PDA

View Full Version : Trung Quốc 'run' v́ Mỹ ngấp nghé t́nh trạng vỡ nợ


saigon75
10-08-2013, 07:19
Trả lời phỏng vấn trên đài ABC vào cuối tuần qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tuyên bố các nghị sĩ đảng Cộng ḥa, lực lượng chiếm đa số ở Hạ viện, sẽ không xem xét ngay đề nghị tăng mức trần nợ công của Nhà Trắng và nếu không có ǵ thay đổi, lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ sẽ rơi vào t́nh trạng vỡ nợ.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=523447&d=1381216635</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cảnh cáo rằng Hạ viện sẵn sàng để nước Mỹ vỡ nợ.</td></tr></tbody></table>
Khi được hỏi liệu t́nh trạng vỡ nợ có phải là điều sắp xảy ra không, ông Boehner tuyên bố: "Đó chính là con đường mà chúng ta đang đi" và ông cảnh báo rằng Tổng thống Obama "đang đẩy đất nước vào nguy cơ vỡ nợ bằng cách từ chối thương lượng với chúng tôi".

Jack Lew, Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trả lời phỏng vấn trên Fox News rằng để quốc gia rơi vào t́nh trạng vỡ nợ là hành động vừa "vô trách nhiệm" vừa "liều lĩnh".

Chính quyền Obama đă thúc giục Quốc hội Mỹ nâng mức trần nợ công, đặc biệt tăng mức tiền mà Cục dự trữ liên bang có thể vay từ các quốc gia khác. Nếu trần nợ công không được nâng lên trước hạn chót là ngày 17/10, nước Mỹ sẽ rơi vào t́nh trạng vỡ nợ và có thể làm giảm đi uy tín của ḿnh trước cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nhật Bản, hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ, tỏ ra lo ngại trước nguy cơ nước Mỹ phá sản và yêu cầu nước này nỗ lực hết sức để tránh t́nh trạng vỡ nợ.

Hôm qua (7/10), Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao kêu gọi Mỹ có "những biện pháp cụ thể" nhằm nâng trần nợ công trước ngày 17/10 và bảo vệ an toàn cho các khoản đầu tư của Trung Quốc.

"Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và là quốc gia lớn trong việc phát hành đồng tiền dự trữ. Việc bảo vệ an toàn cho các khoản nợ là điều vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu. Đây là trách nhiệm của nước Mỹ", Tân Hoa Xă dẫn lời tuyên bố của ông Zhu.

Ông Zhu cũng cho biết Trung Quốc hi vọng Mỹ sẽ giải quyết các vấn đề kinh tế của ḿnh, giải quyết cuộc tranh căi về trần nợ công và "duy tŕ quá tŕnh hồi phục ở các nước Mỹ và toàn thế giới".

Tùng Lâm
Infonet

viencent
10-10-2013, 21:15
Trung Quốc và Nhật Bản, hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ, tỏ ra ḷ ngại trước nguy cơ nước Mỹ phá sản và yêu cầu nước này nỗ lực hết sức để tránh t́nh trạng vỡ nợ.
Vậy c̣n không biết.đưa thêm $$$$$$$$$$..cho chú SAM xài....không có th́ chú SAM xù nợ..