Log in

View Full Version : Quốc Trung - nhạc xưa: Đừng đẩy sự việc đi quá xa


Hanna
09-15-2013, 07:57
LTS: Bài Vết ngứa trong tim của nhạc sĩ Tuấn Khanh trên Sài G̣n Tiếp Thị (thứ sáu 13.9.2013) đă nhận được nhiều ư kiến trái chiều từ phía độc giả. Trên quan điểm tôn trọng ư kiến đa chiều, SGTT.VN xin mạn phép giới thiệu bài viết trên báo điện tử Vietnamplus.vn của một nhà báo hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, với những góc nh́n và quan điểm của riêng tác giả về sự kiện này .

SGTT.VN - Bài trả lời phỏng vấn của nhạc sỹ Quốc Trung trên một tờ báo điện tử gần đây đă tạo nên những cuộc tranh căi khuấy động cả làng nhạc.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=516174&stc=1&d=1379231846
Bởi nó không chỉ đơn thuần là việc tŕnh bày quan điểm riêng của một nhạc sĩ, mà c̣n động chạm tới một ḍng nhạc lớn cùng với cả công chúng của nó.

"Nó biểu hiện cho sự bế tắc, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt găy xa cách giữa các thế hệ" – Đó là câu trả lời của nhạc sỹ Quốc Trung dành cho câu hỏi đại ư 'sự tồn tại bền bỉ của nhạc xưa, nhạc sến trong ḷng công chúng có lợi hay có hại cho những ḍng nhạc khác?'

Hoạt động âm nhạc" đ́nh đám nhất của nhạc sỹ Quốc Trung thời gian qua là làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt (Nguồn: CTS)

C̣n khi được hỏi ''Theo anh, sự đón nhận nhiệt t́nh của khán giả với những ḍng nhạc xưa, sến có bị coi là lệch lạc so với sự phát triển của âm nhạc?,” nhạc sỹ Quốc Trung đă nói: "Tiếc rằng ít có người đủ kiên nhẫn, bản lĩnh để làm được việc đó. Với quan niệm của tôi th́ đó là sự lệch lạc đáng xem xét," và "Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm th́ có gọi là b́nh thường hay không? Họ c̣n nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hoá hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lêch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc."

Chúng ta có thể hiểu những câu trả lời trên theo cách nào?

Theo tôi, là một người từng tiếp xúc không nhiều nhưng cũng chẳng ít với nhạc sỹ Quốc Trung, và cũng đă có lần nói chuyện về thị trường âm nhạc Việt Nam với anh cách đây vài năm, có thể ư của nhạc sỹ là sự không b́nh thường nằm ở chỗ thị trường nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay quá thiếu các sáng tạo mới đủ sức đi vào ḷng công chúng, khiến cho các ca sũ đủ tự tin để thể hiện nó nên v́ thế họ phải đào bới những sáng tác đă ra đời cách đây nhiều thập niên.

Nếu đúng ư của nhạc sĩ Quốc Trung là thế th́ với cách diễn ngôn như kể trên, mấy ai hiểu được cái sự “bất b́nh thường” mà nhạc sỹ đưa ra? Và một khi, là người phát ngôn ra điều ǵ đó có ảnh hưởng đến công chúng, ta diễn ngôn không đạt ư, nói thẳng ra là kém cỏi, phát ngôn của ta có thể tạo ra những tranh căi rất lớn trong dư luận.

Tuy nhiên, dẹp những tranh căi sang một bên và hiểu theo đúng ư mà nhạc sỹ Quốc Trung muốn gửi gắm, câu hỏi lớn đặt ra là sự “bất b́nh thường” kia thuộc trách nhiệm đầu tiên của ai?

Xin thưa, trách nhiệm của các nhạc sỹ, nhà sản xuất âm nhạc đầu tiên. Một trong số họ, người có tuổi nhất của thế hệ tạm gọi là c̣n trẻ chính là nhạc sĩ Quốc Trung. Thú thực, chính việc họ lười lao động, thiếu sáng tạo mới đă tạo ra sự “bất b́nh thường” chứ không phải các ca sỹ, những người mà nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng 'chụp giật' hay 'biếng lười'.

Ca sỹ Việt Nam thực sự không biếng lười mà họ chỉ bế tắc v́ các nhạc sỹ không có tác phẩm mới nào ra hồn cho họ hát. Thử hỏi, nếu nhạc sĩ Quốc Trung viết 1 bài hát mà anh thích và những ca sỹ cảm nhận nó có thể thành “hit,” tức trở thành một sản phẩm văn hoá ăn khách giúp họ đảm bảo doanh thu tŕnh diễn, họ có lao đến anh mà 'chộp' lấy ca khúc ấy, thậm chí 'giật' từ tay đối thủ cạnh tranh khác hay không?

Như vậy, dù là ư đồ của nhạc sĩ Quốc Trung hoàn toàn hướng tới tính chất xây dựng cho nền âm nhạc Việt Nam đi nữa, th́ anh cũng mâu thuẫn với chính bản thân anh, một người không đưa được ra sản phẩm mới có giá trị đủ tầm để được đặt bên cạnh những sản phẩm xưa cũ đă được khẳng định giá trị nhờ vào độ bền thời gian.

Ngược lại, nếu không phải do sự kém cỏi trong diễn ngôn, rơ ràng nhạc sĩ Quốc Trung đă 'ném đá' những người nghe nhạc xưa bằng những viên đá rất nặng, thậm chí là quá tay, khi dùng những ngôn từ như 'lệch lạc'; 'đẳng cấp văn hoá'...

Trong giới âm nhạc hiện nay thực sự đang tồn tại một nghi vấn về nhóm lợi ích mà người hoạt động mạnh mẽ nhất trong nhóm đó chính là nhạc sỹ Quốc Trung. Không biết nhóm lợi ích này có thật hay không hay những nghi vấn kia chỉ là cảm giác tưởng tượng của những người trong nghề nhưng chúng ta không thể không để tâm tới những râm ran như thế.

Các hoạt động của nhạc sỹ Quốc Trung gần đây khá mạnh mẽ nhưng hoàn toàn nằm ngoài lănh địa sáng tạo mà điển h́nh như “Nghe có ư thức”; góp phần tạo diễn đàn tranh luận về nhạc xưa, làm giám khảo các chương tŕnh truyền h́nh thực tế... lại càng củng cố hơn ngờ vực của những người đưa ra thuyết âm mưu này.

Nhiều người cho rằng, nhạc sĩ Quốc Trung đă có 'thế' ở thị trường giải trí và anh muốn củng cố quyền lực ấy của ḿnh hơn thông qua các phát ngôn đao to búa lớn. Tất nhiên, đó chỉ là những ngờ vực dừng ở mức độ bàn luận trà dư tửu hậu nhưng nó chính là một chuyện không nhỏ nữa sau những ồn ào vừa rồi khi đánh động thực sự về mối quan hệ đồng nghiệp trong làng giải trí.

Nhạc xưa, nhạc sến, nhạc vàng thực chất gắn liền với hơi thở văn hoá-xă hội của miền Nam và có thể coi nó là một đặc sản của miền. Việc loại nhạc ấy bị “quên lăng” trong một thời gian dài đă khiến một bộ phận không nhỏ nhầm lẫn đến mặc cảm khi cho nó là 'thấp kém', 'tàn dư'...

Thế nên, những phát biểu cho rằng việc c̣n thưởng thức chúng là lệch lạc đă dẫn đến sự nổi giận của không ít thính giả nhạc xưa, đặc biệt khi nhạc sĩ Quốc Trung mang khái niệm 'trí thức' và 'trẻ' vào phát ngôn của ḿnh. Không có ǵ là lạ nếu một người trẻ thích xem phim xưa, nghe nhạc xưa, đọc sách xưa. Cái lạ đáng nói chỉ là một người trẻ không c̣n xem, nghe, đọc nữa mới là phải.

Và điều không nhỏ thứ hai đă xảy ra khi câu chuyện âm nhạc này bỗng nhiên bị đẩy lên thành đụng độ văn hoá và xung đột vùng miền...

Sau phát biểu của nhạc sĩ Quốc Trung, đă có những bài viết của giới văn nghệ Sài g̣n như Tuấn Khanh, bài trả lời phỏng vấn của Quốc Bảo, những bài viết của nhiều văn sỹ, nhà thơ, hoạ sỹ, nhà báo... phản bác lại. Đó chính là một điều không nhỏ thứ ba.

Đời sống văn nghệ rất cần tranh luận nhưng xem ra những tranh luận này đă ở mức độ 'da cam' khi rất dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa con người đồng nghiệp với nhau nếu như sự đáp trả (sắp tới và nếu có) từ nhạc sĩ Quốc Trung không đủ sự tế nhị.

Nếu 'say men chiến thắng', nhạc sĩ Quốc Trung rất có thể sẽ trở thành đối tượng bị tẩy chay đối với một bộ phận không nhỏ trong đời sống văn nghệ Sài G̣n.

Riêng với nhạc sĩ Quốc Trung, tôi c̣n nhớ ḿnh đă háo hức đi mua đĩa Đường Xa Vạn Dặm của anh như thế nào và vẫn thường hay nhắc nhớ anh về dự án bỏ dở mang tên “Thiện Thanh” của anh, một dự án tôi cũng rất thích. Tuy nhiên, dù là một người ngoài cuộc (tôi chưa bao giờ tự cho ḿnh là nhạc sỹ) và là một người hậu bối, tôi mạo muội khuyên anh thế này:

- Anh có nói một câu rất hay, đại ư là truyền thông đang dắt mũi khán giả hôm nay và tôi đặt câu hỏi là "Ai đă để cho họ xỏ mũi nếu không phải là chính chúng ta?" Giá như anh Quốc Trung biết từ chối, không trả lời phỏng vấn, không đao to búa lớn, không diễn ngôn ṿng vèo để độc giả hiểu lầm, đă không có những chuyện tranh căi như hôm nay.

- Và giá như anh Quốc Trung biết từ chối cả những show giám khảo đầy chất kịch để đầu tư thời gian đó sản xuất, sáng tác ngơ hầu đưa ra sản phẩm đối chứng để khán giả hiểu hơn về thẩm mỹ âm nhạc của riêng anh th́ hay biết bao.

- Ở cương vị của một trong những người thẩm định Bài hát Việt, anh Quốc Trung và ban thẩm định đă chấp nhận sự đa dạng ở môi trường đó thay v́ chú tâm vào những hạng mục ca khúc 'độc đáo, mới lạ' hay chưa? Các anh có sẵn sàng mở ḷng với những sáng tác mới dù mang hơi hướm cũ, dù không có đột phá về học thuật nhưng có thể tạo được hiệu ứng công chúng hơn hay không?

Làm được mấy lời mạo muội khuyên riêng của tôi, nhạc sỹ Quốc Trung sẽ giúp được nhạc Việt nhiều hơn là chỉ phát biểu đơn thuần bằng những đánh động dễ gây hiểu lầm như vừa rồi.

Hà Quang Minh/Vietnam+

nhatnghi
09-15-2013, 12:55
Goi nhac sy Quoc Trung , toi dong y voi anh vai y kien , nhung thu hoi voi anh hien nay co may nguoi sang tac nhac duoc nhu anh , cung thoi voi anh thi nhac con co the lang duoc o gaiai dieu tre trung va y nghia nhu Ho hoai Anh , Nhat Phong ... con nhung man nay nhge nhac ma tui bi tao bon lau nam ma sau khi nghe xong thi ia o ngung nhu ong gi sang tac nhac ( thang mo ) troi oi la troi , Dinh manh Ninh ( cafe via he ).... con nua , ma cung tu ung danh minh la ca nhac sy sang tac tre , tui o canada , chi can uong het 1 ly cafe Tim horton thi co the sanh tac mot bai danh de di cau tieu cho minh nghe thoi

caocao1
09-15-2013, 12:55
QUOC TRUNG , THANG NGU LUC NAO CUNG THAY MINH KHON HON NGUOI.