PDA

View Full Version : Ủy thác đầu tư: Cẩn thận kẻo trắng tay


saigon75
10-04-2013, 13:16
Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm, các kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán… khó sinh lời, nhiều công ty đã rầm rộ quảng cáo hình thức ủy thác đầu tư với lãi suất khủng lên tới 36%/năm.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=522263&d=1380892556


Theo các chuyên gia, người dân nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào kênh này, vì trong bối cảnh hiện tại, không có hình thức kinh doanh nào sinh lời lớn như vậy.

Lãi suất “khủng”

Có hơn 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi trong tay, chị Lê Thúy (quận Thanh Xuân - Hà Nội) đang băn khoăn chưa biết nên đầu tư vào đâu khi lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, mua vàng thì quá nhiều rủi ro. Tìm hiểu qua internet, chị được biết có một số công ty đang triển khai gói sản phẩm "ủy thác đầu tư" với lãi suất gấp 5 - 6 lần lãi suất tiết kiệm cùng thời điểm.

Tại Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái (Cầu Giấy - Hà Nội), nhân viên ở đây cho biết, khách hàng sẽ được hưởng lãi 3%/tháng cho kỳ hạn gửi 3 tháng, 3,5%/tháng cho kỳ hạn gửi 6 tháng hoặc 1 năm. Như vậy, nếu ủy thác đầu tư vào công ty này, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất tới 36 - 42%/năm, gấp 5, gấp 6 lần mức lãi suất mà các ngân hàng đang huy động. "Mức lãi suất "cứng" là thế, nhưng nếu chị gửi từ 2 tỷ đồng trở lên, chúng em có thể thương lượng để nâng lãi suất lên cao hơn nữa cho chị. Đặc biệt, sắp tới, công ty có đợt tham quan đặc biệt dành cho những khách hàng ủy thác với số tiến lớn"- một nhân viên tư vấn của công ty cho biết.

Mềm hơn một chút, tại Công ty Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng, lãi suất kỳ hạn 3 tháng ở mức 1,5%/tháng, kỳ hạn 6 tháng là 1,8%/tháng và kỳ hạn 1 năm là 2%/tháng. Tuy nhiên, với những khách hàng lớn, công ty sẽ có những ưu đãi nhất định.

Hình thức đầu tư để có mức lãi suất "khủng" trả cho khách hàng theo nhân viên các công ty này từ hoạt động kinh doanh ngoại hối (forex) qua các sàn giao dịch ngoại hối quốc tế. "Đội ngũ tư vấn có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn vào lệnh, thoát lệnh cho nhà đầu tư vào mọi lúc, đảm bảo lợi nhuận cao nhất…" là những lời "đường mật" khiến nhiều nhà đầu tư xiêu lòng.

Chiêu kinh doanh đa cấp mới?

Theo lời các nhân viên tư vấn, kênh "ủy thác đầu tư" rất an toàn và sinh lãi lớn, tuy nhiên, thực tế lại là một câu chuyện khác. Theo Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật Basico, việc các công ty trả lãi lên đến 36%/năm cho khách hàng trong thời điểm này là điều không tưởng. Bởi vậy, nếu nhà đầu tư ham lãi có thể sẽ trắng tay.

Đáng chú ý, thông thường, sản phẩm "ủy thác đầu tư" lãi suất khủng này đều yêu cầu người tiêu dùng gửi tiền kỳ hạn ít nhất 3 tháng, số tiền tối thiểu là 50 triệu đồng. Trong hợp đồng ủy thác giữa công ty và khách hàng cũng không có bất kỳ một liên kết bảo hiểm nào với bên thứ ba để đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư của nhà đầu tư.

Một chuyên gia từng hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, có cảm giác, sản phẩm ủy thác này như một hình thức bán hàng đa cấp. "Kinh doanh gì để lãi suất sinh lời gấp 6 lần lãi suất ngân hàng cùng thời điểm, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay? Lãi suất "khủng" có thể là một cái "bẫy", tiền nhà đầu tư gửi vào, công ty không mang đi đầu tư mà lấy của người sau, trả cho người trước. Khi không còn khả năng thanh toán hoặc một vài cá nhân cố tình ôm tiền bỏ chạy thì kết cục sẽ không khác các vụ lừa đảo tại một số công ty bán hàng đa cấp thời gian qua"- ông này cảnh báo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, theo lý thuyết, lãi suất quá cao thường đi kèm với rủi ro lớn. Bởi vậy, nhà đầu tư cần cảnh giác để không bị trắng tay khi "chọn mặt gửi tiền".

Theo Hà Lâm

Kinh tế & Đô thị

sac_nguyensinh
10-04-2013, 13:29
Ủy thác cho họ đầu tư là tiền đi không trở lại...

laingo10
10-04-2013, 13:55
co nhieu Viet Kieu My ngu xuan chay ve VN dau tu; rot cuoc, chay bo cua lay nguoi va om dau mau!

Minhrau
10-04-2013, 14:23
nhiều vịt kiều yêu về quê thăm lại quê hương ngàn dậm yêu dấu lúc trở về chỉ còn cái quần xì líp