PDA

View Full Version : Thăng hạng đẳng cấp nhờ vai xấu xí


johnnydan9
10-07-2013, 23:21
Được hóa thân vào những vai tật nguyền, biến dạng, điên loạn, tâm thần, thiểu năng…, các diễn viên coi đó là cơ hội hiếm hoi để tỏa sáng. Họ không ngại làm xấu mình để mang đến cho khán giả những vai diễn hay, lay động lòng người.

Lâu lắm rồi khán giả mới được xem một bộ phim truyền hình xúc động, rơi nước mắt về số phận bất hạnh, tình yêu và nghị lực vượt qua khó khăn để tìm đến hạnh phúc của chàng trai tật nguyền Niễng (Quý Bình đóng) và cô gái mù Lượm (Vân Trang diễn) trong Sông dài (đạo diễn: Trương Dũng, chuyển thể từ vở cải lương nổi tiếng cùng tên của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng). Vừa ghi dấu ấn qua vai giang hồ bặm trợn trong phim Bước qua bóng tối và Đường đua, Quý Bình lại khiến khán giả ngạc nhiên với tạo hình của Niễng - một chàng nông dân tật nguyền, chân đi khập khiễng, mang vết sẹo chạy dài trên mặt.
Vai diễn “để đời”
Quý Bình không ngại làm xấu ngoại hình của mình để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật Niễng - dù tật nguyền vẫn sống đầy nghị lực, lạc quan và dành tình yêu chân thành cho Lượm. Niễng của Quý Bình không chỉ làm khán giả thương cảm về thân phận nghèo khổ, bất hạnh mà còn khiến người ta nhói đau bởi những éo le, trắc trở trong tình yêu.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=523311&stc=1&d=1381188067
Quý Bình và Vân Trang trong phim Sông dài. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Mọi diễn biến cảm xúc đều được Quý Bình thể hiện thật đến không ngờ: Tâm trạng lo sợ khi nghe tinLượm sáng mắt nhìn mình xấu xí sẽ bỏ rơi; nép người sau cánh cửa bồi hồi chờ phút giây đoàn tụ rồi bất ngờ hụt hẫng khi thấy Lượm xinh tươi với áo quần sang trọng, thân mật cặp tay kẻ khác. Rồi sự ngỡ ngàng, đau đớn tột cùng, khóc đến 2 mắt sưng vù, thân thể gầy còm tiều tụy phải nằm một chỗ vì mất người thương...
Lối diễn chân thật, tự nhiên, đầy ngẫu hứng của Quý Bình - từ cách múc nước ao rửa chân đến kiểu vắt ống quần cho Lượm, cõng cô dưới trời mưa, nhất là gương mặt chân chất, thật thà như đếm - đã để lại ấn tượng rất riêng trong lòng khán giả về nhân vật Niễng.
“Niễng là một vai diễn hay mà tôi may mắn được hóa thân. Tôi không bị ảnh hưởng bởi cách diễn của những người đã từng thể hiện trên sân khấu” - Quý Bình cho biết. Đạo diễn Trương Dũng đánh giá: “Có thể gọi Niễng là vai diễn để đời của Quý Bình”.
Trong khi đó, Vân Trang thường được nhận xét là gương mặt sắc sảo, chỉ hợp với những vai cá tính. Tuy nhiên, khi vào vai cô gái mù, Vân Trang đã diễn xuất thần. Lượm ngây thơ, hiền lành, tốt bụng, có tình yêu sâu nặng với Niễng. Lượm lúc thì hồn nhiên giận hờn Niễng, khi mừng vui khi nhìn rõ mọi vật, lúc lại đau khổ vì tình yêu bị chia cắt và cả sự ngỡ ngàng, mừng tủi khi gặp lại mẹ ruột...
Đạo diễn Trương Dũng cho biết: “Tôi rất tin tưởng giao 2 vai diễn nặng ký này cho Quý Bình và Vân Trang. Họ đã làm tốt ngoài mong đợi của tôi. Sự lột xác của họ khiến vai diễn tỏa sáng”.


Diễn điên như thật
Vào vai người mẹ điên Thảo Nguyên trong phim Vòng tay ấm (đạo diễn: Nguyễn Duy Võ Ngọc), Thúy Diễm khiến khán giả phải “nổi da gà”. Thúy Diễm đã thể hiện được nỗi bẽ bàng, đau đớn vì cú sốc quá lớn khi bị đánh ghen ngay trong ngày cưới. Sau đó là ánh mắt chơ vơ, thất thần của người hóa điên vì bị phụ tình; giọng nói lảm nhảm, đi đứng, chạy nhảy lung tung và những hành động khác người. Ám ảnh người xem nhất là cảnh một bà mẹ ngồi co rúm giữa đồng vắng, hoang dại trong đơn độc.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=413289&stc=1&d=1381188069
Lan Phương trong phim Hoa hồng không dành cho em
Vai Thùy Hạnh của Lan Phương trong phim Hoa hồng không dành cho em (đạo diễn: Đinh Đức Liêm, phóng tác từ tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Kỷ Đạt, Trung Quốc: Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu) phát sóng cách đây không lâu cũng để lại ấn tượng sâu sắc. Thùy Hạnh là một cô gái khờ khạo, có tật “lắp bắp”, sống khép kín và dễ tin người. Cuộc sống với gia đình chồng là một bi kịch khi cô luôn bị mẹ chồng chửi rủa, đánh đập và hành hạ. Trong khi đó, người chồng yêu vợ nhưng nhu nhược, không bảo vệ được cô. Vì ức chế nên trong một biến cố, Thùy Hạnh đã hóa điên.
Lan Phương vào vai giống hệt một người điên - từ dáng đi thất thường đến điệu bộ khóc, cười méo mó thể hiện nỗi sợ hãi, trầm uất dồn nén lại từ rất lâu sau những ngày tháng bị hành hạ, đánh đập.
Vai Kiên của Lương Thế Thành trong phim Mình cưới thật em nhé (đạo diễn Xuân Phước - đề cập cuộc sống, số phận của những người bệnh tâm thần) là một nhà văn, sống mơ mộng, bàng hoàng hóa điên khi sắp đến ngày cưới biết tin người yêu đi theo một chàng trai khác. Cô gái Linh xinh đẹp (Diệp Bảo Ngọc đóng) cũng phát điên vì cú sốc tình cảm. Hai người gặp nhau ở bệnh viện tâm thần và đã yêu nhau bằng tình cảm của 2 người điên.
Lương Thế Thành lần đầu tiên vào vai tâm thần không ngại làm xấu mình với tóc tai bù xù. Anh nhập vai rất tự nhiên, thuyết phục.
Ngày càng nhiều vai diễn “đặc biệt”
Những dạng vai diễn xấu xí được các đạo diễn khai thác ngày càng nhiều. Lê Khánh vừa có vai diễn một cô gái bị tạt axít khiến khuôn mặt biến dạng rùng rợn trong phim Bóng tối rực rỡ (đạo diễn Trần Quang Đại). Phi Thanh Vân cũng khiến khán giả khó lòng nhận ra khi hóa thân vào vai bà thầy bói mù với bộ dạng “hết hồn” trong một phim đang thực hiện. Được chờ đợi nhất có lẽ là nam diễn viên - siêu mẫu Bình Minh với tạo hình một tay giang hồ chột mắt trong phim Hiệp sĩ mù, sẽ khởi quay vào tháng 10-2013...