PDA

View Full Version : Lấp ruộng nuôi cá tra giống, cả làng vỡ nợ


tonycarter
10-01-2013, 10:56
Nhiều nông dân ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang ôm mộng làm giàu từ ươm cá tra giống, nhưng chỉ sau hơn một năm đă trở thành “chúa chổm”.

Những ngày này, xuôi theo các con đường đi xă Mỹ Thành Bắc và xă Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy có thể thấy nhiều vết tích c̣n lại của các cơ sở ươm cá tra giống một thời hoạt động nhộn nhịp nhưng giờ đây chỉ c̣n là những mái lều trống hoác, ao bỏ hoang nức nẻ đất, mặt nước đen ng̣m.

Những tháng cuối năm 2011 đầu năm 2012, các xă thuần nông thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang) như Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc xôn xao chuyện chuyển dịch từ cây lúa sang cá tra giống thu tiền tỷ bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chỉ khoảng một năm sau, cá tra giống bắt đầu rơi vào khủng hoảng, giá bán thấp hơn giá thành sản xuất và khó tiêu thụ khiến nhiều nông dân ôm mộng làm giàu từ ương cá tra giống giờ trở thành “chúa chổm”.

<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr align="center"> <td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=521140&d=1380624925
</td> </tr> <tr align="center"> <td class="pCaption caption">Một hồ nuôi ở xă Thạnh lộc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

</td> </tr> </tbody> </table> Chúng tôi t́m gặp được ông Đoàn Văn Dễ, ấp 2, xă Mỹ Thành Bắc - một nông dân đang lao đao v́ cá tra. Ông Dễ cho biết, lúc đầu cũng v́ nghe thông tin ông Sáu Khởi bên xă Thạnh Lộc giàu lên nhanh chóng nhờ cá tra giống nên ông cùng với một số người bạn kéo nhau qua tham quan rồi về quyết định đào ao nuôi cá tra giống để làm giàu. “Lứa cá tra giống đầu tiên thu hoạch, gia đ́nh tôi cũng lời to v́ giá bán cá tra giống thời điểm này tới 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau đó th́ giá cá tuột dốc không phanh đến mức dưới giá thành sản xuất. Đó là chưa kể kỹ thuật nuôi cá giống không có, chủ yếu là truyền miệng từ những hộ nuôi trước, rồi nguồn nước ô nhiễm, dịch bệnh tràn lan khiến cá chết trắng ao phải kéo bỏ coi như mất trắng. Giờ đây, vợ chồng tôi đang nghĩ đến chuyện lấp ao, bỏ nghề v́ nếu tiếp tục đeo theo nghề này th́ nợ nần ngày càng chồng chất ”, ông Dễ tâm sự.
Ông Nguyễn Văn Việt, ấp 2, xă Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy cho biết, hiện nay ở hai xă Thạnh Lộc và Mỹ Thành Bắc hầu như những hộ ương cá tra giống đang ôm nợ v́ thua lỗ trong thời gian dài. Năm ngoái, hơn 100 hecta đất vườn, ruộng ở hai xă này được người dân ồ ạt đào ao ươm cá tra giống nhưng đến nay rất nhiều người đă phá sản, số c̣n lại phải sống trong cảnh thấp thỏm v́ nợ ngân hàng. Theo lời ông Việt, năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, giá cá tra giống tăng mạnh có lúc lên 70.000 - 80.000 đồng/kg. Ở thời điểm đó, mỗi héc-ta sau một vụ sản xuất, người nuôi lăi hàng tỷ đồng là b́nh thường. Lúc bấy giờ, không riêng ǵ hai xă Mỹ Thành Bắc và Thạnh Lộc mà toàn huyện Cai Lậy, người có đất nhưng không muốn theo nghề cá tra giống th́ cho thuê để người khác lập trại nuôi ươm. Khi nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu không tăng nên giá cá tra giống liên tục sụt giảm. Những ngày này, cá tra giống chỉ bán được trên dưới 20 ngh́n đồng/kg nhưng cũng khó tiêu thụ được.

Cùng ngụ ở ấp 2, xă Thạnh Lộc, ông Phạm Văn Ngon là nông dân đă chuyển từ trồng lúa sang ương cá tra giống rồi giờ đây lại quay về với cây lúa truyền thống. Ông Ngon ngậm ngùi cho biết, cách đây hơn một năm, ông cũng chạy theo phong trào đào ao nuôi cá tra giống do lúc đó thấy người ta ương cá tra giống có lăi lớn. Thế là ông quyết định đào 4 công đất trồng lúa năng suất cao mỗi năm 3 vụ làm ao nuôi cá tra giống. Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Ngon chỉ ương được có 4 đợt cá tra giống, trong đó hai vụ ương đầu cá chết sạch, c̣n 2 vụ ương sau th́ chỉ có một vụ lời được 30 triệu đồng. Đó là chưa kể ông bị thương lái mua cá nợ 20 triệu đồng đến nay chưa trả. Qua tổng kết, gia đ́nh ông Ngon đă lỗ tới 240 triệu đồng chỉ từ 4 vụ ương cá tra giống. “Sau một thời gian suy nghĩ, đắn đo lợi hại, cuối cùng tôi đă phải đứt ruột bỏ ra 20 triệu đồng thuê cơ giới san lấp 4.000 m2 ao nuôi cá tra giống để tái trồng lúa dù trước đây chính tôi đă bỏ ra 50 triệu đồng để thuê cơ giới đào ao”, ông Ngon cho hay.

Theo ông Phạm Công Trung, Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xă Thạnh Lộc, hiện nay địa phương này đă có trên 10,1 hecta trong số 70 hecta đất ao nuôi cá tra giống được nông dân tái chuyển đổi trở lại để sản xuất lúa trong vụ đông xuân 2013-2014. Trước t́nh h́nh giá cả cá tra giống hiện nay th́ chắc chắn diện tích tái chuyển đổi như thế sẽ tăng nhanh trong những ngày tới. Việc san lấp ao ương cá tra giống để trở lại trồng lúa như trước đây đang được địa phương khuyến khích, trước mắt vận động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để làm gương và tạo phong trào sâu rộng trong nhân dân.


Theo Lao Động

florida80
10-01-2013, 12:34
Thank tonycarter! Sorry you all can't make it !