Romano
09-27-2013, 19:10
GiadinhNet - Việc HLV Hồng Nhung khuyến khích 4 “chiến binh” của đội ḿnh thoải mái sáng tạo để làm mới những ca khúc nhạc xưa, nhạc dân gian… trong đêm cuối ṿng Liveshow của Giọng hát Việt 2013 đă tạo nên nhiều phản ứng trái chiều. Không ít người cho rằng, đây là sự “phá nát” những ca khúc vốn đă trở nên kinh điển trong ḍng chảy âm nhạc Việt Nam.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=520177&stc=1&d=1380308981
Hà Linh, Khánh Duy (đội Quốc Trung) và Hồng Nhung trước buổi tập. Ảnh: K.T
Lật ngược cả sự kinh điển
Trong đêm cuối ṿng Liveshow của Giọng hát Việt, đội của HLV Hồng Nhung có 4 thí sinh thể hiện ca khúc tiếng Việt và 1 thí sinh thể hiện ca khúc tiếng Anh. Trong 4 ca khúc tiếng Việt, có tới 3 ca khúc thuộc ḍng nhạc xưa và 1 ca khúc thuộc thể loại dân ca quan họ Bắc Ninh.
Dù đă xác định ngay từ đầu, việc làm mới những ca khúc kinh điển là rất khó nhưng HLV Hồng Nhung vẫn chọn cho các “chiến binh” đội ḿnh những ca khúc nhạc xưa. Chị muốn họ có sự sáng tạo của riêng ḿnh đồng thời đưa họ vào những thử thách mới. Quan điểm của HLV Hồng Nhung là các thí sinh có quyền nâng niu các tác phẩm âm nhạc có giá trị ở trong quá khứ và mang những tác phẩm đó từ trong quá khứ “chảy” vào đời sống hiện tại. Các thí sinh cũng có quyền hát những tác phẩm đó theo tinh thần, suy nghĩ, ngôn ngữ… riêng của thế hệ ḿnh.
“Nhạc xưa nếu đặt đúng chỗ, được thể hiện một cách chân thật và toát lên được cái hồn của bài hát… th́ sẽ không c̣n vấn đề xưa và nay nữa. Vấn đề hay hay không hay phụ thuộc vào sự chân thành và sự trân trọng của từng người đối với bài hát đó”, Hồng Nhung nói.
Có lẽ để bảo vệ ḿnh trước “búa ŕu dư luận”, HLV Hồng Nhung c̣n tỏ ra khôn khéo khi ra sức bảo vệ thí sinh Hoàng Phúc của đội Quốc Trung khi anh chàng này vừa kết thúc tiết mục của ḿnh với ca khúc “Ai về sông Tương” và bị HLV Đàm Vĩnh Hưng chê “dùng sự dí dỏm của một chàng thanh niên để thả vào một ca khúc nhạc xưa sẽ không được số đông khán giả chấp nhận”.
V́ lẽ đó mà chị đă chọn cho Đỗ Thành Nam ca khúc mang âm hưởng ca trù “Ngẫu hứng sông Hồng”; Âu Bảo Ngân với ca khúc nhạc cách mạng “Cô gái vót chông”; Hoàng Nhật Minh với ca khúc nhạc Trịnh “Em hăy ngủ đi” và Phạm Hà Linh là một ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh rất quen thuộc “Người ở đừng về”. Và có lẽ cũng v́ “thấm” được tinh thần của vị HLV lẫn mong muốn được thể hiện những sáng tạo của riêng ḿnh, kể cả chuyện chấp nhận đương đầu với thử thách… các thí sinh đă hoàn toàn lột xác trong từng tiết mục của ḿnh. Một Đỗ Thành Nam tinh tế và đong đầy cảm xúc với h́nh ảnh của một cậu bé theo cha đi dọc sông Hồng vào mùa đông trắng xóa giá lạnh. Một Âu Bảo Ngân trẻ trung, hồn nhiên và phơi phới niềm tin… tất thắng của một cô gái Tây Nguyên vừa hăng say lao động, vừa hăng say diệt thù. Một Hoàng Nhật Minh điêu luyện, nồng nàn và tinh tế với những tự sự của khúc hát ru t́nh yêu. Cuối cùng là Phạm Hà Linh đă đẩy đến cao độ cái cá tính âm nhạc đầy táo bạo của ḿnh trong một bài dân ca khiến nó trở thành thành một ca khúc Pop pha màu sắc Wolds music mà người ta không biết nên khen hay chê nữa(?!)
Phá cách hay phá nát?
Thực tế, trong 2 đêm của ṿng Liveshow, đội HLV Hồng Nhung vẫn được nhiều người đánh giá là nổi trội hơn cả về cách chọn bài lẫn giọng hát so với 3 đội c̣n lại. Và cũng chính nhờ những ư tưởng táo bạo của đội này mà đêm cuối ṿng Liveshow đă được “cứu” khỏi sự nhàn nhạt và nghèo nàn. Phần lớn khán giả đều tỏ ra thích thú và ủng hộ lối tư duy âm nhạc rất hiện đại và văn minh của HLV Hồng Nhung cũng như cách chị dẫn dắt các thí sinh trong đội ḿnh.
Tuy nhiên, điều khiến một số ít khán giả trở nên “ác cảm” với HLV Hồng Nhung khi đă không tư vấn kỹ cho Phạm Hà Linh trong tiết mục của ḿnh. Họ cho rằng, Phạm Hà Linh diễn tả cảm xúc một bài dân ca nhẹ nhàng theo kiểu quằn quại, gào thét, vật vă… như thế là hơi thái quá. Nó khiến người nghe cảm thấy “mệt tai” và khó tiếp nhận dù đó là bản phối đă được nhạc sỹ Hoài Sa phối lại theo phong cách Pop đương đại pha màu Wolds music.
“Phạm Hà Linh “phá nát” ca khúc dân ca chứ không phải “phá cách”. Bởi phá cách là thổi hồn để ca khúc mới nhưng quen, chung nhưng vẫn có cái riêng trong đó. Đằng này, cách cô lấy hơi rồi quằn quại và cả những đoạn lên cao… hoàn toàn không làm ca khúc trở nên mới hơn mà chỉ thêm phần nặng nề” – khán giả Lê Thanh Tiến (48 tuổi) cho biết.
Cá nhân HLV Mỹ Linh khi nh́n nhận tiết mục này cũng cho rằng để tiết mục thực sự nhuần nhuyễn và hợp lư th́ Hà Linh cần phải có thời gian tập luyện nhiều hơn nữa. Và bản thân chị cũng không khen Hà Linh hát hay mà khen cô đă có sự t́m ṭi một cách rất đặc biệt. C̣n HLV Đàm Vĩnh Hưng lại cho rằng, Hà Linh là người bỏ công nhiều nhất cho tiết mục của ḿnh so với tất cả các thí sinh trong đêm thi.
Khách quan nh́n nhận, cách HLV Hồng Nhung truyền tư duy âm nhạc của ḿnh và hướng cho các thí sinh đi theo lối cách tân ấy là điều nên làm, nên có. Tuy nhiên, các thí sinh cũng nên cân nhắc và chọn cho ḿnh một cách tư duy biểu diễn bài hát phù hợp. Giá như Phạm Hà Linh tập luyện “Người ở đừng về” một cách nhuần nhuyễn hơn nữa th́ đă tránh được những lỗi không cần thiết về mặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, Hà Linh cũng cần biết tiết chế cá tính để phù hợp với một ca khúc Pop đương đại pha màu Wolds music vốn dĩ rất khó nghe.
Khánh Toàn
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=520177&stc=1&d=1380308981
Hà Linh, Khánh Duy (đội Quốc Trung) và Hồng Nhung trước buổi tập. Ảnh: K.T
Lật ngược cả sự kinh điển
Trong đêm cuối ṿng Liveshow của Giọng hát Việt, đội của HLV Hồng Nhung có 4 thí sinh thể hiện ca khúc tiếng Việt và 1 thí sinh thể hiện ca khúc tiếng Anh. Trong 4 ca khúc tiếng Việt, có tới 3 ca khúc thuộc ḍng nhạc xưa và 1 ca khúc thuộc thể loại dân ca quan họ Bắc Ninh.
Dù đă xác định ngay từ đầu, việc làm mới những ca khúc kinh điển là rất khó nhưng HLV Hồng Nhung vẫn chọn cho các “chiến binh” đội ḿnh những ca khúc nhạc xưa. Chị muốn họ có sự sáng tạo của riêng ḿnh đồng thời đưa họ vào những thử thách mới. Quan điểm của HLV Hồng Nhung là các thí sinh có quyền nâng niu các tác phẩm âm nhạc có giá trị ở trong quá khứ và mang những tác phẩm đó từ trong quá khứ “chảy” vào đời sống hiện tại. Các thí sinh cũng có quyền hát những tác phẩm đó theo tinh thần, suy nghĩ, ngôn ngữ… riêng của thế hệ ḿnh.
“Nhạc xưa nếu đặt đúng chỗ, được thể hiện một cách chân thật và toát lên được cái hồn của bài hát… th́ sẽ không c̣n vấn đề xưa và nay nữa. Vấn đề hay hay không hay phụ thuộc vào sự chân thành và sự trân trọng của từng người đối với bài hát đó”, Hồng Nhung nói.
Có lẽ để bảo vệ ḿnh trước “búa ŕu dư luận”, HLV Hồng Nhung c̣n tỏ ra khôn khéo khi ra sức bảo vệ thí sinh Hoàng Phúc của đội Quốc Trung khi anh chàng này vừa kết thúc tiết mục của ḿnh với ca khúc “Ai về sông Tương” và bị HLV Đàm Vĩnh Hưng chê “dùng sự dí dỏm của một chàng thanh niên để thả vào một ca khúc nhạc xưa sẽ không được số đông khán giả chấp nhận”.
V́ lẽ đó mà chị đă chọn cho Đỗ Thành Nam ca khúc mang âm hưởng ca trù “Ngẫu hứng sông Hồng”; Âu Bảo Ngân với ca khúc nhạc cách mạng “Cô gái vót chông”; Hoàng Nhật Minh với ca khúc nhạc Trịnh “Em hăy ngủ đi” và Phạm Hà Linh là một ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh rất quen thuộc “Người ở đừng về”. Và có lẽ cũng v́ “thấm” được tinh thần của vị HLV lẫn mong muốn được thể hiện những sáng tạo của riêng ḿnh, kể cả chuyện chấp nhận đương đầu với thử thách… các thí sinh đă hoàn toàn lột xác trong từng tiết mục của ḿnh. Một Đỗ Thành Nam tinh tế và đong đầy cảm xúc với h́nh ảnh của một cậu bé theo cha đi dọc sông Hồng vào mùa đông trắng xóa giá lạnh. Một Âu Bảo Ngân trẻ trung, hồn nhiên và phơi phới niềm tin… tất thắng của một cô gái Tây Nguyên vừa hăng say lao động, vừa hăng say diệt thù. Một Hoàng Nhật Minh điêu luyện, nồng nàn và tinh tế với những tự sự của khúc hát ru t́nh yêu. Cuối cùng là Phạm Hà Linh đă đẩy đến cao độ cái cá tính âm nhạc đầy táo bạo của ḿnh trong một bài dân ca khiến nó trở thành thành một ca khúc Pop pha màu sắc Wolds music mà người ta không biết nên khen hay chê nữa(?!)
Phá cách hay phá nát?
Thực tế, trong 2 đêm của ṿng Liveshow, đội HLV Hồng Nhung vẫn được nhiều người đánh giá là nổi trội hơn cả về cách chọn bài lẫn giọng hát so với 3 đội c̣n lại. Và cũng chính nhờ những ư tưởng táo bạo của đội này mà đêm cuối ṿng Liveshow đă được “cứu” khỏi sự nhàn nhạt và nghèo nàn. Phần lớn khán giả đều tỏ ra thích thú và ủng hộ lối tư duy âm nhạc rất hiện đại và văn minh của HLV Hồng Nhung cũng như cách chị dẫn dắt các thí sinh trong đội ḿnh.
Tuy nhiên, điều khiến một số ít khán giả trở nên “ác cảm” với HLV Hồng Nhung khi đă không tư vấn kỹ cho Phạm Hà Linh trong tiết mục của ḿnh. Họ cho rằng, Phạm Hà Linh diễn tả cảm xúc một bài dân ca nhẹ nhàng theo kiểu quằn quại, gào thét, vật vă… như thế là hơi thái quá. Nó khiến người nghe cảm thấy “mệt tai” và khó tiếp nhận dù đó là bản phối đă được nhạc sỹ Hoài Sa phối lại theo phong cách Pop đương đại pha màu Wolds music.
“Phạm Hà Linh “phá nát” ca khúc dân ca chứ không phải “phá cách”. Bởi phá cách là thổi hồn để ca khúc mới nhưng quen, chung nhưng vẫn có cái riêng trong đó. Đằng này, cách cô lấy hơi rồi quằn quại và cả những đoạn lên cao… hoàn toàn không làm ca khúc trở nên mới hơn mà chỉ thêm phần nặng nề” – khán giả Lê Thanh Tiến (48 tuổi) cho biết.
Cá nhân HLV Mỹ Linh khi nh́n nhận tiết mục này cũng cho rằng để tiết mục thực sự nhuần nhuyễn và hợp lư th́ Hà Linh cần phải có thời gian tập luyện nhiều hơn nữa. Và bản thân chị cũng không khen Hà Linh hát hay mà khen cô đă có sự t́m ṭi một cách rất đặc biệt. C̣n HLV Đàm Vĩnh Hưng lại cho rằng, Hà Linh là người bỏ công nhiều nhất cho tiết mục của ḿnh so với tất cả các thí sinh trong đêm thi.
Khách quan nh́n nhận, cách HLV Hồng Nhung truyền tư duy âm nhạc của ḿnh và hướng cho các thí sinh đi theo lối cách tân ấy là điều nên làm, nên có. Tuy nhiên, các thí sinh cũng nên cân nhắc và chọn cho ḿnh một cách tư duy biểu diễn bài hát phù hợp. Giá như Phạm Hà Linh tập luyện “Người ở đừng về” một cách nhuần nhuyễn hơn nữa th́ đă tránh được những lỗi không cần thiết về mặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, Hà Linh cũng cần biết tiết chế cá tính để phù hợp với một ca khúc Pop đương đại pha màu Wolds music vốn dĩ rất khó nghe.
Khánh Toàn