PDA

View Full Version : Những ḍng phim 'đặc sản' của TVB


johnnydan9
10-07-2013, 23:48
Hăng phim Hong Kong đă góp phần đưa các series về h́nh sự, thâm cung nội chiến hay cổ trang lên một tầm cao mới, thu hút hàng triệu khán giả trung thành.
So với các làng truyền h́nh châu Á, như Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản, hăng phim Hong Kong – TVB có một lịch sử lâu đời, có những giai đoạn phát triển rực rỡ và gắn bó với đời sống của người dân châu Á, trong đó có khán giả Việt Nam trong một thời gian dài.
Dù bây giờ, trước sự cạnh tranh từ các hăng phim truyền h́nh khác, nhưng không thể phủ nhận TVB có những “món đặc sản” với những phong cách riêng mà không phải nơi nào cũng tạo được. Một năm, TVB cho ra mắt khoảng 25 – 30 đầu phim và thường chia vào một số nhóm loại sau đây.
Phim cảnh sát – h́nh sự
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=523325&stc=1&d=1381189510</td> </tr> <tr> <td class="pCaption caption">Hong Kong có bao nhiêu loại cảnh sát th́ bấy nhiêu đều đă được đưa vào phim. </td> </tr> </tbody> </table>Thể loại phim cảnh sát – luật pháp là “đặc sản”mà TVB đă gửi đến khán giả trong hàng chục năm qua.
Đề tài này được chia làm 2 cấp nhỏ hơn. Một là những bộ phim về cảnh sát với hàng chục các thể loại khác nhau. Nếu đồng hành cùng TVB, khán giả có thể cảm nhận rất rơ sự thay đổi và phát triển của ngành cảnh sát Hong Kong, bởi TVB đă phản ứng ngành nghề này một cách hết sức chân thực cùng sự chuyển biến về thời gian.
Từ thời c̣n là cuộc địa của Anh Quốc, lực lượng cảnh sát được gọi là cảnh sát Hoàng gia Hong Kong, đến khi trở về với Trung Quốc vào năm 1997, được gọi ngắn gọn là cảnh sát Hong Kong. Với đề tài này, cũng có hàng chục các thể loại khác nhau được chuyển lên phim.

Có thể nói, Hong Kong có bao nhiêu ngành cảnh sát, th́ TVB có từng đấy các thể loại để làm phim, từ tổ trọng án (CID), đội chống khủng bố, đội chống tệ nạn, tổ tuần tra, pháp chứng, pháp y, hải quan, đội bảo vệ nhân chứng, t́nh báo, cảnh khuyển, đội chống ma túy, điểm O, đội phản ứng nhanh, đội phi hổ… Các bộ phim tiêu biểu cho ḍng phim này là series Hồ sơ công lư (4 phần), Truy t́m bằng chứng, Bằng chứng thép, Tiềm hành thư kích, Lực lượng phản ứng, Nữ cảnh sát…

Bên cạnh đó, Hong Kong c̣n có những bộ phim mang đề tài chống tham nhũng, là sự hợp tác giữa đài truyền h́nh cùng cơ quan ICAC của Hong Kong. Dù phim được coi là mang nặng tính tuyên truyền, nhưng những bộ phim về đề tài này như Lệnh truy nă vẫn nhận được sự đón nhận của khán giả.

Bên cạnh đề tài cảnh sát, các bộ phim khai thác trên góc độ pháp luật của TVB cũng gây được tiếng vang và được coi là “món ngon” riêng mà không phải hăng phim nào cũng làm được. Trên góc độ pháp luật, TVB đi sâu vào khai thác các bộ phim về luật sư, chánh án đến các bồi thẩm đoàn. Những mâu thuẫn trong hai lĩnh vực – cảnh sát và luật sư thường được khai thác một cách ấn tượng trong các bộ phim nổi tiếng như series 5 phần Hồ sơ công lư, Chân tướng, Quy luật sống c̣n…
Trung b́nh mỗi năm, TVB cho ra đời khoảng 5 bộ phim có đề tài thuộc 2 thể loại này.
Phim cổ trang
Một cách tổng thể, phim cổ trang không phải là lợi thế của TVB về mức độ hoành tráng hay sự đầu tư về trang phục, đạo cụ… Không phải bộ phim cổ trang nào của TVB cũng hấp dẫn, nhưng trong đó, có 2 thể loại phim cổ trang đă hớp hồn khán giả, là phim vơ hiệp và phim có đề tài về thâm cung.

Dù đến nay, phim vơ hiệp không c̣n ở thời hoàng kim như trước, nhưng TVB là hăng phim khởi xướng cho ḍng phim truyền h́nh vơ hiệp, và tạo nên một thời rực rỡ cho thể loại phim này, trong đó, các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết vơ hiệp của Kim Dung của TVB trở thành các tác phẩm kinh điển trong ḷng khán giả và sống măi cùng thời gian.
Những tác phẩm được làm từ những năm 80 như Anh hùng xạ điêu 83, Thần điêu đại hiệp 85, Ỷ thiên đồ long kư 86, Lộc đỉnh kư 87 hay Bích huyết kiếm 89 vẫn được khán giả yêu thích, thậm chí coi là chuẩn mực khi đem so với các phiên bản khác.
Hơn 10 năm sau, TVB làm lại những tác phẩm vơ hiệp này, và thế hệ F2 của phim “Vơ hiệp Kim Dung- TVB” tỏ ra không hề kém cạnh với đời F1. Những Thần điêu đại hiệp 95, Thiên long bát bộ 96 hay Lộc đỉnh kư 98 cũng trở thành những tác phẩm được người người yêu thích.

Một thể loại thứ 2 trong ḍng phim cổ trang được khán giả yêu thích là phim về chốn thâm cung với những tranh giành giữa các phi tần, đấu đá hậu cung. Thành công nổi bật trong ḍng phim này có thể kể đến như Thâm cung nội chiến, Cung tâm kế, Công chúa giá đáo… Trong đó, tác phẩm Thâm cung nội chiến được coi là nguồn cảm hứng cho các hăng phim của đại lục với đề tài hậu cung, từ đó mà Trung Quốc cho ra đời hàng loạt các bộ phim như Chân Hoàn truyện, Mỹ nhân vô lê, Nữ nhân của vua…
Phim thương trường

TVB thường hay có chủ trương sản xuất “mỗi năm một phim lớn”, và các bộ phim này thường thuộc chủ đề cuộc chiến thương trường, chủ yếu sự đấu đá trong các gia tộc lớn, những tập đoàn lớn thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và địa ốc.
Công thức của các bộ phim thương trường lớn của TVB = nội dung hấp dẫn, cao trào, nhiều “lang lớp” và các mối quan hệ + một dàn sao “khủng”, từ các diễn viên chính đến những gương mặt đảm nhận các vai phụ, khách mời trong phim. TVB đă từng áp dụng rất thành công công thức này cho hàng loạt các tác phẩm “bom tấn” truyền h́nh như Đại thời đại, Thiên địa nam nhi, Bí mật trái tim, Thử thách nghiệt ngă, Ṿng xoáy cuộc đời, Sóng gió gia tộc, Gia hảo nguyệt viên, Phú quư môn…
Tuy càng về sau, các tác phẩm này không c̣n tạo được hiệu ứng như ban đầu, nhưng đây cũng là một trong những “thương hiệu” lớn của TVB.
Phim gia đ́nh

<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=245533&stc=1&d=1381189528</td> </tr> <tr> <td class="pCaption caption">Năm 2012, TVB làm một bộ phim tương tự, được phát hành ở Việt Nam cũng với tên Người cha tuyệt vời. Đây là bộ phim ăn khách trong năm 2012. </td> </tr> </tbody> </table><table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> </tbody> </table>Khác với 3 đề tài trên, các bộ phim về gia đ́nh của TVB thường là những chế tác nhỏ 20 tập, có nội dung nhẹ nhàng, gần gũi về các mối quan hệ trong gia đ́nh. Các diễn viên trong phim này không cần đến một lực lượng hùng hậu, dàn diễn viên các nhân vật già được chú trọng hơn. Các mối quan hệ vợ chồng, cha con, mẹ chồng – nàng dâu, bố vợ - con rể, anh em… , xoay quanh công việc, t́nh cảm, được khai thác một cách chân thực, tự nhiên và giản dị.
Khi xem phim, khán giả sẽ có thể gặp chính ḿnh trong những câu chuyện này. Thế nên, dù không phải bộ phim “đao to búa lớn”, nhưng cùng với thời gian, các bộ phim có chủ đề gia đ́nh đă trở thành “món ăn ngon” mà đài TVB gửi đến khán giả.
Q.