PDA

View Full Version : Ép chín sầu riêng bằng thuốc “lạ”


tonycarter
10-06-2013, 18:16
Để sầu riêng nhanh chín, người trồng và các thương lái nhúng vào thùng nước đă pha sẵn thuốc, có nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng.

Sau nhiều lần thuyết phục, những ngày đầu tháng 10-2013, chúng tôi được anh N.V.D (kinh doanh trái cây) đồng ư đưa đi về huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là thủ phủ sầu riêng của Tây Nguyên - để thu mua hàng.

Từ lâu, sầu riêng Krông Pắk đă có thương hiệu trên thị trường không chỉ v́ diện tích trồng lớn mà sản phẩm vốn thơm ngon, ít trái lép… Chính v́ vậy, anh D. dù kinh doanh sầu riêng ở tận Hải Pḥng nhưng vẫn thường xuyên vào đây gom hàng về bỏ lại cho những cửa hàng bán lẻ ở các tỉnh phía Bắc.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=522889&d=1381083335
Sầu riêng được nhúng vào thùng nước đă pha sẵn thuốc


Khi chúng tôi tới, gia đ́nh ông H.T.N (xă Ea Yông, huyện Krông Pắk) đang tất bật nhúng từng trái sầu riêng vào một thùng nước đă pha sẵn thuốc. Tháo vội đôi găng tay, ông N. mời chúng tôi vào nhà rồi mang một trái sầu riêng ra mời, kèm lời trấn an: “Mấy chú yên tâm, trái này tôi vừa mang ngoài vườn vào, nó chín cây chứ không nhúng thuốc đâu”.

Sau khi thưởng thức vài múi sầu riêng, chúng tôi ra sân phụ giúp gia đ́nh ông N. chuyển hàng lên xe. Ông N. lấy thêm một chiếc thùng (loại dùng đựng sơn nước) đổ nước quá nửa rồi cho vào một loại thuốc có màu trắng đục. Theo quan sát của chúng tôi, thuốc này được đựng trong một chai nhựa có nhăn hiệu “Trái chín”. Sau khi nhúng vào thùng nước, sầu riêng được xếp lên xe, dùng bạt phủ kín. Tôi với tay loại ra 2 trái sầu riêng c̣n xanh và hỏi: “Trái này làm sao chín mà sắp lên xe?”. Ông N. cười bảo: “Đúng là nhân viên mới, chú không biết đó thôi. Sầu riêng đă nhúng vào nước có pha “Trái chín” th́ dù xanh cỡ nào, khoảng 3-4 ngày sau đều chín đồng loạt. Chú yên tâm đi!”.

Theo ông N., ở Krông Pắk, hầu như nhà nào cũng trồng sầu riêng nên không tiêu thụ tại đây mà bán cho thương lái chở đi các tỉnh phía Bắc hoặc TP HCM. Trong khi sầu riêng chín lác đác th́ thương lái lại muốn mua đầy xe tại một vài nhà vườn để tiết kiệm chi phí. Điều này dẫn đến t́nh trạng người trồng thu hái ồ ạt rồi ngâm thuốc cho chín đồng loạt. Nếu người trồng không kịp xử lư, thương lái vẫn gom hàng, sau đó thuê kho băi tại chỗ để ép cho chín rồi vận chuyển đi khắp nơi tiêu thụ.

Ông Lê Văn Thành, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, cho biết “Trái chín” không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, đồng nghĩa không được phép lưu hành sử dụng. C̣n về nguy cơ của chất này gây bệnh tật cho người sử dụng ở mức độ nào, cần phải chờ kết quả kiểm định thành phần hóa chất mới biết.

Theo một cán bộ chi cục, ngoài “Trái chín”, nhiều nhà vườn và thương lái c̣n sử dụng thuốc có tên Carbendazim và Tebuconazole để ép sầu riêng mau chín. Đây là loại hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn thuộc nhóm cực độc. Chúng phân hủy chậm và có nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng.


Bài và ảnh: CAO NGUYÊN

bvtran
10-06-2013, 19:14
Dung la mot lu con do. Vi tieng ma giet hai nguoi vo toi. Ho biet la an sau rieng nhung thuoc la co hai cho suc khoe ma ho van ban cho nguoi khac an.:nonono2::angry2dk9:

tam69
10-06-2013, 19:35
Tôi vua di du lich o TL vê (thang9), mua nây o TL sâu riêng chin cây, gia ban 1,20 $ =1 ki, an rât ngon, com dây, hôt lep.
Nguoi dân nha vuon o TL lam an co luong tâm , tôi di ra cac cho , mua sâu riêng tuoi vê an , không bi ngâm thuôc nhu o VN.
Dên bao gio dân VN giông nhu dân TL. Lam an chân chinh?

Minhrau
10-06-2013, 22:03
dân viêt cộng v́ tiền càng ngày càng đốn mạt