ma.
TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) cho biết, theo quan niệm dân gian, khi người chết có phần tinh thần (không nh́n thấy bằng mắt thường) thoát ra khỏi xác, được gọi là vong hồn, thần thức hay c̣n gọi là ma. Quan niệm cho rằng, phần hồn của người chết vẫn lẩn quất quanh người sống đă có từ xa xưa và nó đă mang tới niềm an ủi cho nhiều người. Họ cho rằng, những người thân yêu đă qua đời vẫn luôn dơi theo hoặc bên cạnh chúng ta trong các thời điểm nguy nan. Tuy nhiên, phần lớn mọi người tin vào ma do trải nghiệm của chính bản thân hoặc họ đă "nh́n thấy" hoặc cảm nhận thấy một số tồn tại không lư giải được.
ThS Vũ Đức Huynh, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này, tác giả cuốn sách "Con người với Tâm linh" phân tích, ma là quá tŕnh chuyển dạng thức con người sang dạng thức vong hồn (hồn ma theo cách gọi dân gian). Theo tri thức tâm linh, sự chết của con người ở cơi trần là bước vào con đường chuyển tiếp đến một cuộc sống ở nơi khác trong bao la. Tức là, con người chết không phải là hết, là biến mất vĩnh viễn.
Người chết thực sự chỉ là mất phần xác. Phần xác là thân vật lư có các cấu tố vật lư từ các nguyên tố hóa học tự nhiên chuyển đổi thành các nguyên tố sinh học từ các nguồn thực phẩm mà con người hấp thu qua sinh thực, qua hít thở không khí và qua uống nước để h́nh thành và phát triển. Phần xác tuân thủ quy luật Ngũ hành: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Khi con người chết thực, phần xác sẽ bắt đầu quá tŕnh tan rữa dần cùng với thời gian nhanh hay chóng tùy thuộc vào cách an táng như địa táng, thiên táng, hỏa táng, thủy táng, hung táng có ướp xác và không ướp xác, đắp cốt (bọc xác làm tượng) và phụ thuộc vào nơi và môi trường an táng. Các cấu tố của phần xác lại trở về các nguyên tố hóa học tức "hoàn nguyên" theo quy luật của tuần hoàn.
Phần hồn, khi con người chết sẽ không bị tan rữa, nó tách khỏi phần xác bay lên không gian của cơi trần. Phần hồn thực tế lúc này vẫn là "con người", chỉ không có phần xác và "con người" ấy chưa ư thức được ḿnh vừa chết. Ở không gian cơi trần, trong khoảng thời gian ngắn ngủi (tối đa 72 giờ), phần hồn hay c̣n gọi là ma vẫn là con người tàng h́nh, họ c̣n nhận biết mọi thứ thực ở cơi trần và cũng nhận thấy vài hiện tượng của cơi khác đang cùng tồn tại trong khoảng không gian này. Ở thời khắc này họ có hai con đường. Một là có thể hồi sinh trở lại kiếp người ngay với chính phần xác của ḿnh chưa bắt đầu phân hủy nhờ có các tương tác bổ trợ mạnh mẽ do cơ duyên nào đó của môi trường không gian tác động thúc đẩy, phần hồn có thể nhập lại và con người thực sống lại. Nếu không họ sẽ bước vào giai đoạn chuyển dạng thức thành vong hồn - chết hẳn.Tại sao có ba hồn?
Nhiều người thắc mắc, trong mỗi con người chỉ có một phần hồn và phần xác, nhưng trong các đám ma người ta lại gọi ba hồn? Theo ThS Vũ Đức Huynh, dân gian quan niệm từ lâu là "ba hồn" chính là do phần hồn có ba cấu tố cơ bản là: Thành tố thần thức, thành tố vía và thành tố phách. Phần hồn gồm các hạt điện năng sinh học âm và dương liên kết với nhau thành mạng lưới có thể co lại và dăn rộng ra tùy trường hợp hay có thể móc thêm vào các mắt lưới mới vẫn theo nguyên dạng mẫu đă được định h́nh từ khi lọt vào "cửa sinh" của người phụ nữ để h́nh thành sinh linh mới khi có điều kiện âm (vợ), dương (chồng), giao ḥa thuận hợp.
Ba thành tố cơ bản của phần hồn được sắp xếp theo dạng mạng hạt ṿng đứng lần lượt như sau. Thành tố vía gồm hạt điện sinh học âm và dương, có 2 phần và ở ngoài cùng; phần mạng ṿng các hạt điện sinh học ở phía trong ṿng thần thức. Và phần mạng ṿng các hạt điện sinh học có dương ở ngoài giáp "ṿng trường sinh âm tính" ở bên ngoài bao quanh cơ thể cấu tạo ṿng vía là hoàn hảo v́ có cả âm dương nên cấu tố vía tương đối độc lập. Nó có thể uyển chuyển tạm thời tách được khỏi phần hồn, hay tương tác dễ dàng với các sóng mang thông tin có tràn ngập bên ngoài cơ thể và trong bao la.
Thành tố thần thức chỉ gồm các hạt điện năng lượng sinh học dương liên kết với nhau thành mạng lưới ṿng đứng sát ṿng mạng điện tích âm của thành tố vía bên trong. Đây là thành tố trọng yếu mang chức năng nhạc trưởng của phần hồn, có trọng trách dịch mă thông tin từ bên ngoài thu nhận được, nơi h́nh thành mọi ư tưởng và điều hành các hoạt động nhịp nhàng, cũng là nơi lưu giữ nhiều nhất các kư ức chung và riêng với hai thành tố vía và phách. Đặc biệt, nó liên thông chặt chẽ với vía và phách để tạo mọi sự hài ḥa đồng bộ trong các hoạt động của con người sống.
Thành tố phách gồm toàn các hạt điện sinh học âm với cấu tạo mạng lưới ṿng đứng theo chiều dài cơ thể nằm ở trong cùng. Nó nặng nhất và mang nhiều kư ức bản ngă dục vọng của con người v́ nó điều hành chủ yếu mảng này.Tổ chức đám ma giúp linh hồn siêu thoát
Theo BS Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Bộ môn Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, người nghiên cứu về lĩnh vực này cũng cho biết, việc tổ chức đám ma mang nhiều ư nghĩa. Thứ nhất, là để người sống tri ân với người chết về các mối quan hệ c̣n đọng lại ở dương thế. Thứ hai, là để truyền thông điệp cho người chết khi rời dương thế. Thứ ba, là để dẫn dắt linh hồn từ dương thế về âm thế. Thứ tư, là giải tỏa toàn bộ những khúc mắc cho người chết để họ được giải thoát sau khi chết. Việc cúng lễ, lập đàn tràng là để "họ" được giải thoát sau khi chết.
Tuy nhiên, khi tổ chức đám ma nên tránh khóc than nhiều v́ như vậy sẽ làm cho linh hồn đắm đuối, ảnh hưởng đến quá tŕnh tái sinh. Không nên động chạm tới người chết khi chưa nhập quan v́ sẽ cản trở việc thoát xác của linh hồn. Tránh náo động trước tử sàng v́ điều đó cũng ảnh hưởng linh hồn thoát xác và tái sinh. Tốt nhất, cần yên tĩnh trước giờ hấp hối và trước khi nhập quan. Giường và pḥng người chết cần sạch sẽ và thoáng để tạo cho linh hồn siêu linh. Cần tụng niệm để độ sinh cho vong linh. Nên nói những điều thánh thiện cho họ để tâm họ được yên b́nh.
Tương tự, TS Vũ Thế Khanh cho hay, khi tổ chức mai táng cho người chết th́ gọi là tổ chức đám ma (hay c̣n gọi đưa ma). Tổ chức đám ma (đưa ma) là cách ứng xử của người c̣n sống dành cho người đă chết, thể hiện t́nh nghĩa đối với sự ra đi của đồng loại. Nh́n vào h́nh thức tổ chức đám ma, ta có thể biết được tŕnh độ văn hóa, thế giới quan và nhân sinh quan của những người đứng ra tổ chức tang lễ.
(C̣n tiếp...)
Một cuộc thăm ḍ dư luận của Gallup cho thấy, 37% người Mỹ tin vào các ngôi nhà ma ám và khoảng 1/3 số người được hỏi tin là có ma. Hàng chục ngàn người trên khắp thế giới hiện có sở thích săn t́m ma. Theo thống kê của nhà nghiên cứu Sharon Hill thuộc trang Doubtful Newsblog, có khoảng 2.000 nhóm thợ săn ma nghiệp dư.
tm