Romano
09-26-2013, 20:31
"Nếu tinh ư, bạn sẽ cảm nhận không phải Đặng Lê Nguyên Vũ là người khô khan mà thực ra ông rất giỏi che giấu cảm xúc" - ông Phan Quốc Việt (Tâm Việt group) nhận xét.
Ông chủ Trung Nguyên giỏi che dấu cảm xúc
Đă từng tiếp xúc với “vua cà phê Việt” ở nhiều góc độ rất đời, ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch Tâm Việt group, người bạn thân thiết với Đặng Lê Nguyên Vũ suốt 25 năm, cho biết: Nếu tinh ư, bạn sẽ cảm nhận không phải ông là người khô khan mà thực ra ông rất giỏi che giấu cảm xúc.
“Từ một bác sỹ vươn lên làm cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ khổ lắm chứ, đau lắm chứ, thất vọng quá nhiều, nếm trải tất cả tủi cực, chua chát, trả bằng mồ hôi, xương máu mới có được như ngày hôm nay” – ông Việt khẳng khái nói.
Mặc dù giỏi che giấu cảm xúc nhưng qua những lần tiếp xúc với Chủ tịch cà phê Trung Nguyên, tôi cảm nhận được ông là một người cô độc. Ông thường rít một hơi thuốc sâu, vẻ mặt đầy trầm tư suy nghĩ. Ông nói về thời cuộc, về giới trẻ đương đại, về thế vận của đất nước và thi thoảng, xen giữa cuộc tṛ chuyện, tôi lại nghe thấy ông thở dài.
Có lần, hơn 8h tối, ông gọi tôi ra quán uống cà phê, cầm điếu x́ gà quen thuộc trên tay, vẫn cái nh́n xa xăm ấy, đôi mắt “sáng quắc hơn mức b́nh thường ấy”, ông trải ḷng về ước mong một Việt Nam hùng cường. Lần đó, tôi chỉ lắng nghe v́ sợ cắt ngang ḍng cảm xúc đang sục sôi lên trong người ông. Có cảm giác, nếu không nói ra th́ những suy nghĩ của ông sẽ chất chứa rồi nổ tung lên mất! C̣n trong mắt của ông Phan Quốc Việt (Tâm Việt Group): “Vũ ngoài đời là một người rất b́nh dị, không quen nói những lời hoa mỹ. Mới nghe Đặng Lê Nguyên Vũ nói có lẽ nhiều người “phát ngán”, nhưng nghe kỹ th́ thấy hay, càng nghe càng thấy có nhiều thứ có lư”.
“Nói chuyện với Vũ, tôi thấy rất sướng bởi v́ Vũ bắt tôi phải nghĩ, bắt tôi phải tư duy dù tôi lớn hơn Vũ nhiều tuổi” – ông Việt nói.
Điều ông Việt quư nhất ở Đặng Lê Nguyên Vũ đó là khát khao muốn làm được ǵ đó cho người Việt. “Tôi thích Đặng Lê Nguyên Vũ ở hệ thống chiến binh – khát khao – sáng tạo và làm giàu”.
Theo ông Việt, “Ở Việt Nam chỉ cần 100 người hết ḷng v́ đất nước như Đặng Lê Nguyên Vũ là được. Tôi thích Đặng Lê Nguyên Vũ ở chỗ anh luôn hành động chứ không chỉ nói suông”.
Rất nhiều lời khen dành cho Vũ, nhưng ở một góc nh́n khác, có người lại đặt dấu hỏi cho sự thành công hơn nữa của CEO Trung Nguyên. Họ nh́n thấy một điều ǵ đó giống như việc nói chưa đi đôi với việc làm, một tầm tư duy thiếu thực tế.
Rất khó để người ta tin ở “tính sáng tạo” của Trung Nguyên nếu như họ vẫn viết ra những lời lẽ đại ngôn đao to búa lớn và phần lớn có vẻ khá thiếu thực tế như “Cà phê là báu vật của trời đất, là di sản của nhân loại và giải pháp của tương lai”.
Sẽ rất khó để người ta tin ở “tính sáng tạo” của Trung Nguyên nếu như câu khẩu hiệu của họ “chỉ có thể là Trung Nguyên” nghe như vừa len lén ôm xuống từ câu khẩu hiệu nổi tiếng “chỉ có thể là Heineken”.
Chưa hết, đứng thuần túy trên góc độ truyền thông, có chuyên gia đánh giá: Cùng một lúc Trung Nguyên xây dựng hai thông điệp “ḷng yêu nước” và “tính sáng tạo” là điều hoàn toàn nên tránh.
Bởi lẽ, kêu gọi ḷng yêu nước, ủng hộ hàng nội một cách rầm rộ có thể tăng cường nhận biết về thương hiệu Trung Nguyên, nhưng sẽ làm công chúng lẫn lộn và cuối cùng là nhầm lẫn những giá trị cốt lơi của thương hiệu này, và chính điều đó sẽ dẫn đến việc Trung Nguyên đánh mất bản sắc của thương hiệu ḿnh.
Rất nhiều dự định của Vũ vẫn c̣n dang dở và tôi không biết trong tương lai cái nào hoàn thành, cái nào đổ vỡ, nhưng tôi cảm động cái cách Vũ đang làm với cà phê Việt Nam. Sắp tới giờ bay, ông vẫn nán lại, thêm chút thời gian ngồi với phóng viên để giúp họ có thể hiểu rơ hơn về cà phê, về thứ hương vị huyền bí mà ông đă thề: “Tôi nguyện sống với cà phê, chết với cà phê và lên thiên đường cũng với cà phê”.
tm
Ông chủ Trung Nguyên giỏi che dấu cảm xúc
Đă từng tiếp xúc với “vua cà phê Việt” ở nhiều góc độ rất đời, ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch Tâm Việt group, người bạn thân thiết với Đặng Lê Nguyên Vũ suốt 25 năm, cho biết: Nếu tinh ư, bạn sẽ cảm nhận không phải ông là người khô khan mà thực ra ông rất giỏi che giấu cảm xúc.
“Từ một bác sỹ vươn lên làm cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ khổ lắm chứ, đau lắm chứ, thất vọng quá nhiều, nếm trải tất cả tủi cực, chua chát, trả bằng mồ hôi, xương máu mới có được như ngày hôm nay” – ông Việt khẳng khái nói.
Mặc dù giỏi che giấu cảm xúc nhưng qua những lần tiếp xúc với Chủ tịch cà phê Trung Nguyên, tôi cảm nhận được ông là một người cô độc. Ông thường rít một hơi thuốc sâu, vẻ mặt đầy trầm tư suy nghĩ. Ông nói về thời cuộc, về giới trẻ đương đại, về thế vận của đất nước và thi thoảng, xen giữa cuộc tṛ chuyện, tôi lại nghe thấy ông thở dài.
Có lần, hơn 8h tối, ông gọi tôi ra quán uống cà phê, cầm điếu x́ gà quen thuộc trên tay, vẫn cái nh́n xa xăm ấy, đôi mắt “sáng quắc hơn mức b́nh thường ấy”, ông trải ḷng về ước mong một Việt Nam hùng cường. Lần đó, tôi chỉ lắng nghe v́ sợ cắt ngang ḍng cảm xúc đang sục sôi lên trong người ông. Có cảm giác, nếu không nói ra th́ những suy nghĩ của ông sẽ chất chứa rồi nổ tung lên mất! C̣n trong mắt của ông Phan Quốc Việt (Tâm Việt Group): “Vũ ngoài đời là một người rất b́nh dị, không quen nói những lời hoa mỹ. Mới nghe Đặng Lê Nguyên Vũ nói có lẽ nhiều người “phát ngán”, nhưng nghe kỹ th́ thấy hay, càng nghe càng thấy có nhiều thứ có lư”.
“Nói chuyện với Vũ, tôi thấy rất sướng bởi v́ Vũ bắt tôi phải nghĩ, bắt tôi phải tư duy dù tôi lớn hơn Vũ nhiều tuổi” – ông Việt nói.
Điều ông Việt quư nhất ở Đặng Lê Nguyên Vũ đó là khát khao muốn làm được ǵ đó cho người Việt. “Tôi thích Đặng Lê Nguyên Vũ ở hệ thống chiến binh – khát khao – sáng tạo và làm giàu”.
Theo ông Việt, “Ở Việt Nam chỉ cần 100 người hết ḷng v́ đất nước như Đặng Lê Nguyên Vũ là được. Tôi thích Đặng Lê Nguyên Vũ ở chỗ anh luôn hành động chứ không chỉ nói suông”.
Rất nhiều lời khen dành cho Vũ, nhưng ở một góc nh́n khác, có người lại đặt dấu hỏi cho sự thành công hơn nữa của CEO Trung Nguyên. Họ nh́n thấy một điều ǵ đó giống như việc nói chưa đi đôi với việc làm, một tầm tư duy thiếu thực tế.
Rất khó để người ta tin ở “tính sáng tạo” của Trung Nguyên nếu như họ vẫn viết ra những lời lẽ đại ngôn đao to búa lớn và phần lớn có vẻ khá thiếu thực tế như “Cà phê là báu vật của trời đất, là di sản của nhân loại và giải pháp của tương lai”.
Sẽ rất khó để người ta tin ở “tính sáng tạo” của Trung Nguyên nếu như câu khẩu hiệu của họ “chỉ có thể là Trung Nguyên” nghe như vừa len lén ôm xuống từ câu khẩu hiệu nổi tiếng “chỉ có thể là Heineken”.
Chưa hết, đứng thuần túy trên góc độ truyền thông, có chuyên gia đánh giá: Cùng một lúc Trung Nguyên xây dựng hai thông điệp “ḷng yêu nước” và “tính sáng tạo” là điều hoàn toàn nên tránh.
Bởi lẽ, kêu gọi ḷng yêu nước, ủng hộ hàng nội một cách rầm rộ có thể tăng cường nhận biết về thương hiệu Trung Nguyên, nhưng sẽ làm công chúng lẫn lộn và cuối cùng là nhầm lẫn những giá trị cốt lơi của thương hiệu này, và chính điều đó sẽ dẫn đến việc Trung Nguyên đánh mất bản sắc của thương hiệu ḿnh.
Rất nhiều dự định của Vũ vẫn c̣n dang dở và tôi không biết trong tương lai cái nào hoàn thành, cái nào đổ vỡ, nhưng tôi cảm động cái cách Vũ đang làm với cà phê Việt Nam. Sắp tới giờ bay, ông vẫn nán lại, thêm chút thời gian ngồi với phóng viên để giúp họ có thể hiểu rơ hơn về cà phê, về thứ hương vị huyền bí mà ông đă thề: “Tôi nguyện sống với cà phê, chết với cà phê và lên thiên đường cũng với cà phê”.
tm