Romano
09-29-2013, 17:32
Sau những vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm thải loại từ biên giới bị bắt cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đă dùng nhiều biện pháp để tăng cường kiểm soát nhưng vẫn không ngăn chặn được t́nh trạng đưa gia cầm thải loại vào sâu trong nội địa.
Hàng ngày, hàng giờ gà nhập lậu vẫn được đưa qua các con đường ṃn ở một số tỉnh biên giới vào Việt Nam. Sau đó gà được vận chuyển bằng xe máy và ô tô đổ về các thành phố lớn trong cả nước.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, 7 tháng đầu năm 2013 các cơ quan chức năng đă phát hiện hơn 600 vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu, bắt giữ gần 100 tấn gà thải loại, gần 500 con gà vịt giống, cùng nhiều sản phẩm gia cầm lậu vào Việt Nam. Đây chỉ là những con số bề nổi của một tảng băng ch́m...Được biết, 1kg gà thải loại thu mua ở bên kia biên giới có giá 13 ngh́n đồng, về đến biên giới Việt Nam giá được tăng lên gấp đôi, và về Hà Nội giá “đội” lên gấp 5 tức là 80 ngh́n đồng/ 1 kg. V́ lợi nhuận lớn khiến nhiều người dân bất chấp lệnh cấm để tham gia vận chuyển gà lậu.
Để qua mặt các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán gà lậu c̣n theo dơi rất sát sao các hoạt động của các cơ quan chống buôn lậu. Hầu như các đợt ra quân của lực lượng Biên pḥng hay quản lư thị trường phải hết sức bí mật mới có thể đạt hiệu quả. Các đối tượng gà lậu thường tổ chức thành đoàn, lớn tới cả trăm xe máy, tuy nhiên khi vận chuyển gà lậu sẽ được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt 3 xe, nếu có bắt được 1 xe th́ các đối tượng sẽ t́m cách báo hiệu cho những xe sau để bỏ trốn.
Ông Chu Ngọc Hà, Đội trưởng đội quản lí thị trường số 2 – Chi cục QLTT Lạng Sơn cho biết: Bằng các thủ đoạn là vận chuyển, sau khi được gánh qua các đường ṃn, đường đôi, đường nhánh khu vực biên giới vào đến nội địa th́ gia cầm nhập lậu được vận chuyển bằng xe máy, chạy với tốc độ cao. Để mà chặn bắt những đối tượng này gặp nhiều khó khăn và rất là nguy hiểm.Theo Trung tá Vũ Minh Phước, Phó đồn trưởng Đồn Biên Pḥng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Cái khó khăn lớn nhất hiện nay của lực lượng chức năng là quân số phân tán, hai nữa là phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, không chỉ là về chống buôn lậu, về gia cầm mà phải tiến hành các mặt khác. Bên cạnh đó, bắt được gà lậu đă khó nhưng các chế tài đưa ra lại không đủ mạnh để răn đe những đối tượng này…Đây chính là lỗ hổng trong việc chống gà nhập lậu.
Lợi nhuận cao, các đối tượng buôn lậu nhiều mánh khóe trong khi các cơ quan quản lư c̣n mỏng về lực lượng và chế tài xử phạt lại quá nhẹ nhàng. Gà thải loại nhập lậu vẫn hàng ngày t́m cách len lỏi vào thị trường trong nước. Điều này không chỉ đe dọa đến sức khỏe người dân mà c̣n ảnh hưởng đến những người chăn nuôi gia cầm trong nước.
tm
Hàng ngày, hàng giờ gà nhập lậu vẫn được đưa qua các con đường ṃn ở một số tỉnh biên giới vào Việt Nam. Sau đó gà được vận chuyển bằng xe máy và ô tô đổ về các thành phố lớn trong cả nước.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, 7 tháng đầu năm 2013 các cơ quan chức năng đă phát hiện hơn 600 vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu, bắt giữ gần 100 tấn gà thải loại, gần 500 con gà vịt giống, cùng nhiều sản phẩm gia cầm lậu vào Việt Nam. Đây chỉ là những con số bề nổi của một tảng băng ch́m...Được biết, 1kg gà thải loại thu mua ở bên kia biên giới có giá 13 ngh́n đồng, về đến biên giới Việt Nam giá được tăng lên gấp đôi, và về Hà Nội giá “đội” lên gấp 5 tức là 80 ngh́n đồng/ 1 kg. V́ lợi nhuận lớn khiến nhiều người dân bất chấp lệnh cấm để tham gia vận chuyển gà lậu.
Để qua mặt các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán gà lậu c̣n theo dơi rất sát sao các hoạt động của các cơ quan chống buôn lậu. Hầu như các đợt ra quân của lực lượng Biên pḥng hay quản lư thị trường phải hết sức bí mật mới có thể đạt hiệu quả. Các đối tượng gà lậu thường tổ chức thành đoàn, lớn tới cả trăm xe máy, tuy nhiên khi vận chuyển gà lậu sẽ được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt 3 xe, nếu có bắt được 1 xe th́ các đối tượng sẽ t́m cách báo hiệu cho những xe sau để bỏ trốn.
Ông Chu Ngọc Hà, Đội trưởng đội quản lí thị trường số 2 – Chi cục QLTT Lạng Sơn cho biết: Bằng các thủ đoạn là vận chuyển, sau khi được gánh qua các đường ṃn, đường đôi, đường nhánh khu vực biên giới vào đến nội địa th́ gia cầm nhập lậu được vận chuyển bằng xe máy, chạy với tốc độ cao. Để mà chặn bắt những đối tượng này gặp nhiều khó khăn và rất là nguy hiểm.Theo Trung tá Vũ Minh Phước, Phó đồn trưởng Đồn Biên Pḥng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Cái khó khăn lớn nhất hiện nay của lực lượng chức năng là quân số phân tán, hai nữa là phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, không chỉ là về chống buôn lậu, về gia cầm mà phải tiến hành các mặt khác. Bên cạnh đó, bắt được gà lậu đă khó nhưng các chế tài đưa ra lại không đủ mạnh để răn đe những đối tượng này…Đây chính là lỗ hổng trong việc chống gà nhập lậu.
Lợi nhuận cao, các đối tượng buôn lậu nhiều mánh khóe trong khi các cơ quan quản lư c̣n mỏng về lực lượng và chế tài xử phạt lại quá nhẹ nhàng. Gà thải loại nhập lậu vẫn hàng ngày t́m cách len lỏi vào thị trường trong nước. Điều này không chỉ đe dọa đến sức khỏe người dân mà c̣n ảnh hưởng đến những người chăn nuôi gia cầm trong nước.
tm